Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tổ chức đồng bộ, hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh

Hương Trà - 16:01, 07/06/2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.

Tổ chức đồng bộ, hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh
Ảnh minh họa


Chỉ thị nêu rõ, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách tập trung phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáng ghi nhận, đóng góp vào thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Tuy nhiên, lĩnh vực giáo dục và đào tạo vẫn còn những hạn chế, bất cập, các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nguồn lực còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày còn bất cập; việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp hè chưa được quan tâm đúng mức, còn xảy ra tình trạng mất an toàn, tai nạn, đuối nước.

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về đức - trí - thể - mỹ, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, bổ ích cho trẻ em, học sinh đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mầm non, phổ thông mới, nhất là tổ chức đồng bộ, hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương ban hành văn bản hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày, bảo đảm rõ mục đích, rõ yêu cầu, rõ đối tượng, rõ nội dung, rõ hình thức, phương pháp tổ chức thực hiện, rõ kết quả, rõ cấp có thẩm quyền để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức cho học sinh tự học, học nhóm, tăng thực hành, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về phẩm chất, năng lực; tăng cường các hoạt động giáo dục về văn hóa, nghệ thuật, thể chất, kỹ năng sống, giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp; phát triển năng lực tiếng Anh, năng lực số, năng lực AI, năng khiếu cá nhân về văn hóa, nghệ thuật... đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng của học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa để nâng cao chất lượng giáo dục.

Chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và đội ngũ giáo viên; ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án để tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo quy định. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia xã hội hóa đóng góp nguồn lực, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, đôn đốc, kiểm tra việc tuyển dụng giáo viên của các địa phương; tiếp tục rà soát, bổ sung biên chế giáo viên còn thiếu so với định mức quy định của ngành Giáo dục. Nghiên cứu, có giải pháp phù hợp, hiệu quả khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, bảo đảm dạy học 2 buổi/ngày.

Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, đánh giá, kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh việc triển khai không phù hợp, không hiệu quả về thực hiện dạy học 2 buổi/ngày tại các địa phương.

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đôn đốc địa phương thực hiện tuyển dụng giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc "có học sinh phải có giáo viên đứng lớp" nhưng phải phù hợp thực tiễn địa phương, không lãng phí nguồn lực giáo viên, đáp ứng yêu cầu việc dạy học 2 buổi/ngày, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

Bộ Tài chính chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương bố trí ngân sách nhà nước theo quy định để tổ chức thực hiện việc dạy học 2 buổi/ngày.

Bảo đảm các điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, trong đó có các điều kiện để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày bắt đầu từ năm học 2025-2026

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm việc bảo đảm các điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, trong đó có các điều kiện để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày bắt đầu từ năm học 2025-2026 tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với điều kiện của địa phương theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần "06 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả".

Chủ động rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn nhằm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Có các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để tuyển đúng, tuyển đủ giáo viên theo số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, không để xảy ra tình trạng có biên chế mà không thực hiện tuyển dụng; ký hợp đồng giảng dạy để kịp thời bổ sung số lượng giáo viên còn thiếu theo quy định, không vì việc sắp xếp, tổ chức bộ máy mà gây ra tình trạng thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.

Có cơ chế để huy động các nhóm nhân lực có chuyên môn cao, nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong các nhà trường

Ưu tiên bố trí ngân sách địa phương, thực hiện lồng ghép có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, kinh phí chi cho việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày. Có cơ chế để huy động các nhóm nhân lực có chuyên môn cao, nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong các nhà trường, nhất là về văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống; phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa tại địa phương trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đóng góp, đầu tư nguồn lực cho giáo dục; ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo để các cơ sở giáo dục chủ động liên kết với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào các hoạt động giáo dục phù hợp nhằm hỗ trợ việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch, theo quy định.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và đánh giá kết quả việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; việc sử dụng các nguồn lực xã hội hóa dành cho cơ sở giáo dục, bảo đảm mục tiêu giáo dục, công khai, minh bạch và hiệu quả, không vì việc sắp xếp đơn vị hành chính mà ảnh hưởng tới việc chỉ đạo công tác giáo dục trong nhà trường.

Có kế hoạch và sắp xếp cơ sở vật chất các cơ quan hành chính dôi dư do sắp xếp để bổ sung cơ sở vật chất, trường lớp cho ngành giáo dục, y tế… không để lãng phí tiền của Nhân dân.

Về tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn cụ thể các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, bảo đảm việc tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh thực sự an toàn, bổ ích, hiệu quả; kịp thời chấn chỉnh những trường hợp chưa thực hiện đúng quy định, xử lý nghiêm các vi phạm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, cơ quan liên quan, các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền thực hiện nghiêm túc Công điện số 61/CĐ-TTg ngày 10 tháng 5 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025, trong đó lưu ý việc tạo điều kiện cho trẻ em, học sinh được vui chơi, tham gia hoạt động văn hóa, nghệ thuật, rèn luyện thể chất, kỹ năng sống trong dịp hè phù hợp với điều kiện của từng địa phương, không để xảy ra tai nạn, thương tích, đuối nước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các bộ, cơ quan liên quan và các địa phương thực hiện hiệu quả Chỉ thị này; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền những vấn đề vượt thẩm quyền.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long trực tiếp chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, cơ quan liên quan, các địa phương thực hiện các nhiệm vụ trên đây, kịp thời xử lý các vướng mắc theo quy định.

Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này, kịp thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền theo quy định. 


Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thủ tướng: Phải dứt khoát hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc

Thủ tướng: Phải dứt khoát hoàn thành mục tiêu 3.000 km cao tốc

Sáng 31/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của Ban Chỉ đạo và sơ kết đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc".
Tin nổi bật trang chủ
Thúc đẩy khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, mở ra cơ hội phát triển kinh tế cộng đồng

Thúc đẩy khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, mở ra cơ hội phát triển kinh tế cộng đồng

Công tác Dân tộc - Duy Chí - 7 phút trước
TP. Hồ Chí Minh là đô thị đa dân tộc, nơi hội tụ đầy đủ 53 thành phần DTTS, 29 tôn giáo đang hoạt động. Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này không chỉ bảo đảm đúng pháp luật, mà còn thúc đẩy khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, mở ra cơ hội phát triển kinh tế cộng đồng.
Từ nhà tạm đến ngôi nhà trong mơ

Từ nhà tạm đến ngôi nhà trong mơ

Trang địa phương - Mỹ Dung - 26 phút trước
“Chúng tôi chưa từng nghĩ sẽ có được căn nhà như thế này. Tưởng đâu phải sống cả đời trong cái nhà tạm ấy. Nhiều lúc nghĩ xót xa, thương con vô cùng mà lực bất tòng tâm. Giờ đây có căn nhà này đúng ngôi nhà trong mơ của gia đình”, anh Bùi Văn Sơn, thôn Xóm Giáo, xã Đầm Hà (Quảng Ninh) xúc động nói khi nhận bàn giao ngôi nhà mới.
Gần 18.000 con lợn bị tiêu hủy: Dịch tả lợn châu Phi lan rộng tại Tuyên Quang

Gần 18.000 con lợn bị tiêu hủy: Dịch tả lợn châu Phi lan rộng tại Tuyên Quang

Kinh tế - Vũ Mừng - 1 giờ trước
Từ ngày 5 đến 28/7, tại tỉnh Tuyên Quang dịch tả lợn châu Phi lan ra 77/124 xã, khiến gần 18.000 con lợn, hơn 1.000 tấn thịt bị tiêu hủy gây thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng tới sinh kế người dân và an toàn môi trường.
Môn Tin học sẽ được đưa vào chương trình bắt buộc tại các trường dự bị đại học

Môn Tin học sẽ được đưa vào chương trình bắt buộc tại các trường dự bị đại học

Giáo dục dân tộc - PV - 1 giờ trước
Dự thảo Thông tư bổ sung sửa đổi Thông tư số 44/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, môn Tin học sẽ thành môn bắt buộc trong chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa của học sinh các trường dự bị đại học.
Thủ nhang ngôi đền ở xứ Thanh bị tạm giữ hình sự

Thủ nhang ngôi đền ở xứ Thanh bị tạm giữ hình sự

Pháp luật - Quỳnh Trâm - 2 giờ trước
Thủ nhang ngôi đền Am Tiên ở Thanh Hóa và 6 người khác đã bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa tạm giữ hình sự.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Chương trình MTQG 1719: Trợ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Chương trình MTQG 1719: Trợ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Sắc màu 54 - Tào Đạt - 2 giờ trước
Việc triển khai Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), đã tạo cú hích mạnh mẽ trong công tác bảo tồn văn hóa, đồng thời mở ra hướng phát triển du lịch bền vững tại nhiều địa phương.
Biểu tượng sống của văn hóa người Tà Riềng

Biểu tượng sống của văn hóa người Tà Riềng

Sắc màu 54 - Hồng Phúc - Văn Sơn - 3 giờ trước
Trong hành trình gìn giữ những thanh âm truyền thống nơi xã vùng cao La Dêê, TP. Đà Nẵng, người Tà Riềng (một nhánh của dân tộc Gié Triêng) đã quen với hình ảnh thân thương của ông Brôl Vân - người đàn ông tóc bạc, dáng nhỏ nhắn nhưng tinh anh. Ông như một “biểu tượng sống” của văn hóa tộc người nơi miền biên viễn.
Thúc đẩy khát vọng phát triển ở vùng đồng bào DTTS

Thúc đẩy khát vọng phát triển ở vùng đồng bào DTTS

Dân tộc - Tôn giáo - Mạnh Cường - 3 giờ trước
Sau gần 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình MTQG 1719 đang thúc đẩy tinh thần vươn lên xây dựng cuộc sống ổn định và ngày càng phát triển của đồng bào các DTTS trên những địa bàn khó khăn nhất của cả nước.
Những

Những "hạt nhân" phát triển kinh tế gia đình

Kinh tế - T.Nhân - H.Trường - 3 giờ trước
Đội ngũ Người có uy tín trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi không chỉ là những người tiên phong trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, họ còn là những “hạt nhân” tích cực trong phát triển kinh tế hộ gia đình.
Gia Lai: Tăng cường các biện pháp bảo vệ các loài thú biển nguy cấp

Gia Lai: Tăng cường các biện pháp bảo vệ các loài thú biển nguy cấp

Môi trường sống - T.Nhân - 3 giờ trước
UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương ven biển trên địa bàn tỉnh tăng cường thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ các loài thú biển nguy cấp, quý hiếm.