Trong đời sống văn hóa tâm linh của người Hoa, linh vật lân sư rồng mang tính huyền thoại, trở thành biểu tượng cho sức mạnh phi thường, đem đến sự phát đạt và hanh thông trong công việc lẫn cuộc sống. Chính vì vậy câu nói “nơi nào có người Hoa là có múa lân sư rồng”, được lưu truyền từ nhiều đời nay trong cộng đồng người Hoa ở Chợ Lớn xưa và TP. Hồ Chí Minh nay. Vùng đất Sài Gòn - Chợ Lớn xưa được xem là cái nôi của nghệ thuật múa lân sư rồng của Việt Nam.
Ngày 3/3, ông Đặng Gia Duẩn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đắk Lắk cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 17/12/2021 của HĐND tỉnh về bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng giai đoạn 2022 - 2025.
Sắc màu 54 -
Văn Hoa- Minh Đức -
12:42, 03/03/2022 Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2022 với chủ đề “Phiên chợ tình ca” sẽ được tổ chức trong 2 ngày từ 25 - 27/4 (tức ngày 25 - 27 tháng 3 âm lịch), tại khu vực Mê cung đá, xã Khâu Vai và sân vận động huyện Mèo Vạc (Hà Giang). Sự kiện sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang.
Hai nhà văn Việt Nam vừa đoạt Giải thưởng văn học sông Mekong lần thứ 12 là nhà văn Hoàng Thế Sinh với tiểu thuyết "Cánh đồng Chum mùa hoa ban" và nhà văn Nguyễn Văn Hồng với tiểu thuyết "Pailin thời máu lửa".
Đứng trước cờ Tổ quốc, bất kỳ ai cũng cảm nhận được sự thiêng liêng của hồn thiêng sông núi. Giây phút chào cờ cũng là những giây phút nghiêm trang nhất. Với tâm niệm ấy, mỗi nghệ nhân tại làng nghề Từ Vân (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội) chuyên làm cờ Tổ quốc luôn đặt hết lòng mình trong từng đường kim, mũi chỉ.
Từ ngày 1 - 31/3, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề “Màu xanh tôi yêu”.
Bảo tồn âm nhạc dân gian trong thời kỳ bùng nổ các loại hình âm nhạc giải trí hiện đại, là vấn đề nan giải. Thế nhưng, những năm gần đây, đã xuất hiện tín hiệu đáng mừng, khi nhiều ca sĩ, nhạc sĩ đã tìm về những chất liệu dân gian trong âm nhạc và nhận được sự đón nhận tích cực từ công chúng.
Khi mùa mưa chớm đến, mạ non bắt đầu lún phún, đám rau đâm chồi mơn mởn, những đọt măng rừng thấp thoáng nhú lên. Và khi nước về đầy lòng con suối, muông thú về với đại ngàn, đó cũng là thời điểm người Mạ làm lễ tạ ơn thần rừng (ndăn să Yàng brê) để “xin rau” (ndăn biơêp/ đăn viếp).
Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số (DTTS) gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh.
Những năm gần đây, TP. Cam Ranh (Khánh Hoà) đã chú trọng thực hiện các hoạt động nhằm khuyến khích đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) mặc trang phục truyền thống trong các dịp lễ hội…
Sáng 27/2, đồng bào dân tộc Tà Ôi đang hoạt động thường xuyên tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã tổ chức tái hiện lễ hội Mừng lúa mới - Ariêu Aza truyền thống cầu cho mùa màng bội thu, năm mới ấm no, mạnh khỏe.
Đồng bào Mông ở Lào Cai đều có trang phục truyền thống, mỗi trang phục có nét đẹp riêng. Nếu như trang phục người Mông hoa ở Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai, người Mông trắng ở Bát Xát có phần rực rỡ thì trang phục người Mông đen Sa Pa và người Mông xanh ở Văn Bàn lại có phần thâm trầm hơn.
Ngày 25/2, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mở không gian trưng bày mỹ thuật đương đại, giới thiệu 65 tác phẩm mỹ thuật thuộc nhiều thể loại: Hội hoạ, đồ hoạ, điêu khắc... sáng tác trong giai đoạn từ những năm 1980 đến nay.
Tiếng khèn bè trầm bổng hòa cùng điệu cà lơi ấm áp của người Bru Vân Kiều làm tôi say đắm. Tôi tự hỏi mai này, khi thế hệ như ông Chơn, ông Chảnh già yếu không thể chơi khèn được nữa, thì tiếng khèn bè, điệu cà lơi; cha chấp, oát, xiêng, xa nớt… có bị thất truyền!
Từ một mô hình cứu đói tức thời, "Kho thóc tình thương" đã được nhân rộng và trở thành một nét đẹp văn hóa mới trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Mang Yang (Gia Lai).
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cao Bằng vừa phối hợp với huyện Bảo Lạc tổ chức lễ khánh thành nhà sinh hoạt cộng đồng và đánh giá tổng kết dự án “Bảo tồn bản truyền thống dân tộc Lô Lô, xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng”.
“Anh Đinh Lăng giờ đây đâu nhỉ?/ Anh của em yêu quý nhất đời/ Anh đi, mù mịt xa khơi/ Phượng hoàng tung cánh phương trời mải bay…”. Đó là những dòng thơ mở đầu truyện thơ “Đồi thông hai mộ” của tác giả Tùng Giang - Vũ Đình Trung. Bài thơ được sáng tác dựa trên một tích truyện minh chứng cho câu chuyện tình yêu đẹp, thiêng liêng của cộng đồng người Mường tỉnh Hòa Bình. Câu chuyện đó đã, đang và mãi trở thành biểu tượng tình yêu của xứ Mường nơi đây.
Trong kho tàng văn hoá của đồng bào các dân tộc vùng cao, hát dân ca giao duyên luôn chứa đựng nhiều giá trị văn hoá tinh thần đặc sắc. Trong vô vàn các làn điệu dân ca làm say đắm lòng người phải kể đến hà lều - một hình thức hát giao duyên mang đậm bản sắc của người Tày - Nùng.
Trang phục thổ cẩm của các đồng bào DTTS Tây Nguyên nói chung và Gia Rai, Ba Na nói riêng thể hiện chiều sâu lịch sử, bản sắc văn hóa tộc người và các giá trị thẩm mỹ, tín ngưỡng, tâm linh. Thời gian qua, nhằm giữ gìn và bảo tồn nghề dệt truyền thống, các cấp, chính quyền tỉnh Gia Lai và những nghệ nhân dệt đã đưa ra nhiều giải pháp, xây dựng nhiều mô hình để bảo tồn văn hóa Tây Nguyên.
Chiều 22/2 (tức 22 tháng Giêng năm Nhâm Dần), tại Lạng Sơn diễn ra Lễ hội truyền thống giữa hai đền Kỳ Cùng-Tả Phủ; đây là lễ hội lớn nhất tỉnh được tổ chức mỗi năm một lần, diễn ra trong 6 ngày.