"Những đứa trẻ nói chuyện với robot, cười với robot và đôi khi thậm chí trò chuyện với robot trong giờ học. Robot Joshi cũng có thể đáp lại khá tốt", Ute Winterberg, Hiệu trưởng Trường Pusteblume-Grundschule ở Berlin, Đức, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.
Cậu bé Joshua không thể đi học vì cậu phải đeo một chiếc ống ở cổ do mắc bệnh phổi nặng, bà Simone Martinangeli, mẹ của cậu cho biết.
Dự án là một sáng kiến tư nhân do hội đồng địa phương ở quận Marzahn-Hellersdorf, thủ đô Berlin chi trả.
"Chúng tôi là quận duy nhất ở Berlin đã mua bốn robot đại diện cho các trường học. Mục đích là vì Covid-19, nhưng tôi nghĩ đây sẽ là tương lai vượt xa đại dịch", Ủy viên Hội đồng giáo dục quận Torsten Kuehne cho biết.
"Đôi khi, vì nhiều lý do khác nhau, một đứa trẻ không thể đến lớp trực tiếp. Khi đó, robot đại diện có thể cho đứa trẻ đó cơ hội tiếp tục là một phần của cộng đồng trường học", Kuehne nói.
Ông cho biết đã đưa dự án vào trong các cuộc thảo luận chính trị ở cấp tiểu bang.
"Con thích nó theo cách nào đó vì con thích robot đại diện", học sinh Noah Kuessner nói khi được hỏi liệu cậu có mong được gặp lại Joshua hay không.
“Còn con muốn tốt hơn nếu Joshi thực sự có thể đến trường”, một bạn học khác, Beritan Aslanglu nói.