Năm 2018, là năm thứ 5 ngành Giáo dục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới toàn diện nhu cầu đào tạo. Trong đó, tập trung vào đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tuy vậy, muốn đổi mới về chất cho đội ngũ này, trước hết phải giúp họ điều kiện sống ổn định để họ yên tâm công tác.
Khe Nóng, xã Châu Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An) nơi người dân chỉ thuận miệng gọi là bản, nhưng thực tế lại chưa phải là một bản đúng nghĩa theo cách xác định đơn vị hành chính. Chính vì vậy, bên cạnh những khó khăn của những bản làng vùng cao thì ở Khe Nóng còn có những khó khăn mang tính đặc thù, ảnh hưởng rất lớn đến công tác giáo dục.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, chủ trương đưa học sinh về điểm trường chính đã được nhiều tỉnh thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, việc sáp nhập các điểm lẻ về các điểm trường chính, xóa các lớp ghép, lớp tạm thì bài toán gỡ khó về cơ sở vật chất (CSVC) vẫn chưa có lời giải.
Nhằm tạo nguồn nhân lực cho các địa phương miền núi, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho sinh viên người DTTS, qua đó góp phần tăng cường đội ngũ cán bộ, công chức người DTTS tại địa phương.
Năm học 2017-2018, với nguồn lực đầu tư gần 200 tỷ đồng, tỉnh Lào Cai đã có thêm 141 công trình nhà ở học sinh bán trú, với 748 phòng, 252 công trình nhà công vụ giáo viên, với 1.133 phòng, cơ bản giải quyết nhu cầu về nhà ở cho học sinh bán trú và nhà công vụ giáo viên.