Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phú Yên: Hàng loạt cơ sở cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng

PV - 10:45, 19/04/2019

Hiện nay, tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh Phú Yên đang diễn biến rất phức tạp. Vì lợi nhuận cao, một số cơ sở tung ra thị trường nhiều mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ làm thiệt hại lớn cho nông dân.

Vi phạm tràn lan

Ông Trương Quang Tưởng, Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (NN-PTNT) Phú Yên cho biết, trong những tháng cuối năm 2018, Thanh tra Sở đã thanh tra 57 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh, qua đó, đoàn thanh tra đã phát hiện Công ty TNHH Nhà máy phân bón NPK Phú Yên (KCN Đông Bắc Sông Cầu) không ghi đầy đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định. Tại cơ sở sản xuất của công ty này, đoàn thanh tra đã lấy 6 mẫu phân bón để thử nghiệm, kết quả có 5 mẫu có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Kết quả thanh tra cho thấy, nhiều cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV ở Phú Yên có sai phạm. (Ảnh minh họa) Kết quả thanh tra cho thấy, nhiều cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV ở Phú Yên có sai phạm. (Ảnh minh họa)

Tại Nhà máy sản xuất phân bón của Công ty CP Mía đường Tuy Hòa (huyện Tây Hòa), đoàn thanh tra lấy 2 mẫu phân bón, trong đó 1 mẫu phân bón hỗn hợp NPK 20.5.20+TE của Tổng công ty Sông Gianh sản xuất tại Bắc Ninh và 1 mẫu phân bón hỗn hợp NPKSi 18-2-22-1,5 của Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông (tỉnh Thanh Hóa) để thử nghiệm chất lượng. Kết quả cả hai mẫu phân bón nêu trên có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn áp dụng.

Ngoài ra, đoàn thanh tra của Sở NN-PTNT còn lấy một số mẫu phân bón, thuốc BVTV của các đơn vị, công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, như: Công ty TNHH Sao Việt (tỉnh Quảng Bình), Công ty TNHH Thương mại Thanh Dần (huyện Tây Hòa), Công ty TNHH MTV Phân bón Hưng Định (tỉnh Quảng Ngãi), DNTN Lam Sơn (huyện Sông Hinh)...

Mới đây nhất, Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên tiến hành thanh tra 57 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón BVTV trên địa bàn tỉnh, phát hiện nhiều cơ sở vi phạm và đã xử phạt với số tiền hơn 330 triệu đồng. Để tiếp tục chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực này, Sở NN-PTNT Phú Yên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Còn theo, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, trong năm 2018, đơn vị này phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành 8 đợt thanh tra, kiểm tra các quy định về quản lý phân bón, thuốc BVTV. Kết quả đã thanh tra 161 cơ sở kinh doanh, phát hiện 10 trường hợp vi phạm…

Sẽ xử lý mạnh tay

Việc sử dụng phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng không chỉ làm giảm năng suất cây trồng, chất lượng nông sản, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, nguồn nước, đất trồng trọt…

Ông Nguyễn Văn Hiệu ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa), cho biết: Nông dân thiệt hại rất lớn khi mua phải phân bón, thuốc BVTV giả. Bởi lúc bón phân, là thời điểm quan trọng giúp cây trồng phát triển nhưng bón phải phân giả, thì cây trồng không những không phát triển mà còn ảnh hưởng rất lớn đến năng suất…

Còn ông Phan Đình Sơn, người trồng dưa hấu ở huyện Sông Hinh, cho hay: Năm 2017, gia đình tôi mua phải thuốc BVTV giả, khi phun xong thì dưa bắt đầu quăn đọt và chết dần. Năm đó, gia đình tôi nhờ đến cơ quan chức năng nhưng cũng không thể chứng minh được thuốc BVTV là giả vì thuốc đã phun hết xuống ruộng dưa. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra chất lượng phân bón, thuốc BVTV ngay từ khâu sản xuất đến khi lưu thông trên thị trường để giảm thiểu thiệt hại cho nông dân…

Trước thực trạng trên, Sở NN-PTNT Phú Yên đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phân bón và thuốc BVTV cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan chức năng cần rà soát, thẩm định những cơ sở đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận. Đồng thơi; tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, buôn bán, quảng cáo phân bón và thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh.

Ông Trương Quang Tưởng, Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết thêm: Nhiều mẫu phân bón, thuốc BVTV chúng tôi kiểm tra có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng. Có cơ sở, đoàn công tác còn phát hiện người trực tiếp quản lý cơ sở sản xuất này chưa có trình độ chuyên ngành theo quy định, bảo hộ lao động cho công nhân chưa đáp ứng yêu cầu… Một số cơ sở sản xuất phân bón có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, ghi nhãn phân bón không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn…

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết: Những cơ sở vi phạm chúng tôi đã xử lý nghiêm. Trong thời gian tới, Thanh tra sở sẽ phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan tiếp tục thanh tra, kiểm tra đột xuất hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm, những trường hợp vi phạm pháp luật hình sự cũng sẽ chuyển đến ngành tư pháp tiến hành xử lý.

THÀNH NHÂN - ANH NGỌC

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Đường ĐH22, nối từ thị trấn Đăk Rờ Ve đến xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy (Kon Tum) được khởi công từ tháng 9/2022 trong niềm vui mừng, phấn khởi của Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Đăk Pne. Thế nhưng, với sự chậm trễ của nhà thầu thi công, đến nay đường ĐH22 vẫn chưa hoàn thành dù đã hết thời hạn hợp đồng. Điều này làm cho người dân lo lắng khi mùa mưa sắp đến.
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy 2 trong 4 nạn nhân vụ lật thuyền

Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy 2 trong 4 nạn nhân vụ lật thuyền

Trang địa phương - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Chiều 25/4, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy 2 trong 4 nạn nhân trong vụ tai nạn chìm thuyền trên sông Chanh, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh).
Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá

Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Sơn Tùng - 12 giờ trước
Trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang), thôn Lao Xa, xã Sủng Là là cái nôi của nghề chạm bạc truyền thống của người Mông. Đã từ rất lâu, không chỉ riêng người Mông, mà bất cứ ai muốn mua được một món đồ trang sức bằng bạc ưng ý, đều lên đường đến Lao Xa…
Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 12 giờ trước
Tỉnh đoàn Thanh Hóa vừa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024, tại Tp. Sầm Sơn. Tham dự Hội nghị có 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

Khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

Tin tức - Trọng Bảo - 12 giờ trước
Thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái cho biết, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng - nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.
Khép lại chuỗi hoạt động đặc sắc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Nghệ An

Khép lại chuỗi hoạt động đặc sắc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Nghệ An

Sắc màu 54 - Minh Nhật - 12 giờ trước
Tối 23/4, tại Quảng trường Hậu phương hướng về tiền tuyến huyện Tân Kỳ đã diễn ra Lễ bế mạc các hoạt động Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn tỉnh Nghệ An.
Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư ruột - còn gọi là ung thư đại trực tràng - là loại ung thư phổ biến thứ ba trên toàn thế giới, chiếm khoảng 10% tổng số ca ung thư. Bên cạnh đó, nó là nguyên nhân gây tử vong do ung thư xếp hàng thứ hai. Mới đây, một nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports đã chỉ ra tác dụng bất ngờ của quả xoài đối với bệnh ung thư ruột
Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trang địa phương - Như Tâm - 12 giờ trước
Với chủ đề: “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”, sáng 24/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Cần Thơ long trọng khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đây là đơn vị được lựa chọn tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đại biểu phía Trung ương có ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Huỳnh Đảm - Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; cùng các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Thiếu tướng Huỳnh Văn Ngon - Phó Chính ủy, Bộ Tư lệnh Quân Khu 9.
Làng du lịch lớn nhất Hà Giang chuẩn bị cho phiên chợ trăm tuổi

Làng du lịch lớn nhất Hà Giang chuẩn bị cho phiên chợ trăm tuổi

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Minh Đức - 12 giờ trước
Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2024 đang cận kề. Cùng với sự chuẩn bị của Ban Tổ chức, những ngày qua, Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cũng đang tập trung chuẩn bị các điều kiện để đón du khách đến tham dự sự kiện quan trọng này.
Hỗ trợ điều trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà

Hỗ trợ điều trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà

Sống khỏe - Như Ý - 13 giờ trước
Ngộ độc thực phẩm là một loại bệnh hay gặp trong mùa hè, bạn có thể nhiễm bệnh do ăn uống phải thực phẩm bị nhiễm độc, nhiễm khuẩn hoặc biến chất, chứa chất phụ gia hay chất bảo quản quá liều lượng, bị ôi thiu... Vậy phải làm thế nào để thải độc cho cơ thể khi chẳng may nạp chất độc vào người? Bạn hãy tham khảo cách trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà sau đây nhé.
Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Pháp luật - Ngọc Chí - 13 giờ trước
Đường ĐH22, nối từ thị trấn Đăk Rờ Ve đến xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy (Kon Tum) được khởi công từ tháng 9/2022 trong niềm vui mừng, phấn khởi của Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Đăk Pne. Thế nhưng, với sự chậm trễ của nhà thầu thi công, đến nay đường ĐH22 vẫn chưa hoàn thành dù đã hết thời hạn hợp đồng. Điều này làm cho người dân lo lắng khi mùa mưa sắp đến.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Quyết liệt đấu tranh đẩy lùi “tà đạo” (Bài 2)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Quyết liệt đấu tranh đẩy lùi “tà đạo” (Bài 2)

Phóng sự - Thúy Hồng-Thanh Thuận - 13 giờ trước
Với đặc thù là vùng đất biên giới, địa hình phức tạp, trình độ dân trí còn hạn chế... nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ các thế lực thù địch thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, các hoạt động tà đạo, tệ nạn xâm nhập. Do vậy, việc kiên quyết đấu tranh với tội phạm, các hoạt động sinh hoạt đạo trái pháp luật...luôn được hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng công an chú trọng ngăn chặn bằng nhiều giải pháp. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã nâng cao nhận thức cho đồng bào DTTS hiểu rõ cái xấu, không theo đạo lạ, chung tay giữ gìn bản làng bình yên.