Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có quyết định phê duyệt Đề án tổ chức dạy 2 buổi/ngày, bán trú đối với cấp học mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) được giao thực hiện chính và chịu trách nhiệm toàn diện, không để xảy ra chậm trễ, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm.
Hiện toàn tỉnh Cà Mau có 746 trường mầm non tới phổ thông công lập, trong đó khối mầm non và tiểu học công lập có hơn 98% số trường đang dạy học 2 buổi/ngày và hơn 44% số trường tổ chức bán trú; khối trường THCS, THPT mới có 39% số trường dạy 2 buổi/ngày.
Cà Mau dành trên 942 tỷ đồng thực hiện đề án dạy 2 buổi/ngày và bán trú. (Ảnh minh họa)Để tổ chức dạy 2 buổi/ngày, Sở GD&ĐT Cà Mau cho biết, cần xây bổ sung 126 phòng học ở cấp mầm non và tiểu học (mầm non 55 phòng, Tiểu học 71 phòng); 519 phòng học cấp THCS và 462 phòng cấp THPT (chưa kể số phòng học tạm, bán kiên cố cần đầu tư kiên cố).
Để thực hiện bán trú cấp Mầm non còn thiếu 127 phòng ngủ, 5 bếp ăn, 31 kho bếp. Đối với cấp Tiểu học cần xây dựng 237 phòng ngủ, 88 bếp ăn và 88 kho bếp.
"Khi tổ chức dạy 2 buổi/ngày, nếu không tổ chức bán trú cho các em phụ huynh sẽ gặp khó khăn trong việc đưa rước con em (4 lượt/ngày), ảnh hưởng sinh hoạt, đời sống phụ huynh", Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau nhận định.
Đối với đội ngũ giáo viên, để triển khai dạy 2 buổi/ngày, toàn ngành cần thêm 1.053 giáo viên cấp mầm non, tiểu học (mầm non 685, tiểu học 368 giáo viên). Cấp trung học còn thiếu 924 giáo viên (THCS 298; THPT 626).
Đề án cũng nêu cụ thể hạng mục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đối với các cấp học; giải pháp về sắp xếp trường lớp; bố trí sắp xếp giáo viên...
Cà Mau dự kiến trong năm tài chính 2026, 2027, ngân sách tỉnh sẽ bố trí trên 942 tỷ đồng để triển khai thực hiện dạy 2 buổi/ngày và bán trú, để 100% các trường công lập triển khai chương trình.
Theo Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày, bán trú trong các trường mầm non và Tiểu học công lập nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giảm tải học thêm, đặc biệt cho trẻ/học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, tạo nền tảng vững chắc cho việc triển khai Chương trình Giáo dục Mầm non, Chương trình GDPT 2018 và xây dựng trường học thân thiện, hạnh phúc và hiện đại.