Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lai Châu: Góp phần thúc đẩy bình đẳng giới từ Chương trình OCOP

Tùng Nguyên - 09:20, 14/11/2023

Sau 05 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” (OCOP) đã góp phần làm thay đổi vùng nông thôn tỉnh Lai Châu, nhất là đã phát huy được vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, từ đó thúc đẩy bình đẳng giới ở vùng đồng bào DTTS của tỉnh. Phát huy kết quả đã đạt được, tỉnh Lai Châu đặt mục tiêu đến năm 2025 có ít nhất 30% chủ thể OCOP là nữ, ít nhất 30% chủ thể OCOP là người DTTS điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sản phẩm OCOP 3 của Công ty Cổ phần Truyền thông và Thương mại dịch vụ Tây Bắc TV. (Nguồn ảnh: laichau.gov.vn)
Sản phẩm OCOP 3 của Công ty Cổ phần Truyền thông và Thương mại dịch vụ Tây Bắc TV. (Nguồn ảnh: laichau.gov.vn)

Khai thác tiềm năng

Lai Châu là một tỉnh miền núi, biên giới, có tổng diện tích trên 9.000 km2, với diện tích đất nông nghiệp chiếm 58%, dân số chủ yếu là đồng bào DTTS. Với diện tích tự nhiên lớn, nguồn lao động dồi dào, khí hậu nhiệt đới, Lai Châu có tiềm năng để phát triển nông nghiệp, nhất là phát triển các loại cây dược liệu quý, cây ăn quả, chăn nuôi tập trung,... Ngoài ra, tỉnh còn có Cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng, thuận lợi để thúc đẩy kinh tế biên mậu.

Đây là những lợi thế của tỉnh Lai Châu trong quá trình thực hiện Chương trình OCOP theo Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Sau 05 triển khai, tính đến tháng 8/2023, theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), toàn tỉnh đã tổ chức đánh giá, phân hạng và chứng nhận được 171 sản phẩm đạt hạng từ 3 sao đến 4 sao và tiềm năng 4 sao của 74 chủ thể (trong đó có 2 sản phẩm 4 sao, 6 sản phẩm đạt tiềm năng 4 sao đang hoàn thiện thủ tục trình cấp có thẩm quyền đánh giá phân hạng, 163 sản phẩm 3 sao).

Sản phẩm Mật ong Thanh Xuân của HTX nông nghiệp Mường Mít đạt 3 sao. (Nguồn ảnh: laichau.gov.vn)
Sản phẩm Mật ong Thanh Xuân của HTX nông nghiệp Mường Mít đạt 3 sao. (Nguồn ảnh: laichau.gov.vn)

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT tỉnh Lai Châu, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã thâm nhập đến các thị trường ngoại tỉnh, dần khẳng định thương hiệu, góp phần đưa nông nghiệp hàng hoá Lai Châu phát triển gắn với thị trường cả nước và quốc tế. Chương trình OCOP đã “đánh thức” nhiều tiềm năng nông nghiệp của tỉnh, đồng thời khuyến khích các nhóm lao động yếu thế (người DTTS, phụ nữ) chủ động phát triển kinh tế hàng hóa, làm giàu cho mình và cho địa phương.

Đơn cử tại xã Mường Mít (huyện Than Uyên), bao đời nay, vào mùa khô, Nhân dân các bản trong xã lại vào rừng khai thác mật ong phục vụ sinh hoạt và bán ra thị trường. Tuy nhiên, số lượng mật thu được ngày càng giảm do ong bị phá đàn. Để không mai một tiềm năng, chính quyền xã Mường Mít quyết tâm xây dựng nghề nuôi ong lấy mật theo hướng bền vững, gắn với thực hiện Chương trình OCOP.

Từ chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 07/2021/NQ-HĐND ngày 22/3/2021 của HĐND tỉnh quy định chính sách về phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung giai đoạn 2021 - 2025, đầu năm 2022, xã Mường Mít đã thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Mường Mít, với 9 hộ dân liên kết để phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Giám đốc HTX là chị Lò Thanh Xuân; sản phẩm chính là mật ong Thanh Xuân.

Chỉ trong năm đầu tiên hoạt động (năm 2022), HTX Nông nghiệp Mường Mít đã đưa ra thị trường hơn 2.000 lít mật, bán với giá 150 nghìn đồng/lọ 350ml, tạo thu nhập ổn định cho các hộ gia đình liên kết từ 50 - 60 triệu đồng/hộ/năm. Sản phẩm mật ong Thanh Xuân đã được UBND tỉnh Lai Châu công nhận sản phẩm OCOP 3 sao tháng 11/2022.

Lai Châu chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến thương mại trong triển khai Chương trình OCOP.
Lai Châu chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến thương mại trong triển khai Chương trình OCOP.

Thúc đẩy bình đẳng giới

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT tỉnh Lai Châu, 171 sản phẩm OCOP đã được công nhận của tỉnh rất phong phú và đa dạng; hầu hết đều là những sản phẩm đặc sản, đặc trưng, truyền thống của từng địa phương. Có thể kế đến nhóm thực phẩm như: gạo, quả, sản phẩm chế biến từ thịt, cá… đến các sản phẩm đồ uống có lợi cho sức khoẻ (mật ong, cao dược liệu, đông trùng hạ thảo, trà), sản phẩm du lịch và thủ công mỹ nghệ…

Từ nhóm hàng đặc thù đó nên Lai Châu có nhiều chủ thể OCOP là nữ, người DTTS. Chính từ kiến thức bản địa, cùng với việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, nhiều phụ nữ DTTS trên địa bàn tỉnh đã đưa những đặc sản của đồng bào các dân tộc vươn xa, thâm nhập đến những thị trường khó tính trong và ngoài nước, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu trong từng sản phẩm đặc trưng.

Chị Khà Thị Hạnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông và Thương mại dịch vụ Tây Bắc TV là một ví dụ. Vốn dĩ, các sản phẩm như: thịt trâu, thịt lợn gác bếp, khô bò, chẩm chéo là các sản phẩm đặc trưng bao đời nay ở vùng của Tây Bắc. Nhưng Công ty Cổ phần Truyền thông và Thương mại dịch vụ Tây Bắc TV do chị Hạnh làm Giám đốc đã đầu tư, xây dựng thương hiệu thịt trâu, thịt lợn gác bếp, khô bò, chẩm chéo Tây Bắc TV. Cả 4 sản phẩm đã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP tỉnh chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao vào tháng 12/2022.

Lai Châu thúc đẩy bình đẳng giới từ Chương trình OCOP. (Trong ảnh: Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông và Thương mại dịch vụ Tây Bắc TV Khà Thị Hạnh với sản phẩm OCOP 3 sao)
Lai Châu thúc đẩy bình đẳng giới từ Chương trình OCOP. (Trong ảnh: Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông và Thương mại dịch vụ Tây Bắc TV Khà Thị Hạnh với sản phẩm OCOP 3 sao)

Theo ông Đặng Văn Châu, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lai Châu, OCOP là quá trình thực hiện lâu dài và không có điểm dừng. Vì vậy, sau khi các sản phẩm OCOP được công nhận, Sở tiếp tục chỉ đạo các chủ thể duy trì chất lượng, không ngừng cải tiến bao bì, nhãn mác và mở rộng kết nối tiêu thụ sản phẩm. Xác định OCOP là một trong những giải pháp thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, những năm qua tỉnh Lai Châu đã có nhiều chính sách hỗ trợ các cá nhân, tổ chức xây dựng sản phẩm.

Đặc biệt, ngày 22/3/2021, HĐND tỉnh Lai Châu đã ban hành Nghị quyết 07/2021/NQ-HĐND quy định chính sách phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung giai đoạn 2021 – 2025, trong đó có chính sách phát triển các sản phẩm OCOP. Đây là động lực quan trọng để Lai Châu triển khai Kế hoạch số 3858/KH-UBND ngày 14/10/2022 về thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021 – 2025, với mục tiêu đến năm 2025 toàn tỉnh có thêm ít nhất 150 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó phấn đấu 02 sản phẩm có tiềm năng đạt 05 sao đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Chương trình OCOP “đánh thức” nhiều tiềm năng nông nghiệp của tỉnh Lai Châu, đồng thời khuyến khích các nhóm lao động yếu thế (người DTTS, phụ nữ) chủ động phát triển kinh tế hàng hóa.
Chương trình OCOP “đánh thức” nhiều tiềm năng nông nghiệp của tỉnh Lai Châu, đồng thời khuyến khích các nhóm lao động yếu thế (người DTTS, phụ nữ) chủ động phát triển kinh tế hàng hóa.

Trong Kế hoạch số 3858/KH-UBND, UBND tỉnh Lai Châu đặt mục tiêu, đến năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 30% chủ thể OCOP là nữ, ít nhất 30% chủ thể OCOP là người DTTS điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh; có ít nhất 10% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định. Việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Theo Nghị quyết 07/2021/NQ-HĐND, khi các chủ thể có sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP sẽ được hỗ trợ một lần (20 triệu đồng/sản phẩm) để hoàn thiện hồ sơ; hỗ trợ một lần (10 triệu đồng) chi phí thiết kế, in, mua bao bì, nhãn mác sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng các cấp; thưởng cho chủ thể tham gia Chương trình OCOP có sản phẩm được công nhận: 100 triệu đồng/1 sản phẩm đạt 5 sao; 30 triệu đồng/1 sản phẩm đạt 4 sao; 10 triệu đồng/1 sản phẩm đạt 3 sao.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.