Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đề án sắp xếp lại điểm trường, lớp học ở Tuyên Quang: Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

PV - 08:54, 12/06/2018

Tích cực triển khai Đề án sắp xếp lại điểm trường, lớp học gắn với bố trí số lượng người làm việc đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2017-2021, đến nay, ngành Giáo dục Tuyên Quang đã bước đầu ghi nhận một số kết quả nhất định.

Việc thực hiện Đề án đã giúp cho học sinh được học trong điều kiện cơ sở vật chất khang trang, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.

Bắt đầu từ năm học 2017-2018, Trường Mầm non xã Minh Khương (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) đã chuyển học sinh từ 2 điểm trường thôn Minh Hà, Cao Phạ về trường chính, ghép điểm trường Ngòi Thương về điểm trường Thác Các. Về điểm chính học, cô và trẻ được dạy và học trong những phòng học khang trang, sạch sẽ vừa mới được xây dựng.

Sắp xếp lại điểm trường lớp học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Sắp xếp lại điểm trường lớp học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Mai Phương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Minh Khương cho biết: Trường Mầm non Minh Khương hiện có 9 lớp học với 310 học sinh, trong đó 86% là con em đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Dao. Sau khi thực hiện Đề án, tuy học sinh phải đi học xa hơn điểm trường cũ, nhưng các em được học tập và được chăm sóc tốt hơn do được học bán trú.

Sau 1 năm triển khai dồn ghép lớp, tỷ lệ học sinh được học đúng độ tuổi đã tăng lên, tỷ lệ học sinh được học bán trú tăng lên 88%. Có ngôi trường học tập khang trang, điều kiện chăm sóc các em cũng được nâng cao. Tỷ lệ suy dinh dưỡng về chiều cao, cân nặng ở các em học sinh giảm còn 10%.

Được biết trước đây, 3 điểm trường Minh Hà, Cao Phạ và Ngòi Khương trẻ phải học 2 buổi/ngày, không được học bán trú. Như tại điểm trường Minh Hà, phải mượn nhà văn hóa thôn làm lớp học. Vì thiếu phòng học nên các cô giáo phải ngăn nhà văn hóa ra làm 3 phòng, trong đó 2 phòng tiểu học và 1 phòng mầm non. Bên cạnh đó, việc nhà văn hóa thôn chỉ có điện chứ không có nước gây nhiều khó khăn cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh nơi đây.

Anh Ngô Văn Thanh, thôn Minh Hà, xã Minh Khương chia sẻ: Con tôi hiện nay đang học lớp 4 tuổi tại trường chính Trường mầm non Minh Khương. Sau khi chuyển về trường chính con tôi đã được học trong ngôi trường khang trang, sạch đẹp, đầy đủ tiện nghi. Cháu được học bán trú và ăn trưa luôn tại trường, được các cô giáo chăm sóc, dạy dỗ nên cháu rất ngoan.

Theo đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hàm Yên, qua bước đầu thực hiện Đề án, trong năm học 2017-2018 huyện đã giảm được 7 điểm trường, lớp với 96 học sinh về các điểm trường chính. Việc dồn ghép đã tạo môi trường học tập tốt hơn, nhận được sự đồng thuận từ phía phụ huynh và học sinh.

Tập trung về điểm trường chính giúp học sinh có thêm điều kiện học tập và rèn luyện. Tập trung về điểm trường chính giúp học sinhcó thêm điều kiện học tập và rèn luyện.

 

Không chỉ huyện Hàm Yên, mà huyện Yên Sơn cũng đã đạt được những kết quả tích cực, giúp các em học sinh có điều kiện học tập tốt hơn. Năm học vừa qua, huyện Yên Sơn đã giảm được 4 điểm trường mầm non và 8 điểm trường tiểu học; điều động, luân chuyển 88 cán bộ, giáo viên các bậc học nhằm đáp ứng yêu cầu dạy và học sau khi dồn, ghép điểm trường. Đặc biệt, huyện Yên Sơn đã quan tâm đầu tư xây dựng 97 phòng học, phòng chức năng tại các điểm trường chính.

Ông Hoàng Văn Thinh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang cho biết: “Đến nay, toàn tỉnh đã giảm 63 điểm, trường lớp học, trong đó giảm 37 điểm trường, lớp học mầm non và 26 điểm trường, lớp học tiểu học, có 328 phòng học mới được xây dựng và đưa vào sử dụng. Mục tiêu đến năm 2021, Tuyên Quang sẽ giảm được 302 điểm trường, trong đó mầm non giảm 204 điểm, tiểu học giảm 97 điểm và THCS giảm 1 điểm”. Ông Thinh cũng phấn khởi chia sẻ, xóa lớp ghép, lớp tạm, sáp nhập các điểm trường lẻ về điểm trường chính đã góp phần đưa chất lượng giáo dục của các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa khởi sắc. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng, học sinh bỏ học giảm rõ rệt. Hệ thống mạng lưới trường, lớp từng bước được rà soát, sắp xếp và hoàn thiện ở các cấp học, ngành học theo hướng hợp lý và hiệu quả hơn.

HOÀNG QUÝ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Những chuyến đi “tìm chữ” ở vùng cao

Những chuyến đi “tìm chữ” ở vùng cao

“Sáng nay anh xuống bản/Con chim rừng hót reo/Nhành cây rừng nhường lối/ Sương tan dưới chân đèo...”. Vào đêm trước ngày lên Hà Giang làm phóng viên thường trú của Báo Dân tộc và Phát triển, tôi đã viết trong cuốn sổ tay của mình những dòng thơ ấy như một lời dặn lòng nhẹ nhàng, nhưng cũng đầy háo hức. Niềm hạnh phúc khi mỗi ngày trôi qua được cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng chung bếp lửa với đồng bào giúp tôi thêm yêu nghề và yêu cả những khó khăn làm nên bản sắc của người làm báo vùng cao.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.