Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Người mua sắm trực tuyến Việt Nam có lượng đơn đặt hàng cao nhất Đông Nam Á

PV - 14:10, 06/05/2022

Trung bình mỗi người mua sắm trực tuyến Việt Nam đặt 104 đơn hàng mỗi năm, cao gần gấp đôi mức trung bình của các nước Đông Nam Á.

Nguồn:E-Commerce Southeast Asia (SEA) Barometer 2021 Report
Nguồn:E-Commerce Southeast Asia (SEA) Barometer 2021 Report

Con số trên được đưa ra trong báo cáo Thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á năm 2021 (E-Commerce Southeast Asia (SEA) Barometer 2021 Report).

Báo cáo do công ty logistics Ninja Van Group kết hợp với Mạng chuyển phát bưu kiện đến từ châu Âu DPD Group thực hiện khảo sát trực tuyến qua biểu mẫu với hơn 9.000 người có nhiều kinh nghiệm mua sắm trực tuyến và lượng đơn đặt hàng nhiều hàng tháng tại 6 quốc gia Đông Nam Á (bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philipines, Singapore) trong tháng 7/2021.

70 triệu người bắt đầu mua sắm trực tuyến kể từ khi COVID-19 xuất hiện

Theo nghiên cứu của Facebook & Bain Company, Đông Nam Á đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của làn sóng mua sắm trực tuyến khi đại dịch xuất hiện 2 năm trước đây. 70 triệu người Đông Nam Á bắt đầu mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử kể từ khi đại dịch xuất hiện và con số này dự kiến sẽ tăng lên 380 triệu người vào năm 2026.

Báo cáo của Ninja Van Group và DPD Group cho biết, 70% số người được hỏi bắt đầu mua hàng trực tuyến trong hai năm xảy ra đại dịch. Trong đó, người mua hàng trực tuyến Việt Nam thuộc nhóm mua nhiều nhất với 104 đơn hàng/năm, gấp đôi người Malaysia (46 đơn/người/năm). Con số trung bình của khu vực là 66.

12 tháng qua (tính từ 7/2020-7/2021), chỉ riêng Ninja Van Group đã giao khoảng 2 triệu bưu kiện mỗi ngày trên toàn khu vực. Trong tháng gần nhất được hỏi, trung bình mỗi người mua hàng trực tuyến trong khu vực nhận trung bình 6,5 bưu kiện, trong khi người mua hàng Việt Nam nhận 7,1 bưu kiện.

Với tỷ lệ mua sắm mạnh tay như vậy, không khó hiểu khi số đơn hàng online của Việt Nam chiếm 15% tổng số đơn hàng mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á, ngang hàng Philippines và đứng sau Thái Lan với 16%.

Chia sẻ về lý do yêu thích mua sắm online, những người được khảo sát chỉ ra 2 yếu tố quan trọng là săn lùng được những món hàng giảm giá (72%) và được giao hàng miễn phí (38%).

Để ra quyết định mua sắm, hơn 80% số người được hỏi cho biết tin vào phản hồi của những người đã mua hàng trước đó hoặc của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs). Con số này ở Việt Nam là 87%.

Nguồn:E-Commerce Southeast Asia (SEA) Barometer 2021 Report
Nguồn:E-Commerce Southeast Asia (SEA) Barometer 2021 Report

Sự tin tưởng của người mua hàng trực tuyến vào các đánh giá về sản phẩm mạnh mẽ tới mức báo cáo này khuyên doanh nghiệp bán hàng không nên coi thường. Có tới hơn một nửa số người mua sẵn sàng tham gia thảo luận, đánh giá chất lượng sản phẩm sau khi mua hàng qua các website hay ứng dụng.

52% số người mua sắm trực tuyến đặt hàng xuyên biên giới

Không chỉ mua sắm trong nước, người Đông Nam Á còn đặt hàng xuyên biên giới. Hơn một nửa số người được hỏi đã mua hàng từ cả các nước trong và ngoài khu vực như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu. Hành vi tiêu dùng này là một tín hiệu mạnh mẽ khiến các nhà bán lẻ trực tuyến cần nhìn xa hơn và cân nhắc việc mở rộng cơ sở trong khu vực hoặc thậm chí trên toàn cầu.

Tuy nhiên, chỉ 1/3 số người từng đặt hàng xuyên biên giới hài lòng với các dịch vụ. Số còn lại cho rằng có nhiều yếu tố cần được cải thiện như giá cả, địa điểm giao hàng…

Gần 80% người mua hàng thích được giao tận nhà

Giao hàng tại nhà là lựa chọn đầu tiên của 79% số người được hỏi. Ở Việt Nam, con số này là 74%. Người Việt và Thái Lan có phần khác bốn quốc gia còn lại khi có lần lượt 50% và 40% cho biết thích giao hàng đến nơi làm việc.

Báo cáo cho rằng, giao hàng - bước cuối cùng của mua sắm trực tuyến - đóng góp đáng kể vào trải nghiệm tổng thể của hành trình mua sắm. Có đến 89% số người tham gia khảo sát chia sẻ, họ muốn biết về công ty thực hiện việc chuyển phát nhận bưu kiện. Thông tin này phần nào tạo ra sự yên tâm cho người mua hàng.

Đối với người mua sắm trực tuyến ở 5 trong số 6 quốc gia được khảo sát (trừ Việt Nam), tính năng được yêu thích nhất là theo dõi giao hàng theo thời gian thực bởi nó cho phép họ biết chính xác thông tin đơn hàng - đơn hàng đã đi tới địa điểm nào, ai là người nhận hàng, thời gian giao hàng dự kiến.../.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.