Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Gia Lai: Sản phẩm OCOP đang hòa vào "biển lớn"

Ngọc Thu - 11:30, 29/05/2022

Nhằm tăng cường kết nối cung cầu, phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng, ngoài chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, tỉnh Gia Lai còn tổ chức nhiều hoạt động quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường.

Gian hàng ẩm thực Jrai Food giới thiệu với du khách ẩm thực, mỹ nghệ của con người Gia Rai trên mảnh đất Gia Lai
Gian hàng ẩm thực Jrai Food giới thiệu đến du khách về ẩm thực và các sản phẩm mỹ nghệ của dân tộc

Mở rộng thị trường

Mới đây, tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên - Gia Lai và giao thương doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022. Đây được xem là sự kiện quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho sản phẩm OCOP.

Tham gia Hội chợ có 250 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, là những sản phẩm tiêu biểu đặc trưng của tỉnh Gia Lai và một số tỉnh, thành trong cả nước; cùng các gian hàng của doanh nghiệp Nhật Bản, doanh nghiệp của một số quốc gia khác sản xuất tại Việt Nam. Các sản phẩm OCOP tham gia Hội chợ đa dạng, phong phú, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của Nhân dân địa phương.

Đã nhiều lần tham dự hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, chị Trần Thị Hiền (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn rất kỳ vọng khi đến tham dự hội chợ ở Gia Lai. Chị Hiền bày tỏ: Đến Gia Lai tham dự Hội chợ, không chỉ được tham quan, tìm hiểu các đặc sản từ các vùng miền, mà chúng tôi còn có cơ hội kết nối với các địa phương khác của cả nước để mở rộng thị trường. "Tôi thấy đây là cơ hội lớn để quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Tĩnh, như tinh bột nghệ và cao, rượu từ nhung hươu và cũng là hoạt động ý nghĩa để các sản phẩm OCOP có thể vươn xa hơn".

Các du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, chụp hình tại các gian hàng triển lãm sản phẩm
Các du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm, chụp hình tại các gian hàng triển lãm sản phẩm

Đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên chính là cà phê. Mảnh đất bazan bạt ngàn núi đồi, nương rẫy đã kết tinh lại trong hạt cà phê say đắm lòng người. Bà Trần Thị Mỹ Tiên - Quản Lý nhãn hàng L'amant Café thông tin: "Thông qua các chương trình quảng bá các sản phẩm OCOP, các ngành chức năng đã đưa hàng chất lượng đến người tiêu dùng, để họ biết được các sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng tiêu dùng thông minh. Tôi rất tự hào về vùng đất Gia Lai màu mỡ của mình đã cho những hạt cà phê chất lượng để được giới thiệu với du khách trong và ngoài tỉnh”.

Ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Gia Lai, nhận định: Các Hội chợ triển lãm sản phẩm, sẽ góp phần hỗ trợ mối liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, phát triển bền vững các sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh tăng cường giao lưu học hỏi kinh nghiệm để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đồng thời, mở rộng quan hệ hợp tác, tạo cơ hội để các doanh nghiệp củng cố và khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu.

Người Gia Rai chung tay xây dựng thương hiệu gạo A Sanh đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh
Người Gia Rai chung tay xây dựng thương hiệu gạo A Sanh đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Qua 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, đến nay toàn tỉnh Gia Lai đã có 214 sản phẩm đạt 3- 4 sao cấp tỉnh, trong đó có 25 sản phẩm đạt 4 sao và 189 sản phẩm đạt 3 sao. Năm 2022, các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã đăng ký 111 sản phẩm OCOP, trong đó có 99 sản phẩm đăng ký mới và 12 sản phẩm đăng ký nâng hạng. Tổng kinh phí để hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trong năm 2022 của tỉnh, là trên 22 tỷ đồng.

Anh Ksor Tư, làng Jút 1, xã Ia Der, huyện Ia Grai (Gia Lai) chia sẻ: Nhờ sự hướng dẫn của chính quyền địa phương, đồng bào Gia Rai đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm, từng bước áp dụng khoa học kỹ thuật sản xuất lúa, xây dựng gạo A Sanh đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây cũng là tín hiệu vui, cơ hội lớn để thương hiệu gạo của người Gia Rai nơi đây vươn xa hơn. Đồng thời, là động lực giúp đồng bào Gia Rai định hướng được cách canh tác làm sao để sản phẩm của mình làm ra đáp ứng được thị trường khó tính hiện nay.

Cà phê được canh tác theo phương pháp hữu cơ tại huyện Chư Păh đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh
Cà phê canh tác theo phương pháp hữu cơ, tại huyện Chư Păh đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh

Theo ông Vũ Ngọc An, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, các sản phẩm OCOP của tỉnh khi tham gia giao thương hàng hóa, đã tăng 20% so với khi chưa tham gia chương trình. Đặc biệt, một số sản phẩm OCOP đang dần khẳng định được giá trị và hướng đến thị trường xuất khẩu ngoài nước.

“Để các sản phẩm OCOP tiếp tục phát triển bền vững, mang đặc trưng vùng miền Tây Nguyên, tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, xúc tiến thương mại để sản phẩm đến gần với người tiêu dùng hơn. Đến nay, tỉnh đã xây dựng được 5 điểm bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh để quảng bá, phục vụ nội địa và khách du lịch. Bên cạnh đó, tỉnh Gia Lai đã xây dựng website sàn giao dịch thương mại điện tử sản phẩm OCOP Gia Lai với tên miền http://ocopgialai.vn", ông An cho biết thêm.

Qua khảo sát đánh giá của các cơ quan quản lý chuyên ngành, chương trình mỗi xã một sản phẩm đã khai thác tối đa tiềm năng vùng miền, định hướng người dân vùng nông thôn hướng đến sản xuất sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, bền vững. Từ đó, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, đưa sản phẩm OCOP hòa vào "biển lớn" của thị trường; góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững tại vùng đồng bào DTTS, vùng nông thôn.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.