Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Hello Mu Cang Chai Homestay”

PV - 09:08, 01/08/2019

Là tên gọi Homestay của chị Vàng Thị Ly (1992), dân tộc Mông ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái). Mô hình này không chỉ làm thay đổi cuộc sống gia đình chị mà còn giới thiệu những nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc dân tộc Mông ở Yên Bái.

Du khách đến “Hello Mu Cang Chai Homestay” sẽ được trải nghiệm phong cảnh đẹp của vùng cao Yên Bái. Du khách đến “Hello Mu Cang Chai Homestay” sẽ được trải nghiệm phong cảnh đẹp của vùng cao Yên Bái.

Tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh-Trường Cao đẳng Kinh tế Thái Nguyên năm 2014, sau khi ra trường, chị Vàng Thị Ly về quê lấy chồng sinh con, sau đó đi làm thuê cho một vài cửa hàng nhỏ lẻ ở địa phương. Với sự nhanh nhạy, thông minh, nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng từ ruộng bậc thang, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc..., năm 2016 chị Ly và chồng bắt đầu lên kế hoạch cho việc mở dịch vụ Homestay.

Đầu năm 2016, chị Ly và chồng mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách và vay người thân, bạn bè số tiền hơn 700 triệu đồng để đầu tư mua đất xây dựng khu nhà nghỉ cộng đồng theo hướng truyền thống của dân tộc Mông. Khu nhà nghỉ được thiết kế nằm trên một quả đồi thoáng mát với 5 phòng nghỉ, cùng đầy đủ công trình phụ sạch sẽ, du khách có thể ngắm những thửa ruộng bậc thang trải dài, quyến rũ.

Sau hai năm xây dựng, “Hello Mu Cang Chai Homestay” của chị Ly đã hoàn thiện và bắt đầu đón khách du lịch từ đầu năm 2018. Trung bình mỗi tháng, “Hello Mu Cang Chai Homestay” đón tiếp trên 150 khách, cao điểm lên đến 170 khách. Thu nhập từ 40-50 triệu đồng/tháng. Ngày thường cũng như ngày lễ, “Hello Mu Cang Chai Homestay” thường xuyên kín phòng. Năm đầu tiên, Homestay đón trên 1.500 lượt khách và 6 tháng đầu năm 2019 đã đón trên 1.000 lượt khách.

Điều tạo nên sức hút với khách du lịch, đặc biệt đối với khách du lịch nước ngoài khi đến với “Hello Mu Cang Chai Homestay” đó chính là các dịch vụ tour du lịch gắn với nét văn hóa truyền thống trong sinh hoạt hằng ngày của người Mông nơi đây. Điển hình như: Du khách được trải nghiệm cùng bà con đi làm ruộng, đi bắt cá suối, nấu những món ăn dân tộc, cùng bà con giã bánh giầy, thêu váy dân tộc, tập thổi khèn, cùng tập hát những ca khúc giao duyên truyền thống,…

“Khách du lịch đến nhà tôi chiếm đến 80% là khách nước ngoài. Khi đến đây, họ thường hỏi tôi rằng, họ sẽ được trải nghiệm những gì? Và đa số họ đều có mong muốn được tham gia sinh hoạt hằng ngày với bà con. Đây chính là điểm hấp dẫn du khách khi đến với La Pán Tẩn”, chị Ly cho biết.

Chị A Lissa, một trong những vị khách du lịch đến từ nước Anh cho biết: Khó có thể hình dung được những trải nghiệm thực tế với người dân nơi đây. Thực sự rất thú vị. Tôi được bà con dạy cách cấy lúa, làm ruộng, được học cách thêu váy, được học cách nấu món ăn dân tộc,… Tôi nghĩ rằng, đây chính là cách làm du lịch cộng đồng hiệu quả nhất mà các bạn Việt Nam nên phát huy. Cách làm này không những khuyến khích, mở rộng được sự tham gia của nhiều người để làm du lịch mà còn gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của các bạn ở từng vùng miền, từng dân tộc. Từ đó gắn kết giữa người dân địa phương với khách du lịch như chúng tôi.

Với ý tưởng sáng tạo cùng sự nỗ lực, chị Vàng Thị Ly đã gây dựng thành công dịch vụ du lịch Homestay mang đậm văn hóa truyền thông dân tộc. Hiện, với 11 tour du lịch khám phá, trải nghiệm gắn kết các hoạt sinh hoạt, văn hóa của đồng bào, Homestay của chị đã thu về từ 200-300 triệu đồng/năm.

Chị Hảng Thị Dê (30 tuổi), người dân trong xã La Pán Tẩn chia sẻ: Trước nay, người phụ nữ dân tộc Mông thường chỉ gắn liền với bếp núc, ruộng nương, ít có tiếng nói trong gia đình. Chính vì vậy, thấy chị Ly mạnh mẽ, dám nghĩ, dám làm và đã thành công, tôi và nhiều phụ nữ khác rất nể phục. Được chị Ly chia sẻ, giúp đỡ, nay tôi đã cùng với chồng bàn bạc và thực hiện những công việc quan trọng trong gia đình, chồng tôi đã cùng tôi chăm sóc con cái, tập trung cho con học hành để có tương lai tốt hơn…

HOÀI DƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 8 phút trước
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 12 phút trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 13 phút trước
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 14 phút trước
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 15 phút trước
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tu Mơ Rông (Kon Tum): Hội thi cồng chiêng, xoang thanh thiếu niên trường học

Tu Mơ Rông (Kon Tum): Hội thi cồng chiêng, xoang thanh thiếu niên trường học

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 16 phút trước
Trong 2 ngày 25 - 26/4, UBND huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) tổ chức Hội thi Cồng chiêng - Xoang thanh thiếu niên trường học lần thứ 2 năm 2024.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 17 phút trước
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 20 phút trước
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 21 phút trước
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 23 phút trước
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.