Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Ơ Đu

PV - 18:19, 20/08/2021

Nền văn hóa của người Ơ Đu là một phần của nền văn hóa Việt. Nguy cơ mai một nền văn hóa này cho thấy cần tích cực gìn giữ những giá trị tốt đẹp của dân tộc Ơ Đu, để bảo đảm tính thống nhất trong đa dạng của nền văn hóa Việt Nam.

Mẫu nhà sàn truyền thống của người Ơ Đu. (Ảnh: D Bình)
Mẫu nhà sàn truyền thống của người Ơ Đu tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam. (Ảnh: D Bình)

Theo nghiên cứu lịch sử, dân tộc Ơ Đu xa xưa sinh sống ở lưu vực sông Nậm Nơn, Nậm Mộ trải dài từ huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Tộc người Ơ Đu xưa có một xã hội khá phát triển. Họ sống bằng nghề làm ruộng, phát nương làm rẫy, đào đãi vàng, chài lưới và buôn bán trên sông. Những địa danh như: Xiêng Tắm, Xiêng Lăm, Tạ Xiêng... luôn tấp nập thuyền, bè xuôi ngược.

Hiện nay, người Ơ Ðu sinh sống tập trung ở hai bản Xốp Pột và Kim Hòa, xã Kim Ða, huyện Tương Dương. Ở Lào, họ hợp với nhóm Tày Phoọng cư trú ở tỉnh Sầm Nưa. Năm 2006, Nhà nước xây dựng Thủy điện Bản Vẽ, người Ơ Đu di dời về tái định cư tại bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương.

Theo kết quả điều tra dân số năm 2019, dân tộc người Ơ Đu hiện có 428 người, được xác định là 1 trong 5 tộc người có dân số ít nhất Việt Nam cần phải bảo tồn, lưu giữ.

Trong đời sống văn hóa, theo chị Mạc Thị Tím (bản Văng Môn) tiếng Ơ Đu học rất khó, mặt khác lại ít sử dụng để giao tiếp hàng ngày, nên chỉ nói được vài câu chào hỏi xã giao. Hiện chỉ có một số cụ trên 70 tuổi mới nói được tiếng Ơ Đu.

Các nhà nghiên cứu văn hóa cũng đã cho thấy, ngôn ngữ dân tộc thể hiện trình độ phát triển, văn hóa và tư duy của từng tộc người. Vì thế khi một ngôn ngữ trong cộng đồng 54 dân tộc anh em bị mất, đồng nghĩa với một phần bản sắc văn hóa Việt Nam cũng bị “nghèo” đi. Điều đó cho thấy tính cấp thiết trong việc bảo tồn tiếng nói, ngôn ngữ của dân tộc Ơ Đu.

Trước những biến động trong nhiều giai đoạn lịch sử, do dân số ít, sống xen kẽ với người Khơ mú và Thái, trong quá trình sống và giao thoa với các nền văn hóa khác khiến tộc người Ơ Đu đứng trước nguy cơ mai một. 

Trong hôn nhân, người Ơ Đu tuân thủ nguyên tắc “ngoại tộc hôn”, cùng một dân tộc không được lấy nhau. Bởi vậy, người con dâu, con rể của dân tộc này thường là người dân tộc khác. Được biết, bản Văng Môn có 99 hộ người Ơ Đu thì có 44 phụ nữ Thái và 52 phụ nữ Khơ mú làm dâu. Chỉ có 3 trường hợp người Ơ Đu trong họ lấy nhau, họ là những trường hợp yêu thương nhau tha thiết, vượt qua nhiều khó khăn, rào cản văn hóa, tập tục để đến với nhau.

Đồng bào Ơ Đu có hệ thống lễ hội như Tết cổ truyền, Tết cơm mới. Ngày hội lớn nhất là lễ đón tiếng sấm trong năm. Ngày đó, cư dân khắp nơi đổ về mở hội tế trời, mổ trâu, bò, lợn ăn mừng tại bản Xốp Pột, xã Kim Ða. Trong tín ngưỡng, người Ơ Ðu tin rằng khi chết đi, linh hồn ngụ tại bãi tha ma, hồn gốc ở chỏm tóc ở lại làm ma nhà. Ma nhà chỉ ở với con cháu một đời theo thứ tự từ con trai cả đến con trai thứ. Khi các con trai đã chết hết, người ta làm lễ tiễn ma nhà về với tổ tiên…

Người Ơ Ðu sinh sống chủ yếu bằng nương rẫy và một phần ruộng nước, canh tác theo cách phát, đốt, gieo hạt. Mùa lúa gieo hạt từ tháng 4 - 5 âm lịch, thu hoạch vào tháng 9 - 10. Công cụ gồm dao, rìu, gậy, chọc lỗ. Ngoài lúa là cây trồng chính, còn trồng ngô, đỗ, sắn, bầu, bí. Hái lượm và săn bắn có ý nghĩa thiết thực với đời sống đồng bào.

Chăn nuôi trâu bò, lợn gà, dê cũng khá phát triển. Trâu, bò dùng làm sức kéo, kéo cày; lợn gà sử dụng trong các dịp cưới, nghi lễ tín ngưỡng... Ðan lát đồ gia dụng bằng giang, mây, một phần tiêu dùng, phần để trao đổi hàng hóa. Xưa họ còn biết dệt vải.

Trang phục truyền thống của người Ơ Đu. (Ảnh: D Bình)
Trang phục truyền thống của người Ơ Đu. (Ảnh: D Bình)

Công tác bảo tồn, an sinh xã hội đối với đồng bào dân tộc Ơ Đu

Theo thống kê của UBND huyện Tương Dương, đến cuối năm 2020, dân tộc Ơ Đu có 135 hộ gia đình với 383 nhân khẩu. Trong đó, bản Văng Môn tập trung 99 hộ với 273 nhân khẩu, chiếm 73,3% số hộ và 71,3% nhân khẩu Ơ Đu. Phần còn lại cư trú rải rác ở các xã Xá Lượng, Tam Đình, Thạch Giám, Lượng Minh (Tương Dương), Thanh Sơn, Ngọc Lâm (Thanh Chương).

Những năm gần đây, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ban hành và thực hiện đã góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều hộ người Ơ Đu ở huyện Tương Dương đã được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản, được phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, ổn định thu nhập…

Với đồng bào Ơ Đu đã có điện lưới về tới các thôn, bản (tỷ lệ hộ có điện dùng đạt 99 - 100%), được thụ hưởng các chính sách xã hội, trong đó phải kể đến là các Đề án Hỗ trợ phát triển dân tộc Ơ Đu giai đoạn 2006 - 2010 với kinh phí là 4 tỷ đồng. Kết thúc Dự án, đời sống kinh tế và hạ tầng kỹ thuật của người dân có khá hơn.

Để hỗ trợ phát triển tộc người đặc biệt này, năm 2017, tỉnh Nghệ An đã phê duyệt Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu giai đoạn 2016 - 2025 với kinh phí 120 tỷ đồng, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người Ơ Đu một cách bền vững, tăng cường chăm sóc sức khỏe, cải thiện giống nòi và bảo tồn các nét văn hóa truyền thống của họ; bảo tồn và phát huy tiếng nói, nhà ở, phong tục tập quán của người Ơ Đu...

Những nỗ lực của Trung ương và địa phương đã đem lại những mảng sáng cho đời sống đồng bào dân tộc Ơ Đu. Được biết, bản Văng Môn đã được đầu tư 15 giếng khoan; 20 khung cửi phát triển nghề dệt may truyền thống; 77 chuồng bò hiện đại và 304 con bò giống; 77 máy cắt cỏ, cải tạo 8,5 ha đất trồng cỏ và cung cấp cỏ giống. Nhà văn hóa được xây dựng với kinh phí 4,5 tỷ đồng, rộng, đẹp cùng các thiết bị loa đài, hỗ trợ đội văn nghệ của bản; mở các khóa học tiếng Ơ Đu...

Về trình độ học vấn, bản Văng Môn có 19 người được đào tạo cơ bản (12 người có trình độ đại học, 7 cao đẳng, 2 trung cấp), 65 trẻ em theo học các cấp (36 học sinh tiểu học, 18 trung học cơ sở, 11 trung học phổ thông).

Những giải pháp nỗ lực, đầu tư nâng cao đời sống, dân trí, hạ tầng kỹ thuật đã có, nhưng sự mai một về văn hóa thì vẫn luôn đe dọa cộng đồng này. Điều đó cho thấy sự quan tâm không chỉ là chỉ đầu tư tài chính, hay kết cấu kỹ thuật hạ tầng. Thực tế nền văn hóa người Ơ Đu vẫn trong tình trạng bị đồng hóa trước những nền văn hóa người Thái, người Khơ mú, cần có sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia tâm huyết và những chính sách hiệu quả, để phát huy vai trò của chủ thể văn hóa.

Đồng bào dân tộc Ơ Đu, bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương, giới thiệu Lễ mừng tiếng sấm, một đặc trưng văn hoá của dân tộc mình. (Ảnh: D Bình)
Đồng bào dân tộc Ơ Đu, bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương, giới thiệu Lễ hội mừng tiếng sấm, một nghi lễ nông nghiệp của cộng đồng. Ảnh : D Bình)

Kinh nghiệm thực hiện ở một số địa phương và từ các chuyên gia nghiên cứu về bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc thiểu số chỉ ra rằng: Cần tích cực hỗ trợ việc giữ gìn tiếng nói, chữ viết của các dân tộc thiểu số thông qua hình thức dạy tiếng, chữ viết của các dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức công tác tại vùng sâu, vùng xa nơi có dân tộc thiểu số cư trú.

Cần xây dựng cơ chế duy trì và phát triển ngôn ngữ của người dân tộc thiểu số như khuyến khích, bắt buộc sử dụng tiếng dân tộc thiểu số trong giáo dục bậc tiểu học, đẩy mạnh truyền thông về giá trị, cái đẹp của ngôn ngữ dân tộc thiểu số. Đưa chỉ tiêu giáo viên tiểu học là người dân tộc thiểu số, biết tiếng dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, tộc người Ơ Đu đang sinh sống huyện Mường Khu, Xiêng Khoảng (Lào) có 48 hộ với khoảng 242 người còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa của người Ơ Đu, thậm chí cả ngôn ngữ và chữ viết. Đây là nguồn tư liệu sống, giúp cho công tác nghiên cứu, bảo tồn một tộc người có nguy cơ mai một.

Để bảo tồn, phát văn hóa tộc người Ơ Đu, cần phát huy sức mạnh cộng đồng người Ơ Đu. Đó là sự liên kết giữa các thành viên trong tộc người, quan hệ họ hàng cũng như các mối liên kết khác được hình thành từ trong quá trình lịch sử. Đồng thời quy hoạch xây dựng lại bản Văng Môn theo cấu trúc không gian làng, bản truyền thống của người Ơ Đu cổ xưa; phục dựng các lễ hội quan trọng như lễ Chăm phtrong, lễ ăn cơm mới, rước hồn lúa và mừng nhà mới.

Kinh nghiệm tổ chức mô hình “làng dân tộc truyền thống” ở một số nước trong khu vực đã cho thấy hiệu quả tích cực trong công tác bảo tồn, gìn giữ các giá trị di sản, đồng thời tạo một sản phẩm du lịch văn hoá hấp dẫn, góp phần phát triển kinh tế địa phương từ nền tảng truyền thống, thích ứng với sự phát triển chung của đời sống, xã hội trong thời kỳ mới.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhì à Sloong hao

Nhì à Sloong hao

Sloong hao - làn điệu dân ca ngọt ngào, mộc mạc của người Nùng có lúc tưởng chừng bị lãng quên giữa nhịp sống hiện đại. Nhưng với tâm huyết của Nghệ nhân Ưu tú Mạc Văn Đậu, điệu hát ấy đã hồi sinh mạnh mẽ, lan tỏa khắp vùng quê Biên Sơn đến tận học đường chạm vào trái tim bao thế hệ.
Tin nổi bật trang chủ
Từ bản làng gửi đến nghị trường Quốc hội: Gỡ

Từ bản làng gửi đến nghị trường Quốc hội: Gỡ "nút thắt" để hỗ trợ thanh niên DTTS khởi nghiệp (Bài 1)

Sự kiện - Bình luận - Tuấn Ninh - 1 giờ trước
Những năm qua, từ khắp các bản làng, một thế hệ thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) đang nỗ lực khởi nghiệp trên chính quê hương trong lĩnh vực du lịch cộng đồng, nông sản sạch và kinh tế số. Tuy nhiên, trên hành trình ấy, thanh niên phải đối diện với những "rào cản" về vốn, thủ tục đất đai tính pháp lý. Vì vậy, sức trẻ luôn kỳ vọng những đề đạt nhằm giải quyết, tháo gỡ vướng mắc sẽ được gửi gắm đến các cấp, các ngành, đến các kỳ nghị trường Quốc hội... để từ đó có một cơ chế thông thoáng, thực chất đưa những ý tưởng sáng tạo của thanh niên DTTS "cất cánh".
Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Media - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Mỗi tháng 1 lần, các em học sinh tham gia Câu lạc bộ cồng chiêng, múa xoang của Trường TH - THCS xã Sa Bình, tỉnh Quảng Ngãi lại tham gia tập luyện cồng chiêng, múa xoang ngay tại sân trường. Thông qua hoạt động này, giúp các em biết trân trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Xây dựng rào chắn hay cần lắm “một lá chắn nhân văn” chống tự tử tại cầu Bến Thủy 1 ?

Xây dựng rào chắn hay cần lắm “một lá chắn nhân văn” chống tự tử tại cầu Bến Thủy 1 ?

Sự kiện - Bình luận - Phạm Tiến - 1 giờ trước
Sau vụ người cha bế 2 con nhỏ lên cầu Bến Thủy 1 gieo mình xuống dòng sông Lam kết thúc sự sống khiến nhiều người xót xa. Trên các trang mạng xã hội và dư luận đang đặt ra câu hỏi: “Liệu có nên xây dựng hệ thống rào chắn chống tự tử trên cầu Bến Thủy 1?”
Bạn góp một, Vinamilk góp một - Hành trình vượt thiên tai tiếp bước tương lai

Bạn góp một, Vinamilk góp một - Hành trình vượt thiên tai tiếp bước tương lai

Xã hội - PV - 1 giờ trước
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc.
Đà Nẵng: Tuyến đường lên cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lừm bị sạt lở nghiêm trọng

Đà Nẵng: Tuyến đường lên cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lừm bị sạt lở nghiêm trọng

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 2 giờ trước
Ngày 22/10, do mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão số 12, tuyến đường lên cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lừm, xã Hùng Sơn, TP. Đà Nẵng xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Hàng nghìn khối đất đá từ taluy dương tràn xuống, gây ách tắc hoàn toàn giao thông.
Rơ Châm H’Yéo: Cánh chim Chơ rao mang bình yên cho buôn làng

Rơ Châm H’Yéo: Cánh chim Chơ rao mang bình yên cho buôn làng

Từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và được biết đến với các danh hiệu như “Dũng sĩ diệt Mỹ”, “Kiện tướng gùi đạn”, “Người phụ nữ thép” Rơ Châm H’Yéo đã khiến cho quân thù phải khiếp sợ. Bà H’Yéo còn được bà con ví như cánh chim Chơ rao của buôn làng, một lòng theo Đảng, theo Cách mạng, quyết tâm bảo vệ quê hương.
Nhiều ca bệnh nhiễm loại xoắn khuẩn trong nước lũ: Những chú ý trong vệ sinh cá nhân và môi trường sống

Nhiều ca bệnh nhiễm loại xoắn khuẩn trong nước lũ: Những chú ý trong vệ sinh cá nhân và môi trường sống

Sức khỏe - Minh Nhật - 2 giờ trước
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị liên tiếp nhiều ca bệnh nhiễm xoắn khuẩn Leptospira, trong đó có trường hợp diễn biến nặng, tổn thương đa cơ quan.
“Điểm tựa pháp lý” cho đồng bào DTTS- Ghi nhận từ Sơn La và Quảng Trị

“Điểm tựa pháp lý” cho đồng bào DTTS- Ghi nhận từ Sơn La và Quảng Trị

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 4 giờ trước
Sau 5 năm triển khai Chương trình MTQG 1719, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ gúp pháp lý đã được các địa phương đẩy mạnh. Nhờ đó, nhận thức của đồng bào DTTS được nâng lên, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Ghi nhận từ tỉnh Sơn La và Quảng Trị
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Thiên tai rất phức tạp, cực đoan, phương pháp ứng phó cần tiếp tục đổi mới căn bản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Thiên tai rất phức tạp, cực đoan, phương pháp ứng phó cần tiếp tục đổi mới căn bản

Thời sự - Minh Nhật - 4 giờ trước
Chủ trì cuộc họp về ứng phó với bão số 12 (Fengshen) sáng 22/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, diễn biến của cơn bão số 12 cho thấy, thiên tai vẫn rất phức tạp, cực đoan, tư duy, phương pháp ứng phó cần tiếp tục đổi mới căn bản.
Lằn ranh cho AI khi sáng tạo nghệ thuật?

Lằn ranh cho AI khi sáng tạo nghệ thuật?

Sự kiện - Bình luận - Hồng Phúc - 4 giờ trước
Trí tuệ nhân tạo đang bước vào đời sống nghệ thuật Việt Nam, từ âm nhạc đến điện ảnh với tốc độ chóng mặt. Nhưng giữa những hào quang công nghệ, vẫn còn đó những “hạt sạn” kỹ thuật, những khoảng trống cảm xúc và những câu hỏi đạo đức chưa lời giải.
Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng 6 trường phổ thông nội trú ở các xã biên giới

Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng 6 trường phổ thông nội trú ở các xã biên giới

Giáo dục - T.Nhân - H.Trường - 5 giờ trước
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Anh Tuấn vừa có yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai 6 dự án trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới trên địa bàn thành phố.