Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nhiều sản phẩm OCOP của Yên Bái vẫn khó vào siêu thị

Nguyên Minh - 18:14, 27/11/2023

Tỉnh Yên Bái hiện có trên 200 sản phẩm OCOP và nhiều sản phẩm truyền thống có chất lượng cao. Trong những sản phẩm này đã có nhiều sản phẩm được xuất khẩu. Tuy nhiên, dù các sản phẩm OCOP của tỉnh có chất lượng, có giá trị kinh tế cao, đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa theo quy định, có tem, mã truy suất nguồn gốc nhưng vẫn chưa có chỗ đứng trong các siêu thị bán lẻ, cửa hàng tự chọn.

Nhiều mặt hàng OCOP của tỉnh Yên Bái đang được bầy bán ở nhiều cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh
Nhiều mặt hàng OCOP của tỉnh Yên Bái đang được bầy bán ở nhiều cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh

Chương trình mỗi xã một sản phẩm được triển khai tại tỉnh Yên Bái trong những năm qua đã thực sự mang lại một luồng gió mới cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc sản của tỉnh. Từ chương trình này mà nhiều sản phẩm có tên gọi, có mã vạch, có tem truy suất nguồn gốc, thâm chí nhiều sản phẩm có nguy cơ mai một đã được hồi sinh. Các sản phẩm Ocop đã tạo ra việc làm ổn định cho người dân, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người ở khắp các địa phương có sản phẩm OCOP. 

Là một thành viên của HTX Miến đao Giới Phiên, thành phố Yên Bái, chị Phạm Thị Thu Hà, chia sẻ với người nông dân ở nông thôn như chúng tôi có được công ăn việc làm nhờ có tham gia vào sản xuất miến đao và có thu nhập từ 7 đến 8 triệu một lao động trong tháng. Tuy nhiên, đối với sản phẩm Miến đao Giới phiên hiện là sản phẩm OCOP 4 sao của Yên Bái, sau nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng, cũng như kiên trì thực hiện việc tiếp cận thị trường trong nhiều năm liền, thì mới có được thành quả như vậy.

Mặc dù đã xây dựng được thương hiệu riêng, có chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, nhưng hầu hết các sản phẩm OCOP của Yên Bái đang khó tiếp cận những thị trường tiền năng như siêu thị, trung tâm thương mại lớn, nhất là đối với những mặt hàng mới, người tiêu dùng chưa biết đến nhiều, vì thế mà các đơn vị phân phối cũng dè dặt khi nhập vào để tiêu thụ. 

Là đơn vị có tới 5 sản phẩm OCOP được chế biến từ cá Hồ Thác Bà, thời gian qua Công ty TNHH chế biến thủy sản sạch Hải Hà ở xã Hán Đà, huyện Yên Bình đã có nhiều nỗ lực trong việc hoàn thiện dây chuyền sản xuất, áp dụng quy trình sản xuất an toàn, khép kín từ khâu nuôi trồng đến chế biến sản phẩm. Sản phẩm hiện đã có mã vạch, tem truy suất nguồn gốc và cũng đã được người tiêu dùng đón nhận. Mục tiêu của Công ty là đưa được sản phẩm vào hệ thống siêu thị, các thị trường tiêu dùng lớn cũng như hướng tới xuất khẩu. Tuy nhiên đến nay, các sản phẩm này chủ yếu mới được tiêu thụ ở trong tỉnh, chỉ một lượng nhỏ được tiêu thụ ở tỉnh Lào Cai và Tuyên Quang. 

Bên cạnh đó, mặc dù thời gian qua công ty cũng đã tranh thủ sự hỗ trợ của Sở Công thương, ngành nông nghiệp tỉnh để tham gia các gian hàng giới thiệu sản phẩm, hội chợ thương mại, tiếp cận tới các siêu thị lớn như Big C, Vinmart,… thế nhưng sản phẩm của đơn vị cũng khó trụ được ở thị trường này. “Doanh nghiệp sau khi sản xuất, cũng đã chủ động đi tìm thị trường, dù đã có mặt ở các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, siêu thị, nhưng để duy trì sản phẩm ở đó một lượng hàng lớn là cả vấn đề. Vì những sản phẩm tương tự trong siêu thị rất nhiều, khó cạnh tranh, trong khi đó cần một đội ngũ tiếp thị trực tiếp thì năng lực doanh nghiệp vẫn chưa thể thực hiện trong ngày một, ngày hai”, Chị Vũ Thị Thu Phương, đại diện Công ty phản ánh.

Công nhân của Công ty TNHH chế biến thủy sản sạch Hải Hà đang chế biến sản phẩm xúc xích cá lăng theo tiêu chuẩn OCOP
Công nhân của Công ty TNHH chế biến thủy sản sạch Hải Hà đang chế biến sản phẩm xúc xích cá lăng theo tiêu chuẩn OCOP

Để nâng cao giá trị cho các sản phẩm OCOP thời gian qua, tỉnh Yên Bái cũng đã triển khai nhiều giải pháp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Yên Bái, một trong những lý do khiến sản phẩm OCOP của các địa phương trong tỉnh bí đầu ra, đặc biệt là khó tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn là do các hộ nông dân chủ yếu sản xuất theo phương thức nhỏ lẻ, chưa có hồ sơ, chứng từ trong giao dịch, mua bán. Ngoài ra, chủ thể tham gia OCOP là các hộ sản xuất, doanh nghiệp có quy mô nhỏ nên rất khó kết nối với các siêu thị và chuỗi bán lẻ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất chưa chú trọng tới xây dựng thương hiệu, bao bì, nhãn mác… Điều này khiến sản phẩm OCOP chưa tiếp cận được hệ thống bán lẻ đa dạng trên thị trường. 

Qua trao đổi với ông Nguyễn Đức Điển, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Yên Bái về thực trạng này, ông cho rằng một số sản phẩm OCOP của tỉnh hiện tại không đủ lớn, khi chúng ta tiếp cận việc xuất khẩu, hay bầy bán tại các siêu thị lớn, bắt buộc các đơn hàng phải đạt ổn định ở một quy mô nhất định, cho nên một số sản phẩm đó không đạt yêu cầu; thêm vào đó một số sản phẩm OCOP 3 sao, chứng nhận còn chưa đạt các yêu cầu cần thiết do các siêu thị đưa ra tiêu chuẩn hàng hóa, do đó không đủ điều kiện để vào. Còn đối với các đơn vị sản xuất, việc sản xuất cũng chỉ đủ bán ở góc độ địa phương nên phần nào đó cũng chưa thể có mặt tại các siêu thị.

Mục tiêu của tỉnh Yên Bái là mỗi năm phát triển từ 45 - 50 sản phẩm OCOP, do vậy, để sản phẩm OCOP có được đầu ra ổn định, nhà phân phối và nhà sản xuất đều có trách nhiệm chung tay xây dựng giao thương, kết nối để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh thì các chủ thể Ocop cũng cần chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, chú trọng đến thiết kế mẫu mã sản phẩm để thu hút người tiêu dùng, song song với đó cũng cần khai thác thế mạnh của các sàn thương mại điện tử để sản phẩm OCOP có cơ hội vươn xa hơn.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ninh tạo sức hút du lịch từ “Hành trình di sản”

Quảng Ninh tạo sức hút du lịch từ “Hành trình di sản”

Quảng Ninh sở hữu kho tàng di sản với hàng trăm di tích, 3 Di sản thế giới, cùng ký ức vùng mỏ đặc biệt. Bài toán đặt ra không chỉ là bảo tồn, mà còn biến những giá trị ấy thành “hành trình di sản” sống động, để đồng hành cùng du khách.
Tin nổi bật trang chủ
Lan tỏa bản sắc, củng cố sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, tôn giáo

Lan tỏa bản sắc, củng cố sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, tôn giáo

Với trách nhiệm chính trị, Bộ Dân tộc và Tôn giáo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong khuôn khổ Triển lãm Quốc gia “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. Bộ Dân tộc và Tôn giáo vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể có thành tích xuất sắc.
Xã đảo Nhơn Châu tuyên truyền về biển, đảo và chống khai thác IUU cho ngư dân

Xã đảo Nhơn Châu tuyên truyền về biển, đảo và chống khai thác IUU cho ngư dân

Xã hội - Ngọc Thu - 22:33, 16/09/2025
Ngày 16/9, Đồn Biên phòng Nhơn Châu chủ trì phối hợp với Hải đội Biên phòng 2 và UBND xã Nhơn Châu (Gia Lai) tổ chức kiểm tra, kiểm soát trên vùng biển xã đảo Nhơn Châu.
Chính thức sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông

Chính thức sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông

Giáo dục - Minh Nhật - 22:19, 16/09/2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 17/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDDT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Việt Nam vươn lên trở thành điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc

Việt Nam vươn lên trở thành điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc

Du lịch - Minh Nhật - 21:55, 16/09/2025
Theo Bloomberg, tính đến tháng 8, Việt Nam đã ghi nhận kỷ lục gần 14 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, trong đó du khách từ Trung Quốc tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Sự bùng nổ của Việt Nam là một phần của quá trình tái cơ cấu lớn trong ngành Du lịch trị giá hàng tỷ USD của Đông Nam Á.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Mỗi gia đình là một tế bào học tập, mỗi người dân là một công dân học tập suốt đời

Tổng Bí thư Tô Lâm: Mỗi gia đình là một tế bào học tập, mỗi người dân là một công dân học tập suốt đời

Thời sự - PV - 21:50, 16/09/2025
Chiều 16/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì buổi gặp mặt Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.
Lãnh đạo thành phố Cần Thơ thăm, tặng quà nhân dịp lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer

Lãnh đạo thành phố Cần Thơ thăm, tặng quà nhân dịp lễ Sene Dolta của đồng bào Khmer

Xã hội - Tào Đạt - 21:50, 16/09/2025
Chiều 16/9, Thành ủy Cần Thơ đã tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà đồng bào dân tộc Khmer nhân dịp lễ Sene Dolta năm 2025.
Rực rỡ sắc đỏ cờ Tổ quốc ở xã vùng cao Ngọk Réo

Rực rỡ sắc đỏ cờ Tổ quốc ở xã vùng cao Ngọk Réo

Cùng với cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đảng bộ xã Ngọk Réo, tỉnh Quảng Ngãi đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, công trình “Đường cờ Tổ quốc” do Đoàn Thanh niên xã thực hiện đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và đồng bào DTTS nơi đây. Hơn 100 lá cờ Tổ quốc rực rỡ trên trục đường chính dẫn vào trung tâm xã không chỉ tạo điểm nhấn cho cảnh quan khu dân cư Nông thôn mới vùng đồng bào DTTS, mà còn thể hiện niềm tự hào, khát vọng vươn lên của vùng đất còn nhiều khó khăn.
Tiếp tục rà soát hộ gia đình đang ở nhà tạm, nhà dột nát để hỗ trợ kịp thời

Tiếp tục rà soát hộ gia đình đang ở nhà tạm, nhà dột nát để hỗ trợ kịp thời

Xã hội - Lê Hường - 21:37, 16/09/2025
Ngày 16/9, Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh năm 2025.
Báo chí đồng hành vì quyền tham chính của người khuyết tật

Báo chí đồng hành vì quyền tham chính của người khuyết tật

Tin tức - Hồng Phúc - 21:33, 16/09/2025
Trong 2 ngày từ 16-17/9, Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP – Việt Nam) và Trung tâm Nghiên cứu và Hành động vì sự phát triển hòa nhập tổ chức Tập huấn báo chí “Kỹ năng đưa tin về quyền tham chính của người khuyết tật”.
Thủ tướng nêu 6 mong muốn, kỳ vọng với cộng đồng doanh nghiệp, khu vực kinh tế tư nhân

Thủ tướng nêu 6 mong muốn, kỳ vọng với cộng đồng doanh nghiệp, khu vực kinh tế tư nhân

Thời sự - PV - 21:23, 16/09/2025
Chiều 16/9, phát biểu tại phiên Đối thoại cấp cao của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) năm 2025 có chủ đề "Khai phóng tiềm năng - Kiến tạo tương lai Việt", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng 16 chữ "Tự hào - Yêu nước - Trí tuệ - Nhân văn - Đạo đức - Phát triển - Đột phá" và khẳng định: "Chính phủ đồng hành, các bộ đổi mới, hạ tầng thông suốt, thể chế kiến tạo, doanh nghiệp tiên phong, Việt Nam phát triển".
VFF và VPF điều chỉnh suất lên, xuống hạng tại V.League mùa giải 2025 - 2026

VFF và VPF điều chỉnh suất lên, xuống hạng tại V.League mùa giải 2025 - 2026

Thể thao - Hoàng Minh - 19:32, 16/09/2025
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) vừa thống nhất phương án thay đổi số lượng suất lên, xuống hạng ở các giải đấu chuyên nghiệp quốc gia, bắt đầu áp dụng từ mùa giải V.League 2025 - 2026.
UEFA Champions League 2025: Thể thức thi đấu mới chính thức áp dụng

UEFA Champions League 2025: Thể thức thi đấu mới chính thức áp dụng

Thể thao - Hoàng Minh - 14:32, 16/09/2025
Từ mùa giải 2024/2025, UEFA Champions League - sân chơi danh giá nhất cấp câu lạc bộ châu Âu, đã bước sang một kỷ nguyên mới, với sự thay đổi mang tính lịch sử về thể thức thi đấu. Những đổi mới này tiếp tục được duy trì cho mùa giải 2025/2026, nhằm tăng tính cạnh tranh, sự hấp dẫn và cơ hội cho nhiều đội bóng hơn.