Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019: Lợi ích thiết thực với người dân

PV - 10:38, 12/04/2019

Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã bắt đầu khởi động. Có thể nói, cuộc tổng điều tra có ý nghĩa thiết thực với đời sống người dân, trong đó có người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) còn nhiều khó khăn. Để hiểu hơn những tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của đồng bào DTTS về cuộc tổng điều tra này, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc phỏng vấn ngắn một số cán bộ, sinh viên, người dân là người DTTS.

Bà Phạm Thị Mùi, dân tộc Mường, cán bộ UBND huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa: Mong muốn cuộc tổng điều tra sẽ phản ánh đầy đủ, khách quan, chính xác về chất lượng sống của người dân.

baodantoc_1

Chúng tôi được biết cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 sẽ điều tra những thông tin chung về dân số, trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật, tình trạng hôn nhân, mức độ phát triển dân số, tình hình lao động việc làm, thực trạng về nhà ở, điều kiện sinh hoạt cơ bản của người dân… Đây là cuộc tổng điều tra có ý nghĩa rất lớn, sát sườn nhất, toàn diện nhất đời sống Nhân dân. Đặc biệt, là đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS-nơi còn nhiều khó khăn. Là cán bộ người DTTS, sinh sống và làm việc tại huyện miền núi có đông đồng bào DTTS sinh sống, chúng tôi rất mong muốn cuộc tổng điều tra sẽ phản ánh đầy đủ, khách quan, chính xác về chất lượng sống của người dân. Từ đó, làm cơ sở để xây dựng các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào DTTS, vùng đặc biệt khó khăn sát thực tiễn, phù hợp với địa phương.

Chúng tôi cũng nhận thức được rằng, để cuộc tổng điều tra thành công thì mỗi người dân đóng vai trò chủ thể rất quan trọng. Chúng tôi sẽ phối hợp tốt với các ngành chức năng trong việc cung cấp thông tin chính xác để cuộc tổng điều tra đạt được kết quả tốt.

Hoàng Thanh Tùng, dân tộc Cao Lan (Yên Sơn, Tuyên Quang), sinh viên Học viện Quân y, Hà Nội: Đồng bào DTTS rất cần nâng cao thể trạng và tầm vóc.

baodantoc_2

Là sinh viên năm cuối của Học viện Quân y, tôi có cơ hội được đi thực tế tại nhiều vùng đồng bào DTTS, và ngay ở địa phương của tôi, chất lượng sống của người dân vẫn chưa cao. Từ cơ sở hạ tầng, điều kiện sống, công tác chăm sóc sức khỏe, chất lượng giáo dục... của đồng bào DTTS hiện còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, tình trạng thanh niên DTTS không có việc làm, không có định hướng nghề nghiệp ngày càng lớn.

Chiến dịch ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã bắt đầu triển khai trên phạm vi toàn quốc, chúng tôi kỳ vọng kết quả của cuộc tổng điều tra này sẽ phác họa bức tranh trung thực nhất về cuộc sống của người dân, trong đó có khoảng cách về sự phát triển ở vùng DTTS, miền núi so với miền xuôi. Đồng bào DTTS rất cần tiếp tục được quan tâm về mọi mặt để nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt là các chính sách về y tế, giáo dục, các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên DTTS.

Ông Hồ Văn Niên, thôn Vực Long, xã Tà Rụt, huyện Đak krông, tỉnh Quảng Trị: Cần tăng cường hướng dẫn, giúp đỡ người dân trong việc kê khai thông tin.

baodantoc_3

Nhiều năm nay, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS, miền núi. Người dân chúng tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tại địa phương tôi, những hộ dân neo đơn, hộ nghèo, hộ gia đình chính sách… đều rất được quan tâm. Chính sách xóa nhà tạm cho người dân là chính sách rất nhân văn, người dân phấn khởi khi có được nơi ở ổn định. Tuy chất lượng sống của người dân được cải thiện đáng kể, song vẫn còn nhiều khó khăn. So với các vùng thành phố, vùng thuận lợi mà tôi có dịp đến thì vẫn còn nhiều khoảng cách phát triển.

Người dân chúng tôi mong muốn, sau cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm hơn nữa đến vùng DTTS, để người dân chúng tôi thêm cơ hội phát triển. Hiện nay, ở địa phương tôi, vẫn còn nhiều đồng bào DTTS không nói được tiếng phổ thông, còn hạn chế trong đọc và viết tiếng Việt nên tôi nghĩ rằng để cuộc điều tra đạt kết quả tốt, các ngành chức năng cần tăng cường hướng dẫn, giúp đỡ người dân trong việc kê khai thông tin.

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 20:27, 26/07/2024
Ngày 26/7, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - BDT - 13:23, 26/07/2024
13 giờ hôm nay (26/7), Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành tại Nhà tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông. Lễ an táng diễn ra lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Những tiếng chiêng buồn trên cao nguyên Tu Mơ Rông !

Những tiếng chiêng buồn trên cao nguyên Tu Mơ Rông !

Thời sự - Ngọc Chí - 11:07, 26/07/2024
Mặc dù trời mưa lớn, nhưng 8 giờ sáng ngày 26/7, 86/86 thôn làng đồng bào Xơ Đăng huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã tổ chức lễ tưởng nhớ, tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn, thể hiện tình cảm của đồng bào Xơ Đăng dành cho Tổng Bí thư, người lãnh đạo luôn một lòng vì nước, vì dân.
Sơn La, Điện Biên tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Sơn La, Điện Biên tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Xã hội - Minh Thu - 10:51, 26/07/2024
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, những ngày qua, tại hai tỉnh Sơn La và Điện Biên đã có mưa to đến rất to, gây lũ quét, lũ ống, làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Hiện hai địa phương đang tập trung triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
Người dân xếp hàng từ sáng sớm viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân xếp hàng từ sáng sớm viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 10:50, 26/07/2024
Từ sáng sớm nay (26/7), hàng nghìn người dân tiếp tục xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Nhiều người bày tỏ niềm tiếc thương với Tổng Bí thư bằng những bức ảnh, bài thơ tự sáng tác.
Tin trong ngày - 25/7/2024

Tin trong ngày - 25/7/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/7, có những thông tin đáng chú ý sau: Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Người dân bày tỏ niềm thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tình cảm của lãnh đạo và Nhân dân Lào đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của lãnh đạo và Nhân dân Lào đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 10:48, 26/07/2024
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng ra đi không chỉ là mất mát to lớn của gia quyến, của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân các dân tộc Lào cũng mất đi người bạn thân thiết nhất. Đất nước Lào sẽ giữ mãi trong tim những tình cảm chân thành, tình đồng chí trân trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim người dân xứ Nghệ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim người dân xứ Nghệ

Thời sự - Thanh Nguyễn - 07:21, 26/07/2024
Trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng đã dành những tình cảm đặc biệt cho quê hương Nghệ An. Bằng chứng là, trên cương vị người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư đã 2 lần về thăm, làm việc tại tỉnh Nghệ An vào các năm 2012, 2017, đồng thời, chủ trì 3 cuộc làm việc của Bộ Chính trị về ban hành, sơ kết, tổng kết các Nghị quyết phát triển Nghệ An. Những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc và làm việc của người đứng đầu Đảng đã để lại tình cảm, sự trân quý trong lòng người dân xứ Nghệ.
Vị Xuyên hôm nay...

Vị Xuyên hôm nay...

Phóng sự - Tào Đạt - 06:57, 26/07/2024
Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) từ một địa bàn được xác định là thứ yếu, trở thành một điểm nóng ác liệt. Ở đây, những câu chuyện về sự hi sinh của người lính đã trở thành một bản anh hùng ca bất diệt. Và sự “thay da đổi thịt” ở mảnh đất này ngày hôm nay làm càng tôn lên giá trị của hòa bình, mang theo đó là những ước vọng nơi biên cương Tổ quốc.
Những giọt nước mắt của sự kính trọng, tiếc thương!

Những giọt nước mắt của sự kính trọng, tiếc thương!

Thời sự - Nhóm PV - 22:31, 25/07/2024
Tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP. Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh và tại quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, ngày 25/7, rất đông người dân đứng xếp hàng từ sớm, lặng lẽ chờ đợi để được vào viếng Tổng Bí thư trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn. Càng về đêm, dòng người hướng về Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội càng đông. Mọi người xếp hàng ngay ngắn, thành kính chờ đến lượt vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đồng bào cả nước tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn

Đồng bào cả nước tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn

Thời sự - Thúy Hồng - 21:51, 25/07/2024
Ngay từ sáng sớm ngày 25/7, dòng người từ TP. Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận trong cả nước đã đến xếp hàng dọc các con phố dẫn tới Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, TP. Hà Nội và quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội để chờ được vào thắp nén tâm hương tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân, dành trọn cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước.