Toàn huyện Hương Khê có gần 2.800ha bưởi Phúc Trạch, trong đó phần lớn đã cho thu hoạch, với sản lượng hằng năm là rất lớn. Cùng với chất lượng thơm ngon đặc trưng nên trong những năm qua, bưởi Phúc Trạch “theo chân” thương lái đi nhiều nơi trong cả nước để đến với người tiêu dùng. Đầu tháng 09 này, tranh thủ thời điểm chưa thu hoạch chính của bưởi Phúc Trạch, chính quyền địa phương và người trồng bưởi ở Hương Khê triển khai nhiều giải pháp quảng bá thương hiệu bưởi Phúc Trạch để tăng tính kết nối, mở rộng đầu ra cho bưởi.
Điển hình, ngay từ thời điểm cuối tháng 08, đầu tháng 09, các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh, tiêu thụ bưởi đã triển khai quảng bá bưởi Phúc Trạch trên các nền tảng số. Xây dựng lít thông tin, chất lượng bưởi, dự kiến giá bưởi, cũng được các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh buôn bán bưởi ở Hương Khê gửi đến các mối quen tiêu thụ thông báo trước.
Anh Trần Xuân Loát, Giám đốc HTX Nông nghiệp Choa (xã Hương Trạch) cho hay: "Năm nay, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tiêu thụ trên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử như: Facebook, Zalo, Shopee, Tiktok… Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, tham dự các hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản trên cả nước để đẩy mạnh quảng bá bưởi Phúc Trạch".
Đồng hành với người trồng bưởi, UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cũng đã tập trung tổ chức 6 lớp tập huấn về công tác quản lý, hướng dẫn quảng bá, bảo vệ thương hiệu và tiêu thụ bưởi Phúc Trạch đến khoảng 400 người dân tại 6 xã vùng trọng điểm trồng bưởi Phúc Trạch. Đồng thời, UBND huyện Hương Khê cũng đã ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ bưởi.
Chia sẻ với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết: "Năm nay, địa phương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để quảng bá thương hiệu bưởi Phúc Trạch. Địa phương thống nhất chỉ sử dụng 1 loại tem bưởi Phúc Trạch (tem chỉ dẫn địa lý đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp, tích hợp mã QR-code truy xuất nguồn gốc sản phẩm). Đặc biệt, qua các lớp đã tập huấn, chúng tôi cũng đã lưu ý và mong muốn mỗi hộ trồng bưởi là một kênh tuyên truyền, quảng bá thương hiệu bưởi Phúc Trạch”.
Ngoài ra, UBND huyện Hương Khê cũng phối hợp các đơn vị kinh doanh lữ hành xây dựng các chương trình du lịch trải nghiệm tại các vùng trồng bưởi mang chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch”. Từ đó, giới thiệu quảng bá đặc sản bưởi tới du khách trong và ngoài nước; xúc tiến phối hợp với các tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích (BigC, Vinmart, Vinmart+...), các sàn thương mại điện tử (Postmart.vn, Shopee, lazada, sendo…), tiểu thương kinh doanh trên nền tảng online (Zalo, Facebook, Tiktok…) để tăng số lượng bán ra cho trái bưởi.
Nhờ làm tốt công tác quảng bá sản phẩm nên nhiều năm nay, bưởi Phúc Trạch không ngừng được mở rộng thị trường. Các thị trường lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, bưởi Phúc Trạch đều đã có mặt. Cùng với đó, các tỉnh quen thuộc như Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Bình, bưởi Phúc Trạch đã có chỗ đứng vững chắc. Đầu ra ổn định nên diện tích trồng bưởi Phúc Trạch ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cũng được duy trì và mở rộng. Theo đó, đời sống kinh tế người trồng bưởi không ngừng được cải thiện.
Ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng cho biết thêm: Dù chưa phải là thời điểm chính vụ nhưng đến nay lượng bưởi Phúc Trạch đã bán được khoảng 60% sản lượng. Cùng với đầu ra được đẩy nhanh, giá bưởi cũng cao hơn những năm trước với giá bán tại vườn là 35.000 đồng/quả loại I.