Lực lượng chức năng hỗ trợ hướng dẫn đồng bào xã vùng cao Lục Hồn ứng dụng công nghệ sốThay đổi từ người dân đến chính quyền
Chỉ vài năm trước, việc sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán không dùng tiền mặt, truy cập dịch vụ công trực tuyến hay tra cứu thông tin, còn là điều xa lạ với người dân Lục Hồn một xã miền núi với 99% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu làm nông lâm nghiệp.
Thế nhưng đến nay, 100% người dân trong độ tuổi lao động ở xã đã sở hữu điện thoại thông minh. Gần 80% hộ sản xuất, kinh doanh đã tiếp cận và ứng dụng các nền tảng số. Tỷ lệ người dân có định danh điện tử mức độ 2 đạt gần 78%. Các khoản chi trả chính sách xã hội qua phương thức không dùng tiền mặt cũng đang dần phổ biến, với hơn 30% người hưởng trợ cấp thực hiện qua tài khoản.
Chị Nình Thị Mộc, Người có uy tín thôn Nặm Tút chia sẻ: “Chỉ mấy vài năm trước, việc sử dụng điện thoại thông minh còn khó khăn lắm. Nhưng đến giờ, người dân chúng tôi đã biết sử dụng thành thạo, không những vậy còn các ứng dụng để thanh toán tiền hay các phần mềm cần thiết. Tiện lợi lắm luôn!”.
Chuyển đổi số ở Lục Hồn không chỉ hiện diện trong đời sống người dân mà còn hiện rõ trong hoạt động của chính quyền. Hệ thống một cửa điện tử, cổng dịch vụ công trực tuyến, phần mềm quản lý văn bản… đã trở thành công cụ điều hành quen thuộc trong các cơ quan, đơn vị.
Đặc biệt, mạng xã hội cũng trở thành “trợ thủ” đắc lực cho chính quyền. Mô hình điều hành qua nhóm Zalo, được áp dụng hiệu quả từ cấp xã đến thôn bản: từ thông báo công việc, phổ biến chính sách mới, đến tương tác phản hồi với người dân.
"Bình dân học vụ số" và khát vọng số hóa toàn diện
Dù vậy, con đường chuyển đổi số ở Lục Hồn vẫn chưa hết gập ghềnh. Theo ông Vi Tiến Vượng, Chủ tịch UBND xã, hiện nay sóng di động và hạ tầng viễn thông tại một số thôn vùng xa như Ngàn Vàng Trên, Phiêng Sáp, Khe O, Cao Thắng… vẫn còn tình trạng lõm sóng, sóng yếu, mạng chập chờn, gây cản trở trong việc truy cập internet, ảnh hưởng đến việc triển khai các dịch vụ công và tuyên truyền, phổ biến thông tin đến người dân.
Không những thế, điều kiện kinh tế còn khó khăn, cũng khiến một bộ phận người dân chưa có thiết bị phù hợp, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, dẫn đến rào cản trong quá trình tiếp cận chuyển đổi số.
Đoàn thanh niên xã tích cực hỗ trợ người dân kỹ năng sử dụng công nghệ thông tinĐể giải bài toán về nhân lực và nhận thức, xã Lục Hồn đã triển khai mô hình "Bình dân học vụ số”, với những lớp tập huấn cơ bản, dễ hiểu, dễ áp dụng dành cho cán bộ, công chức, tổ chuyển đổi số cộng đồng và Người có uy tín.
Đoàn Thanh niên xã vào cuộc tích cực với vai trò tuyên truyền, hướng dẫn người dân từ cách đăng ký tài khoản VNeID, truy cập dịch vụ công, đến việc khai thác thông tin qua Google, Zalo, Facebook để học hỏi mô hình sản xuất, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm nông sản.
Song song đó, xã đẩy mạnh phối hợp với các nhà mạng nhằm mở rộng vùng phủ sóng, nâng cao chất lượng internet để người dân dễ dàng truy cập các tiện ích số. Việc nâng cấp trang thiết bị, phần mềm công nghệ trong hệ thống chính quyền cũng được chú trọng, đảm bảo mọi hoạt động hành chính đều vận hành trên nền tảng số.
Các lớp "bình dân học vụ số" đang được các địa phương triển khai tích cực nhằm góp phần hoàn thành số hóa của tỉnh Quảng NinhChuyển đổi số ở Lục Hồn có thể chưa nhanh, chưa toàn diện, nhưng từng bước đi đang tạo nên những thay đổi từ nhận thức đến hành động, từ cá nhân đến cộng đồng. Trong hành trình số hóa của tỉnh Quảng Ninh, Lục Hồn không chỉ là một dấu chấm nhỏ trên bản đồ, mà là một điểm sáng về khát vọng vươn lên, nơi mà những lớp “bình dân học vụ số” đang mở ra những trang mới cho vùng cao.