Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

OCOP – nâng tầm sản phẩm nông nghiệp xứ Nghệ

An Yên - 08:03, 19/03/2024

Thành công sau 5 năm xây dựng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ở Nghệ An, không chỉ là 558 sản phẩm OCOP được công nhận (520 sản phẩm 3 sao, 37 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao); mà hơn hết là đã góp phần thay đổi tư duy, nhận thức của mỗi người dân, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của mỗi vùng đất… để những sản phẩm nông nghiệp được nâng tầm.

Các sản phẩm tiêu biểu của nông thôn Nghệ An tham dự Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ - Nghệ An và Hội nghị kết nối giao thương diễn ra trong tháng 12/2023 (tại Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An)
Các sản phẩm tiêu biểu của nông thôn Nghệ An tham dự Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ - Nghệ An và Hội nghị kết nối giao thương diễn ra trong tháng 12/2023 (tại Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An)

Những mô hình hay

Từ thực tiễn cho thấy, quá trình thực hiện chương trình OCOP đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Thành công sau 5 năm triển khai thực hiện OCOP là đã đưa sản phẩm OCOP của Nghệ An trở nên dồi dào về mặt số lượng và phong phú về chủng loại, mẫu mã.

Mặt khác, thông qua chương trình, các chủ thể tham gia đã có sự thay đổi rõ rệt khi chuyển từ sản xuất nông nghiệp vốn quen với lối tuy duy, suy nghĩ truyền thống sang kinh tế nông nghiệp hiện đại. Đó chính là đã tạo được nền móng vững chắc cho một phương thức sản xuất mới hiện đại, hướng đến thị trường.

Một trong những điển hình của OCOP ở Nghệ An là các sản phẩm của HTX Sen quê Bác. Đây là điểm sáng của OCOP xứ Nghệ khi có tới 11 sản phẩm được chứng thực 3 - 4 sao như trà lá sen, trà liên tu, trà ướp bông sen, trà tâm sen, hạt sen khô, trà củ sen…

Chúng tôi đã nhiều lần về Nam Đàn, về với làng Sen và cảm nhận rõ một khát vọng lớn lao của những con người quê Bác. Những sản phẩm từ cây sen – một biểu tượng của con người Việt, đang hiện hữu, gắn liền với quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã trở thành một thương hiệu bền vững, độc đáo. Mấy năm gần đây, HTX Sen quê Bác đang tiến từng bước vững chắc trên hành trình đã định, ngày càng khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường, dòng sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi.

Giám đốc Phan Xuân Diện và giấc mơ đưa dược liệu Pù Mát bay xa
Giám đốc Phan Xuân Diện và giấc mơ đưa dược liệu Pù Mát bay xa

Kể về những thành công, Giám đốc HTX Sen quê Bác Phạm Kim Tiến tâm sự: Chúng tôi đang phát triển các sản phẩm theo hướng hữu cơ và tuần hoàn, đảm bảo thân thiện với môi trường và tạo ra hệ sinh thái bền vững giữa người dân tham gia liên kết, người sản xuất và người tiêu dùng. HTX phấn đấu trong thời gian tới có 1 - 2 sản phẩm được gắn OCOP 5 sao. Đó chính là mục tiêu cao nhất nhằm nâng cao sức cạnh tranh để hướng đến thị trường xuất khẩu.

Ở vùng miền núi Pù Mát (Con Cuông), ông chủ trẻ Phan Xuân Diện đang dựa vào tiềm năng, lợi thế của vùng đất ven vườn Quốc gia Pù Mát để trồng và chế biến các sản phẩm dược liệu thân thiện với môi trường. Những công nhân, xã viên của Công ty cổ phần dược liệu Pù Mát là con em đồng bào vùng DTTS – vốn chỉ quen với việc vào rừng kiếm cái ăn, nay đã cầm cuốc, cầm cày, cần mẫn trên những khoảng đất trồng cây dược liệu.

Sau nhiều năm đem ước mơ dược liệu ra thị trường, Công ty cổ phần dược liệu Pù Mát đã có đến 7 sản phẩm OCOP 4 sao, 7 sản phẩm OCOP 3 sao. Giám đốc Công ty cổ phần dược liệu Pù Mát Phan Xuân Diện bày tỏ: Sản phẩm chúng tôi hướng đến mục tiêu cao nhất là an toàn với người tiêu dùng, thân thiện với môi trường. Để đạt được điều đó thì quy trình trồng, chế biến đều rất nghiêm ngặt, chặt chẽ. Chúng tôi đang nỗ lực để nâng tầm sản phẩm của mình, đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng. Trong thời gian tới, Công ty phấn đấu xây dựng chất lượng, thương hiệu để có 2 sản phẩm đạt chứng nhận 5 sao.

Tăng nhanh về số lượng, đa dạng về chủng loại, có nhiều sản phẩm chế biến sâu, đủ sức cạnh tranh ở những thị trường tiềm năng nhất cho thấy chương trình OCOP tại Nghệ An đang phát triển đúng hướng.

Diện tích cây dược liệu của công ty cổ phần dược liệu Pù Mát không ngừng tăng lên
Diện tích cây dược liệu của công ty cổ phần dược liệu Pù Mát không ngừng tăng lên

Những thương hiệu tiên phong của các Công ty TNHH Đức Phong; Công ty cổ phần khoa học công nghệ tảo VN; giò me Nam Nghĩa; nước mắm Cửa Hội, HTX Sen quê Bác, Công ty cổ phần dược liệu Pù Mát… đã tạo ra nhiều dấu ấn đậm nét. Với nền móng đang có, Nghệ An hoàn toàn có thể “nhân bản” ra những sản phẩm tương đương, hoặc hoàn chỉnh hơn trong một tương lai không xa.

Nâng tầm thương hiệu sản phẩm

Chương trình OCOP đã tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ, khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm đặc sản, đặc trưng của ngành nghề nông thôn Nghệ An. Không chỉ vậy, đó còn là giải pháp hoàn hảo đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xa hơn là góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch mà tỉnh đặt ra.

Tính đến nay, toàn tỉnh Nghệ An có 558 sản phẩm OCOP (520 sản phẩm 3 sao, 37 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao). Thành tích này đưa Nghệ An vươn lên đứng thứ 2 cả nước về thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, nhưng đó cùng là kết quả xứng đáng cho những cố gắng, nỗ lực không ngơi nghỉ suốt thời gian dài của cả hệ thống chính trị, cũng như các chủ thể tham gia.

Một yêu cầu đặt ra hiện nay là không thể chỉ quan tâm đến phát triển đơn lẻ các sản phẩm OCOP. Nghệ An đang xác định phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng liên kết chuỗi giá trị gắn với thế mạnh đặc trưng của từng vùng miền. Đặc biệt ưu tiên các sản phẩm đặc sản, sản phẩm làng nghề theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm hệ sinh thái bền vững.

Những sản phẩm hút khách của HTX sen quê Bác
Những sản phẩm hút khách của HTX sen quê Bác

Muốn vậy, thì cần phải thực sự giải quyết hài hòa bài toán cung cầu, đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm của các chủ thể tham gia. Về khía cạnh nay, trong năm 2023 Nghệ An đã chủ động đẩy mạnh quảng bá thông qua nhiều hình thức, bên cạnh công tác tuyên truyền đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng, khâu nối tổ chức các hội nghị, diễn đàn, hội chợ kết nối tiêu thụ nông sản an toàn.

Mục tiêu cao nhất mà Nghệ An đang hướng đến là nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP. Mà muốn vậy thì cần phải phát triển có chiều sâu, gắn liền liền với thương hiệu vững bền. Một loạt các giải pháp, biện pháp đang được tỉnh Nghệ An đưa ra là đẩy mạnh tổ chức tập huấn, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP; đánh giá phân hạng sản phẩm; sản xuất gắn với vùng nguyên liệu đặc trưng của vùng miền; tập trung chuẩn hóa, nâng cao và phát triển các sản phẩm OCOP; ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù của địa phương (khen thưởng, xúc tiến thương mại, hỗ trợ lãi suất tín dụng, thiết kế nhãn hiệu, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc…); tăng cường chuyển đổi số…

Có thể thấy rõ, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đang mang lại nhiều nét tươi mới cho bức tranh nông thôn Nghệ An. Ở góc độ vĩ mô, để hỗ trợ chương trình, Nghệ An rất quan tâm bằng chủ trương, chính sách sát thực tiễn. Ông Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An cho biết: Chương trình mỗi xã một sản phẩm, đã chủ động bố trí kinh phí thông qua Nghị quyết 25 cũng như lồng ghép các chương trình để hỗ trợ các chủ thể tham gia nhằm phát triển các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương. Chương trình tạo được sự đồng thuận rất cao từ tỉnh đến cơ sở, được người dân hưởng ứng mạnh mẽ. Quá trình triển khai, cấp ủy, chính quyền địa phương xác định OCOP là giải pháp để tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.