Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đề án sắp xếp lại điểm trường, lớp học ở Tuyên Quang: Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

PV - 08:54, 12/06/2018

Tích cực triển khai Đề án sắp xếp lại điểm trường, lớp học gắn với bố trí số lượng người làm việc đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2017-2021, đến nay, ngành Giáo dục Tuyên Quang đã bước đầu ghi nhận một số kết quả nhất định.

Việc thực hiện Đề án đã giúp cho học sinh được học trong điều kiện cơ sở vật chất khang trang, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.

Bắt đầu từ năm học 2017-2018, Trường Mầm non xã Minh Khương (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) đã chuyển học sinh từ 2 điểm trường thôn Minh Hà, Cao Phạ về trường chính, ghép điểm trường Ngòi Thương về điểm trường Thác Các. Về điểm chính học, cô và trẻ được dạy và học trong những phòng học khang trang, sạch sẽ vừa mới được xây dựng.

Sắp xếp lại điểm trường lớp học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Sắp xếp lại điểm trường lớp học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Mai Phương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Minh Khương cho biết: Trường Mầm non Minh Khương hiện có 9 lớp học với 310 học sinh, trong đó 86% là con em đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Dao. Sau khi thực hiện Đề án, tuy học sinh phải đi học xa hơn điểm trường cũ, nhưng các em được học tập và được chăm sóc tốt hơn do được học bán trú.

Sau 1 năm triển khai dồn ghép lớp, tỷ lệ học sinh được học đúng độ tuổi đã tăng lên, tỷ lệ học sinh được học bán trú tăng lên 88%. Có ngôi trường học tập khang trang, điều kiện chăm sóc các em cũng được nâng cao. Tỷ lệ suy dinh dưỡng về chiều cao, cân nặng ở các em học sinh giảm còn 10%.

Được biết trước đây, 3 điểm trường Minh Hà, Cao Phạ và Ngòi Khương trẻ phải học 2 buổi/ngày, không được học bán trú. Như tại điểm trường Minh Hà, phải mượn nhà văn hóa thôn làm lớp học. Vì thiếu phòng học nên các cô giáo phải ngăn nhà văn hóa ra làm 3 phòng, trong đó 2 phòng tiểu học và 1 phòng mầm non. Bên cạnh đó, việc nhà văn hóa thôn chỉ có điện chứ không có nước gây nhiều khó khăn cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh nơi đây.

Anh Ngô Văn Thanh, thôn Minh Hà, xã Minh Khương chia sẻ: Con tôi hiện nay đang học lớp 4 tuổi tại trường chính Trường mầm non Minh Khương. Sau khi chuyển về trường chính con tôi đã được học trong ngôi trường khang trang, sạch đẹp, đầy đủ tiện nghi. Cháu được học bán trú và ăn trưa luôn tại trường, được các cô giáo chăm sóc, dạy dỗ nên cháu rất ngoan.

Theo đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hàm Yên, qua bước đầu thực hiện Đề án, trong năm học 2017-2018 huyện đã giảm được 7 điểm trường, lớp với 96 học sinh về các điểm trường chính. Việc dồn ghép đã tạo môi trường học tập tốt hơn, nhận được sự đồng thuận từ phía phụ huynh và học sinh.

Tập trung về điểm trường chính giúp học sinh có thêm điều kiện học tập và rèn luyện. Tập trung về điểm trường chính giúp học sinhcó thêm điều kiện học tập và rèn luyện.

 

Không chỉ huyện Hàm Yên, mà huyện Yên Sơn cũng đã đạt được những kết quả tích cực, giúp các em học sinh có điều kiện học tập tốt hơn. Năm học vừa qua, huyện Yên Sơn đã giảm được 4 điểm trường mầm non và 8 điểm trường tiểu học; điều động, luân chuyển 88 cán bộ, giáo viên các bậc học nhằm đáp ứng yêu cầu dạy và học sau khi dồn, ghép điểm trường. Đặc biệt, huyện Yên Sơn đã quan tâm đầu tư xây dựng 97 phòng học, phòng chức năng tại các điểm trường chính.

Ông Hoàng Văn Thinh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang cho biết: “Đến nay, toàn tỉnh đã giảm 63 điểm, trường lớp học, trong đó giảm 37 điểm trường, lớp học mầm non và 26 điểm trường, lớp học tiểu học, có 328 phòng học mới được xây dựng và đưa vào sử dụng. Mục tiêu đến năm 2021, Tuyên Quang sẽ giảm được 302 điểm trường, trong đó mầm non giảm 204 điểm, tiểu học giảm 97 điểm và THCS giảm 1 điểm”. Ông Thinh cũng phấn khởi chia sẻ, xóa lớp ghép, lớp tạm, sáp nhập các điểm trường lẻ về điểm trường chính đã góp phần đưa chất lượng giáo dục của các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa khởi sắc. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng, học sinh bỏ học giảm rõ rệt. Hệ thống mạng lưới trường, lớp từng bước được rà soát, sắp xếp và hoàn thiện ở các cấp học, ngành học theo hướng hợp lý và hiệu quả hơn.

HOÀNG QUÝ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Những điều lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại TP. Hồ Chí Minh

Những điều lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại TP. Hồ Chí Minh

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa công bố lịch thi, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.Theo kế hoạch kỳ thi vào lớp 10 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức trong 2 ngày 6 và 7/6 với ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Thí sinh đăng ký vào lớp chuyên, tích hợp sẽ làm thêm bài thi môn chuyên, tích hợp.
Tin nổi bật trang chủ
Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá

Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Sơn Tùng - 10 phút trước
Trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang), thôn Lao Xa, xã Sủng Là là cái nôi của nghề chạm bạc truyền thống của người Mông. Đã từ rất lâu, không chỉ riêng người Mông, mà bất cứ ai muốn mua được một món đồ trang sức bằng bạc ưng ý, đều lên đường đến Lao Xa…
Giá cà phê, hồ tiêu tăng cao kỷ lục

Giá cà phê, hồ tiêu tăng cao kỷ lục

Kinh tế - Minh Thu - 14 phút trước
Nối tiếp sự tăng trưởng từ năm 2023, giá cà phê tiếp tục tăng từ đầu năm 2024 đến nay. Bên cạnh đó, giá hồ tiêu cũng tăng cao đã góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân các tỉnh Tây Nguyên, tạo cơ hội gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao tính bền vững của cà phê, hồ tiêu.
Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 17 phút trước
Tỉnh đoàn Thanh Hóa vừa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024, tại Tp. Sầm Sơn. Tham dự Hội nghị có 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

Khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

Tin tức - Trọng Bảo - 20 phút trước
Thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái cho biết, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng - nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.
Giới thiệu nhiều tài liệu, hiện vật quý tại trưng bày “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt”

Giới thiệu nhiều tài liệu, hiện vật quý tại trưng bày “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt”

Tin tức - Tào Đạt - 21 phút trước
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Geneve (21/7/1954 - 21/7/2024), Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt” từ ngày 25/4 đến tháng 6/2024.
Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư ruột - còn gọi là ung thư đại trực tràng - là loại ung thư phổ biến thứ ba trên toàn thế giới, chiếm khoảng 10% tổng số ca ung thư. Bên cạnh đó, nó là nguyên nhân gây tử vong do ung thư xếp hàng thứ hai. Mới đây, một nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports đã chỉ ra tác dụng bất ngờ của quả xoài đối với bệnh ung thư ruột
Khép lại chuỗi hoạt động đặc sắc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Nghệ An

Khép lại chuỗi hoạt động đặc sắc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Nghệ An

Sắc màu 54 - Minh Nhật - 24 phút trước
Tối 23/4, tại Quảng trường Hậu phương hướng về tiền tuyến huyện Tân Kỳ đã diễn ra Lễ bế mạc các hoạt động Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn tỉnh Nghệ An.
Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trang địa phương - Như Tâm - 26 phút trước
Với chủ đề: “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”, sáng 24/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Cần Thơ long trọng khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đây là đơn vị được lựa chọn tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đại biểu phía Trung ương có ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Huỳnh Đảm - Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; cùng các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Thiếu tướng Huỳnh Văn Ngon - Phó Chính ủy, Bộ Tư lệnh Quân Khu 9.
Làng du lịch lớn nhất Hà Giang chuẩn bị cho phiên chợ trăm tuổi

Làng du lịch lớn nhất Hà Giang chuẩn bị cho phiên chợ trăm tuổi

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Minh Đức - 31 phút trước
Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2024 đang cận kề. Cùng với sự chuẩn bị của Ban Tổ chức, những ngày qua, Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cũng đang tập trung chuẩn bị các điều kiện để đón du khách đến tham dự sự kiện quan trọng này.
Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”

Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”

Du lịch - Tào Đạt - 35 phút trước
Diễn ra từ ngày 30/4 - 1/5, không gian chợ phiên vùng cao tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ đem đến những nét văn hóa đặc trưng của một phiên chợ vùng cao ngay tại Thủ đô.
Hỗ trợ điều trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà

Hỗ trợ điều trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà

Sống khỏe - Như Ý - 1 giờ trước
Ngộ độc thực phẩm là một loại bệnh hay gặp trong mùa hè, bạn có thể nhiễm bệnh do ăn uống phải thực phẩm bị nhiễm độc, nhiễm khuẩn hoặc biến chất, chứa chất phụ gia hay chất bảo quản quá liều lượng, bị ôi thiu... Vậy phải làm thế nào để thải độc cho cơ thể khi chẳng may nạp chất độc vào người? Bạn hãy tham khảo cách trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà sau đây nhé.