Không đứng ngoài xu thế phát triển của các trang mạng xã hội, những người trẻ xứ Tuyên đã tận dụng lợi thế kết nối, lan tỏa của Facebook, Tiktok, Youtube để kể lại câu chuyện bản làng. Những nhà sáng tạo nội dung GenZ (thế hệ sinh năm 2000 đến nay) đã quảng bá bản sắc văn hóa, mỹ tục theo cách riêng với tất thảy niềm tự hào về dân tộc, quê hương.
Sau nhiều năm chờ đợi, cuối cùng các BLINK đã được thưởng thức đĩa đơn solo đầu tay từ Lisa và Blackpink đã đạt được một kỷ lục "khủng" trên YouTube.
Chúng tôi ngược miền sơn cước được nghe những câu chuyện hành nghề Youtuber của các chàng trai, cô gái dân tộc Mông, Dao... ở Tuyên Quang mà cảm phục biết nhường nào. Từ kênh Youtube, họ đã tạo ra thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, làm giàu cho bản thân, gia đình mà họ còn đóng góp cho ngân sách địa phương.
Những năm gần đây, số lượng youtuber (người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội Youtube) đang ngày càng nhiều. Không chỉ xuất hiện ở những thành phố lớn, nhiều youtuber tại các tỉnh miền núi, vùng DTTS cũng bắt kịp xu hướng này. Họ đã góp một phần công sức vào việc quảng bá du lịch, gìn giữ và bảo tồn những nét văn hóa của cộng đồng dân tộc mình, thông qua nhiều video độc quyền và có sức hút lớn.
Cả YouTube và Meta đều đã bổ sung tính năng chia sẻ video ngắn vào dịch vụ, sau khi TikTok trở thành một hiện tượng toàn cầu, thu hút 1 tỷ người dùng vào cuối năm ngoái.
Từ ngày 15/9/2021, trong thời gian 24 giờ, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thực hiện xử lý quảng cáo vi phạm sau khi nhận được yêu cầu từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Ngoài ra, phải cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân liên quan tới hoạt động quảng cáo xuyên biên giới có dấu hiệu vi phạm cho các cơ quan chức năng...
Giải trí -
Nguyệt Anh -
12:05, 28/09/2022 MV lyric của ca sĩ MONO (Nguyễn Việt Hoàng) đã đạt thứ hạng 42 trong top 100 video âm nhạc hàng đầu của nền tảng Youtube chỉ sau 1 tháng phát hành.
Giám đốc sản phẩm của YouTube, ông Neal Mohan thông báo kể từ tháng 2/2020, nền tảng thuộc sở hữu của tập đoàn Google này đã xóa hơn 1 triệu video chứa nội dung sai về virus SARS-CoV-2.
Trong số rất nhiều cách tiếp cận lịch sử mới thì hiện nay tìm hiểu qua video (chủ yếu trên Youtube) những bộ phim hoạt hình về lịch sử, những tóm tắt lịch sử Việt Nam và thế giới qua đồ họa máy tính…được đánh giá đem lại hiệu quả, vừa dễ tiếp cận, vừa dễ nhớ, lại tiết kiệm thời gian.
“Thử thách 24 giờ làm chó”, “đốt nhà ông ngoại”, “tắm mắm tôm”... là hàng loạt tiêu đề xuất hiện trên YouTube, mạng xã hội thu hút hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn lượt người xem.
Xã hội -
Hồng Phúc -
16:37, 29/03/2021 Hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm, hàng nghìn những video độc hại cho trẻ em xuất hiện trên mạng xã hội. Đây thực sự là ẩn họa khôn lường, nếu thiếu sự kiểm soát của cơ quan chức năng cũng như của chính các phụ huynh.
Youtuber (người làm Youtube) đã trở nên rất thịnh hành trong xã hội ngày nay. Làm Youtube đang được coi là một nghề đòi hỏi sự sáng tạo, khả năng về công nghệ thông tin cao để tạo ra các Video chất lượng. Lựa chọn chủ đề về văn hóa, bản sắc dân tộc, cùng cách thể hiện mộc mạc, chị Tằng Liên, dân tộc Dao (nhóm Dao Thanh Y), xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) đã tạo nên một kênh Youtube thực thụ của bản Dao. Hiện tại, các Clip của chị đã góp phần đưa văn hóa dân tộc Dao đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
Không chỉ được tham quan, khám phá các di sản văn hóa qua những góc quay chuyên nghiệp mà còn được nghe các “hướng dẫn viên” nhiệt tình giới thiệu, chắc chắn mỗi người sẽ có được những trải nghiệm thú vị.
Xã hội -
Hồng Minh -
21:08, 18/09/2020 Thời gian gần đây, dư luận đang có nhiều phản ứng về việc các trang mạng xã hội xuyên tạc những món ăn truyền thống của đồng bào DTTS. Trên nền tảng YouTube, không khó để tìm thấy những Video mô tả cảnh ăn uống ghê rợn được “gắn mác” là của đồng bào người Thái trên các kênh Sa Pa TV, Nhịp sống Tây Bắc, Duy Thao, Hoa Ban Tây Bắc... Sự “gắn mác” đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của cộng đồng DTTS, khiến người xem có cái nhìn sai lệch về văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào.
Ẩm thực -
Nghĩa Hiệp -
17:07, 02/02/2021 Năm 2020 là năm nở rộ của các Youtube Việt Nam được xây dựng công phu, với nhiều nội dung đa dạng, phong phú về thiên nhiên, văn hoá, con người các vùng, miền trên cả nước, đã thu hút hàng triệu lượt người xem trên mạng xã hội. Đặc biệt, phải kể đến những kênh Youtube về nội dung ẩm thực, trải nghiệm món ăn vùng, miền, hướng dẫn nấu món ăn của cộng đồng các dân tộc Việt Nam đã được giới thiệu rộng rãi ra khắp thế giới.