Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xóa bỏ lối đi dân sinh ngang đường sắt - Việc không dễ

An Yên - 07:16, 31/10/2023

Hàng ngàn lối đi dân sinh tự mở ngang đường sắt, đang là thực trạng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.Theo lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt năm 2020, thì đến năm 2025, sẽ xóa bỏ toàn bộ các lối đi dân sinh tự mở này. Tuy nhiên, nhìn từ thực tế, mục tiêu này rất khó đạt được, khi nguồn kinh phí để xóa bỏ đường ngang, lối mở dân sinh...ở các địa phương chưa được khai thông, gỡ khó.

Ngành đường sắt đang nỗ lực duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp để vận hành được an toàn hơn
Ngành đường sắt đang nỗ lực duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp để vận hành được an toàn hơn

Mất an toàn đường sắt – hậu quả lớn

Đường sắt Bắc - Nam đi qua Hà Tĩnh dài hơn 70km, thuộc địa phận ba huyện Đức Thọ, Vũ Quang, Hương Khê. Ở thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đang có 120 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, trong đó chỉ có 28 điểm hợp pháp (12 điểm có gác chắn, 16 điểm cảnh báo tự động), còn 92 điểm là lối đi tự mở (đường ngang dân sinh), không được cấp phép.

Điều rất đáng lo, tại các địa phương này đã từng xảy ra nhiều vụ mất an toàn với tàu hỏa, trên lối đi dân tự mở gây thiệt hại người và tài sản. Ông Ngô Xuân Tân, Chủ tịch UBND xã Hương Thủy, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho hay: đường sắt đi qua địa bàn hơn 40km, trải dài trên 12 xã, thị trấn với gần 60 lối đi tự mở ngang đường sắt. Do nhu cầu đi lại của người dân, nhưng thiếu đường gom nên họ tự ý mở các lối đi dân sinh; hơn nữa, một số lối đi tự mở nằm ngay tại khúc cua của đường ray, bị cây cối che khuất tầm nhìn nên tiềm ẩn rủi ro lớn. Đã có những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra từ những lối đi dân sinh này.

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe tải và tàu hỏa xảy ra tại xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh)
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe tải và tàu hỏa xảy ra tại xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh)

Nghệ An cũng là địa phương có tuyến đường sắt đi ngang chiếm số lượng lớn. Toàn tỉnh có 2 tuyến đường sắt, nhưng tuyến đường Bắc-Nam dài 95,5km và qua địa phận thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Thành phố Vinh, Hưng Nguyên đang có rất nhiều lối mở mất an toàn.

Ngay như tại địa phận thị xã Hoàng Mai, đang có 18 lối đi tự mở, với nhiều vị trí chưa có gác chắn tự động, chưa có người hướng dẫn… tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Điển hình là vào khoảng 16h20 chiều 2/5/2023, tại Km 241+200, đoạn qua địa bàn khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai), ô tô con mang BKS 36A- 445.xx đang lưu thông từ đường dân sinh ra QL1A, khi đi qua đường sắt không có gác chắn, thì va chạm với tàu SE12 lưu thông hướng Vinh-Hà Nội. Vụ tai nạn đã khiến chiếc xe ô tô bị tàu hất văng vào lề đường hư hỏng nặng. Lái xe ô tô sau đó đã được người dân hỗ trợ đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

 Nhưng vì sao, câu chuyện mất an toàn đường sắt – một con đường chỉ dành riêng cho tàu hỏa,,lại có tỷ lệ mất an toàn giao thông lớn đến như vậy.

Lối đi dân sinh đoạn qua địa bàn khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn
Lối đi dân sinh đoạn qua địa bàn khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Hàng loạt nguyên nhân cũng đã được chỉ ra, như việc người dân tự ý lắp đặt một số công trình, vật dụng trên đất của đường sắt, đổ bê tông trên đất đường sắt; vi phạm phạm vi bảo vệ kết cấu cầu, đường, hành lang an toàn giao thông đường sắt; hộ dân tự ý xây dựng công trình trên đất dành cho đường sắt, để các vật dụng, quảng cáo che khuất tầm nhìn. Đặc biệt, là tình trạng người dân tự ý mở các tuyến đường dân sinh cắt ngang đường sắt, nhưng qua lại thiếu quan sát… là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến số vụ tai nạn giao thông đường sắt vẫn neo cao.

Cần sự vào cuộc của các địa phương

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại một số tỉnh, thành phố vẫn diễn biến phức tạp, chưa được giải quyết triệt để. Điển hình trong số này là các tuyến đường sắt đi qua các tỉnh Bình Thuận, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An, Lạng Sơn, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Trị, Bình Định, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên Huế, Thái Nguyên, Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh,...

Trong số các địa phương thường xuyên ghi nhận tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, có những khu vực là điểm đen về tai nạn giao thông đường sắt như các huyện Mỹ Lộc, Ý Yên (Nam Định); Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc (Nghệ An), Hương Khê (Hà Tĩnh)…

An toàn giao thông đường sắt đang bị đe dọa bởi những đường ngang dân sinh
An toàn giao thông đường sắt đang bị đe dọa bởi những đường ngang dân sinh

Trước tình hình này, Cục Đường sắt Việt Nam có văn bản gửi ban an toàn giao thông các tỉnh có đường sắt đi qua phải tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo thu hẹp, giảm, xóa bỏ các lối đi tự mở cắt ngang đường sắt. Trong thời gian chờ xóa bỏ các lối đi tự mở, các đơn vị cần bố trí nhân lực cảnh giới an toàn giao thông tại các vị trí này và các vị trí điểm đen nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Ưu tiên kinh phí đầu tư xây dựng hàng rào, đường gom và công trình phụ trợ khác để xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt; giải tỏa các vị trí vi phạm tầm nhìn, hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Tuy nhiên, kinh phí vẫn là vấn đề khó khăn làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn đường sắt. Nhìn từ tỉnh Hà Tĩnh sẽ thấy rõ điều này. Theo Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Tân, lực lượng chức năng và các cấp chính quyền 3 huyện Đức Thọ, Vũ Quang, Hương Khê đã có nhiều nỗ lực trong xóa bỏ lối đi tự mở ngang qua đường sắt, nhưng kết quả lại chưa được như kỳ vọng.

 Nguyên nhân là do phần lớn các lối đi tự mở giao cắt với đường sắt được hình thành từ rất lâu, trong đó có nhiều tuyến đường độc đạo để đi lại, hay ra đồng sản xuất nông nghiệp nên khi xóa bỏ các lối này sẽ gây bất tiện trong sản xuất của người dân nên việc tuyên truyền, vận động gặp khá nhiều khó khăn. 

Đóng đường ngang dân sinh thuộc địa bàn xã Xuân Lam, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An)
Đóng đường ngang dân sinh thuộc địa bàn xã Xuân Lam, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An)

"Để xóa bỏ dứt điểm các lối đi tự mở trên địa bàn tỉnh cần phải xây dựng gần 30km đường gom, 9 đường ngang, 8 hầm chui, với nguồn kinh phí lên tới hàng trăm tỷ đồng nên để cân đối ngân sách là điều không hề dễ dàng, thậm chí là khó khả thi nếu không có sự hỗ trợ từ bộ, ngành Trung ương”, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Tân chia sẻ .

Theo lộ trình được đặt ra trong Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt đã được Chính phủ phê duyệt từ năm 2020, thì mục tiêu đến năm 2025 sẽ xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh qua đường sắt. Đến nay, sau 3 năm triển khai, chưa đến 700 vị trí, chỉ khoảng 20% tổng số lối đi dân sinh tự mở được xóa bỏ.

Thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam cũng cho thấy, toàn mạng lưới đường sắt có hơn 5.000 vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó hơn 1.500 đường ngang, chiếm tỉ lệ 30% và hơn 3.500 lối đi tự mở, chiếm tỷ lệ 70%. Con số này, là thách thức không hề nhỏ trước thực tế thiếu kinh phí để xóa bỏ đường ngang, lối mở dân sinh mà các địa phương đang vấp phải.

Nếu chưa khai thông, gỡ khó được nguồn vốn, thì mất an toàn đường sắt vẫn tiếp tục neo cao cả về số vụ và mức độ thiệt hại.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Thủ tướng chủ trì cuộc họp về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các bộ, ngành, địa phương

Thủ tướng chủ trì cuộc họp về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các bộ, ngành, địa phương

Chiều tối 6/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các bộ, ngành, địa phương theo Công văn số 59-CV/BCĐ của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW.
Mang Tết Trung thu ấm áp và ý nghĩa đến với học sinh vùng cao Lào Cai

Mang Tết Trung thu ấm áp và ý nghĩa đến với học sinh vùng cao Lào Cai

Nhịp cầu nhân ái - Vàng Ni - 23:53, 06/10/2025
Ngày 6/10, tại xã Trịnh Tường, Đoàn Thanh niên Báo VietNamNet và Dự án “Hành trình cờ đỏ sao vàng” chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức chương trình trao quà Trung thu cho các em học sinh tại điểm trường Mầm non Nà Lặc (Trường Mầm non Trịnh Tường). Chuyến đi không chỉ mang theo những món quà vật chất mà còn gửi gắm tình cảm ấm áp, sự quan tâm của cộng đồng đến với thầy và trò vùng cao.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen các lực lượng Quân đội và Công an triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen các lực lượng Quân đội và Công an triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Thời sự - Minh Anh - 21:32, 06/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen các lực lượng Quân đội và Công an đã tham gia đấu tranh thắng lợi Chuyên án A825p triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia từ nước ngoài vào Việt Nam.
Quảng Ngãi: 15 trận động đất trong ngày, trường học bố trí phòng ở khác cho học sinh bán trú

Quảng Ngãi: 15 trận động đất trong ngày, trường học bố trí phòng ở khác cho học sinh bán trú

Trang địa phương - Ngọc Chí - 21:30, 06/10/2025
Đến trưa 6/10, khu vực xã Măng Bút, Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp ghi nhận 15 trận động đất, gây thiệt hại các công trình trường học, nhà ở của người dân. Để bảo đảm an toàn cho học sinh, Trường PTDT Bán trú cấp 1, 2 Măng Bút 2 phải dùng phòng học bố trí thành phòng ở cho học sinh bán trú.
Đà Nẵng triển khai Chiến dịch 90 ngày hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai

Đà Nẵng triển khai Chiến dịch 90 ngày hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 21:29, 06/10/2025
Ngày 6/10, UBND TP. Đà Nẵng ban hành Kế hoạch triển khai Chiến dịch 90 ngày xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai.
Bắt giữ gần 5.000 điện thoại di động và hơn 2.500 đôi giày nghi giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Bắt giữ gần 5.000 điện thoại di động và hơn 2.500 đôi giày nghi giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Pháp luật - Vân Khánh - 21:27, 06/10/2025
Lực lượng Hải quan vừa phát hiện, bắt giữ nhiều lô hàng quá cảnh chứa gần 5.000 điện thoại di động và hơn 2.500 đôi giày trẻ em, có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Những điển hình lan tỏa phòng trào sản xuất giỏi ở xã Kon Đào

Những điển hình lan tỏa phòng trào sản xuất giỏi ở xã Kon Đào

Kon Đào là xã miền núi, nằm phía Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Toàn xã có 19 thôn, với hơn 13.500 nhân khẩu, đồng bào DTTS chiếm hơn 75%. Để giúp đồng bào DTTS phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng những gương điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất để bà con học tập, noi theo.
Công tác giảm nghèo ở Khánh Hòa: Những kết quả ấn tượng

Công tác giảm nghèo ở Khánh Hòa: Những kết quả ấn tượng

Công tác Dân tộc - T.Nhân - H.Trường - 20:05, 06/10/2025
Những năm qua, tỉnh Khánh Hòa đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững. Với nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế đã từng bước cải thiện đời sống người dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, đặc biệt là ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Xuất khẩu nông sản Việt Nam trên đà về đích

Xuất khẩu nông sản Việt Nam trên đà về đích

Kinh tế - Minh Thu - 17:55, 06/10/2025
Xuất khẩu của ngành nông nghiệp Việt Nam trong năm 2025 có thể đạt kim ngạch từ 67 - 70 tỷ USD. Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến chia sẻ với báo chí ngày 6/10.
Bắt giam người phụ nữ ở Gia Lai

Bắt giam người phụ nữ ở Gia Lai "bịa chuyện" liên quan đến 1 dự án

Pháp luật - T.Nhân - H.Trường - 17:51, 06/10/2025
Ngày 6/10, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã thực hiện lệnh bắt tạm giam thời hạn 2 tháng đối với Võ Thị Phụng (SN 1979, trú thôn Tân Phụng 1, xã Phù Mỹ Đông) để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".
Tín dụng chính sách Đắk Lắk: Tăng trưởng vững chắc, bứt phá sau sáp nhập

Tín dụng chính sách Đắk Lắk: Tăng trưởng vững chắc, bứt phá sau sáp nhập

Kinh tế - Mai Hương - 17:47, 06/10/2025
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong thực hiện chính sách an sinh xã hội. Đặc biệt, 3 tháng sau sáp nhập đơn vị hành chính, chi nhánh đã duy trì đà tăng trưởng tín dụng ổn định, chất lượng tín dụng được giữ vững ở mức tốt, khẳng định sự chủ động, linh hoạt và hiệu quả trong điều hành nguồn vốn ưu đãi phục vụ người dân.
9 tháng, cả nước hỗ trợ gần 56,8 nghìn tỷ đồng an sinh xã hội

9 tháng, cả nước hỗ trợ gần 56,8 nghìn tỷ đồng an sinh xã hội

Xã hội - PV - 17:35, 06/10/2025
Trong 9 tháng đầu năm 2025, công tác hỗ trợ an sinh xã hội dành cho các nhóm đối tượng chính sách và người có công được các cấp, các ngành quan tâm và triển khai thực hiện hiệu quả.