Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phát triển du lịch cộng đồng ở Điện Biên: Bản khang trang, dân no ấm

PV - 16:52, 10/04/2018

Khi đến Điện Biên, khách du lịch đều mong muốn được tìm hiểu, trải nghiệm những nét đặc trưng văn hóa cùng các món đặc sản ẩm thực vùng cao Tây Bắc. Nắm bắt được nhu cầu đó, từ năm 2003, tỉnh Điện Biên đã triển khai Đề án tổ chức xây dựng bản văn hóa du lịch cộng đồng tại 9 bản gồm: Che Căn, Phiêng Lơi, Him Lam II, Noong Bua, Co Mỵ, bản Ten, U Va, Pe Luông, Bản Mển. Sau 15 năm triển khai Đề án, nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể đã được bà con khai thác, phát huy hiệu quả.

Khai thác di sản văn hóa

Ông Lò Văn Tinh, Trưởng bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên cho biết, năm 2003, bản Mển mới được UBND tỉnh Điện Biên đưa vào Đề án xây dựng bản văn hóa du lịch, nhưng hơn 10 năm trước đó, người dân của bản đã bắt tay vào làm du lịch cộng đồng. Khác với cách làm du lịch ở các bản khác là “mạnh ai người ấy làm”, người dân bản Mển xây dựng mô hình du lịch theo hình thức tập thể, lợi nhuận thu được đều đưa vào quỹ chung, do Bí thư Chi bộ bản nắm giữ.

Từ mô hình phát triển du lịch cộng đồng, nghề dệt truyền thống của dân tộc Thái Điện Biên được bảo tồn, phát triển. Từ mô hình phát triển du lịch cộng đồng, nghề dệt truyền thống của dân tộc Thái Điện Biên được bảo tồn, phát triển.

 

Dịp này đang là mùa Xuân-mùa Lễ hội Hoa ban nên tuần nào bản Mển cũng đón 1-2 đoàn khách đến đặt cơm, thưởng thức các tiết mục văn nghệ tại bản. Địa điểm bà con làm cơm đãi khách là ngôi nhà sàn văn hóa nằm giữa trung tâm bản. “Hôm nào có đông khách đặt cơm thì mỗi nhà cử một người tham gia nấu ăn, tiếp khách. Hôm nào khách lẻ đặt thì chỉ cần vài chị em phục vụ. Những món ẩm thực chúng tôi đãi khách thường có: xôi nếp trắng; xôi nếp ngũ sắc; thịt gói lá nướng; cá nướng, nộm rau tập tàng; măng đắng luộc-xào; gà luộc chấm muối chanh có vị thơm của hạt mắc khén… Mỗi mâm cơm 6 người ăn với mức giá từ 800-1.000.000 đồng; khách lẻ đặt thì chỉ 100-200.000 đồng/suất”, Trưởng bản Lò Văn Tinh thông tin.

Ngoài ra, bản Mển có đội văn nghệ gồm 22 thành viên tham gia. Các chị em đều hát hay, múa dẻo, sẵn sàng biểu diễn phục vụ khi khách có nhu cầu thưởng thức các điệu múa xòe, múa khăn, múa quạt…

Còn tại bản Che Căn, thuộc xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tham gia Dự án “Bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc”, Che Căn được hỗ trợ 9 tỷ đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa để đầu tư, tôn tạo 10 ngôi nhà Thái cổ, phục hồi một số lễ hội dân gian, bảo tồn nhạc cụ cổ truyền và truyền dạy nghề dệt thổ cẩm dân tộc Thái… Ông Cà Văn Ói, Trưởng bản Che Căn cho biết: “Từ năm 2010, bản đã bắt đầu thành lập các Tổ dệt. Mỗi Tổ có 5 đến 6 người với 1 nghệ nhân. Hằng năm, bản đều tổ chức các lớp học nghề dệt cho các con, cháu trong bản. Mình dệt, thêu khăn, váy áo rồi thì trưng bày trong nhà truyền thống. Khách du lịch đến thăm, nếu họ thích thì mình cũng bán”.

Phát huy hiệu quả du lịch

Có thể khẳng định, trong những năm qua, mô hình du lịch cộng đồng đã làm thay đổi nhận thức và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân trong các bản, làng. Tại bản Mển, xã Thanh Nưa, sau gần 20 năm làm du lịch, đời sống của 110 hộ dân trong bản ngày càng được cải thiện, chuyển biến rõ nét. Toàn bản có tới 60% hộ khá giả, không còn hộ nghèo. “Két sắt” của bản luôn dự trữ khoản quỹ chung từ 200-300 triệu đồng. Nguồn quỹ này sẽ được dùng để hỗ trợ các hộ khó khăn vay vốn làm ăn; đầu tư tu sửa nhà văn hóa cộng đồng; bê tông hóa các con đường nội thôn; mua sắm một số nhạc cụ dân tộc; bát, đĩa phục vụ dịch vụ ẩm thực dân tộc…

Bản văn hóa Ten B, xã Thanh Xương vẫn giữ được nhiều nếp nhà sàn cổ của dân tộc Thái. Bản văn hóa Ten B, xã Thanh Xương vẫn giữ được nhiều nếp nhà sàn cổ của dân tộc Thái.

 

Không chỉ bản Mển mà tại các bản văn hóa-du lịch khác như Phiêng Lơi, Him Lam II, Noong Bua, Co Mỵ, bản Ten, U Va, Pe Luông…, người dân đều có ý thức tự thay đổi lối sống; chủ động cải tạo, nâng cấp nhà cửa, khu vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi; chỉnh trang đường làng, ngõ xóm; giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp; tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ; phục dựng lại một số lễ hội truyền thống… để giữ chân du khách.

Ông Quàng Văn Ún, Trưởng bản Ten A, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên chia sẻ: “Mục tiêu xây dựng bản văn hoá cộng đồng bà con đã thấu hiểu được và tập trung giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung tuyên truyền cho bà con tham gia góp đất làm đường giao thông, xây dựng NTM… để bản làng ngày càng sạch đẹp”.

NGỌC ÁNH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Ngày 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa để tri ân, tưởng nhớ những binh phu trong Đội Hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải năm xưa đã có công khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.
Tin nổi bật trang chủ
Tham vấn tác động của Dự án kênh đào Phù Nam - Techo đến Đồng bằng sông Cửu Long

Tham vấn tác động của Dự án kênh đào Phù Nam - Techo đến Đồng bằng sông Cửu Long

Tin tức - N. Tâm - 46 phút trước
Theo các chuyên gia, nhà khoa học, việc triển khai Dự án kênh đào Phù Nam - Techo của Campuchia sẽ tác động đến môi trường và hệ thống nước sông Mê Kông, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp. Vì vậy, việc tham vấn, đánh giá độc lập về dự án được quan đặc tâm đặc biệt, từ đó chuyển tải các ý kiến đến Ủy hội sông Mê Kông quốc tế và phía Campuchia.
U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

Thể thao - Hoàng Quý - 1 giờ trước
Trong lượt trận thứ 3 bảng D giải U23 châu Á, U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan gặp nhau để cạnh tranh vị trí nhất bảng. Với đẳng cấp hơn hẳn, U23 Uzbekistan đã dễ dàng đánh bại U23 Việt Nam với tỷ số 3-0.
U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

Thể thao - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Mặc dù chỉ là trận đấu thủ tục khi hai đội đã chính thức bị loại, nhưng những diến biến trên sân lại kịch tính bất ngờ. Chung cuộc, U23 Malaysia đã thất bại trước U23 Kuwait với tỷ số 1-2 và rời giải U23 châu Á với 0 điểm.
Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Arsenal đã tiếp đón Chelsea trên sân nhà. Trong trận derby thành London, đội chủ nhà đã đè bẹp đội khách với tỷ số 5-0.
Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Xã hội - T.Nhân - 1 giờ trước
Ngày 24/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân (Bình Định) đã diễn ra Lễ truy điệu và an táng các Liệt sĩ Sư đoàn 3 Sao Vàng đã anh dũng hy sinh tại Cao điểm 174.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 1 giờ trước
Ngày 24/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8), thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Tin tức - Minh Nhật - 1 giờ trước
Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Tin tức - Thanh Nguyên - 1 giờ trước
Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Trang địa phương - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Ngày 24/4, tại Tp. Hạ Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Chính phủ Cộng hòa dân chủ Bangladesh Md. Mahbub Hossain cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh.