Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cà Mau: Mở rộng thị trường nội địa - Bước đi mới để phục hồi kinh tế

N.Tâm - H.Diễm - 18:25, 30/09/2021

Để nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tỉnh Cà Mau đã xác định những bước đi mới trên con đường tiêu thụ nông, thủy sản của tỉnh đó là mở rộng thị trường nội địa.

Cà Mau cần xây dựng thương hiệu, quảng bá các đặc sản nổi bật
Cà Mau cần xây dựng thương hiệu, quảng bá các đặc sản nổi bật

 Tiềm năng thị trường còn bỏ ngõ

Tỉnh Cà Mau nổi tiếng là vùng nuôi tôm xuất khẩu lớn nhất cả nước, với diện tích 300.000 ha nuôi trồng thủy sản, trong đó diện tích nuôi tôm đến 280.000 ha, sản lượng nuôi trồng khai thác thủy sản 600.000 tấn/năm, sản lượng tôm 250.000 tấn/ năm. Ngoài ra, tỉnh còn có nhiều loại đặc sản nức tiếng, như: Cua, cá kèo, ba khía, tôm đất...

Tuy nhiên, do tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn quốc nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng, đặc biệt từ những ngày đầu tháng 8 đến nay, các nhà máy, cơ sở sơ chế tạm dừng hoạt động để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Nguồn tiêu thụ từ đơn hàng xuất khẩu bị sụt giảm, khiến cho nguyên liệu trong khu vực nuôi trồng bị tồn đọng, thế nhưng điều đáng nói là các doanh nghiệp lại bỏ ngõ thị trường nội địa.

Ông Dương Hoàng Long, đại diện sàn thương mại điện tử Tiki nhận định: Nhu cầu thực phẩm tươi sống đang rất lớn. Đặc biệt là hàng thủy sản tươi sống có xuất xứ từ Cà Mau.Thế nhưng từ trước đến nay, nhà sản xuất kinh doanh ít quan tâm đến thị trường nội địa, lo hướng ngoại để xuất khẩu...; họ cho rằng, tiêu thụ nội địa lợi nhuận ít, nhỏ lẽ, nhưng họ quên thuận lợi đó là vòng quay đồng vốn ngắn, ít rủi do và khách hàng nội địa dễ tính...

“Vào tháng 5, khi dịch Covid-19 bùng phát, hưởng ứng lời kêu gọi của UBND TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi triển khai sớm mặt hàng nông, thủy sản tươi sống. Bởi lúc này, do bị ảnh hưởng dịch bệnh các chợ đầu mối, chợ truyền thống bị đóng cửa, sự lưa chọn duy nhất của người tiêu dùng là siêu thị, do đó nhu cầu tiêu thụ rất cao. Mong muốn của chúng tôi là đưa hàng tươi ngon, chất lượng và có thương hiệu nổi tiếng đến với người tiêu dùng. ”, ông Long chia sẻ thông tin.

Nhiều doanh nghiệp thừa nhận, hiện vẫn giữ thói quen phụ thuộc vào hệ thống thương lái, nhằm hướng đến xuất khẩu. Tuy nhiên, trong thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhiều chuỗi cung ứng, sản xuất liên kết bị đứt gãy, con đường phục hồi lại thị trường phải nhìn gần, cho bước đi ngắn và điểm đến là thị trường nội địa.

Theo Tổ công tác 970 thuộc Bộ NN&PTNT, từ khi thành lập (ngày 18/7/2021) đến nay, đã hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp và người dân tiêu thụ được hơn 20.000 tấn nông, thủy sản các loại. Điều này cho thấy, tiềm năng của thị trường trong nước rất lớn.

Các hoạt động sản xuất, chế biến thủy sản gặp khó dịch dịch bệnh Covid-19
Các hoạt động sản xuất, chế biến thủy sản gặp khó vì dịch bệnh Covid-19

Tìm giải pháp thích ứng tình hình mới

Mới đây (ngày 18/9), chia sẻ tại Diễn đàn kết nối tiêu thụ Nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2021, ông Đỗ Quốc Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op, cho biết: “Nói đến con cua, ai cũng nghĩ ngay đến đặc sản của Cà Mau. Tuy nhiên, ở tại TP. Hồ Chí Minh hay một số địa phương khác, tìm mua được con cua Cà Mau chính hiệu rất khó. Ngay bây giờ, Cà Mau cần có biện pháp bảo hộ thương hiệu và làm sao để quảng bá, tạo lòng tin cho người tiêu dùng khi nhìn,nghe đến hàng hóa của Cà Mau. Được như vậy, chúng tôi sẽ sẵn sàng, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm này ngay".

Còn ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail bày tỏ sự tin tưởng vào chất lượng nông, thủy sản Cà Mau. Dựa trên chất lượng sản phẩm hiện có, Cà Mau tập trung giữ vững thương hiệu, tạo lòng tin cho khách hàng trong và ngoài nước. Sắp tới, Central Retail cam kết đồng hành cùng tỉnh, để đưa không chỉ mặt hàng về tôm, mà các sản phẩm OCOP truyền thống ra nước ngoài. 

"Cà Mau cần quan tâm đến thị trường trong nước, để hàng trăm nghìn khách hàng của tập đoàn đều có cơ hội thưởng thức đặc sản Cà Mau, thông qua chuỗi siêu thị từ Bắc vào Nam của Central Retail”, ông Paul Lê đề nghị.

Theo lãnh đạo ngành Nông nghiệp tỉnh Cà Mau, riêng sản phẩm cua nuôi xen canh với hệ thống rừng ngập mặn, đạt sản lượng 20.000 tấn/năm. Ngoài ra, lúa Cà Mau không có diện tích và sản lượng lớn, nhưng tập trung vào chất lượng. Với tổng 95.000 ha trồng lúa nhưng chỉ 30.000 ha chuyên canh, còn lại là xen canh lúa - tôm. Bên cạnh các mặt hàng trên, Cà Mau cũng có nhiều đặc sản, nên các sản phẩm OCOP của tỉnh được người tiêu dùng chú ý.

 Hiện nay, tỉnh có khoảng 33 sản phẩm OCOP, trong đó 4 sản phẩm 4 sao. Sản phẩm tiềm năng của tỉnh còn rất nhiều, theo lộ trình thì cuối năm 2021 Cà Mau phấn đấu có 100 sản phẩm OCOP. Đây là những lợi thế cho Cà Mau tạo sự khác biệt về đặc sản của địa phương có chất lượng cao.

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhìn nhận, nông thủy sản ở Cà Mau có lợi thế, nhưng do tình hình dịch diễn biến phức tạp, nên quá trình sản xuất, kết nối, tiêu thụ nông, thủy sản của tỉnh cũng gặp khó khăn nhất định. Do vậy, tỉnh cùng các cơ quan chuyên ngành, doanh nghiệp, nông dân cần xác định, nhận diện lại thị trường tiêu thụ để bắt nhịp, không bị đứt gãy.

Quan điểm của lãnh đạo tỉnh thời gian gần đây, và thời gian tới là, hướng cho doanh nghiệp và nông dân quan tâm đến thị trường nội địa, chăm sóc đối tác ngoài nước tốt hơn để tạo uy tín lâu dài không chỉ cho tỉnh, mà cho quốc gia. Về lâu dài, các doanh nghiệp cần chủ động hiến kế giúp đưa các sản phẩm đặc trưng của Cà Mau “đổi đời”.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.