Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Biểu tượng độc đáo trong kiến trúc nhà mồ của người Chăm Hroi

Hồ Xuân Toản - 10:34, 28/07/2023

Buôn Ma Giai, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa (Gia Lai) là nơi tập trung đông người Chăm H’roi sinh sống với 185 hộ. Sống cận cư với người Gia Rai từ lâu nên các tín ngưỡng văn hóa, đời sống sinh hoạt có những nét tương đồng nhất định, biểu hiện rõ nét nhất là qua kiến trúc và các biểu tượng trang trí ở ngôi nhà mồ.

Một góc buôn Ma Giai (xã Đất Bằng, huyện Krông Pa)- nơi tập trung đông người Chăm Hroi sinh sống. Ảnh: T.D
Một góc buôn Ma Giai (xã Đất Bằng, huyện Krông Pa)- nơi tập trung đông người Chăm Hroi sinh sống. Ảnh: T.D

Cũng như người Gia Rai, người Chăm H’roi ở huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai quan niệm, người chết không mất đi mà sống ở một thế giới khác. Cho nên, nhà mồ và lễ bỏ mả của các dân tộc vùng Trường Sơn - Tây Nguyên nói chung, người Chăm H’roi nói riêng là biểu tượng, là hoạt động đề cao sự bất diệt của cuộc sống con người. Vì vậy, khi người thân mất đi, họ sẽ dựng nhà mồ và tổ chức Lễ bỏ mả để thể hiện sự tôn trọng, lòng tiếc thương của người sống đối với người chết.

Nhà mồ của người Chăm H’roi ở Gia Lai với cột Kút Na vươn cao (Ảnh: Xuân Toản)
Nhà mồ của người Chăm H’roi ở Gia Lai với cột Kút Na vươn cao (Ảnh: Xuân Toản)

Nhà mồ của người Chăm H’roi cũng tương đồng với nhà mồ của người Gia Rai. Nó là một kiến trúc vừa trang trọng, hoành tráng, vừa sinh động, vui tươi với những chi tiết chạm khắc, trang trí vô cùng độc đáo. Đặc biệt là các cột Kút, Klao. Xưa kia, người Chăm H’roi ở Gia Lai làm nhà mồ bằng cây gỗ và tre, mái lợp tranh. Ngày nay hầu hết làm bằng bê tông, cốt thép, mái lợp tôn. Song, các chi tiết chạm khắc, các cột tượng, Kút, Klao nhiều nơi vẫn được làm bằng gỗ theo lối truyền thống.

Kiến trúc nhà mồ theo bình diện hình chữ nhật, hai đầu hồi được bố trí theo trục Đông - Tây, cửa được mở về hướng Tây, mái hình tam giác đổ xuống hai bên theo hướng Bắc - Nam. Diềm mái được gắn một thanh gỗ xẻ hình răng cưa kéo dài theo trục dọc nhà mồ.

Trên nóc nhà mồ, thanh gỗ được tạo hình chóp phủ xuống hai bên khoảng 20 cm, trang trí các hoa văn hình học, ngôi sao bốn cánh, bông hoa tám cánh. Đỉnh của đường nóc là một thanh gỗ dài đẽo hình răng cưa, sơn kẻ hai màu trắng - đen kéo dài từ đầu hồi phía Đông đến đầu hồi phía Tây; mỗi đầu của thanh gỗ được điêu khắc biểu tượng ngọn rau dớn uốn cong. Hai đầu hồi được tạo hình chữ “V” với biểu tượng hai ngọn rau dớn chéo nhau, vươn cao giữa trời xanh.

Biểu tượng mặt trăng, mặt trời trên cột Kút Na của người Chăm H’roi ở Gia Lai (Ảnh: Xuân Toản)
Biểu tượng mặt trăng, mặt trời trên cột Kút Na của người Chăm H’roi ở Gia Lai (Ảnh: Xuân Toản)

Xung quanh nhà mồ trang trí các cột tượng cao vượt đỉnh nóc. Bốn cột Klao được dựng ở bốn góc, không gắn liền với kết cấu chính của nhà mồ. Ở mỗi cột Klao, phần chân cột không trang trí hoa văn, phần trên được trang trí biểu tượng 2 ngọn cây rau dớn như hai cánh tay vươn xa đỡ lấy cụm họa tiết với biểu tượng nồi đồng, mặt trời ở phía trên. Xung quanh nhà mồ dựng nhiều cây nêu để buộc trâu hiến sinh trong Lễ bỏ mả.

Nếu như đa phần nhà mồ của người Gia Rai Mthur cột Kút được dựng hoặc gắn ở vị trí giữa, trên đường nóc nhà mồ thì người Chăm H’roi, cột Kút được dựng ở hai đầu hồi nhà mồ. Cả hai cột Kút đều được đẽo từ những thân cây lớn hoặc nhỏ tùy thuộc vào quy mô của nhà mồ. Cột Kút ở đầu hồi phía Tây cao khoảng 2 m, nửa phần dưới không trang trí hoa văn, nửa phần trên tô vẽ hoa văn với nhiều chủ đề khác nhau, trên cùng điêu khắc hình dáng chiếc nồi đồng, biểu trưng cho sự sinh sôi nảy nở.

Đặc biệt, ở đầu hồi phía Đông một cột Kút cao vút được dựng lên, làm toát nên vẻ uy nghi, hoành tráng của ngôi nhà mồ. Cả người Chăm H’roi và người Gia Rai ở Krông Pa đều gọi cột Kút này là “Kút Na”- cột Kút được dựng riêng cho những người có công trong việc lập buôn. Cột được đẽo từ một thân cây gỗ tròn, có đường kính khoảng 20 cm, cao khoảng 7 m.

Các chi tiết chạm khắc trên cột Kút Na của người Chăm H’roi ở Gia Lai (Ảnh: Bá Tính)
Các chi tiết chạm khắc trên cột Kút Na của người Chăm H’roi ở Gia Lai (Ảnh: Bá Tính)

Cột Kút Na được chia làm hai phần, phần chân cột từ mặt đất đến ngang đỉnh nhà mồ không trang trí hoa văn. Phần thứ hai từ ngang đỉnh nhà mồ trở lên, đây là nơi tập trung nhiều chi tiết chạm khắc, tô vẽ sặc sỡ. Ở phần thứ hai, các họa tiết trang trí cũng lần lượt được bố trí theo từng chủ đề, tầng lớp nhất định. 

Tầng thứ nhất bắt đầu bằng bệ đỡ hình tròn, tượng trưng cho miệng của chiếc cối giã gạo, là biểu tượng cho sinh thực khí nữ được tô vẽ hình bông hoa tám cánh và các đường thẳng chấm bi, chia mặt phẳng bệ đỡ làm bốn phần cân đối ở bốn góc. Trên bệ đỡ là hình tượng “bắp chuối” thuôn dài như chiếc chày - biểu tượng sinh thực khí nam cắm thẳng vào bệ đỡ, làm chúng ta liên tưởng đến biểu tượng Linga – Yoni trong văn hóa Champa.

Cách bệ đỡ khoảng 60cm có hai cặp thanh ngang cắm vào bốn góc. Đầu của mỗi thanh ngang được tạo hình ngọn cây rau dớn và gắn thêm các tua rua, có nơi gắn hình các con chim. Chi tiết này được nhiều người giải thích tượng trưng cho cánh tay của thần (T’ngan Yang). Biểu tượng hình “bắp chuối” thuôn dài kéo thẳng lên một đoạn rồi tiếp tục được ngắt ngang bằng hai cặp thanh ngang thứ hai cắm vào bốn góc cây cột. Toàn bộ phần “bắp chuối” được chạm khắc, tô vẽ nhiều họa tiết hình răng cưa, hình thoi, hình chấm bi…

Bầu vú trang trí trên cột Kút Na của người Chăm H’roi ở Gia Lai (Ảnh: Xuân Toản)
Bầu vú trang trí trên cột Kút Na của người Chăm H’roi ở Gia Lai (Ảnh: Xuân Toản)

Tầng thứ hai được bắt đầu từ chỗ hai cặp thanh ngang trở lên, tiếp nối bằng việc điêu khắc biểu tượng bốn bầu vú bao quanh. Biểu tượng này một lần nữa gợi chúng ta liên tưởng đến cách trang trí bầu vú phụ nữ trên bệ thờ ở các đền tháp Champa, phản ánh tập tục thờ Mẫu - Nữ thần Xứ sở theo chế độ mẫu hệ của cư dân Champa. Phía trên là bốn ngọn rau dớn uốn cong xòe ra bốn hướng. Tiếp theo là biểu tượng của vầng trăng khuyết uốn cong, biểu thị cho tính âm. Trên cùng được gắn một vòng tròn với điểm trung tâm được sơn màu đỏ, các tia tỏa ra xung quanh, chi tiết này được lý giải là biểu tượng cho mặt trời, biểu thị cho tính dương.

Như vậy, Kút Na là nơi biểu hiện các giá trị thẩm mỹ, sự khéo léo của con người cũng như biểu thị vũ trụ quan, nhân sinh quan và quan niệm về tâm linh, tín ngưỡng của người Chăm H’roi. Nó có nhiều điểm tương đồng với biểu tượng Homkar - một biểu tượng đặc biệt trong văn hóa Champa.

Chi tiết chạm khắc ở hai đầu hồi tại nhà mồ người Chăm H’roi ở Gia Lai (Ảnh: Xuân Toản)
Chi tiết chạm khắc ở hai đầu hồi tại nhà mồ người Chăm H’roi ở Gia Lai (Ảnh: Xuân Toản)

Từ bao đời nay, cột Klao, Kút vẫn tồn tại và giữ một vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh của người Chăm H’roi và người Gia Rai Mthur ở Krông Pa, tỉnh Gia Lai. Mặc dù, kết cấu chính của ngôi nhà mồ ngày nay được xây dựng bằng chất liệu hiện đại, song những chi tiết trang trí kiến trúc truyền thống vẫn được giữ gìn theo năm tháng. 


Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.