Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

“Vua” xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Ở đỉnh cao, nếu không tiếp tục sáng tạo, doanh nghiệp sẽ thụt lùi

PV - 17:12, 17/09/2021

“Doanh nghiệp phải luôn sáng tạo. Thành công trong quá khứ nhưng nếu không tiếp tục sáng tạo thì không có nghĩa sẽ tiếp tục thành công trong tương lai”, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group chia sẻ về một trong những lý do khiến Phúc Sinh nghiên cứu sản xuất sản phẩm tiêu xanh sấy lạnh có giá bán xuất khẩu gấp bình quân 6 lần tiêu đen.

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Group (Ảnh: Hồng Phúc).
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Phúc Sinh Group (Ảnh: Hồng Phúc).

Theo số liệu do Phúc Sinh công bố, đơn vị này đứng số 1 Việt Nam từ năm 2006 đến nay, về xuất khẩu tiêu với 8% thị phần toàn cầu cũng như được mệnh danh là “Vua” xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam.

Bình quân mỗi năm Phúc Sinh xuất khẩu từ 25.000-28.000 tấn tiêu, trong đó, 90% sản phẩm đã qua chế biến.

Doanh số Phúc Sinh Group dự kiến đạt 220 triệu USD năm 2019 (80 triệu USD đến từ xuất khẩu tiêu).

Nhà sáng lập, Chủ tịch Phúc Sinh Group chưa khi nào quên câu hỏi mà hầu như đối tác nhập khẩu nào cũng nhắc đi nhắc lại với ông rằng: “Tại sao dù xuất khẩu rất nhiều sản phẩm ngon lành nhưng khi đến Việt Nam, chúng tôi không thấy có nhiều sản phẩm ngon lành như vậy?”.

“Là đơn vị sản xuất lớn trong ngành, Phúc Sinh không thể mãi trốn tránh câu hỏi ấy. Chúng tôi cũng không thể đợi thế hệ sau này thực hiện mà chính mình phải bắt tay vào làm”, ông Phan Minh Thông nói về quyết định, dành khoảng 40% tổng sản lượng tiêu xanh sấy lạnh có thể sản xuất trong năm nay cho thị trường nội địa qua hệ thống siêu thị.  

Thực tế, sản phẩm đã ra mắt và được xuất khẩu 25 tấn đến đối tác nước tại Mỹ, Bắc Mỹ, Đức, Thuỵ Sỹ,… từ năm 2018. Theo kế hoạch, tổng sản lượng sản xuất đến năm 2020 là 50 tấn.

Trao đổi với PV, ông Thông cho biết khi đạt sản lượng sản xuất cũng như xuất khẩu gấp đôi hiện nay, sản phẩm tiêu xanh sấy lạnh cũng như sốt tiêu xanh có thể đóng góp 20% tổng lợi nhuận Phúc Sinh Group.

Được biết, biên lợi nhuận gộp của tiêu xanh sấy lạnh đạt từ 70-80%. Giá tiêu đen xuất khẩu của Phúc Sinh khoảng 2,5 USD/kg trong khi đó, tiêu xanh sấy lạnh từ 14-18 USD/kg, gấp 6 bình quân lần.

“Tôi chưa tính được tổng nhu cầu thị trường tiêu xanh sấy lạnh, mà hiện Phúc Sinh chỉ có thể nhận cung cấp 30% tổng nhu cầu khách đang đặt hàng”, ông Thông cho biết.

Dù là đơn vị xuất khẩu nhiều tiêu nhưng 7 năm trước, khi vào một siêu thị tại Đức, ông Thông thấy một lọ tiêu xanh và phát hiện Việt Nam chưa đơn vị nào sản xuất sản phẩm này.

Sau quá trình tìm hiểu, Phúc Sinh bắt đầu làm nhà máy từ 2014 và một năm sau đó sản phẩm nước sốt tiêu xanh ra đời. Ông Thông nói đến nay, Phúc Sinh là công ty duy nhất tại Việt Nam xuất khẩu nước sốt tiêu xanh. 

“Dù xuất khẩu rất nhiều tiêu nhưng nếu muốn kiếm được nhiều tiền hơn, chế biến sâu hơn thì phải sáng tạo”, ông Thông nhớ lại câu nói khi trao đổi với bộ phận nghiên cứu và phát triển của Phúc Sinh.

Từ những dữ liệu lạc quan cho sản xuất tiêu xanh sấy lạnh, Phúc Sinh Group đặt mua máy móc từ Đức và mất hơn 1 năm xây dựng nhà máy cho đến khi có thành phẩm.

Khi gửi đến khách hàng thử, ông Thông nói họ “cực kỳ yêu thích, ban đầu còn ngạc nhiên và tưởng là hạt đậu bởi từ trước đến nay chỉ biết đến trụ và hạt tiêu xanh qua phim ảnh”.

“Sau một năm xuất khẩu, tôi nhìn lại và phải thừa nhận rằng, tiêu mang lại sự thịnh vượng cho Phúc Sinh để tái đầu tư nhà máy, sản xuất”, ông Thông tự hào rồi đặt kỳ vọng vào tiêu xanh sấy lạnh không dùng chất bảo quản, có thời hạn sử dụng từ 6 tháng-18 tháng mà vẫn giữ lại toàn bộ hương và mùi vị của hạt tiêu trên cành tại vườn.

Với tiêu xanh sấy lạnh, nhà máy buộc phải gần vùng nguyên liệu bởi cần được đưa vào sơ chế và sản xuất từ 2-4 tiếng sau thu hoạch.

Những sản phẩm sốt tiêu xanh, tiêu xanh sấy lạnh dù chỉ vừa được Phúc Sinh ra mắt nhưng họ đã phải khởi động, nhiều điều chỉnh cật lực trong hơn 7 năm qua.

Để có những thành quả bước đầu, không phải một lần ông Thông hay đội ngũ nghiên cứu phát triển muốn dừng nghiên cứu sản xuất tiêu xanh sấy lạnh, bởi “các nhà sản xuất khi làm sản phẩm đầu tiên trên thị trường đều không biết hình hài của nó sẽ như thế nào”.

“Mỗi lần muốn từ bỏ, tôi ngủ một giấc rồi dậy chiến đấu tiếp. Để tăng biên lợi nhuận, tiến đến đa dạng sản phẩm chế biến sâu, thách thức không chỉ về đầu tư máy móc hay tiền mà còn đòi hỏi sự kiên định”, ông Phan Minh Thông tự tin đây là những lợi thế Phúc Sinh đang có và không nghĩ, đơn vị nào có thể dễ dàng “copy được sự yêu thích hay tư duy: Khi ở đỉnh cao nếu không tiếp tục sáng tạo thì doanh nghiệp sẽ thụt lùi”.

Bây giờ Phúc Sinh cũng đang khởi động nhiều sản phẩm mới. Ông Sinh vừa sang Campuchia, ăn thử tiêu muối lên men thấy rất ngon và thơm. Là người trong ngành, Chủ tịch Phúc Sinh Group nhìn đâu cũng thấy cơ hội...

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn và tầm nhìn 2033: Khát vọng lớn - Hợp lực thành công

Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn và tầm nhìn 2033: Khát vọng lớn - Hợp lực thành công

Ba thập kỷ qua, Phú Thái đã trở thành một phần quan trọng trong dòng chảy phát triển của khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam. Với phương châm “Khát vọng lớn - Hợp lực thành công”, chiến lược “Phú Thái 2033 - Future Ready” thể hiện cam kết mạnh mẽ của Tập đoàn Phú Thái trong việc nâng tầm năng lực cạnh tranh, kiến tạo hệ sinh thái doanh nghiệp thịnh vượng và chủ động dẫn dắt trong bối cảnh hội nhập kinh tế số, hội nhập toàn cầu.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.