Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những tấm gương vượt khó vươn lên học giỏi, sáng tạo ở bất kỳ thời đại nào cũng luôn được trân trọng, tôn vinh

PV - 07:24, 27/11/2018

Tối 25/11, Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiểu biểu năm 2018 được tổ chức tại Nhà Hát Lớn (Hà Nội). Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tham dự và phát biểu chỉ đạo. Báo Dân tộc và Phát triển trân trọng gửi đến bạn đọc nguyên văn bài phát biểu.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiểu biểu năm 2018. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiểu biểu năm 2018.

Thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Thưa các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên thân mến,

Hôm nay, tôi rất vui mừng dự Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2018. Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa, tạo sức lan tỏa sâu rộng, động viên, khích lệ thế hệ trẻ dân tộc thiểu số và cả nước nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện, chuẩn bị những hành trang cần thiết của những chủ nhân tương lai của đất nước. Nhân dịp này và nhân dịp Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam, thay mặt Chính phủ, tôi thân ái gửi tới các đồng chí, quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, cùng toàn thể các em học sinh, sinh viên lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa quý vị đại biểu và các em thân mến,

“Hiền tài là nguyên khí quốc gia. Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh. Nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp kém. Vì thế các bậc thánh minh chẳng ai không coi việc kén chọn kẻ sĩ, bồi dưỡng nhân tài, vun trồng nguyên khí là công việc cần kíp”. Lời dạy của bậc tiền nhân 500 năm trước đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta đã nói: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” và Bác cũng đã khẳng định “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Với tinh thần đó, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn quan tâm chăm lo và nhiều năm qua đã coi phát triển giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Vùng dân tộc và miền núi có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh và bảo vệ môi trường của đất nước. Cùng với sự quan tâm phát triển chung, Đảng, Nhà nước ta đặc biệt chăm lo phát triển giáo dục đào tạo vùng dân tộc và miền núi, coi đây là một chính sách quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và là một yêu cầu của phát triển bền vững đất nước.

Trong nhiều năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự chăm lo của gia đình, cộng đồng, xã hội và đặc biệt là tâm huyết, trách nhiệm của các thầy, cô giáo và sự nỗ lực của các em, giáo dục đào tạo vùng dân tộc thiểu số đã đạt được những thành tựu quan trọng. Mạng lưới, quy mô được phát triển, hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, dự bị đại học được củng cố; cơ sở vật chất phục vụ dạy và học được quan tâm đầu tư, nâng cấp, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc; chế độ, chính sách cho giáo viên, học sinh, sinh viên ngày càng được hoàn thiện; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa các dân tộc được chú trọng. Nhiều học sinh dân tộc thiểu số đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Kết quả này đã góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Thưa quý vị đại biểu và các em thân mến,

Hiếu học là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Những tấm gương vượt khó vươn lên học giỏi, sáng tạo ở bất kỳ thời đại nào cũng luôn được trân trọng, tôn vinh. 166 em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương hôm nay thực sự là những bông hoa tươi thắm, là niềm tự hào của gia đình, dòng họ, dân tộc và bản làng, địa phương mình.

Tôi rất xúc động được biết trong số các em được tuyên dương hôm nay, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, nhiều em là người dân tộc thiểu số rất ít người. Các em đã nỗ lực vượt khó vươn lên, chăm chỉ học tập, rèn luyện và đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi tuyển đại học năm học 2017-2018.

Thay mặt Chính phủ tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng 166 em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm nay; trân trọng cảm ơn tinh thần trách nhiệm, “tất cả vì học sinh thân yêu” của các thầy cô giáo, các cấp chính quyền, đoàn thể và các bậc phụ huynh đã động viên, chăm lo cho các em trong suốt quá trình học tập để đạt được thành tích rất đáng tự hào.

Nhân dịp này, tôi cũng biểu dương Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành đã kịp thời tham mưu cho Chính phủ ban hành và triển khai thực hiện nhiều chính sách dân tộc, trong đó có chính sách phát triển giáo dục, đào tạo.

Thưa quý vị đại biểu và các em thân mến,

Thời gian tới, để khắc phục những tồn tại, hạn chế và thúc đẩy phát triển giáo dục đào tạo ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi, tôi đề nghị các cấp, các ngành, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục đào tạo, về quyền học tập và tiếp cận bình đẳng của trẻ em, về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo.

Hai là, tiếp tục hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt các chính sách phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, trong đó thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng cho học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; tạo điều kiện tốt nhất cho em các được học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp.

Ba là, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới và đầu tư phát triển hệ thống trường, lớp, cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên.

Bốn là, phát triển và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; đổi mới chương trình, sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy; tổ chức tốt việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số.

Năm là, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể tiếp tục quan tâm, chăm lo về vật chất và tinh thần; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chung tay cùng nhà trường, gia đình hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các em và cho phát triển giáo dục đào tạo vùng dân tộc thiểu số, miền núi; gắn đào tạo với nhu cầu xã hội, tạo việc làm. Để làm tốt việc này, Nhà nước, các tổ chức và cộng đồng các doanh nghiệp cần phối hợp xây dựng các chương trình huấn luyện đào tạo hướng nghiệp, tổ chức sản xuất, tạo việc làm, khuyến khích thanh niên dân tộc khởi nghiệp và đặc biệt là trang bị cho các em những kiến thức cần thiết như là kiến thức tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sống để thích nghi với cuộc sống hiện đại và một nền sản xuất lớn mà chúng ta đang hướng tới.

Thưa quý vị đại biểu và các em thân mến,

Thế hệ trẻ hôm nay là chủ nhân của đất nước tương lai, các em cần được tạo điều kiện học tập tốt để ngày mai lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương hôm nay sẽ là những tấm gương điển hình, tạo động lực, niềm tin, khát vọng vươn lên cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số trong cả nước. Tôi mong các em tự tin, đoàn kết, tiếp tục phấn đấu, không ngừng vươn lên, phát huy năng lực sáng tạo, chuẩn bị tốt tâm thế, lập thân, lập nghiệp, trở thành những công dân có ích, cống hiến ngày càng nhiều cho quê hương đất nước.

Tôi tin tưởng rằng, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, với sự nỗ lực của thầy, cô giáo, của các em học sinh, sinh viên, vùng dân tộc thiểu số và miền núi sẽ ngày càng có thêm nhiều học sinh, sinh viên xuất sắc, góp phần làm giàu thêm nguyên khí quốc gia, làm rạng danh quê hương, đất nước.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, tôi chúc các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục, đào tạo, các em học sinh, sinh viên trong cả nước nói chung và vùng dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng đạt nhiều thành tích trong năm học 2018-2019.

Chúc các đồng chí, quý vị đại biểu, khách quý, các thầy cô giáo, các vị phụ huynh và các em học sinh sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 18 phút trước
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.