Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Doanh nhân dân tộc

“Vua” xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Ở đỉnh cao, nếu không tiếp tục sáng tạo, doanh nghiệp sẽ thụt lùi

PV - 17:12, 17/09/2021

“Doanh nghiệp phải luôn sáng tạo. Thành công trong quá khứ nhưng nếu không tiếp tục sáng tạo thì không có nghĩa sẽ tiếp tục thành công trong tương lai”, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group chia sẻ về một trong những lý do khiến Phúc Sinh nghiên cứu sản xuất sản phẩm tiêu xanh sấy lạnh có giá bán xuất khẩu gấp bình quân 6 lần tiêu đen.

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Group (Ảnh: Hồng Phúc).
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Group (Ảnh: Hồng Phúc).

Theo số liệu do Phúc Sinh công bố, đơn vị này đứng số 1 Việt Nam từ năm 2006 đến nay, về xuất khẩu tiêu với 8% thị phần toàn cầu cũng như được mệnh danh là “Vua” xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam.

Bình quân mỗi năm Phúc Sinh xuất khẩu từ 25.000-28.000 tấn tiêu, trong đó, 90% sản phẩm đã qua chế biến.

Doanh số Phúc Sinh Group dự kiến đạt 220 triệu USD năm 2019 (80 triệu USD đến từ xuất khẩu tiêu).

Nhà sáng lập, Chủ tịch Phúc Sinh Group chưa khi nào quên câu hỏi mà hầu như đối tác nhập khẩu nào cũng nhắc đi nhắc lại với ông rằng: “Tại sao dù xuất khẩu rất nhiều sản phẩm ngon lành nhưng khi đến Việt Nam, chúng tôi không thấy có nhiều sản phẩm ngon lành như vậy?”.

“Là đơn vị sản xuất lớn trong ngành, Phúc Sinh không thể mãi trốn tránh câu hỏi ấy. Chúng tôi cũng không thể đợi thế hệ sau này thực hiện mà chính mình phải bắt tay vào làm”, ông Phan Minh Thông nói về quyết định, dành khoảng 40% tổng sản lượng tiêu xanh sấy lạnh có thể sản xuất trong năm nay cho thị trường nội địa qua hệ thống siêu thị.  

Thực tế, sản phẩm đã ra mắt và được xuất khẩu 25 tấn đến đối tác nước tại Mỹ, Bắc Mỹ, Đức, Thuỵ Sỹ,… từ năm 2018. Theo kế hoạch, tổng sản lượng sản xuất đến năm 2020 là 50 tấn.

Trao đổi với PV, ông Thông cho biết khi đạt sản lượng sản xuất cũng như xuất khẩu gấp đôi hiện nay, sản phẩm tiêu xanh sấy lạnh cũng như sốt tiêu xanh có thể đóng góp 20% tổng lợi nhuận Phúc Sinh Group.

Được biết, biên lợi nhuận gộp của tiêu xanh sấy lạnh đạt từ 70-80%. Giá tiêu đen xuất khẩu của Phúc Sinh khoảng 2,5 USD/kg trong khi đó, tiêu xanh sấy lạnh từ 14-18 USD/kg, gấp 6 bình quân lần.

“Tôi chưa tính được tổng nhu cầu thị trường tiêu xanh sấy lạnh, mà hiện Phúc Sinh chỉ có thể nhận cung cấp 30% tổng nhu cầu khách đang đặt hàng”, ông Thông cho biết.

Dù là đơn vị xuất khẩu nhiều tiêu nhưng 7 năm trước, khi vào một siêu thị tại Đức, ông Thông thấy một lọ tiêu xanh và phát hiện Việt Nam chưa đơn vị nào sản xuất sản phẩm này.

Sau quá trình tìm hiểu, Phúc Sinh bắt đầu làm nhà máy từ 2014 và một năm sau đó sản phẩm nước sốt tiêu xanh ra đời. Ông Thông nói đến nay, Phúc Sinh là công ty duy nhất tại Việt Nam xuất khẩu nước sốt tiêu xanh. 

“Dù xuất khẩu rất nhiều tiêu nhưng nếu muốn kiếm được nhiều tiền hơn, chế biến sâu hơn thì phải sáng tạo”, ông Thông nhớ lại câu nói khi trao đổi với bộ phận nghiên cứu và phát triển của Phúc Sinh.

Từ những dữ liệu lạc quan cho sản xuất tiêu xanh sấy lạnh, Phúc Sinh Group đặt mua máy móc từ Đức và mất hơn 1 năm xây dựng nhà máy cho đến khi có thành phẩm.

Khi gửi đến khách hàng thử, ông Thông nói họ “cực kỳ yêu thích, ban đầu còn ngạc nhiên và tưởng là hạt đậu bởi từ trước đến nay chỉ biết đến trụ và hạt tiêu xanh qua phim ảnh”.

“Sau một năm xuất khẩu, tôi nhìn lại và phải thừa nhận rằng, tiêu mang lại sự thịnh vượng cho Phúc Sinh để tái đầu tư nhà máy, sản xuất”, ông Thông tự hào rồi đặt kỳ vọng vào tiêu xanh sấy lạnh không dùng chất bảo quản, có thời hạn sử dụng từ 6 tháng-18 tháng mà vẫn giữ lại toàn bộ hương và mùi vị của hạt tiêu trên cành tại vườn.

Với tiêu xanh sấy lạnh, nhà máy buộc phải gần vùng nguyên liệu bởi cần được đưa vào sơ chế và sản xuất từ 2-4 tiếng sau thu hoạch.

Những sản phẩm sốt tiêu xanh, tiêu xanh sấy lạnh dù chỉ vừa được Phúc Sinh ra mắt nhưng họ đã phải khởi động, nhiều điều chỉnh cật lực trong hơn 7 năm qua.

Để có những thành quả bước đầu, không phải một lần ông Thông hay đội ngũ nghiên cứu phát triển muốn dừng nghiên cứu sản xuất tiêu xanh sấy lạnh, bởi “các nhà sản xuất khi làm sản phẩm đầu tiên trên thị trường đều không biết hình hài của nó sẽ như thế nào”.

“Mỗi lần muốn từ bỏ, tôi ngủ một giấc rồi dậy chiến đấu tiếp. Để tăng biên lợi nhuận, tiến đến đa dạng sản phẩm chế biến sâu, thách thức không chỉ về đầu tư máy móc hay tiền mà còn đòi hỏi sự kiên định”, ông Phan Minh Thông tự tin đây là những lợi thế Phúc Sinh đang có và không nghĩ, đơn vị nào có thể dễ dàng “copy được sự yêu thích hay tư duy: Khi ở đỉnh cao nếu không tiếp tục sáng tạo thì doanh nghiệp sẽ thụt lùi”.

Bây giờ Phúc Sinh cũng đang khởi động nhiều sản phẩm mới. Ông Sinh vừa sang Campuchia, ăn thử tiêu muối lên men thấy rất ngon và thơm. Là người trong ngành, Chủ tịch Phúc Sinh Group nhìn đâu cũng thấy cơ hội...

Tin cùng chuyên mục
Doanh nhân người Tày thực hiện xuất sắc "mục tiêu kép" trong những ngày đại dịch

Doanh nhân người Tày thực hiện xuất sắc "mục tiêu kép" trong những ngày đại dịch

Nỗ lực trong khó khăn chung vì đại dịch COVID-19, Lưu Lập Đức - chàng trai người Tày vẫn vững vàng chèo lái Công ty Agri Đức Tiến của mình không để đứt gãy công việc sản xuất - kinh doanh và thị trường tiêu thụ. Đồng thời, anh góp sức giải cứu nông sản cho hàng chục nông hộ, tạo công ăn việc làm ổn định cho khoảng 40 thanh niên địa phương. Có thể nói, doanh nhân Lưu Lập Đức đã thực hiện xuất sắc mục tiêu kép: vừa duy trì hoạt động ổn định cho công ty, vừa hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân trong những ngày đại dịch.
Tin nổi bật trang chủ
Lao động hồi hương và câu chuyện an sinh: Giải bài toán việc làm không dễ (Bài 2)

Lao động hồi hương và câu chuyện an sinh: Giải bài toán việc làm không dễ (Bài 2)

Xã hội - Lê Hường - Phan Trọng - 7 phút trước
Mặc dù được chính quyền các cấp, đoàn thể và Nhân dân quê nhà giúp đỡ, hỗ trợ, song sâu thẳm trong trái tim, suy nghĩ của mỗi người lao động hồi hương đang bộn bề trăn trở. Bởi thực tế, nhiều lao động sau khi từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê hương, không dễ gì bắt nhịp ngay được với cuộc sống và tìm được việc làm ổn định, có thu nhập.
Con đường thoát nghèo của Lý Sèo Phù

Con đường thoát nghèo của Lý Sèo Phù

Kinh tế - Phạm Văn Phú - 1 giờ trước
Chọn một lối sống tích cực, đề ra mục tiêu và tìm mọi cách vượt lên hoàn cảnh khó khăn để xây dựng một cuộc sống ấm no hơn, đó là con đường anh Lý Sèo Phù, dân tộc Mông, thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đã lựa chọn.
Tạo sinh kế lâu dài cho người dân từ chính sách bảo vệ rừng

Tạo sinh kế lâu dài cho người dân từ chính sách bảo vệ rừng

Môi trường sống - Phương Ly - 1 giờ trước
Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho người dân trên địa bàn tỉnh Lai Châu được triển khai những năm qua đã mang lại hiệu quả tích cực về kinh tế-xã hội, môi trường. Đặc biệt là nâng cao nhận thức, tạo sinh kế ổn định, lâu dài cho người dân, góp phần bảo vệ và tăng tỷ lệ che phủ rừng.
Đổi mới để bảo tồn văn hóa truyền thống trước đại dịch ở Malaysia

Đổi mới để bảo tồn văn hóa truyền thống trước đại dịch ở Malaysia

Nhìn ra thế giới - Duy Ly - 1 giờ trước
Có một điều chắc chắn rằng, cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra đã khẳng định tầm quan trọng của việc áp dụng kỹ thuật số đối với bảo tồn và phát triển văn hóa. Đối mặt với những tác động của đại dịch, nhiều cơ quan, tổ chức di sản cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSME) trong lĩnh vực này ở Malaysia đã phải chuyển các dịch vụ vật lý của họ sang dịch vụ kỹ thuật số và duy trì kết nối với khán giả của họ thông qua các kênh này.
TP. Hồ Chí Minh: Cần có giải pháp hỗ trợ người lang thang, vô gia cư trong tình hình mới

TP. Hồ Chí Minh: Cần có giải pháp hỗ trợ người lang thang, vô gia cư trong tình hình mới

Xã hội - Lê Vũ - 1 giờ trước
Tại một đô thị đông dân như TP. Hồ Chí Minh, với rất nhiều thành phần xã hội sinh sống và làm việc, thì tình trạng nhiều người lang thang, cơ nhỡ, vô gia cư, xin ăn tập trung luôn là một vấn đề khó giải quyết. Tuy nhiên trong tình hình mới, khi Thành phố đang vừa phục hồi đời sống kinh tế, vừa phòng chống dịch Covid-19, thì vấn đề này cũng đang cần những giải pháp hữu hiệu hơn.

"Cây đại thụ" ở bản Sang Đốm

Người có uy tín - Văn Hoa - 1 giờ trước
Với người dân ở bản Sang Đốm, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) ông Lường Trung Lập, sinh năm 1953, dân tộc Thái, là một "cây đại thụ". Không chỉ tiên phong trong phát triển kinh tế, ông còn hỗ trợ người dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Với nhiều việc làm thiết thực và hiệu quả, ông được Nhân dân tin yêu và bầu là Người có uy tín.
Chàng trai phố núi khởi nghiệp từ nấm đông trùng hạ thảo

Chàng trai phố núi khởi nghiệp từ nấm đông trùng hạ thảo

Kinh tế - Đoàn Dũng - 1 giờ trước
Năm 2019, tốt nghiệp cử nhân ngành Công nghệ Sinh học tại Trường Đại học Tây Nguyên, chàng cử nhân trẻ Trương Hoàng Ký (SN 1997) ở phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk đã chọn khởi nghiệp từ nấm đông trùng hạ thảo.
Sóc Trăng: Tìm giải pháp tạo việc làm cho đồng bào Khmer hồi hương

Sóc Trăng: Tìm giải pháp tạo việc làm cho đồng bào Khmer hồi hương

Xã hội - Hồng Diễm - 2 giờ trước
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số người đi làm ăn xa trở về các địa phương trong tỉnh Sóc Trăng tăng đột biến. Tính từ đầu tháng 10 đến nay, đã có trên 50.000 người trở về, trong đó có rất đông là người DTTS, người dân sinh sống ở vùng ĐBKK, bãi ngang. Vì vậy ngoài việc bảo đảm an sinh xã hội trong thời gian cách ly, vấn đề tạo việc làm cho lao động hồi hương, rất cần được chính quyền địa phương quan tâm ưu tiên tìm giải pháp.
Lốc xoáy làm 45 nhà dân ở Quảng Ngãi bị hư hỏng

Lốc xoáy làm 45 nhà dân ở Quảng Ngãi bị hư hỏng

Tin địa phương - PV - 6 giờ trước
Sáng 17/10, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) Võ Văn Đồng cho biết, trong đêm khuya, một trận lốc xoáy kèm mưa lớn quét qua địa bàn một số xã ven biển của huyện khiến hàng loạt nhà dân bị hư hỏng.
Ngày quốc tế xóa nghèo: Cùng nhau xây dựng tương lai

Ngày quốc tế xóa nghèo: Cùng nhau xây dựng tương lai

Sự kiện - Bình luận - PV - 6 giờ trước
Đói nghèo là lực cản đối với sự phát triển bền vững của toàn nhân loại. Cuộc đấu tranh chống lại nghèo đói, vì vậy, luôn được đặt vào trung tâm trong mọi chương trình hành động quốc gia và quốc tế. Ngày quốc tế xóa nghèo (17/10) là dịp để cộng đồng quốc tế cùng nêu cao quyết tâm hành động nhằm hướng tới một cuộc sống đầy đủ, ấm no và hạnh phúc.