Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khi chàng rể Cơ Tu báo hiếu

PV - 11:34, 14/08/2022

Một thời gian sau lễ cưới, khi cuộc sống gia đình đã ổn hơn, nhiều chàng rể Cơ Tu bắt đầu lên kế hoạch báo hiếu cha mẹ vợ.

Cô gái Cơ Tu xinh xắn trong ngày báo hiếu. (Ảnh: Đăng Nguyên)
Cô gái Cơ Tu xinh xắn trong ngày báo hiếu. (Ảnh: Đăng Nguyên)

Nét văn hóa độc đáo

Ông Bh’riu Pố, ở thôn Arớh, xã Lăng, huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) nói, đó là sự hiếu thuận của chàng rể, thể hiện tinh thần báo đáp ơn nghĩa sinh thành và dưỡng dục của cha mẹ đối với người mà mình lấy làm vợ. Bởi, khi về nhà trai, cô dâu không còn thời gian để báo hiếu cha mẹ, thay vào đó, là dành tình cảm, chăm lo nhiều hơn cho gia đình chồng. Chính sự “thiệt thòi” đó, buộc chàng rể phải bù đắp, hình thành nên nét văn hóa độc đáo trong cộng đồng người Cơ Tu.

Vài năm trước, sau thời gian làm ăn, vợ chồng Alăng Lem ở thôn Bh’lô Bền, xã Sông Kôn, Đông Giang tổ chức bữa tiệc báo hiếu mời cha mẹ vợ, dân làng, cùng người thân trong tộc họ. Đợt đó, Alăng Lem sắm một con trâu to chừng 8 gang tay, cùng một số vật phẩm để làm lễ. Khách mời, ngót nghét 100 người, chung vui trong không gian văn hóa Cơ Tu đầy màu sắc.

Thanh niên Cơ Tu giúp chú rể chế biến các món ẩm thực truyền thống phục vụ bữa tiệc. (Ảnh: Đăng Nguyên)
Thanh niên Cơ Tu giúp chú rể chế biến các món ẩm thực truyền thống phục vụ bữa tiệc. (Ảnh: Đăng Nguyên)

Trước ngày tổ chức, Alăng Lem mời dân làng cùng tham dự, vừa thể hiện tinh thần đoàn kết cộng đồng, vừa phụ giúp một số công đoạn cần thiết. Đồng thời cắt cử người đến mời, thường là 2 người đến nhà gái để thông báo, rước đi dự lễ. Ngày hôm sau, khi đoàn nhà gái vừa đến, cùng với mâm tiệc dọn sẵn, một đội trống chiêng đã được nhà trai được bố trí đón khách trong điệu tâng tung, da dá truyền thống.

Lưu giữ giá trị nhân văn

Người Cơ Tu gọi lễ báo hiếu này là pa’đăh. Nghĩa pa’đăh như một bữa tiệc mời tri ân của chàng rể đối với cha mẹ và người thân bên vợ. Đây được xem như “lễ cưới lần 2”, thường diễn ra sau nhiều năm làm ăn riêng, khi cuộc sống của vợ chồng trẻ đã ổn định, đủ điều kiện kinh tế để tổ chức. Tất cả hoàn toàn tự nguyện, không có sự ràng buộc hoặc tạo gánh nặng về tâm lý, luật tục.

“Khi kinh tế khá lên, chàng rể mới tổ chức. Còn không, không ai ép buộc gì cả. Bởi, nó xuất phát từ tấm lòng hiếu thảo của chàng rể đối với cha mẹ vợ”, ông Bh’riu Pố nói.

Đoàn nhà gái tham dự ngày lễ báo hiếu của chàng rể Cơ Tu. (Ảnh: Đăng Nguyên)
Đoàn nhà gái tham dự ngày lễ báo hiếu của chàng rể Cơ Tu. (Ảnh: Đăng Nguyên)

Tại lễ pa’đăh, nếu vật phẩm là heo, thành phần mời chỉ trong phạm vi người thân, tộc họ của nhà gái và diễn ra trong một ngày đêm. Riêng lễ có trâu hoặc bò, cha mẹ cô dâu thường mời cả dân làng đến dự, cuộc vui kéo dài trong vài ngày liền. Tùy theo khả năng, họ sẽ góp lễ vật như gà vịt, cá, rượu, xà lùng thổ cẩm… hỗ trợ nhà gái làm quà mang tặng nhà trai trong ngày trọng đại.

Còn phía nhà trai cũng mời dân làng, người thân, tộc họ cùng đến tham dự; góp công sức, vật chất chuẩn bị ẩm thực cho bữa tiệc vui. Tất cả nghi lễ đều được tái hiện, bảo đảm nguyên vẹn theo văn hóa truyền thống, từ nghi thức rước nhà gái, cúng tế thần linh, cho đến múa hát trống chiêng, nói lý - hát lý…

Theo già làng Y Kông - nguyên Chủ tịch UBND huyện Đông Giang, độc đáo nhất trong lễ pă’đăh, ngoài bữa tiệc chung, còn là không gian mời thịt của nhà trai dành cho nhà gái, theo yêu cầu của chú rể. Đây là phong tục truyền thống, thể hiện tình cảm, sự tôn trọng của nhà trai dành cho nhà gái.

“Những miếng thịt ngon nhất thường được chú rể lựa chọn sẵn, cùng chén rượu đầy nhờ người thân đến mời từng thành viên gia đình cô dâu. Khi chén rượu được uống cạn, miếng thịt được ăn hết, người Cơ Tu tin rằng, tình cảm đôi bên đã thực sự hòa hợp và gắn bó, biểu thị tính nhân văn rất cao cần được gìn giữ, lưu truyền”, già Y kông nhấn mạnh.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kết nối di sản văn hóa phi vật thể - “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”

Kết nối di sản văn hóa phi vật thể - “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”

Trong 2 ngày 21, 22/11, Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức Tập huấn triển khai mô hình kết nối di sản văn hóa phi vật thể “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” trong hành trình du lịch di sản Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk.
Tin nổi bật trang chủ
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Malaysia

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Malaysia

Trưa 23/11 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur, Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia lên đường về nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Malaysia từ ngày 21-23/11/2024, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Dato’ Seri Anwar Ibrahim và Phu nhân.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông dự Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV tỉnh Phú Thọ

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông dự Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV tỉnh Phú Thọ

Media - Vàng Ni - Thu Hà - 1 giờ trước
Ngày 21/11, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Phú Thọ lần thứ IV, năm 2024 với chủ đề: "Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các DTTS, góp phần xây dựng tỉnh Phú Thọ phát triển bền vững”.
Lễ Kỳ yên của dân tộc Ngái

Lễ Kỳ yên của dân tộc Ngái

Media - BDT - 1 giờ trước
Lễ Kỳ yên được tổ chức vào dịp đầu Xuân mới. Mục đích thực hiện nghi lễ thể hiện sự biết ơn của con người với trời, đất, với tổ tiên; đồng thời cầu trời cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, vạn vật sinh sôi, nhà nhà được áo ấm, no cơm, có cuộc sống bình an, không bệnh tật.
Ka Phờm - Người cán bộ được đồng bào Mạ tin yêu, kính trọng

Ka Phờm - Người cán bộ được đồng bào Mạ tin yêu, kính trọng

Gương sáng giữa cộng đồng - Thảo Linh - 1 giờ trước
“Ka Phờm luôn hết lòng vì bà con mình. Lúc nào cũng nghĩ cho người dân, cho buôn làng. Lời nói và việc làm của Ka Phờm xuất phát từ cái tâm, tinh thần trách nhiệm là làm sao cho buôn làng các DTTS giữa núi rừng này luôn no ấm, hạnh phúc. Ka Phờm xứng đáng là người con của vùng đất Anh hùng này” - đó là lời nhận xét của ông K’Sáu, 77 tuổi, già làng, Người có uy tín dành cho bà Ka Phờm, sinh 1968, dân tộc Mạ, hiện là Bí thư Đảng ủy xã Lộc Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.
Tạo sức hút cho du lịch Bắc Giang

Tạo sức hút cho du lịch Bắc Giang

Sắc màu 54 - Trường Giang - Sông Lam - 1 giờ trước
Trong quá trình hình thành và phát triển, mỗi sản phẩm du lịch cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa và sự bài bản, chuyên nghiệp trong cách làm du lịch là những yếu tố quan trọng để tạo nên điểm nhấn, sức hút đối với du khách. Với bề dày truyền thống lịch sử và văn hóa, tỉnh Bắc Giang có đầy đủ các chất liệu để tạo nên những điểm du lịch hấp dẫn.
Bát Xát “về đích” sớm mục tiêu hỗ trợ nước sinh hoạt từ Chương trình MTQG 1719

Bát Xát “về đích” sớm mục tiêu hỗ trợ nước sinh hoạt từ Chương trình MTQG 1719

Trang địa phương - Trọng Bảo - 1 giờ trước
Để triển khai có hiệu quả nguồn lực từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn I: từ năm 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719); thời gian qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã có nhiều giải pháp chủ động, linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế bảo đảm tiến độ giải ngân theo kế hoạch. Trong đó, có nội dung cấp bồn chứa nước sinh hoạt cho người dân.
Đặc sắc Lễ hội đua mảng ở Bắc Mê

Đặc sắc Lễ hội đua mảng ở Bắc Mê

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 22/11, có những thông tin đáng chú ý sau: Bảo tồn di sản văn hóa dân tộc từ gia đình. Đặc sắc Lễ hội đua mảng ở Bắc Mê. Puih Đup trao truyền vốn văn hóa dân tộc. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Dự án treo ở Vân Đồn (Quảng Ninh) - Hàng trăm hộ dân

Dự án treo ở Vân Đồn (Quảng Ninh) - Hàng trăm hộ dân "đi cũng dở, ở không xong"

Trang địa phương - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Đã gần chục năm nay, hàng trăm hộ dân chủ yếu là người DTTS ở xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đang phải sống trong cảnh "đi cũng dở, ở không xong" do nằm trong quy hoạch Khu công viên phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp. Theo thời gian, đặc biệt là ảnh hưởng cơn bão số 3, nhiều nhà cửa, công trình đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được tu sửa, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân địa phương.
Cậu học trò người Dao trở thành Đại sứ Văn hóa đọc Quốc gia

Cậu học trò người Dao trở thành Đại sứ Văn hóa đọc Quốc gia

Giáo dục - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Em Triệu Đức Duy, dân tộc Dao, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Trới, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) là một trong những học sinh xuất sắc vừa đoạt giải Đại sứ Văn hóa đọc Quốc gia năm 2024. Ngoài nỗ lực, cố gắng trong học tập, Duy còn tích cực đọc sách và lan tỏa văn hóa đọc tới bạn bè, cộng đồng nơi em học tập, sinh sống.
Vượt qua đau thương hướng tới “làng hạnh phúc”

Vượt qua đau thương hướng tới “làng hạnh phúc”

Phóng sự - Trọng Bảo - 1 giờ trước
Với sự hỗ trợ của Trung ương, địa phương và toàn xã hội; khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Huyện Bảo Yên (Lào Cai) đang dần hồi sinh sau thiên tai, vượt qua đau thương hướng tới “làng hạnh phúc”.
Nghệ An xây mới hơn 1300 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo

Nghệ An xây mới hơn 1300 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo

Xã hội - Vân Khánh - 2 giờ trước
Thực hiện Dự án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo, đến nay, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ xây mới 1.306 căn nhà cho 838 hộ nghèo, 198 hộ cận nghèo...Tỉnh phấn đấu đấu đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Phú Lương (Thái Nguyên) nỗ lực giảm tỷ lệ hộ nghèo nhờ đa dạng hóa sinh kế

Phú Lương (Thái Nguyên) nỗ lực giảm tỷ lệ hộ nghèo nhờ đa dạng hóa sinh kế

Kinh tế - Thảo Khánh - 2 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025, huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và thiết thực. Đặc biệt, việc tập trung nguồn lực hỗ trợ sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, để giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn chủ động vươn lên thoát nghèo, qua đó đã góp phần giảm dần khoảng cách chênh lệch giữa các khu vực, địa phương và các nhóm dân cư trên địa bàn.