Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Người dân kêu cứu vì bị bạo hành và chiếm đoạt đất

PV - 12:37, 07/08/2019

Vừa qua, Báo Dân tộc và Phát triển nhận được đơn kêu cứu của gia đình bà Lại Thị Sang (sinh năm 1960, tại thị trấn Hoa Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) về việc bà cùng người con nuôi bị người đàn ông sống cùng đánh đập, bạo hành dã man rồi bị đẩy ra khỏi mảnh đất đang ở, vốn là đất của bà bỏ tiền mua. Sự việc trên đang gây bức xúc dư luận tại địa phương.

Không còn đất do tin người

Theo đơn thư của bà Lại Thị Sang, năm 1984, chồng bà bị tai nạn giao thông mất để lại bà cùng 3 người con côi cút. Vì cuộc sống quá khó khăn nên từ năm 1997, bà Sang đi làm ăn ở vùng biên giới Lạng Sơn.

Đến năm 2006, bà Sang mua 3 mảnh đất giãn dân liền nhau tại khu vực Đồng Ngõ, thôn Cộng Hòa, xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc nay là tổ dân phố Cộng Hòa, thị trấn Hoa Sơn, huyện Lập Thạch. Lúc mua bà Sang có nhờ các con của mình là Nguyễn Xuân Thủy, Nguyễn Thị Hương và Vũ Văn Khiêm làm giấy tờ và đứng tên QSDĐ.

chiếm đoạt đất Khu nhà đất, nơi diễn ra tranh chấp giữa gia đình bà Sang và ông Thiêm.

Sau khi mua đất, bà Sang về sinh sống trên mảnh đất đã mua cùng người con nuôi tên Nguyễn Công Việt sinh năm 1995. Thời điểm này, bà Sang bắt đầu quen ông Nguyễn Công Thiêm (thường trú tại xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội). Sau nhiều lần qua lại tìm hiểu, rồi nảy sinh tình cảm, ông Thiêm xin về ở cùng và đã được bà Sang đồng ý.

Ở với nhau được gần 2 năm, ông Thiêm nói với bà Sang là ông cần vay tiền ngân hàng làm ăn. Vì vậy, ông đề nghị bà nói với các con của bà (những người đứng tên trên 3 mảnh đất) ký các giấy tờ cần thiết để ông có cơ sở tín chấp vay tiền làm ăn.

Thế nhưng, chính gia đình bà Sang cũng không ngờ rằng, với các giấy tờ này, ông Thiêm đã làm thủ tục để 3 mảnh đất trên chuyển sang đứng tên ông và được UBND huyện Lập Thạch cấp GCN QSĐ đất ngày 12/12/2008.

Bạo hành để ép rời đất

Trong đơn kêu cứu gửi Báo Dân tộc và Phát triển, bà Lại Thị Sang cho biết, sau khi sang tên được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Thiêm bắt đầu có hành vi bạo lực nhằm ép mẹ con bà ra khỏi mảnh đất này.

Nội dung đơn kêu cứu có đoạn bà Sang viết: “Có lần ông Thiêm hành hung, đánh đập, bẻ gãy tay con nuôi tôi; có lần ông Thiêm trói 2 tay 2 chân cháu và bắt nằm cố định trên một tấm ván; có lần ông Thiêm lấy dây thép buộc các ngón tay cái với ngón chân cái với nhau, rồi quàng dây qua cổ cháu gây đau đớn vô cùng; có lần ông Thiêm bắt cháu đội xảo lên đầu, đi khắp làng, nếu thấy trên đường có phân trâu là phải hót đổ lên xảo đội trên đầu. Riêng đối với bà Sang, có lần ông Thiêm dùng dao đe dọa, đuổi bà ra khỏi nhà.

Xác nhận tình trạng này, bà Hà Thị Hoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Quảng Khuôn (thị trấn Hoa Sơn) cho biết, bản thân bà có chứng kiến sự việc ông Nguyễn Công Thiêm bạo hành mẹ con bà Sang.

Ông Lê Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hoa Sơn cho biết, thời gian qua, UBND thị trấn đã nhiều lần hòa giải sự việc của gia đình bà Sang nhưng không thành.

2.Người dân đang cung cấp thông tin cho phóng viên Người dân đang cung cấp thông tin cho phóng viên

Tình tiết quan trọng không được xem xét thấu đáo?

Theo lời bà Sang phản ánh, quá bức xúc với tình trạng trên, gia đình bà đã làm đơn khởi kiện gửi đến tòa án nhằm đòi lại 3 mảnh đất. Ngày 30/5/2019, TAND tỉnh Vĩnh Phúc do thẩm phán Trần Văn Chưng là chủ tọa phiên tòa, đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bản án số 05/2019 (bản án số 05). Tại phiên tòa, đã kết luận không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của gia đình bà Sang.

Tuy nhiên, qua đơn kêu cứu của bà Sang, xem xét hồ sơ cũng như bản án số 05, Luật sư Hoàng Đức Anh, Đoàn luật sư Hà Nội nhận xét, bản án 05 đã không đánh giá đúng toàn bộ các chứng cứ. Bản án cũng bỏ qua nhiều tình tiết quan trọng được xem là mấu chốt của vụ án.

Cụ thể, theo tài liệu mà các bên cung cấp, mấu chốt của vụ án là các đơn đề nghị về việc ủy quyền đứng tên làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và 3 bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất ngày 24/10/2008 của 3 người con bà Sang cho ông Nguyễn Công Thiêm.

Thế nhưng cả 2 văn bản này đều có vấn đề. Tại Kết quả giám định số 708/KLDGG-PC45 ngày 7/9/2014; Kết quả giám định số 232/C54-p5, ngày 18/11/2015 và Kết luận giám định số 257A/C54-P5, ngày 19/11/2015 của Viện khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát) đã kết luận, trong giấy ủy quyền đứng tên làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, chữ ký của Nguyễn Thị Phượng, Nguyễn Thị Hương, và Nguyễn Xuân Thủy đều là chữ ký bị giả mạo.

Trong 3 bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có phiếu đề nghị UBND thị trấn Hoa Sơn chứng thực hợp đồng; khi chứng thực các bên cũng không có mặt. Như vậy, hợp đồng này đã vi phạm nghiêm trọng về hình thức và tòa cần tuyên vô hiệu.

Trước vấn đề này, gia đình bà Sang đã làm đơn kháng cáo. Ngày 13/6/2019, TAND tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận đã nhận được đơn.

Với những tình tiết quan trọng bị bỏ lọt trên, mong rằng các cấp có thẩm quyền sẽ xem xét thấu đáo trong quá trình xét xử.

HIẾU ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đắk Nông: Cảnh báo tình trạng làm và mua bán giấy tờ giả

Đắk Nông: Cảnh báo tình trạng làm và mua bán giấy tờ giả

Thời gian qua, Công an và các ngành chức năng tỉnh Đắk Nông đã tích cực, chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm làm giả, mua bán và sử dụng giấy tờ giả. Tuy nhiên, hoạt động của loại tội phạm này vẫn diễn biến phức tạp.
Tin nổi bật trang chủ
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 20:27, 26/07/2024
Ngày 26/7, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - BDT - 13:23, 26/07/2024
13 giờ hôm nay (26/7), Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành tại Nhà tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông. Lễ an táng diễn ra lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Những tiếng chiêng buồn trên cao nguyên Tu Mơ Rông !

Những tiếng chiêng buồn trên cao nguyên Tu Mơ Rông !

Thời sự - Ngọc Chí - 11:07, 26/07/2024
Mặc dù trời mưa lớn, nhưng 8 giờ sáng ngày 26/7, 86/86 thôn làng đồng bào Xơ Đăng huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã tổ chức lễ tưởng nhớ, tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn, thể hiện tình cảm của đồng bào Xơ Đăng dành cho Tổng Bí thư, người lãnh đạo luôn một lòng vì nước, vì dân.
Sơn La, Điện Biên tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Sơn La, Điện Biên tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Xã hội - Minh Thu - 10:51, 26/07/2024
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, những ngày qua, tại hai tỉnh Sơn La và Điện Biên đã có mưa to đến rất to, gây lũ quét, lũ ống, làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Hiện hai địa phương đang tập trung triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
Người dân xếp hàng từ sáng sớm viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân xếp hàng từ sáng sớm viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 10:50, 26/07/2024
Từ sáng sớm nay (26/7), hàng nghìn người dân tiếp tục xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Nhiều người bày tỏ niềm tiếc thương với Tổng Bí thư bằng những bức ảnh, bài thơ tự sáng tác.
Tin trong ngày - 25/7/2024

Tin trong ngày - 25/7/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/7, có những thông tin đáng chú ý sau: Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Người dân bày tỏ niềm thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tình cảm của lãnh đạo và Nhân dân Lào đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của lãnh đạo và Nhân dân Lào đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 10:48, 26/07/2024
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng ra đi không chỉ là mất mát to lớn của gia quyến, của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân các dân tộc Lào cũng mất đi người bạn thân thiết nhất. Đất nước Lào sẽ giữ mãi trong tim những tình cảm chân thành, tình đồng chí trân trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim người dân xứ Nghệ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim người dân xứ Nghệ

Thời sự - Thanh Nguyễn - 07:21, 26/07/2024
Trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng đã dành những tình cảm đặc biệt cho quê hương Nghệ An. Bằng chứng là, trên cương vị người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư đã 2 lần về thăm, làm việc tại tỉnh Nghệ An vào các năm 2012, 2017, đồng thời, chủ trì 3 cuộc làm việc của Bộ Chính trị về ban hành, sơ kết, tổng kết các Nghị quyết phát triển Nghệ An. Những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc và làm việc của người đứng đầu Đảng đã để lại tình cảm, sự trân quý trong lòng người dân xứ Nghệ.
Vị Xuyên hôm nay...

Vị Xuyên hôm nay...

Phóng sự - Tào Đạt - 06:57, 26/07/2024
Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) từ một địa bàn được xác định là thứ yếu, trở thành một điểm nóng ác liệt. Ở đây, những câu chuyện về sự hi sinh của người lính đã trở thành một bản anh hùng ca bất diệt. Và sự “thay da đổi thịt” ở mảnh đất này ngày hôm nay làm càng tôn lên giá trị của hòa bình, mang theo đó là những ước vọng nơi biên cương Tổ quốc.
Những giọt nước mắt của sự kính trọng, tiếc thương!

Những giọt nước mắt của sự kính trọng, tiếc thương!

Thời sự - Nhóm PV - 22:31, 25/07/2024
Tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP. Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh và tại quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, ngày 25/7, rất đông người dân đứng xếp hàng từ sớm, lặng lẽ chờ đợi để được vào viếng Tổng Bí thư trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn. Càng về đêm, dòng người hướng về Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội càng đông. Mọi người xếp hàng ngay ngắn, thành kính chờ đến lượt vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đồng bào cả nước tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn

Đồng bào cả nước tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn

Thời sự - Thúy Hồng - 21:51, 25/07/2024
Ngay từ sáng sớm ngày 25/7, dòng người từ TP. Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận trong cả nước đã đến xếp hàng dọc các con phố dẫn tới Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, TP. Hà Nội và quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội để chờ được vào thắp nén tâm hương tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân, dành trọn cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước.