Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nông dân vùng cao Livestream bán nông sản

Trọng Bảo - 07:59, 11/01/2022

Trước tình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hình thức Livestream giới thiệu sản phẩm ngày càng trở nên phổ biến. Tiếp cận với xu thế này, những phụ nữ người Mông, người Pa Dí... ở Mường Khương đã thành công khi đưa hàng nông sản của địa phương lên bán trên mạng xã hội gắn với những câu chuyện về văn hóa dân tộc trong từng sản phẩm...

Những người phụ nữ Mông, Pa Dí… bây giờ đã tự tin bán các sản phẩm nông sản qua mạng
Những người phụ nữ Mông, Pa Dí… bây giờ đã tự tin bán các sản phẩm nông sản qua mạng

Từ đầu vụ quýt đến nay, chị Lồ Dìn Phủng ở thôn Lao Chải, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương (Lào Cai) đã bán được gần 20 tấn quả. Đây là kết quả bất ngờ với chị Phủng, khi mà ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn.

Chị Phủng cho biết, mọi năm trước, chủ yếu chị và bà con trong thôn bán quýt bằng cách mang ra chợ phiên, hoặc bán cho thương lái vào tận vườn thu mua. Tuy nhiên, vụ quýt năm nay, việc tiêu thụ trực tiếp gặp rất nhiều khó khăn. “Cái khó ló cái khôn”, qua theo dõi trên tivi, đài báo, mạng xã hội chị thấy rất nhiều người kinh doanh bằng hình thức Livestream. Chính bản thân chị cũng nhiều lần mua hàng qua hình thức này.

“Mình chợt nảy ra suy nghĩ, mọi người bán hàng được qua Livestream, tại sao mình không thử mang sản phẩm quýt của mình bán bằng hình thức này. Mình quyết định làm thử. Buổi đầu cũng còn bỡ ngỡ, ngại ngùng, nhưng kết quả mang lại rất khả quan, số lượng quýt khách đặt còn cao hơn nhiều lần so với đi bán ngoài chợ”, chị Phủng tâm sự.

Bây giờ, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, mỗi ngày, chị Phủng cùng chị em trong thôn dành nhiều thời gian trên vườn quýt, vừa thu hái quả, vừa thuyết minh để giới thiệu sản phẩm. Thị trường tiêu thụ khó khăn là vậy, nhưng hoa quả của gia đình chị Phủng và bà con trong thôn vẫn tiêu thụ ổn định, giá cả còn có phần cao hơn so với mọi năm.

Những phụ nữ người Mông, Pa Dí vốn nhút nhát, khép kín trước kia, giờ đã mạnh dạn, tự tin để giao lưu trực tuyến với khách hàng qua mạng xã hội. Mỗi buổi Livestream bán hàng mang đến cho chị em rất nhiều niềm vui, không chỉ là niềm vui khi nông sản được mùa, được giá.

“Bán hàng như thế này được giao tiếp với nhiều người, mình thấy tự tin hơn và thấy rất vui. Chỉ ban đầu thì hơi ngại thôi, bây giờ thì mình cũng có thêm nhiều bạn bè, mối hàng không chỉ ở trong tỉnh mà còn rất nhiều địa phương khác”, chị Lù Thị Sủi, ở thôn Lao Chải chia sẻ.

Quýt Mường Khương đã và đang ngày càng nhận được sự ưa chuộng của người tiêu dùng
Quýt Mường Khương đã và đang ngày càng nhận được sự ưa chuộng của người tiêu dùng

Qua không gian văn hóa từ các buổi Livestream, giúp cho khách hàng ở nhiều nơi trên cả nước biết đến thương hiệu quýt Mường Khương; đồng thời, cũng gửi đến người tiêu dùng ở mọi nơi thông điệp về sự tự hào trong bản sắc văn hóa các dân tộc. Chính sự mộc mạc trong lời nói, nét đặc trưng của trang phục truyền thống, cũng là yếu tố để những buổi Livestream của chị em thêm thu hút với cộng đồng mạng.

Chị Phủng cho biết: Trong các buổi bán hàng qua mạng, rất nhiều người ngoài việc mua sản phẩm, còn có những câu hỏi tìm hiểu về văn hóa của đồng bào Mông, Pa Dí…

“Những lúc như vậy, mình lại vui vẻ giới thiệu bản sắc văn hóa của dân tộc mình; nét hoa văn trên bộ áo váy của phụ nữ Mông, về lễ hội Say Sán, về các đặc sản của đồng bào vùng cao Mương Khương như tương ớt, thịt treo… Qua Livestream những người bán hàng và khách mua hàng đều rất cởi mở và tự tin, rất nhiều người mong ước sẽ được một lần đến với mảnh đất Mường Khương, điều này thành công ngoài sự mong đợi của chúng mình...”, chị Phủng vui vẻ kể.

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng tới mọi mặt của cuộc sống. Với đồng bào vùng cao, thì cả năm chỉ trông chờ vào vụ thu hoạch. Khi các sản phẩm nông sản không bán được, thì cũng coi như mất mùa. Livestream bán hàng nông sản tức là người nông dân đã mạnh dạn với tư duy sản xuất, kinh doanh hiện đại, tương tác với khách hàng ở mọi nơi, đáp ứng nhu cầu của khách hàng để nâng cao hiệu quả sản xuất…

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.