Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thấy gì từ mục tiêu phát triển dân số các dân tộc rất ít người

PV - 11:21, 30/05/2018

So với mặt bằng chung thì tuổi thọ, tầm vóc thể trạng của đồng bào các dân tộc rất ít người rất thấp. Không những vậy, với nhiều hủ tục trong hôn nhân, sinh đẻ,… đang tạo ra nguy cơ làm suy kiệt nòi giống ở cộng đồng các dân tộc rất ít người.

Bài 1: Những con số đáng quan ngại

So với mặt bằng chung thì tuổi thọ, tầm vóc thể trạng của đồng bào các dân tộc rất ít người rất thấp. Không những vậy, với nhiều hủ tục trong hôn nhân, sinh đẻ,… đang tạo ra nguy cơ làm suy kiệt nòi giống ở cộng đồng các dân tộc rất ít người.

Những già làng trẻ tuổi

Bản Sì Thâu Chải-nơi sinh sống của 78 hộ, gần 300 nhân khẩu đồng bào Si La, nổi bật giữa núi rừng Kan Hồ (Mường Tè, Lai Châu) với những căn nhà xây, nhà gỗ kiên cố. Con đường bê tông cùng hệ thống điện lưới uốn lượn quanh bản làm cho Sì Thâu Chải mang dáng dấp phố giữa đại ngàn.

Tái hiện lễ cưới của người Si La ở Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. Tái hiện lễ cưới của người Si La ở Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.

 

Ông Hù Chà Hù, Trưởng bản Sì Thâu Chải rất tâm đắc về sự phát triển kinh tế của Sì Thâu Chải khi bản chỉ còn 20/78 hộ thuộc diện nghèo (chuẩn nghèo đa chiều); một số gia đình còn vươn lên khá giả. Như gia đình chị Hồ Cố De vừa thoát nghèo năm 2017, nay đã biết vay thêm tiền ngân hàng để thu mua nông sản của bà con, cung cấp cho thương lái. Con trẻ cũng được ăn uống đầy đủ, được học hành đến nơi đến chốn.

Nhưng điều làm ông trăn trở là người Si La ở Sì Thâu Chải vẫn chưa cải thiện được chất lượng dân số. Không chỉ dân số ít mà tuổi thọ bình quân của người Si La ở Sì Thâu Chải cũng rất thấp. Như ông Hù Chờ Dù, dù mới 62 tuổi nhưng đã là một trong những người già nhất bản.

Không riêng gì bản Sì Thâu Chải mà ở bản Seo Hai (Mường Tè, Lai Châu) và bản Nậm Sin (Mường Nhé, Điện Biên)-ba điểm sinh sống tập trung của dân tộc Si La, rất nhiều người đã trở thành già làng khi tuổi đời còn khá trẻ. Như ở bản Nậm Sin, ông Lỳ Chà Chơ lên chức già làng khi vừa 57 tuổi, là người cao tuổi nhất bản.

A1

Theo kết quả điều tra thực trạng kinh tế-xã hội 53 DTTS, dân tộc Si La cùng với 4 dân tộc rất ít người khác (Ơ-đu, Brâu, Rơ Mam, Pu Péo) có tuổi thọ bình quân thấp. Trong khi tuổi thọ bình quân chung tất cả 53 DTTS là 69,88 (tính theo năm) thì dân tộc Si La chỉ được 61,27, dân tộc Rơ Măm là 61,75, dân tộc Brâu là 67,42, dân tộc Ơ-đu là 67,53, dân tộc Pu Péo là 69,34.

Trái ngược với tuổi thọ bình quân thấp, tỷ suất tử vong thô (số người chết/1.000 dân) trong cộng đồng 5 dân tộc rất ít người lại rất cao. Trong khi tỷ lệ chết thô chung của 53 DTTS là 7,28 thì với dân tộc Si La là 8,56, dân tộc Ơ-đu là 8,09, dân tộc Rơ Măm là 7,74, dân tộc Pu Péo là 7,52; riêng tỷ lệ chết thô của dân tộc Brâu lại thấp hơn mức bình quân chung, với tỷ lệ 6,85.

Đáng chú ý, cộng đồng dân tộc Si La, Rơ Măm nằm trong nhóm có tỷ suất tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi cao nhất trong 53 DTTS. Cụ thể, nếu như dân tộc Mảng có tỷ suất tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi 87,11% thì tỷ lệ này ở dân tộc Si La là 66,25%, dân tộc Rơ Măm là 63,68%.

Dân số “nhích” từng bước

Tuổi thọ bình quân thấp, tỷ suất tử vong thô (nhất là tỷ suất tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi) lại cao đang làm cho số dân của 5 dân tộc rất ít người gần như không có biến động. Mặc dù nhiều chính sách về y tế đã được triển khai, hơn nữa các dân tộc rất ít người được khuyến khích sinh con thứ 3, thế nhưng sự gia tăng dân số ở 5 dân tộc rất ít người chỉ nhích từng bước một.

Như dân tộc Rơ Măm, theo thống kê của tỉnh Kon Tum, toàn tỉnh hiện có 532 nhân khẩu đồng bào dân tộc Rơ Măm, sinh sống tại xã Mô Rai (huyện Sa Thầy); trong đó tập trung ở Làng Le (xã Mô Rai) với 128 hộ/470 nhân khẩu. Trước đó, vào năm 2009, khi Tổng cục Thống kê thực hiện tổng điều tra dân số và nhà ở thì dân tộc Rơ Măm có 436 người.

Trước đó nữa, cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 1979, dân tộc Rơ Măm có 137 người; năm 1989 có 227 người; năm 1999 có 352 người. Vị chi, trong vòng gần 40 năm (1979-2018), dân tộc Rơ Măm chỉ tăng được 395 người, bình quân mỗi năm tăng chưa được 10 người.

Việc dân số “nhích” từng bước cũng xảy ra ở 4 dân tộc rất ít người còn lại. Đáng chú ý, với riêng cộng đồng dân tộc Si La lại đang có tình trạng suy giảm dân số đáng lo ngại.

Cụ thể, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, năm 1979, dân tộc Si La có 404 người. Đến năm 1999, cộng đồng dân tộc Si La tăng lên thành 840 người. Nhưng từ đó, dân số của dân tộc Si La chững lại và bắt đầu suy giảm: từ 840 người năm 1999 giảm xuống còn 709 người năm 2009. Tại thời điểm này (2018) dù chưa có số liệu cụ thể nhưng ước tính dân số của dân tộc Si La vẫn chưa “cán mốc” 1.000 người ở cả hai tỉnh: Điện Biên và Lai Châu.

Một điểm đáng lưu ý là đồng bào dân tộc Si La rất… tuân thủ chính sách về dân số, kiên quyết không sinh con thứ 3 trở lên (dù được khuyến khích-Pv). Như chia sẻ của Trưởng bản Sì Thâu Chải, ông Hù Chà Hù, ông đi vận động bà con đẻ thêm để tăng dân số nhưng bà con bảo không muốn đẻ nhiều nữa vì đẻ nhiều rất khổ.

Kết quả điều tra thực trạng kinh tế-xã hội 53 DTTS cũng cho đáp án tương tự. Cụ thể, cộng đồng dân tộc Si La chỉ có 3 phụ nữ (độ tuổi từ 15-49) sinh con thứ 3 trở lên, dân tộc Rơ Măm có 4 người, dân tộc Brâu có 1 người; riêng dân tộc Ơ-đu và Pu Péo không có phụ nữ nào sinh con thứ 3 trở lên.

Tuổi thọ bình quân thấp, tỷ suất tử vong thô cao cùng với việc kiên trì không sinh con thứ ba trở lên đã và đang khiến cộng đồng các dân tộc rất ít người rất khó thực hiện gia tăng dân số. Cùng với số lượng thì chất lượng dân số ở cộng đồng các dân tộc rất ít người cũng là vấn đề rất đáng lưu tâm. Báo Dân tộc và Phát triển sẽ phản ánh vấn đề này trong số báo tiếp theo.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Kinh tế - Vân Khánh - 14:34, 19/04/2024
Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, góp phần đảm bảo chính sách của Nhà nước về chăm sóc, phát triển và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, cải thiện sinh kế cho người dân.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 07:54, 19/04/2024
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 07:40, 19/04/2024
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 07:35, 19/04/2024
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 06:52, 19/04/2024
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 06:48, 19/04/2024
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Pháp luật - Thiên An - 06:39, 19/04/2024
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, thanh tra tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) này.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 06:35, 19/04/2024
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 06:29, 19/04/2024
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 06:22, 19/04/2024
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.