Khởi nghiệp từ 4 triệu đồng
Một vài năm gần đây, cô gái dân tộc Mường Nguyễn Thị Thu Hoa, sinh năm 1992, được nhiều người biết đến nhờ thành công trong hoạt động sản xuất, lan tỏa đặc sản thịt chua của người Mường ở Thanh Sơn đến người dân cả nước.
Năm 2022, cô gái đầy bản lĩnh này tạo được ấn tượng lớn, khi tự tin thực hiện kêu gọi vốn và nhận được nhiều cơ hội hợp tác hấp dẫn tại chương trình “Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ”. Với nhiều thành tích nổi trội trong kinh doanh, mới đây, chị Hoa còn vinh dự được góp mặt trong Top 20 đề cử Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022”. Lắng nghe những chia sẻ về hành trình khởi nghiệp gian nan, đầy cơ duyên và có phần liều lĩnh của chị, chúng tôi càng hiểu hơn về hành trình thực hiện ước mơ lớn lao của người phụ nữ nhỏ bé này.
Theo lời chị Hoa kể: Cơ hội kinh doanh thịt chua đến với chị giống như một cái duyên. Lúc đó, chị vừa sinh con gái đầu lòng, việc tiếp nối làm thịt chua từ mẹ chồng chỉ với mục đích đơn giản là có một công việc kiếm ra tiền lo cho cuộc sống sinh hoạt gia đình nhỏ. Nhưng cũng từ đây, tình yêu với món ăn đặc sản quê hương ngày một lớn dần, chị liều lĩnh dùng hết số tiền 4 triệu đồng được mẹ chồng cho mượn để bắt đầu khởi nghiệp, với mong muốn không chỉ là kiếm tiền, mà hơn hết là mong muốn lan tỏa đặc sản quê hương đến với mọi vùng miền Tổ quốc. Đặc biệt là, duy trì, phát huy một đặc sản mà khi nhắc đến Đất Tổ, nhắc đến Phú Thọ thì người ta sẽ nhớ đến thịt chua. "Có trong mơ tôi cũng không thể ngờ đây lại là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của mình", chị Hoa chia sẻ.
Theo lời kể của chị Hoa, với hướng dẫn từ mẹ, công thức tạo ra món thịt chua chỉ là áng chừng một nắm, hai nắm... không chỉ rất thủ công, năng suất thấp mà còn khiến hương vị của các sản phẩm không đồng đều. Hơn nữa, với cách làm này, thịt chua chỉ bảo quản được trong vòng từ 10 - 15 ngày.
Đây chính là rào cản khiến cho một món ăn độc đáo, mang hương vị đặc trưng quê hương Phú Thọ, nhưng lại chưa được sản xuất và phân phối rộng khắp cả nước. Do đó, chị Hoa bắt đầu trăn trở tìm cho ra công thức tính toán chuẩn để áp dụng, khi làm số lượng lớn.
“Thời gian đó tôi gặp vô vàn khó khăn. Có lần, tôi mua 15 kg thịt về thử nghiệm ủ thịt trong thùng xốp, cứ 1, 2 giờ đồng hồ lại kiểm tra, căn chỉnh nhiệt. Sau hơn 1 ngày đêm thức canh, vì quá mệt tôi ngủ thiếp đi, thịt bị quá nhiệt và hỏng hết. Nhìn đống thịt hỏng, 4 giờ sáng tôi bật khóc vì vừa tiếc công sức, vừa tiếc tiền”, chị Hoa vẫn xúc động khi kể lại những ngày đầu bắt tay khởi nghiệp.
Sau 2 năm trời đằng đẵng kiên trì thử nghiệm, không biết đã đổ đi bao nhiêu cân thịt, bao lần tưởng như nản chí, cuối cùng những cố gắng của cô gái dân tộc Mường cho ra “quả ngọt”, công thức sản xuất thịt chua hàng loạt đã được “ra lò”.
Với công thức này, món ăn đặc sản của tỉnh Phú Thọ được tạo ra giữ trọn được hương vị đặc trưng, truyền thống, mà thời gian bảo quản có thể lên tới 2 tháng. Quan trọng là yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm được bảo đảm. Đây chính là yếu tố quan trọng, là nền tảng để chị phát triển, lan tỏa món ăn truyền thống của quê hương.
“Điều khiến tôi tự hào là quá trình khởi nghiệp của tôi, không những góp phần lan tỏa đặc sản quê hương, mà còn góp phần tiêu thụ nông sản cho người dân địa phương. Các nguyên liệu làm món ăn được tôi ưu tiên thu mua từ nông sản của người dân, vừa bảo đảm nguồn gốc nguyên liệu, đồng thời giúp người dân có thêm thu nhập”, chị Hoa hào hứng nói.
Không chỉ vậy, quá trình phát triển sản xuất, phân phối thịt chua của chị Hoa, còn đồng thời tạo việc làm cho cho hơn 100 lao động, chủ yếu là lao động địa phương.
Chị Vũ Thị Hồng Thư (sinh năm 1979), một trong những lao động đã gắn bó cùng chị Hoa từ những ngày đầu tiên bày tỏ: Tôi thấy nhiều người ở địa phương có hoàn cảnh khó khăn, muốn kiếm tiền thì đều phải đi làm xa xôi như Hà Nội hay là đi xuất khẩu lao động. Xa nhà, xa quê hương chắc chắn sẽ rất vất vả. Làm việc tại đây, tôi được ở gần bên cạnh gia đình, lại có ăn việc làm trang trải cuộc sống. Thật sự không chỉ tôi mà những người lao động khác tại đây đều cảm thấy rất vui và biết ơn Hoa rất nhiều.
Vinh dự lớn lao
Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên Việt Nam tiêu biểu có độ tuổi dưới 35. Ngoài những tiêu chuẩn chung, trong lĩnh vực kinh doanh, người được đề cử trong lĩnh vực kinh doanh phải đáp ứng được các tiêu chuẩn cụ thể kèm theo: Có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, đạt hiệu quả kinh tế cao; có hành động, việc làm cụ thể giúp đỡ các thanh niên khác lập thân, lập nghiệp, tạo việc làm cho nhiều ngưởi trong xã hội và cộng đồng...
Với những thành công đã đạt được, nữ doanh nhân người Mường vinh dự là 1 trong 2 cá nhân được đề cử trong lĩnh vực kinh doanh - khởi nghiệp, nằm trong Top 20 đề cử của giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022”.
“Được mọi người yêu mến, cổ vũ để có cơ hội được tiến gần hơn Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, chính là động lực rất lớn để Hoa tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình, tiếp tục đưa món đặc sản của quê hương đến mọi miền Tổ quốc”, Nguyễn Thị Thu Hoa bày tỏ.