Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thể thao - Giải trí

Làm phim, cuộc đua hút phái đẹp

PV - 11:31, 20/03/2022

Ngày càng có nhiều gương mặt nữ xuất hiện ở các vị trí chủ chốt, cầm trịch trong thị trường điện ảnh như đạo diễn, nhà sản xuất. Trong số đó, không ít chị em khiến cánh mày râu phải dè chừng bởi sự “mát tay” và độ “chịu chơi” khi tham gia cuộc đua màn bạc.

Vừa chạm ngõ điện ảnh, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư đã gặt hái thành công với phim “Bẫy ngọt ngào”
Vừa chạm ngõ điện ảnh, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư đã gặt hái thành công với phim “Bẫy ngọt ngào”

Làng điện ảnh Việt vừa đón thêm một nữ tân binh: đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư. Cô chào sân với bộ phim tâm lý - tình cảm “Bẫy ngọt ngào”. Đinh Hà Uyên Thư vốn là cái tên nổi như cồn trong làng giải trí với vai trò đạo diễn MV. Cô đứng sau loạt MV triệu view của dàn ca sĩ hàng đầu showbiz như Hồ Ngọc Hà (Cả một trời thương nhớ, Em muốn anh đưa em về), Sơn Tùng M-TP (Lạc trôi), Bảo Anh (Sống xa anh chẳng dễ dàng, Như lời đồn, Ai cần ai)… Việc Thư chuyển hướng sang điện ảnh là một quyết định gây ngạc nhiên. Bởi trước cô, một đạo diễn “chuyên trị” MV là Kawaii Tuấn Anh cũng thử sức với nghệ thuật thứ bảy. Thất bại thảm hại của anh ở bộ phim “Em gái mưa” khiến dư luận bỗng e dè khi có thêm một đạo diễn MV, lại là nữ giới, dấn thân thị trường phim ảnh.

Nhưng trái ngược hoàn toàn với Kawaii Tuấn Anh, Đinh Hà Uyên Thư có màn ra mắt vô cùng ấn tượng. Chỉ sau vài ngày ra rạp, “Bẫy ngọt ngào” nhanh chóng khuấy đảo phòng vé và được bàn luận rôm rả trên các diễn đàn yêu phim. Tác phẩm đầu tay của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư có sự tham gia của dàn diễn viên trẻ đẹp như Quốc Trường, Bảo Anh, Diệu Nhi, Minh Hằng… “Bẫy ngọt ngào” khai thác đề tài khá mới mẻ và táo bạo: bạo lực tình dục. Phim kể về cuộc hôn nhân của Camy (Bảo Anh đóng) với doanh nhân Đăng Minh (Quốc Trường). Dù mới cưới nhưng Đăng Minh luôn tỏ ra ghen tuông và tìm mọi cách kiểm soát vợ. Mỗi lần lên cơn ghen, anh ta lại hành hạ cô bằng những hành động thô bạo khi gần gũi. Camy nhẫn nhục chịu đựng và giấu nhẹm với đám bạn thân. Phải đến khi đám bạn thân ra tay, gài Đăng Minh vào bẫy thì anh ta mới thay đổi.

Xem “Bẫy ngọt ngào”, nhà phê bình Lê Hồng Lâm nhận xét: “Đinh Hà Uyên Thư, vốn là một đạo diễn MV đã tạo được phong cách riêng trong làng ca nhạc nên với màn chào sân trong điện ảnh, cô có được một lợi thế (đồng thời cũng là hạn chế): tái hiện đời sống của giới thượng lưu, giới giải trí lên phim rất hào nhoáng và bắt mắt. Tạo hình, phục trang của các nhân vật, bối cảnh và ngôn ngữ thoại đều rất sang chảnh, bắt mắt, bắt tai. Lợi thế đó còn được thể hiện ở sự linh hoạt trong những cú máy, nhịp điệu và tiết tấu nhanh gọn, mang lại cho bộ phim một nguồn năng lượng mới mẻ và trẻ trung.

Kathy Uyên (trái) chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên trong phim “Chị chị em em”
Kathy Uyên (trái) chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên trong phim “Chị chị em em”

Nhưng hạn chế cũng nằm ở đó. Bộ phim đôi lúc bỏ rơi nhân vật, không cho họ những cơ hội để giãi bày nội tâm hoặc những khoảng lặng để khán giả kịp đồng cảm với họ. Dù sao, “Bẫy ngọt ngào” cũng là một bộ phim giải trí được làm hấp dẫn và lôi cuốn. Tôi xem bộ phim này trước Tết. Và sau buổi chiếu, tôi có nói với đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư rằng bộ phim này cho thấy cô có quá nhiều tiềm năng để trở thành một đạo diễn thời thượng và ăn khách của điện ảnh Việt”.

“Bẫy ngọt ngào” không chỉ đánh dấu sự trở lại của Minh Hằng ở nghiệp diễn xuất mà cô còn xuất hiện ở một vai trò hoàn toàn mới: nhà sản xuất. Đây là điều làm nhiều người bất ngờ. Bởi trong thời điểm dịch bệnh, việc chi tiền sản xuất phim trở thành cuộc chơi mạo hiểm, huống hồ là một người mới, lại là một nhi nữ như Minh Hằng.

Trương Ngọc Ánh là nhà sản xuất “mát tay” trong thị trường điện ảnh
Trương Ngọc Ánh là nhà sản xuất “mát tay” trong thị trường điện ảnh

Nhưng Đinh Hà Uyên Thư và Minh Hằng không phải là trường hợp duy nhất. Rất nhiều “bóng hồng” bước vào cuộc đua màn bạc đã để lại dấu ấn ngay từ tác phẩm đầu tiên. Đảm nhiệm cùng lúc bốn vai trò gồm đạo diễn, diễn viên kiêm biên kịch và nhà sản xuất, ca sĩ Mỹ Tâm khiến đồng nghiệp nam phải ngạc nhiên khi cô dám “chơi lớn” đến thế với “Chị trợ lý của anh”. Phim gặt hái doanh thu cao ngất ngưởng và chắp cánh cho mối tình Mỹ Tâm - Mai Tài Phến.

Lần đầu ngồi ghế chỉ đạo, Kathy Uyên đã mang về hơn 70 tỉ đồng cho “Chị chị em em” hồi năm 2019. Phim trở thành tác phẩm được săn đón nhất thời điểm đó và “chị chị em em” trở thành câu cửa miệng của nhiều khán giả. Không chỉ thắng đậm trong nước, bộ phim còn gây ấn tượng khi xuất hiện tại nhiều sự kiện quốc tế như Liên hoan phim châu Á Osaka (Nhật Bản), Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc)...

Chạm ngõ điện ảnh, cô nàng “bánh bèo” Luk Vân khai thác đề tài tưởng như rất cũ: Tình tay ba của những chàng trai cô gái mới lớn. Thế mà “4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu” do cô đạo diễn liên tục lọt top phim có suất chiếu cao nhất trong nhiều tuần. Nét hài hước, nhẹ nhàng của tuổi thanh xuân đã khiến phim hút giới trẻ - đối tượng khán giả chính của phòng vé.

Không chỉ phim đầu tay mà khi quyết định đi đường dài với điện ảnh, các nữ đạo diễn, nhà sản xuất cũng cho thấy sự bền bỉ và tâm huyết của mình. Có thể kể đến những cái tên nổi bật như Ngô Thanh Vân với “Tấm Cám – Chuyện chưa kể”, “Hai Phượng”, “Trạng Tí phiêu lưu ký”; Trương Ngọc Ánh với “Hương Ga”, “Sắc đẹp ngàn cân”, dự án phim “Trưng Vương”; Mai Thu Huyền với “Lạc giới”, “Giấc mơ Mỹ”, “Kiều”; Hồng Ánh với “Đảo của dân ngụ cư”, “Đường đua”…

Sự tham gia đông đảo của nữ giới vào lĩnh vực điện ảnh đã và đang giúp điện ảnh Việt đa thanh, đa sắc. Họ mang đến sự mềm mại, nhẹ nhàng và rất nữ tính trong phong cách kể chuyện. Họ khai thác những đề tài rất phụ nữ, đôi khi khá nhạy cảm mà đồng nghiệp nam chưa chắc đã dám đụng đến như: ẩn ức tình dục nữ giới, đồng tính nữ, nỗi lòng người mẹ đơn thân, chuyện sinh con hay rào cản gia phong… Được nhào nặn dưới bàn tay phái đẹp, tiếng nói nữ quyền trên màn ảnh rộng cũng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hình tượng người phụ nữ trong phim không còn bị áp chế bởi phái mạnh mà độc lập, tự tin, sống biết hưởng thụ và lựa chọn lối đi của riêng mình. Phái đẹp có muôn màu muôn vẻ, không ai giống ai nhưng mỗi người đều tạo lập cho mình giá trị riêng đáng được tôn vinh và yêu thương. Khát vọng, suy nghĩ và mọi khía cạnh cuộc sống của phụ nữ hôm nay được họ khai thác và truyền tải khéo léo qua tác phẩm.

Không chỉ thành công với vai trò diễn viên, Minh Hằng còn thử sức ở vai trò nhà sản xuất
Không chỉ thành công với vai trò diễn viên, Minh Hằng còn thử sức ở vai trò nhà sản xuất

Tuy nhiên, theo đạo diễn – diễn viên Hồng Ánh, nhiều người lầm tưởng nhân lực nữ trong ngành công nghiệp điện ảnh khá nhiều nhưng thật ra số lượng vẫn rất khiêm tốn dù qua các năm, lực lượng này không ngừng gia nhập thêm tân binh. Rất nhiều người chỉ xuất hiện đúng một lần, coi điện ảnh như một cuộc chơi rồi biến mất. Ở lĩnh vực sản xuất, đạo diễn, nếu kể tên những người gắn bó bền bỉ thì chỉ có khoảng 10 người. Và trong số đó, không phải ai cũng thành công, bởi điện ảnh luôn là một cuộc đua khốc liệt và tốn kém mà không phải ai cũng đủ sức theo đuổi lâu dài. Đạo diễn Hồng Ánh cho rằng dấn thân vào điện ảnh, nữ giới phải đối mặt nhiều áp lực hơn nam giới: “Nói gì thì nói, dù gì tạo hóa cũng nhào nặn ra người phụ nữ với thiên chức làm mẹ, làm vợ. Nội thiên chức đó đã chiếm quỹ thời gian, ảnh hưởng đến công việc của mình. Trong khi làm điện ảnh thì không phân biệt nam nữ. Sức khỏe, cơ địa trời cho đã tạo ra người nữ, người nam khác biệt. Do đó để theo được nghề thì người phụ nữ phải nỗ lực gấp đôi phái mạnh”.

Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc cho biết, trong các vai trò sáng tạo then chốt như đạo diễn, sản xuất, thiết kế phục trang, họa sĩ, dựng phim... nhân lực nữ đang dần tăng lên. Trước thực trạng này, nam giới có nhiều ý kiến khác nhau. Có người cổ vũ, ủng hộ, có người thì nghi ngờ khả năng làm phim của chị em. Kathy Uyên cũng thừa nhận, thời gian đầu, việc cô ngồi vào ghế đạo diễn khiến nhà sản xuất đến những người trong ê-kip không mấy tin tưởng. Họ không tin một nữ diễn viên như cô có thể truyền tải tốt thông điệp bộ phim. Với thái độ mạnh mẽ và cầu thị, cô đã khiến nhà sản xuất lẫn ê-kip phải thán phục bằng tác phẩm tròn trịa và cuốn hút. Đinh Hà Uyên Thư cho rằng, ngoài chuyện thể lực thì nữ giới hoàn toàn có thể “so găng” sòng phẳng với cánh mày râu bởi trình độ, óc sáng tạo, sự đam mê dấn thân của nữ giới không hề thua kém nam giới. Thậm chí, nữ đạo diễn có nhiều thuận lợi hơn khi chỉ đạo những cảnh nhạy cảm, thân mật. Khi diễn viên nữ khỏa thân hay đóng cảnh nóng, sự có mặt của đạo diễn nữ khiến họ thoải mái hơn. Đó là lý do cả cô và Kathy Uyên đều thành công với hai bộ phim có nhiều cảnh nóng như “Chị chị em em” và “Bẫy ngọt ngào”. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Sôi động Giải bóng bàn kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Sôi động Giải bóng bàn kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), ngày 16/6, tại Hà Nội, Báo Dân tộc và Phát triển và Báo Vietnamnet đã phối hợp tổ chức Giải Bóng bàn mở rộng. Giải thu hút sự tham gia của hơn 40 vận động viên đến từ nhiều cơ quan báo chí, bộ ngành.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.