Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lời giải nào cho “đề thi” thừa-thiếu giáo viên?

PV - 10:22, 03/08/2018

Nghịch lý thừa-thiếu giáo viên tồn tại dai dẳng nhiều năm nay là một “nút thắt” trong việc đổi mới, cải cách giáo dục. Muốn tháo gỡ thì phải bắt đầu từ việc sửa đổi những quy định chưa phù hợp trong tuyển dụng giáo viên hiện nay.

Bài 2: Cần một giải pháp tận gốc

Thừa do tuyển ồ ạt

Theo Nghị định 115/2010/NĐ-CP, ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, UBND các cấp có thẩm quyền tuyển dụng biên chế cho các cơ sở giáo dục; Sở/Phòng Giáo dục chỉ có chức năng tham mưu, đề xuất. Theo kết quả thanh tra của cơ quan chức năng, đây chính là nguyên nhân dẫn đến nghịch lý thừa giáo viên phổ thông dai dẳng trong những năm qua.

Ở nhiều điểm trường miền núi vẫn còn tình trạng lớp ghép do thiếu giáo viên và học sinh. (Ảnh minh họa) Ở nhiều điểm trường miền núi vẫn còn tình trạng lớp ghép do thiếu giáo viên và học sinh. (Ảnh minh họa)

Đầu năm 2018, sau quá trình thanh tra tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công thương và 09 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hải Dương, Đăk Lăk, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương), Thanh tra Chính phủ đã công bố “Kết luận thanh tra chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo”. Kết luận chỉ rõ: Trong khi bài toán dư thừa giáo viên chưa được giải quyết triệt để thì vẫn có nhiều địa phương tiếp tục ký hợp đồng với số lượng lớn.

Ở tỉnh Thanh Hóa, từ trước năm 2011 đến 2015, các đơn vị cấp huyện đã bổ nhiệm thừa số lượng lớn cán bộ quản lý trường học; hợp đồng với giáo viên thừa so với chỉ tiêu được giao; nhiều đơn vị thừa nhưng vẫn ký hợp đồng với số lượng lớn. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tỉnh Thanh Hóa hiện thừa 2.188 giáo viên THCS, trong khi lại thiếu 1.405 giáo viên mầm non.

Tại Nghệ An, kết quả kiểm tra của Thanh tra tỉnh này cũng đã chỉ ra nguyên nhân chính khiến số lượng giáo viên bậc phổ thông ngày càng “phình” ra. Số liệu của Thanh tra tỉnh Nghệ An cho thấy, từ năm 2010 đến hết năm 2014, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các trường (từ bậc mầm non đến THCS) đã ký hợp đồng với 3.195 người vào làm việc và giảng dạy tại các trường không đúng quy định. Một số huyện như: Anh Sơn, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu,… thừa giáo viên nhưng vẫn ký hợp đồng.

Thanh tra tỉnh Nghệ An cũng chỉ rõ, trong năm học 2016-2017, số người làm việc bậc tiểu học trong toàn tỉnh được giao là 15.777 người; nhưng qua thanh tra phát hiện bậc học này có tới 15.912 người, dôi 135 người. Vậy nhưng, chính trong năm học 2016-2017, các huyện, thành, thị vẫn ký hợp đồng mới với 530 người.

Ở bậc học THCS, kế hoạch giao trong năm học 2016-02-17 là 13.314 người; nhưng thực tế có tới 13.847 người, dôi 533 người. Trong năm học này, các huyện, thành, thị vẫn ký hợp đồng với 440 người. Như vậy, mặc dù tình trạng dôi dư đã xảy ra từ trước những năm 2010, nhưng các đơn vị của ngành Giáo dục và chính quyền địa phương vẫn tiếp tục ký hợp đồng hằng năm.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện cả nước dôi dư gần 17.000 giáo viên bậc phổ thông, chủ yếu là bậc THCS. Trong đó, Thanh Hóa, Nghệ An là hai địa phương đứng đầu cả nước về số lượng giáo viên dôi dư. Kết luận của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra tỉnh Nghệ An đã phần nào bóc tách được những mảng tối trong việc tuyển dụng giáo viên lâu nay.

Cần điều chỉnh từ gốc

Với việc khẩn trương sáp nhập các cơ sở giáo dục, thực hiện tinh giản biên chế thì số lượng giáo viên dôi dư sẽ ngày càng nhiều. Đó là chưa kể, cùng với lượng sinh viên sư phạm đang thất nghiệp thì mỗi năm sẽ có hàng chục nghìn sinh viên tốt nghiệp khoa sư phạm của các trường cao đẳng, đại học tiếp tục bổ sung vào lực lượng chờ việc này.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, số sinh viên sư phạm chưa có việc làm và dự kiến sinh viên ra trường năm 2018 và 2019 chưa có việc làm ngay là hơn 40.000 người, trong đó 50% vẫn chờ cơ hội để vào ngành hoặc quay lại đúng nghề nếu có cơ hội. Điều này đồng nghĩa, bài toán thừa giáo viên sẽ càng khó giải.

Để giải quyết tình trạng thừa giáo viên bậc phổ thông, thiếu giáo viên mầm non, một số địa phương đã thực hiện luân chuyển. Nhưng như phản ánh ở kỳ báo trước, việc luân chuyển giáo viên bậc phổ thông xuống dạy mầm non chưa phù hợp nên đã bị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo dừng thực hiện. Vậy giải pháp nào để giải quyết vấn đề thừa-thiếu giáo viên, cả trước mắt cũng như lâu dài?

Theo người viết, trước mắt vẫn phải thực hiện phương án luân chuyển, nhưng là luân chuyển giữa các vùng miền. Hiện nay, nhiều địa bàn khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa vẫn thiếu giáo viên. Mặc dù các địa phương miền núi đã thực hiện phương án sắp xếp, bỏ các điểm trường lẻ nhưng tình trạng giáo viên phải dạy lớp ghép (hai cấp học trong một lớp-Pv) vẫn còn khá phổ biến. Đơn cử như Trường Tiểu học Mường Toong (Mường Nhé, Điện Biên) vẫn còn thiếu 11 giáo viên, dẫn đến có đến 9 lớp ghép.

Tất nhiên, việc điều động, luân chuyển này phải bảo đảm được chế độ cho giáo viên. Những giáo viên thuộc diện tăng cường đi công tác ở vùng khó khăn, vùng miền núi là những người đã công tác ở vùng thuận lợi nhiều năm; trước khi đi, cơ quan quản lý nhà nước và nhà trường phải cam kết cho giáo viên được quay trở lại trường sau khi hết thời hạn.

Một giải pháp cũng cần sớm được thực hiện là sửa đổi quy định phân cấp tuyển dụng giáo viên hiện nay. Những “lỗ hổng” (đã được cơ quan Thanh tra chỉ ra) trong thẩm quyền tuyển dụng giáo viên là một nguyên nhân khiến đội ngũ giáo viên dôi dư ngày càng “phình” ra.

Nhưng về lâu dài, nhất thiết ngành Giáo dục cần quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của ngành một cách dài hơi hơn dựa trên những nghiên cứu khoa học. Có như vậy mới giải quyết tận gốc nghịch lý thừa-thiếu giáo viên như lâu nay.

Một giải pháp cũng cần sớm được thực hiện là sửa đổi quy định phân cấp tuyển dụng giáo viên hiện nay. Những “lỗ hổng” (đã được cơ quan Thanh tra chỉ ra) trong thẩm quyền tuyển dụng giáo viên là một nguyên nhân khiến đội ngũ giáo viên dôi dư ngày càng “phình” ra.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Nhằm khuyến khích các xã khó khăn nỗ lực để về đích nông thôn mới (NTM), ngày 1/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi để các xã khu vực II, III đạt các tiêu chí về đích NTM không dễ dàng...
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 52 phút trước
Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Ấm no trên những bản làng vùng cao (Bài cuối)

Phóng sự - Thúy Hồng - 1 giờ trước
Trải qua những năm tháng khó khăn, bất ổn, được sự quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; tinh thần trách nhiệm của các cấp, lực lượng chức năng... diện mạo cơ sở hạ tầng, đời sống của đồng bào DTTS ở những bản làng vùng biên giới nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc hôm nay đã và đang ngày càng khởi sắc.
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Xã hội - Văn Hoa - 1 giờ trước
5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên DTTS ở Lai Châu

Kinh tế - Trọng Bảo - 1 giờ trước
Thời gian qua, với nỗ lực của bản thân và được hỗ trợ về nguồn vốn chính sách, nhiều thanh niên DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xây dựng được những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo sự lan lỏa tinh thần khởi nghiệp tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cải thiện thu nhập tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 1 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Xã hội - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Quảng Ngãi: Xây dựng nông thôn mới ở các xã miền núi còn nhiều thách thức

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
Nhằm khuyến khích các xã khó khăn nỗ lực để về đích nông thôn mới (NTM), ngày 1/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 211/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi để các xã khu vực II, III đạt các tiêu chí về đích NTM không dễ dàng...
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.