Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Xóa bỏ lối đi dân sinh ngang đường sắt - Việc không dễ

An Yên - 07:16, 31/10/2023

Hàng ngàn lối đi dân sinh tự mở ngang đường sắt, đang là thực trạng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.Theo lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt năm 2020, thì đến năm 2025, sẽ xóa bỏ toàn bộ các lối đi dân sinh tự mở này. Tuy nhiên, nhìn từ thực tế, mục tiêu này rất khó đạt được, khi nguồn kinh phí để xóa bỏ đường ngang, lối mở dân sinh...ở các địa phương chưa được khai thông, gỡ khó.

Ngành đường sắt đang nỗ lực duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp để vận hành được an toàn hơn
Ngành đường sắt đang nỗ lực duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp để vận hành được an toàn hơn

Mất an toàn đường sắt – hậu quả lớn

Đường sắt Bắc - Nam đi qua Hà Tĩnh dài hơn 70km, thuộc địa phận ba huyện Đức Thọ, Vũ Quang, Hương Khê. Ở thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đang có 120 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, trong đó chỉ có 28 điểm hợp pháp (12 điểm có gác chắn, 16 điểm cảnh báo tự động), còn 92 điểm là lối đi tự mở (đường ngang dân sinh), không được cấp phép.

Điều rất đáng lo, tại các địa phương này đã từng xảy ra nhiều vụ mất an toàn với tàu hỏa, trên lối đi dân tự mở gây thiệt hại người và tài sản. Ông Ngô Xuân Tân, Chủ tịch UBND xã Hương Thủy, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho hay: đường sắt đi qua địa bàn hơn 40km, trải dài trên 12 xã, thị trấn với gần 60 lối đi tự mở ngang đường sắt. Do nhu cầu đi lại của người dân, nhưng thiếu đường gom nên họ tự ý mở các lối đi dân sinh; hơn nữa, một số lối đi tự mở nằm ngay tại khúc cua của đường ray, bị cây cối che khuất tầm nhìn nên tiềm ẩn rủi ro lớn. Đã có những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra từ những lối đi dân sinh này.

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe tải và tàu hỏa xảy ra tại xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh)
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe tải và tàu hỏa xảy ra tại xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh)

Nghệ An cũng là địa phương có tuyến đường sắt đi ngang chiếm số lượng lớn. Toàn tỉnh có 2 tuyến đường sắt, nhưng tuyến đường Bắc-Nam dài 95,5km và qua địa phận thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Thành phố Vinh, Hưng Nguyên đang có rất nhiều lối mở mất an toàn.

Ngay như tại địa phận thị xã Hoàng Mai, đang có 18 lối đi tự mở, với nhiều vị trí chưa có gác chắn tự động, chưa có người hướng dẫn… tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Điển hình là vào khoảng 16h20 chiều 2/5/2023, tại Km 241+200, đoạn qua địa bàn khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai), ô tô con mang BKS 36A- 445.xx đang lưu thông từ đường dân sinh ra QL1A, khi đi qua đường sắt không có gác chắn, thì va chạm với tàu SE12 lưu thông hướng Vinh-Hà Nội. Vụ tai nạn đã khiến chiếc xe ô tô bị tàu hất văng vào lề đường hư hỏng nặng. Lái xe ô tô sau đó đã được người dân hỗ trợ đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

 Nhưng vì sao, câu chuyện mất an toàn đường sắt – một con đường chỉ dành riêng cho tàu hỏa,,lại có tỷ lệ mất an toàn giao thông lớn đến như vậy.

Lối đi dân sinh đoạn qua địa bàn khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn
Lối đi dân sinh đoạn qua địa bàn khối Tân Hùng, phường Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Hàng loạt nguyên nhân cũng đã được chỉ ra, như việc người dân tự ý lắp đặt một số công trình, vật dụng trên đất của đường sắt, đổ bê tông trên đất đường sắt; vi phạm phạm vi bảo vệ kết cấu cầu, đường, hành lang an toàn giao thông đường sắt; hộ dân tự ý xây dựng công trình trên đất dành cho đường sắt, để các vật dụng, quảng cáo che khuất tầm nhìn. Đặc biệt, là tình trạng người dân tự ý mở các tuyến đường dân sinh cắt ngang đường sắt, nhưng qua lại thiếu quan sát… là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến số vụ tai nạn giao thông đường sắt vẫn neo cao.

Cần sự vào cuộc của các địa phương

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại một số tỉnh, thành phố vẫn diễn biến phức tạp, chưa được giải quyết triệt để. Điển hình trong số này là các tuyến đường sắt đi qua các tỉnh Bình Thuận, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An, Lạng Sơn, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Trị, Bình Định, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên Huế, Thái Nguyên, Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh,...

Trong số các địa phương thường xuyên ghi nhận tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, có những khu vực là điểm đen về tai nạn giao thông đường sắt như các huyện Mỹ Lộc, Ý Yên (Nam Định); Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc (Nghệ An), Hương Khê (Hà Tĩnh)…

An toàn giao thông đường sắt đang bị đe dọa bởi những đường ngang dân sinh
An toàn giao thông đường sắt đang bị đe dọa bởi những đường ngang dân sinh

Trước tình hình này, Cục Đường sắt Việt Nam có văn bản gửi ban an toàn giao thông các tỉnh có đường sắt đi qua phải tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo thu hẹp, giảm, xóa bỏ các lối đi tự mở cắt ngang đường sắt. Trong thời gian chờ xóa bỏ các lối đi tự mở, các đơn vị cần bố trí nhân lực cảnh giới an toàn giao thông tại các vị trí này và các vị trí điểm đen nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Ưu tiên kinh phí đầu tư xây dựng hàng rào, đường gom và công trình phụ trợ khác để xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt; giải tỏa các vị trí vi phạm tầm nhìn, hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Tuy nhiên, kinh phí vẫn là vấn đề khó khăn làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn đường sắt. Nhìn từ tỉnh Hà Tĩnh sẽ thấy rõ điều này. Theo Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Tân, lực lượng chức năng và các cấp chính quyền 3 huyện Đức Thọ, Vũ Quang, Hương Khê đã có nhiều nỗ lực trong xóa bỏ lối đi tự mở ngang qua đường sắt, nhưng kết quả lại chưa được như kỳ vọng.

 Nguyên nhân là do phần lớn các lối đi tự mở giao cắt với đường sắt được hình thành từ rất lâu, trong đó có nhiều tuyến đường độc đạo để đi lại, hay ra đồng sản xuất nông nghiệp nên khi xóa bỏ các lối này sẽ gây bất tiện trong sản xuất của người dân nên việc tuyên truyền, vận động gặp khá nhiều khó khăn. 

Đóng đường ngang dân sinh thuộc địa bàn xã Xuân Lam, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An)
Đóng đường ngang dân sinh thuộc địa bàn xã Xuân Lam, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An)

"Để xóa bỏ dứt điểm các lối đi tự mở trên địa bàn tỉnh cần phải xây dựng gần 30km đường gom, 9 đường ngang, 8 hầm chui, với nguồn kinh phí lên tới hàng trăm tỷ đồng nên để cân đối ngân sách là điều không hề dễ dàng, thậm chí là khó khả thi nếu không có sự hỗ trợ từ bộ, ngành Trung ương”, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Tân chia sẻ .

Theo lộ trình được đặt ra trong Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt đã được Chính phủ phê duyệt từ năm 2020, thì mục tiêu đến năm 2025 sẽ xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh qua đường sắt. Đến nay, sau 3 năm triển khai, chưa đến 700 vị trí, chỉ khoảng 20% tổng số lối đi dân sinh tự mở được xóa bỏ.

Thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam cũng cho thấy, toàn mạng lưới đường sắt có hơn 5.000 vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó hơn 1.500 đường ngang, chiếm tỉ lệ 30% và hơn 3.500 lối đi tự mở, chiếm tỷ lệ 70%. Con số này, là thách thức không hề nhỏ trước thực tế thiếu kinh phí để xóa bỏ đường ngang, lối mở dân sinh mà các địa phương đang vấp phải.

Nếu chưa khai thông, gỡ khó được nguồn vốn, thì mất an toàn đường sắt vẫn tiếp tục neo cao cả về số vụ và mức độ thiệt hại.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
PC Lào Cai: Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế lừa đảo đối với khách hàng dùng điện

PC Lào Cai: Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế lừa đảo đối với khách hàng dùng điện

Hiện nay, tình trạng lừa đảo qua mạng, trong đó, có việc giả mạo nhân viên điện lực để lừa đảo khách hàng ngày càng tinh vi. Nhằm bảo đảm an toàn cho khách hàng dùng điện, hạn chế tối đa rủi ro, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao tính minh bạch.
Tin nổi bật trang chủ
Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực phối hợp giữa Bộ Dân tộc và Tôn giáo và Hội đồng Dân tộc của Quốc hội

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực phối hợp giữa Bộ Dân tộc và Tôn giáo và Hội đồng Dân tộc của Quốc hội

Ngày 2/4, tại Trụ sở Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Bộ Dân tộc và Tôn giáo và Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã có buổi làm việc về một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 liên quan đến công tác dân tộc, chính sách dân tộc. Tại buổi làm việc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, công tác phối hợp giữa Bộ Dân tộc và Tôn giáo và Hội đồng Dân tộc Quốc hội phải theo phương châm phối hợp nhịp nhàng, dân chủ, cùng nhau tìm ra chân lý, để đi đến thống nhất, có như vậy thì sự nghiệp công tác dân tộc mới đi đến sự đồng thuận, đạt được thắng lợi.
Thủ tướng: Phải đặt niềm tin, hy vọng, tạo động lực, truyền cảm hứng, tạo bước ngoặt về phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng: Phải đặt niềm tin, hy vọng, tạo động lực, truyền cảm hứng, tạo bước ngoặt về phát triển kinh tế tư nhân

Thời sự - PV - 19:35, 02/04/2025
Chiều 2/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án phát triển kinh tế tư nhân đã chủ trì Phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo, tiếp tục cho ý kiến, hoàn thiện thêm một bước dự thảo Đề án để chuẩn bị trình Bộ Chính trị.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Armenia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Armenia

Thời sự - PV - 17:50, 02/04/2025
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Armenia, sáng 2/4 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Yerevan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Armenia.
Gia Lai: Hoàn thành trên 50% kế hoạch xóa nhà tạm, nhà dột nát

Gia Lai: Hoàn thành trên 50% kế hoạch xóa nhà tạm, nhà dột nát

Tin tức - Ngọc Thu - 16:47, 02/04/2025
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Gia Lai, tính đến ngày 30/3, toàn tỉnh đã khởi công xây dựng, sửa chữa 4.289/8.485 nhà, đạt 50,55% kế hoạch.
Vùng miền núi Phú Yên không ngừng khởi sắc

Vùng miền núi Phú Yên không ngừng khởi sắc

Dân tộc - Tôn giáo - T.Nhân - H.Trường - 16:39, 02/04/2025
Vùng miền núi tỉnh Phú Yên gồm 3 huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa và Sông Hinh. Đây là nơi sinh sống của 33 dân tộc anh em, trong đó có 32 dân tộc thiểu số (chủ yếu là Ê Đê, Chăm, Ba Na, Tày, Nùng, Dao…) với trên 60.000 người. Nơi đây cũng từng là căn cứ cách mạng, ghi dấu một thời oanh liệt của quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, cho dù chưa hết khó khăn, nhưng diện mạo ở nhiều xã khó khăn đã có nhiều thay đổi; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao...
Nhiều tour du lịch đặc sắc, ý nghĩa dịp 50 năm thống nhất đất nước

Nhiều tour du lịch đặc sắc, ý nghĩa dịp 50 năm thống nhất đất nước

Du lịch - Minh Nhật - 16:10, 02/04/2025
Được thiết kế dành riêng cho dịp Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, các tour du lịch không chỉ góp phần phát huy ý nghĩa, giá trị văn hóa lịch sử của các điểm đến mà còn mang tính giáo dục sâu sắc, góp phần nâng cao nhận thức và lòng tự hào dân tộc.
Cụm Tháp Chăm hơn 800 năm tuổi ở Ninh Thuận

Cụm Tháp Chăm hơn 800 năm tuổi ở Ninh Thuận

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 1/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Múa Lân - Sư - Rồng TP. Hồ Chí Minh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Cụm Tháp Chăm hơn 800 năm tuổi ở Ninh Thuận. A Thu - Người gìn giữ hồn cốt văn hóa Xơ Đăng. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đắk Lắk: Người có uy tín phát huy vai trò đoàn kết ở buôn làng

Đắk Lắk: Người có uy tín phát huy vai trò đoàn kết ở buôn làng

Dân tộc - Tôn giáo - Lê Hường - 16:02, 02/04/2025
Gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, đồng hành cùng đồng bào DTTS trong cuộc sống, sinh hoạt, lao động sản xuất...; đội ngũ Người có uy tín tỉnh Đắk Lắk được ví như “trung tâm đoàn kết” của buôn làng, là hạt nhân đặc biệt góp phần củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Thanh minh trong tiết tháng Ba

Thanh minh trong tiết tháng Ba

Sắc màu 54 - Đức Hồng - 16:01, 02/04/2025
Từ xa xưa, Tết Thanh minh (được tổ chức vào mùng 3 tháng Ba Âm lịch hằng năm) đã trở thành ngày lễ quan trọng, thiêng liêng đối với người Việt. Đối với đồng bào Tày, Nùng ở miền núi phía Bắc nói chung, tỉnh Bắc Kạn nói riêng, Tết Thanh minh là một trong những ngày Tết lớn sau Tết Nguyên đán. Đây không chỉ là dịp tưởng nhớ tổ tiên mà còn là lúc con cháu sum vầy, thấm tình gắn kết dòng tộc.
Đơn vị cung ứng giống cây dược liệu không thực hiện cam kết, nhiều hộ DTTS rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”

Đơn vị cung ứng giống cây dược liệu không thực hiện cam kết, nhiều hộ DTTS rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”

Pháp luật - Phạm Tiến - 15:49, 02/04/2025
Từ năm 2024 đến nay, nhiều hộ đồng bào DTTS tham gia Dự án trồng cây dược liệu quý (trồng cây gấc) ở huyện A Lưới , TP. Huế rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Đất trồng cây gấc đã san ủi, hố trồng cây gấc đã đào, thế nhưng đơn vị tham gia liên kết sản xuất là Công ty La San lại chưa giao cây giống, vật tư trồng gấc như cam kết.
Xín Mần (Hà Giang): Những tín hiệu tích cực từ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Xín Mần (Hà Giang): Những tín hiệu tích cực từ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Khoa học - Công nghệ - Vũ Mừng - 15:46, 02/04/2025
Những năm gần đây, việc liên kết, chuyển giao và tiếp nhận những tiến bộ khoa học kỹ thuật đã góp phần gia tăng năng suất và chất lượng cây trồng cho các hộ dân tại huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.
Cà Mau: Ðường Hồ Chí Minh trên biển là Di tích Quốc gia đặc biệt

Cà Mau: Ðường Hồ Chí Minh trên biển là Di tích Quốc gia đặc biệt

Trang địa phương - Minh Nhật - 15:46, 02/04/2025
Trong tháng 4/2025, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa nhằm tôn vinh các giá trị truyền thống. Trong đó có sự kiện đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Ðường Hồ Chí Minh trên biển.