Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Gương sáng

Cô giáo của những đứa trẻ "chuyên biệt" ở Đắk Lao

Lê Hường - 14:57, 12/05/2022

Từ một viên chức mầm non chuyển sang mở Trung tâm nuôi dạy trẻ khiếm khuyết, cô giáo Trương Thị Thanh Tâm ở thôn 8, xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông trở thành nơi gửi gắm niềm tin của nhiều phụ huynh và gieo hy vọng cho những đứa trẻ thiếu may mắn có cơ hội hòa nhập cộng đồng.

Nhiều trẻ khuyết tật được các thầy cô giáo Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Thiện Tâm ân cần chăm sóc, tỉ mỉ kèm cặp
Nhiều trẻ khuyết tật được các thầy cô giáo Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Thiện Tâm ân cần chăm sóc, tỉ mỉ kèm cặp

“Điểm tựa” của trẻ khuyết tật

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Thiện Tâm nằm sâu trong con hẽm nhỏ, thuộc địa phận xã Đắk Lao, đoạn giáp ranh thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil. Nơi đó, hàng chục đứa trẻ khiếm khuyết đang được thầy cô giáo kèm cặp, dạy bảo ân cần, với mong muốn giúp các em tiến bộ, hòa nhập vào cuộc sống đời thường.

Ngồi lặng lẽ nhìn những “học trò đặc biệt” của mình tập những bài tập thể dục, vận động, cô Tâm mỉm cười bảo: Khi tôi quyết định nghỉ việc, mở Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Thiện Tâm này, mọi người ai cũng nói tôi bị “điên”, cho rằng tôi đang “đánh cược” cả sự nghiệp, tương lai để làm việc phiêu lưu. Giờ thì nhiều người đã thay đổi suy nghĩ của mình rồi.

Cô Tâm kể, sống cùng chị gái câm điếc bẩm sinh, chứng kiến cảnh bố mẹ đi khắp nơi tìm chỗ cho chị học nhưng không nơi nào nhận, từ đó đã hình thành ước mơ làm cô giáo dạy học sinh chuyên biệt trong cô.

 “Tại sao mình được đi học còn chị thì không, còn bị mọi người kỳ thị, mình phải học trường nào mà có thể giúp được chị. Tôi tìm hiểu và quyết định học ngành Giáo dục chuyên biệt tại Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh”, cô Tâm chia sẻ.

Ra trường, dự thi tuyển công chức, cô Tâm được phân về giảng dạy tại trường mầm non trên địa bàn huyện huyện Đắk Song cách nhà 9km. Đến năm 2016, Tâm xin chuyển công tác về Trường mầm non Hoa Hồng ở thị trấn Đắk Mil gần nhà.

Được học chuyên ngành và có tình cảm đặc biệt với trẻ khuyết tật, cô Tâm hay để ý và nhận ra, có nhiều trẻ bị khuyết tật đang sống xung quanh. Lẽ ra các em cũng phải được đến trường, hòa đồng cùng bạn bè, thì các em lại bị cô lập bởi những khác biệt.

Do vậy, cô đã nhận dạy ngoài giờ miễn phí cho trẻ khuyết tật quanh khu vực. Lớp học đặc biệt chỉ duy trì vào ngày cuối tuần. Nhiều em nhỏ thiếu may mắn theo học cô Tâm dần bắt nhịp cuộc sống đời thường, vui vẻ, lạc quan hơn.

“Phụ huynh biết đưa con đến xin học. Khi số trẻ đông hơn, tôi và một số bạn tình nguyện viên thành lập Câu lạc bộ chuyên biệt Thiện Tâm, giúp đỡ, hỗ trợ những em nhỏ thiếu may mắn. Ngày ấy, lớp học hoàn toàn miễn phí nên nhiều người bảo tôi “không bình thường””, cô Tâm kể lại.

Năm 2019, quyết định nghỉ việc, mở Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Thiện Tâm, với mong muốn có cơ sở vật chất tốt để nhiều trẻ khuyết tật được học. Tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều phụ huynh tin tưởng gửi con đến trung tâm để học. Nhiều em nhỏ ở TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Thanh Hóa, Đắk Lắk cũng được bố mẹ đưa tới đây, với hy vọng con cải thiện được nhận thức, biết tự chăm sóc bản thân.

Mới hoạt động được 3 năm, đến nay trung tâm đã giúp 68 trẻ hòa nhập cộng đồng. Hiện, trung tâm có 35 trẻ, 11 giáo viên, trong đó có 5 cháu ở xã ở nội trú, còn lại các cháu học bán trú. Đặc biệt, trung tâm hỗ trợ miễn học phí 7 bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Mỗi học trò một dạng tật nên cô Tâm xây dựng giáo án riêng phù hợp với từng em
Mỗi học trò một dạng tật nên cô Tâm xây dựng giáo án riêng phù hợp với từng em

Hạnh phúc khi trao, gửi yêu thương

7 năm gắn bó với trẻ khuyết tật, mỗi buổi học phần lớn là tiếng học trò gọi cô giáo. Khi các em mong muốn điều gì, khó khăn gì, khi buồn, khi vui đều gọi cô Tâm. Mỗi học sinh đều để lại những ấn tượng, những kỷ niệm mà dù các em ra trường hòa nhập cộng đồng cô vẫn dõi theo.

Bị chậm nói, rối loạn ngôn ngữ, 3 tuổi bé Phan Đức Phúc, ở thị trấn Đắk Mil đến trung tâm để nhờ can thiệp. Nhà cách trung tâm 2km, mẹ đều đặn sáng đi, chiều về, ở nhà bố mẹ kiên trì luyện tập cho bé, sau 2 năm bé đã cải thiện rất nhiều. Vào lớp 1 bé thích ứng tốt và theo kịp các bạn, mỗi lần gặp cô ở ngoài bé đều gọi to “cô Tâm”.

Thực ra, ngoài xã hội nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về khiếm khuyết của trẻ, nên chưa có cái nhìn cởi mở đối với trẻ khuyết tật. Nhiều phụ huynh không nhận ra hoặc không chấp nhận con bị khiếm khuyết. Cũng chính vì thế, nhiều trẻ không có cơ hội được can thiệp sớm, được học tập, rèn luyện đúng cách để cải thiện.

Mỗi trẻ một dạng tật ở nhiều mức độ, mỗi trẻ có một tính cách nên buộc phải có giáo án riêng cho từng em. Có trẻ cần tăng cường hoạt động nhóm để tương tác rèn luyện kỹ năng vận động, chỉnh âm, nhận biết môi trường xung quanh. Có em lại phải tăng cường giáo dục cá nhân, kèm một cô, một trò để giúp các em khắc phục hạn chế nhanh hơn.

Để giúp các cháu hòa nhập, nhiều lúc tôi cũng phải “điên” như cách mọi người nói để hòa quyện tâm hồn với trẻ. Nếu không đặt mình vào vị trí của trẻ, thì các cháu khó mà cải thiện được. Các thầy cô giáo ở đây cũng vậy, tất cả đều có cái tâm hiền hòa với trẻ.

Cô Tâm dành cả tâm huyết và tình yêu thương cho những đứa trẻ thiếu may mắn
Cô Tâm dành cả tâm huyết và tình yêu thương cho những đứa trẻ thiếu may mắn

Thầy Phạm Hoài Bắc, giáo viên nam duy nhất tại trung tâm, cũng từ giáo viên tiểu học chuyển đến dạy tại trung tâm. Thầy Bắc chia sẻ, lúc đầu cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng khi tiếp xúc trực tiếp với trẻ, nhận thấy các em cần những người yêu thương mình thật sự nên thầy cảm mến và tự thay đổi bản thân để thích ứng với các em.

Thầy Bắc nói, “đến với trẻ khuyết tật như một cái duyên, nhưng yêu thương trẻ phải bằng cái tâm. Thấy các cháu tiến bộ mình  vui và hạnh phúc”.

Tất cả các giáo viên ở đây đều có chung cảm xúc, chỉ cần nhìn thấy sự thay đổi của các em, nhìn thấy sự tiến bộ của các em đã là niềm vui lớn.

Năm 2020, cô Tâm được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong lĩnh vực an sinh xã hội, và tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Cô cũng là 1 trong 400 cá nhân, tổ chức tiêu biểu được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tuyên dương “Tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng” năm 2020.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.