Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Các tỉnh khu vực Tây Nam bộ: Linh hoạt nhiều hình thức dạy và học nhưng vẫn không hết khó

N.Tâm - H.Diễm - 15:45, 03/11/2021

Năm học 2021 - 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn nhiều phức tạp, nên các trường học ở các tỉnh Tây Nam bộ tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học theo một số hình thức linh hoạt khác. Việc học trực tuyến không mới, nhưng gặp không ít khó khăn khi học sinh thiếu phương tiện, thiết bị để học, đặc biệt là đối tượng học sinh người Khmer, học sinh nghèo. Với những trường hợp này, thầy cô phải đến từng nhà học sinh để gửi bài, phiếu học tập rất vất vả.

Những học sinh không có thiết bị học trực tuyến tại nhà, nhà trường đã tạo điều kiện cho các em tham gia học trực tuyến tại trường
Những học sinh không có thiết bị học trực tuyến tại nhà, nhà trường đã tạo điều kiện cho các em tham gia học trực tuyến tại trường

Sau thời gian thực hiện việc học trực tuyến, kết quả khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Cần Thơ cho thấy, học sinh tham gia học khá đầy đủ, nhiệt tình, thích nghi dần với hình thức học trực tuyến. Các em có thể sử dụng các thiết bị thông minh để phục vụ việc học tập, gia đình quan tâm đầu tư trang thiết bị học tập, phối hợp với nhà trường, giáo viên quản lý các em. 

Tuy nhiên, việc dạy học trực tuyến cũng có nhiều khó khăn, do phần mềm ứng dụng chưa đồng bộ, còn nhiều học sinh không có thiết bị học trực tuyến... Theo đó, có gần 5,8% học sinh cấp THCS (4.020 học sinh), 1,2% học sinh cấp THPT (400 học sinh) ở vùng khó khăn, vùng DTTS thiếu thiết bị học tập, không có đường truyền internet nên chưa thể tham gia học trực tuyến.

Ghi nhận tại Trường THCS Thới Xuân (huyện Cờ Đỏ) có 588 học sinh. Hiện trường còn 30 em học sinh thiếu trang thiết bị học tập. Với đặc thù có đông học sinh dân tộc Khmer, việc dạy và học ở trường này vốn đã có phần khó khăn, do nhiều em tiếp thu bài chưa tốt. Học sinh ở các nơi khác có thể học một buổi thì hiểu bài, nhưng học sinh ở trường phải dạy 2 - 3 buổi các em mới nắm vững kiến thức. Vì thế, nhà trường đã tìm hiểu hoàn cảnh mỗi em học sinh để có hướng hỗ trợ phù hợp nhất.

Đối với những em không có thiết bị học trực tuyến, không có số điện thoại tạo Zalo, không Email, thì nhà trường giao giáo viên bộ môn và thầy cô chủ nhiệm soạn bài và đưa bài giảng tới cho các em. Còn các em có tài khoản mạng xã hội, số điện thoại thì nhà trường tạo điều kiện cho các em đến trường học trực tuyến bằng máy tính của nhà trường.

Tuy nhiên, đối với các em học sinh DTTS việc hỗ trợ này cũng không phải là hết khó khăn. Em Dương Tiến (dân tộc Khmer), lớp 7A3, Trường THCS Thới Xuân bộc bạch: Mỗi tuần cô giáo chủ nhiệm mang bài giảng đến, nhưng nhiều bài không hiểu em không biết hỏi ai. Cha mẹ không thể giải thích, chỉ có thể chờ sang tuần khi cô giáo đến em mới hỏi, nhưng như vậy em bị gián đoạn kiến thức, việc học không hiệu quả. "Em chỉ mong được đến trường học trực tiếp, khi ấy có không hiểu chỗ nào sẽ nhờ thầy cô giải đáp liền…”.

Học sinh không có điều kiện học trực tuyến giáo viên sẽ mang bài giảng đến tận nhà
Học sinh không có điều kiện học trực tuyến giáo viên sẽ mang bài giảng đến tận nhà

Còn tại Hậu Giang, năm học 2021 - 2022 này, toàn tỉnh có khoảng 160.000 học sinh, trong đó có đến 60.000 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS không có điều kiện mua sắm thiết bị học tập.

Cô Nguyễn Thị Hiền, giáo viên Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ (Hậu Giang) cho biết, việc học online thời gian qua gặp nhiều khó khăn cho cả thầy cô và các em học sinh, nhất là với em có hoàn cảnh khó khăn việc dạy và học vất vả vô cùng. Giải pháp hiện nay vẫn là, các em ở xa, không có điều kiện học online thì nhà trường vận động, khuyến khích các em sang nhà bạn học nhờ. Hoặc với những em không thể học trực tuyến, mỗi tuần giáo viên sẽ tranh thủ thời gian đến đưa tài liệu hướng dẫn các em học.

Bà Nguyễn Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang cho biết, hiện tại ngành Giáo dục đang nỗ lực thích ứng với việc dạy và học. Trong quá trình chuyển đổi phương thức giảng dạy gặp nhiều khó khăn hạn chế, tuy nhiên các thầy cô cũng đã và đang nỗ lực để khắc phục, linh hoạt sắp xếp chương trình, tạo tâm lý thoải mái cho các em được cập nhập kiến thức kịp thời và đầy đủ. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Những chuyến đi “tìm chữ” ở vùng cao

Những chuyến đi “tìm chữ” ở vùng cao

“Sáng nay anh xuống bản/Con chim rừng hót reo/Nhành cây rừng nhường lối/ Sương tan dưới chân đèo...”. Vào đêm trước ngày lên Hà Giang làm phóng viên thường trú của Báo Dân tộc và Phát triển, tôi đã viết trong cuốn sổ tay của mình những dòng thơ ấy như một lời dặn lòng nhẹ nhàng, nhưng cũng đầy háo hức. Niềm hạnh phúc khi mỗi ngày trôi qua được cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng chung bếp lửa với đồng bào giúp tôi thêm yêu nghề và yêu cả những khó khăn làm nên bản sắc của người làm báo vùng cao.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.