Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu Nữ doanh nhân quyền lực của châu Á

P.V - 08:45, 13/10/2024

Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), cùng điểm lại những phát ngôn ấn tượng, truyền cảm hứng của bà Mai Kiều Liên – người vừa được vinh danh trong “100 Phụ nữ quyền lực nhất châu Á” (Fortune’s Most Powerful Women ASIA 2024) và cũng là nữ doanh nhân hiếm hoi tại Việt Nam được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc Lập hạng Ba cao quý.

(Bài Chuyên đề chị Hạ) Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu Nữ doanh nhân quyền lực của châu Á

Năm 2013, Vinamilk tạo ấn tượng mạnh với ngành sữa châu Á và thế giới, khi cùng lúc đưa vào hoạt động 2 siêu nhà máy sữa đầu tiên ở Việt Nam, với vốn đầu tư “khủng” hàng trăm triệu đô.

“Tôi muốn thế giới phải biết đến ngành sữa Việt Nam”, câu nói đầy tham vọng nhưng thể hiện tầm nhìn chiến lược của bà Mai Kiều Liên. Sự kiện này cũng đã đánh dấu bước chuyển mình của Vinamilk, từ mục tiêu hiện thực hóa “giấc mơ sữa Việt” thành khát vọng “vươn tầm thế giới”.

Từ một nước phải nhập khẩu sữa gần như hoàn toàn, cái tên “Vinamilk” dần xuất hiện trên các bảng xếp hạng danh tiếng của khu vực và thế giới. Giá trị của thương hiệu cũng ngày càng gia tăng để đứng trong Top 10 toàn cầu, tỷ lệ thuận với sự phát triển về quy mô công ty.

(Bài Chuyên đề chị Hạ) Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu Nữ doanh nhân quyền lực của châu Á 1

Bà Mai Kiều Liên là một doanh nhân đặc biệt khi cả sự nghiệp của mình chỉ gắn liền với một doanh nghiệp, một ngành nghề kinh doanh cốt lõi. Vượt trên những mục tiêu về kinh doanh trên thương trường, với “nữ tướng” ngành sữa, Vinamilk còn là một sứ mệnh đặc biệt.

Thời gian du học tại Nga, bà được phân công học ngành công nghiệp chế biến sữa - một ngành còn khá xa lạ tại Việt Nam lúc ấy. Phân vân trước quyết định lựa chọn ngành học, bà đã viết thư xin ý kiến cha mình.

Câu nói “chỉ có sữa mới giúp khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em và cải thiện sức khỏe người dân sau chiến tranh” của người cha không chỉ giúp bà thêm quyết tâm theo đuổi ngành sữa, mà còn trở thành kim chỉ nam trong suốt chặng đường gần nửa thế kỉ đi cùng Vinamilk. Theo đuổi và dấn thân, bà đã dành toàn bộ tâm huyết để trả lời cho câu hỏi “làm sao nâng cao chất lượng dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân, đặc biệt là trẻ em”.

(Bài Chuyên đề chị Hạ) Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu Nữ doanh nhân quyền lực của châu Á 2

Cách đây không lâu, dấu ấn sáng tạo của Vinamilk nhận được sự quan tâm đặc biệt với sự kiện ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới và chiến dịch “phủ xanh mạng xã hội” sau đó.

Về sự kiện có tính cột mốc đó, CEO Vinamilk từng chia sẻ: “Vinamilk từ khi một tuổi đến nay đã rất nhiều lần đổi mới chính mình. Lần này cũng không ngoại lệ. Không chỉ là thương hiệu, Vinamilk đang đổi mới một cách toàn diện”. Phát ngôn thể hiện rõ nét một Vinamilk gần 50 năm tuổi nhưng vẫn sẵn sàng đổi mới, bắt kịp xu thế. 

(Bài Chuyên đề chị Hạ) Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu Nữ doanh nhân quyền lực của châu Á 3

Khi được hỏi về nguyên tắc giúp Vinamilk thành công chinh phục thị trường trong và ngoài nước, “nữ tướng” của Vinamilk luôn nhắc đến 3 yếu tố cốt lõi: chất lượng, giá cả và dịch vụ. Trong đó, chất lượng phải đi đầu.

“Mình là công ty thực phẩm, sản xuất đồ ăn, thức uống cho mọi người. Phải làm ra những sản phẩm tốt nhất, như đang làm cho người thân, gia đình của mình vậy”. Đó là điều bà luôn nhắc nhở đội ngũ khi bắt tay nghiên cứu và phát triển một sản xuất mới, phục vụ người tiêu dùng.

Cho đến nay, Vinamilk vẫn là doanh nghiệp sở hữu những sản phẩm đi đầu các xu hướng dinh dưỡng trên thị trường. Nổi bật là các sản phẩm sữa tươi và sữa bột trẻ em đạt chuẩn organic châu Âu đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam; hay sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt chuẩn Clean Label Project về sự an toàn, tinh khiết.

(Bài Chuyên đề chị Hạ) Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu Nữ doanh nhân quyền lực của châu Á 4

Cuối thập niên 90, Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và việc liên doanh với đối tác ngoại trở thành xu hướng. Trong hầu hết các thương vụ, khối FDI thường nắm giữ 70% cổ phần, chiếm quyền điều hành chi phối. Với suy nghĩ Vinamilk có đầy đủ nguồn lực và am hiểu thị trường trong nước để có thể tự đi trên đôi chân của mình, bà Liên cùng các đồng sự quyết định không liên doanh, giữ thương hiệu Việt. Sau nhiều năm nhìn lại, bà vẫn cho rằng: “Có Vinamilk ngày nay là nhờ quyết định đó”.

(Bài Chuyên đề chị Hạ) Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu Nữ doanh nhân quyền lực của châu Á 5

Táo bạo, quyết tâm là những từ khóa mà Vinamilk đã nói về thương hiệu của mình khi ra mắt công chúng bộ nhận diện mới vào năm 2023 và khẳng định, “vẫn như thế, từ 1976”. Và đây là một trong những câu nói thể hiện rõ nét “cá tính” này của Vinamilk, khi nữ CEO quyền lực đặt những viên gạch đầu tiên cho lĩnh vực xuất khẩu sữa của Việt Nam vào năm 1997.

Để có cơ hội tham gia chương trình đổi dầu lấy lương thực của Chính phủ Iraq, thời điểm ấy, Vinamilk đã tài trợ 2 container sữa bột cho trẻ em nước này. Sau khi kiểm tra chất lượng và trực tiếp sang thăm nhà máy, Chính phủ Iraq đề nghị Vinamilk cung cấp 300 tấn sữa trong 3 tháng. Không mất nhiều thời gian đắn do, bà Mai Kiều Liên đã nhanh chóng đồng ý để chứng minh khả năng đáp ứng về chất lượng, số lượng và thời gian giao hàng của Vinamilk. Đến nay, sản phẩm của Vinamilk đã đặt chân đến 62 quốc gia/vùng lãnh thổ và vẫn tiếp tục tăng lên qua mỗi năm.

(Bài Chuyên đề chị Hạ) Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu Nữ doanh nhân quyền lực của châu Á 6

Sau chiến tranh, Vinamilk được giao tiếp quản một nhà máy sản xuất sữa bột từ con số 0: không bản vẽ kỹ thuật, không vốn đầu tư và không chuyên gia. Việc “khôi phục nhà máy” này gần như là một nhiệm vụ bất khả thi, khi chi phí được các đơn vị tư vấn nước ngoài ước tính lên đến 2,7-3 triệu USD.

Nhưng với cá tính quyết liệt, phải làm cho bằng được, bà Mai Kiều Liên cùng đội ngũ của mình và các kỹ sư trong nước đã tìm giải pháp sửa chữa máy móc và khôi phục sản xuất, thành công cho ra đời mẻ sữa đầu tiên vào ngày 26/3/1988. Đây là mẻ sữa bột đầu tiên không chỉ của Vinamilk mà còn của ngành sữa Việt Nam; minh chứng hùng hồn nhất cho câu nói “không có gì là không thể” của “người đàn bà thép” Mai Kiều Liên.

(Bài Chuyên đề chị Hạ) Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu Nữ doanh nhân quyền lực của châu Á 7

Theo bà Mai Kiều Liên, phát triển bền vững là một chiến lược dài hơi, nhưng không có nghĩa là có thể đi từ từ. Ngược lại, nữ lãnh đạo Vinamilk cho rằng, Vinamilk lúc nào cũng cần nhanh, để đi tắt đón đầu, đạt được những mục tiêu đề ra.

Khi khái niệm phát triển bền vững còn chưa phổ biến tại Việt Nam, Vinamilk đã có báo cáo phát triển bền vững độc lập với báo cáo tài chính (năm 2012). Đến khi Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050, Vinamilk là một trong số những doanh nghiệp tiên phong công bố đồng hành cùng mục tiêu này. Đến nay, Vinamilk cũng là đơn vị đầu tiên trong ngành có 3 đơn vị (2 nhà máy và một trang trại) đạt chứng nhận trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014.

(Bài Chuyên đề chị Hạ) Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu Nữ doanh nhân quyền lực của châu Á 8

Là một lãnh đạo có tư duy chuyển đổi số toàn diện từ rất sớm, nhưng bà Mai Kiều Liên cho rằng thành công hay lụn bại của một doanh nghiệp đều do con người. Không phải tự nhiên mà Vinamilk thường được nhớ đến là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” và luôn là cái tên “hấp dẫn” trên thị trường tuyển dụng.

Với định hướng “dưỡng người tài”, Vinamilk là cái nôi đào tạo và quy tụ nhiều chuyên gia ngành chế biến sữa, chăn nuôi bò sữa của Việt Nam. Nhiều cấp quản lý, giám đốc trang trại và nhà máy hiện nay xuất thân từ các chương trình đào tạo chuyên sâu hoặc du học do chính Vinamilk tài trợ.  

(Bài Chuyên đề chị Hạ) Bà Mai Kiều Liên và những câu nói gắn liền với thương hiệu Nữ doanh nhân quyền lực của châu Á 9

Bên cạnh hình ảnh bản lĩnh, đầy quyền lực của nữ doanh nhân đang điều hành doanh nghiệp hơn 10.000 nhân sự, bà Liên còn được biết đến là một người giản dị và chân thành. Bà từng gây bất ngờ khi tiết lộ gia đình không có người giúp việc. Thay vào đó, cả nhà sẽ tìm cách phân chia và sắp xếp công việc. Với bà, làm việc nhà giúp bà cân bằng cuộc sống với công việc, cũng như giúp con cái không phụ thuộc, ỷ lại vào người khác.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Sơn La: Tạo đột phá để phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị

Sơn La: Tạo đột phá để phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị

Sơn La là tỉnh có thế mạnh về sản xuất lâm nghiệp, trong đó có một số vùng có tiềm năng phát triển dược liệu. Thực hiện Chương trình MTQG 1719, tỉnh đang tập trung hỗ trợ người dân phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững gắn với bảo vệ rừng, tạo đột phá để phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị.
Tin nổi bật trang chủ
Đak Pơ (Gia Lai): Nỗ lực xóa bỏ rào cản định kiến giới, thúc đẩy bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS

Đak Pơ (Gia Lai): Nỗ lực xóa bỏ rào cản định kiến giới, thúc đẩy bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS

Media - Ngọc Thu - 6 giờ trước
Triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 - 2025, Hội LHPN huyện Đak Pơ (Gia Lai) đã triển khai nhiều hoạt động, mô hình ý nghĩa mang lại những lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào DTTS trên địa bàn.
Diện mạo mới ở Nhôn Mai

Diện mạo mới ở Nhôn Mai

Phóng sự - Vi Hợi - 6 giờ trước
Với nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự chung tay, góp sức của người dân, việc triển khai xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới Nhôn Mai, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã đạt được những kết quả tích cực; diện mạo nông thôn vùng biên không ngừng đổi mới, đời sống của người dân được nâng lên.
Chuyển đổi số nâng cao chất lượng cuộc sống ở vùng DTTS tỉnh Kon Tum

Chuyển đổi số nâng cao chất lượng cuộc sống ở vùng DTTS tỉnh Kon Tum

Media - Ngọc Chí - 6 giờ trước
Qua 4 năm triển khai, công tác chuyển đổi số của tỉnh Kon Tum đã đạt được một số kết quả tích cực, việc chuyển đổi số giúp người dân được tiếp cận nhanh chóng các chủ trương, chính sách về công tác dân tộc của Đảng và Nhà nước, đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thu hẹp khoảng cách vùng, miền và nâng cao chất lượng sống ở vùng đồng bào DTTS.
Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại 6 khu vực vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ

Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại 6 khu vực vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ

Tin tức - Minh Nhật - 7 giờ trước
Do ảnh hưởng của mưa kéo dài, mô hình độ ẩm đất tại một số khu vực thuộc các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đã gần bão hòa hoặc đạt trạng thái bão hòa. Cảnh báo xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện, thành phố.
Xử lý hơn 3 triệu trường hợp vi phạm giao thông trên cả nước

Xử lý hơn 3 triệu trường hợp vi phạm giao thông trên cả nước

Tin tức - Minh Thu - 7 giờ trước
Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, 9 tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra 17.836 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 8.114 người, bị thương 13.385 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.506 vụ (9,22%), giảm 829 người chết (9,27%), tăng 2.413 người bị thương (21,99%).
Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt - Trung tại Lạng Sơn sẽ diễn ra vào đầu tháng 12

Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt - Trung tại Lạng Sơn sẽ diễn ra vào đầu tháng 12

Tin tức - Thúy Hồng - 7 giờ trước
Thực hiện Kế hoạch số 181/KH-UBND tỉnh Lạng Sơn về việc tổ chức Hội chợ Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt - Trung tại Lạng Sơn 2024, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ từ ngày 01/12/2024 đến hết ngày 06/12/2024, với chủ đề "Liên kết - Hợp tác - Phát triển".
Giới chuyên gia đặt kỳ vọng vào sự trở lại của Tiếng nói Xanh mùa 2

Giới chuyên gia đặt kỳ vọng vào sự trở lại của Tiếng nói Xanh mùa 2

Xã hội - PV - 7 giờ trước
Giới chuyên gia kỳ vọng cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 2 không chỉ giúp thế hệ trẻ nhận ra giá trị của lối sống xanh bền vững, mà còn mang đến cơ hội biến ý tưởng của các em thành dự án thực tế, tạo tiền đề cho bước đi dài hơn trong tương lai.
Trở lại Ia H’Drai

Trở lại Ia H’Drai

Công tác Dân tộc - Ngọc Chí - 7 giờ trước
Vượt qua những cung đường thẳng tắp giữa những cánh rừng cao su bạt ngàn xanh ngắt, hiện hữu trước mắt chúng tôi là trung tâm hành chính của huyện biên giới Ia H’Drai (Kon Tum). Diện mạo của vùng đất còn nhiều khó khăn này đang từng ngày thay thay da đổi thịt, cuộc sống Nhân dân ngày càng ấm no và sung túc hơn. Những sự đổi thay đó là kết quả từ quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân trong quá triển khai thực hiện các chương trình, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho vùng đồng bào DTTS; trong đó, có Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719).
“Bắt pen

“Bắt pen"để tìm cảm giác "phê" là hành động nguy hiểm

Sức khỏe - Minh Nhật - 7 giờ trước
Hiện nay "bắt pen" là từ khoá được lên xu hướng tìm kiếm trên mạng xã hội. Trong các video xuất hiện đa số là học sinh với hành động một người dùng tay ấn mạnh vào động mạch cảnh ở vùng cổ của người còn lại, người bị ấn có cảm giác lơ mơ, thiếu tỉnh táo, thậm chí ngất lịm đi cho đến khi được gọi mới tỉnh lại. Trào lưu "bắt pen" trên mạng xã hội không phải là "trò chơi" để có thể mạo hiểm, thử tìm cảm giác.
Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Kin Lẩu Khẩu Mẩu của người Thái trắng

Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Kin Lẩu Khẩu Mẩu của người Thái trắng

Sắc màu 54 - Minh Nhật - 7 giờ trước
Lễ hội Kin Lẩu Khẩu Mẩu là dịp để người Thái trắng tạ ơn thần linh, ông bà, tổ tiên đã ban cho mùa vụ bội thu và để trai gái có cơ hội đua tài, tìm hiểu nhau.