Tại phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12, sáng 13/10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng những người đứng đầu ngành giáo dục các nước ASEAN sẽ cùng nhau xây dựng và thực thi những chính sách giáo dục đúng đắn, hiệu quả.
Tại các tỉnh vùng cao, mô hình trường học gắn với thực tiễn đang được nhân rộng và phát huy hiệu quả giáo dục kỹ năng sống cho các em. Mô hình trường học nông trại ở Trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS A Mú Sung là một điểm sáng, Nhà trường không chỉ chú trọng phát triển kỹ năng sống mà còn là cánh tay nối dài giúp phụ huynh học sinh phát triển kinh tế địa phương.
Đưa văn hóa, lịch sử của địa phương vào chương trình giảng dạy là một mô hình được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai khuyến khích từ năm 2012. Hiện, mô hình đã và đang được nhân rộng ra ở hầu hết các trường tiểu học, THCS và THCS bán trú trên địa bàn. Trong đó, mô hình Trường học đa văn hóa đã đem lại những hiệu ứng khá tích cực. Thành công bước đầu phải kể đến Trường THCS số 1 xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.
Tin tức -
Thanh Huyền -
16:34, 11/09/2022 Ngày 10/9, tại tỉnh Thái Nguyên, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên về lĩnh vực GD&ĐT của tỉnh, trong đó có giáo dục dân tộc.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị thầy và trò nỗ lực phấn đấu dạy tốt và học tốt hơn nữa với tất cả ý chí và khát vọng của mình, tiếp tục giữ vững vị trí ngôi trường có nhiều thành tích nhất cả nước về số lượng huy chương, giải thưởng trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế tại Lễ Khai giảng năm học 2022-2023 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), sáng 5/9.
Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định chủ đề năm học mới là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu toàn ngành tập trung thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm.
Tin tức -
Hồng Minh -
12:26, 12/08/2022 Sáng 12/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021 - 2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham dự và có ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 64 điểm cầu trên cả nước.
Theo Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 3/8/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình tổng thể và Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử bảo đảm yêu cầu “thiết kế môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục cấp Trung học phổ thông bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh”. Việc sửa đổi, bổ sung trên cơ sở đảm bảo giữ ổn định về quan điểm, mục tiêu, cấu trúc, lộ trình triển khai thực hiện của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tin tức -
Thanh Huyền - Hoàng Quý -
16:37, 30/07/2022 Ngày 30/7, tại tỉnh Tuyên Quang, Đoàn công tác của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Ủy ban Dân tộc và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tuyên Quang về lĩnh vực giáo dục và đào tạo của tỉnh, trong đó có giáo dục dân tộc.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 2184/BGDĐT-GDDT về hướng dẫn triển khai thực hiện Tiểu dự án 1 của Dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025.
Ngày 6/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, bảng xếp hạng USNEWS - các quốc gia tốt nhất về giáo dục năm 2021 vừa công bố thứ hạng các quốc gia, trong đó Việt Nam đứng thứ 59, tăng 5 bậc so với năm 2020.
Giáo dục -
Như Ý (T/h) -
10:36, 30/03/2022 Năm học 2022-2023, chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng cùng lúc ở lớp 3, lớp 7, lớp 10. Chương trình lớp 3, 7 và 10 có sự thay đổi về cấu trúc các phân môn; trong đó lớp 3 tăng số lượng tiết trên tuần so với hiện hành.
Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, tiếng dân tộc thiểu số (DTTS) là môn học tự chọn. Để phát huy hiệu quả trong việc dạy và học tiếng DTTS, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Thông tư 32/2021/TT-BGDĐT hướng dẫn thực hiện một số điều Nghị định số 82/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của DTTS trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên.
Một số chính sách mới trong giáo dục, như: Quy định về đánh giá học viên giáo dục thường xuyên; thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong cơ quan giáo dục; hướng dẫn khám sức khỏe cho sinh viên… sẽ có hiệu lực từ tháng 2/2022.
UBND tỉnh Gia Lai vừa có quyết định ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.
Thông tư số 44/2021/TT-BGDĐT về Quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học; xét chuyển vào học trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non (Thông tư 44), thay thế Thông tư số 26 ngày 30/12/2016 sẽ có hiệu lực từ ngày 15/2/2022.
Ra mắt chuyên trang Giáo dục Thủ đô hoạt động theo giấy phép số 56/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 24/6/2021 tại https://giaoducthudo.giaoducthoidai.vn.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2239/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Tin tức -
Ngân Anh (T/h) -
22:29, 02/01/2022 Chính phủ vừa ban hành Nghị định 127/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 04/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.
Sáng nay 16/12 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT và UNICEF Việt Nam đã tổ chức Hội nghị về tái khởi động Chương trình Giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ (dành cho trẻ em người dân tộc thiểu số (DTTS).