Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lời tự tình của đàn goong

Tiêu Dao - 15:29, 16/04/2025

Giữa không gian thảo nguyên bao la, tiếng đàn goong dìu dặt vang lên như lời tự tình của người Ba Na gửi vào gió núi, sương rừng. Mộc mạc mà tha thiết, tiếng đàn gói trong đó cả tình yêu, nỗi nhớ, niềm vui và sự gắn kết cộng đồng. Như hơi thở đại ngàn, âm thanh ấy đã, đang và sẽ mãi ngân vang trong không gian văn hóa Tây Nguyên.

Chàng trai người Ba Na chơi đàn goong (ting ning) trong ngày hội
Chàng trai người Ba Na chơi đàn goong (ting ning) trong ngày hội. Ảnh TL

Tình ca miền thảo nguyên

Chiều chênh chếch bóng, từng đàn bò nhẩn nha gặm cỏ trong cái se lạnh cuối mùa khô, thoang thoảng tiếng đàn miên man theo gió núi mải miết tỏa về hướng buôn làng. Bên chòi rẫy, chàng trai dân tộc Ba Na - Đinh A Miên lim dim mắt thả hồn theo tiếng đàn goong của mình. Cây đàn goong được chống vào bụng, hai bàn tay đỡ thân đàn, A Miên vừa dùng ngón tay để gảy trên dây, làm cho dây rung lên. Chàng trai Ba Na cứ mê mải với goong như hình ảnh chàng thanh niên trong bài hát “Chuyện tình thảo nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến. Goong cất lên bản tình ca của chàng trai Ba Na Đinh A Miên, bay bổng và lan xa, dẫn lối người nghe qua triền núi, bãi sông, mái nhà sàn sũng nước, rừng cao su. Tiếng đàn lúc rạo rực như chim hót, khi da diết như thú hoang gọi bầy, lúc dịu êm như chiều tắt nắng, khi thủ thỉ như tiếng suối giữa rừng.

Đàn goong còn có tên khác là preng, có nơi gọi là hơyoh hay teng neng, hay ting ning...  khá phổ biến trong đời sống đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên. Nghệ nhân Đinh Grêng, người Ba Na cho biết, đàn goong được làm bằng vỏ bầu, gỗ, nứa và dây bằng sắt. Thân đàn được làm từ một ống lồ ô thật già, phơi khô, phía trên thân đàn được dùi 11 lỗ, cắm 11 que (suốt) bằng gỗ được trang trí như lông chim để lên dây. Phía dưới gắn 2 quả bầu khô, to tròn đã được lấy ruột để làm hộp cộng hưởng. Phần dưới cùng của thân đàn được khứa những rãnh nhỏ làm nơi mắc dây. Mỗi dây là một âm thanh không có phím bấm.

Đàn goong được làm bằng vỏ bầu, gỗ, nứa và dây bằng sắt.
Đàn goong được làm bằng vỏ bầu, gỗ, nứa và dây bằng sắt

Công đoạn chế tác không khó nhưng để tạo ra những chiếc ting ning dáng đẹp, tiếng hay và sử dụng bền lâu còn phụ thuộc tài năng của nghệ nhân. Giống như đàn t’rưng hay klông pút, thân đàn làm bằng ống nứa hay lồ ô thật già, được hong khô trên bếp, to bằng cổ tay, dài chừng 70 đến 80cm trên đó có lỗ để gắn những thanh tre, gỗ hoặc dây mây làm cần đàn, có tác dụng lên dây đàn để điều chỉnh nốt nhạc và hợp âm. Mỗi chiếc đàn tùy theo thiết kế, có từ 9 đến 13 cần đàn, tương đương với số dây đàn được nối vào. Goong là loại đàn dành cho nam giới, đòi hỏi sự khéo léo, phối hợp nhịp nhàng của người cầm đàn vì phải đánh bằng hai tay.

Đàn theo chân người mỗi sớm lên rẫy, mỗi hoàng hôn trở về nhà. Đàn náo nức như khi các chàng trai ngày lễ hội, tỉ tê nhớ thương như khi chàng trai không gặp được người thương. Càng ở không gian tĩnh mịch, thinh lặng, nhất là vào buổi đêm, tiếng đàn càng dễ làm người nghe xao xuyến. A Miên nói, chỉ cần nghe qua tiếng đàn là biết được người chơi đang vui hay buồn. Bởi khi vui, tiếng đàn rộn rã, thánh thót, còn khi buồn, tiếng đàn vì thế cũng nỉ non, trầm lắng, u sầu. Đinh A Miên cũng như nhiều trai làng khác ở miền thảo nguyên K’bang (Gia Lai) này sớm biết chơi đàn goong. Hơn 10 tuổi đã mê say tiếng đàn goong, rồi theo người già học đàn, coi chiếc đàn như người bạn tâm tình của mình.

Đêm thảo nguyên trong veo bên ngôi làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện K’bang, tỉnh Gia Lai), trai gái Ba Na quây quần bên bếp lửa, lâng lâng men rượu chóe nồng nàn, say sưa lắng nghe tiếng đàn goong thánh thót, thiết tha, đầy truyền cảm. Khi có hai, ba người cùng chơi, âm thanh càng vang rộn, cộng hưởng đầy mê hoặc. Người đánh đàn khi ngồi, khi đứng, những thanh âm gõ vào khoảng lặng, dẫn người nghe vào cõi mơ màng.

Phiêu cùng đàn goong
Phiêu cùng đàn goong

Tiếng goong khi cao vút, trầm bổng rạo rực, da diết như thú hoang gọi bầy; lúc lại dịu dàng như buổi chiều núi rừng tắt nắng, hiền hòa như suối róc rách. Nhịp điệu khi chậm rãi như lời tự tình, lúc gấp gáp như tiếng giục giã, khi lại du dương như niềm hân hoan của tình yêu. Âm thanh trong trẻo phát ra từ cây đàn mộc mạc như lời kể về ngày làng có chuyện vui, lúc trai làng mang đàn goong ra gảy, từ khi trăng mới nhô đến lúc mệt mỏi ngủ vùi sau rặng núi.

Dưới trăng, những cô gái lặng lẽ lắng nghe tiếng đàn, dõi theo đôi tay nghệ sĩ lướt điệu nghệ trên ống lồ ô. Âm thanh ấy, giai điệu ấy – giản dị mà tha thiết - như một cách tự tình chân chất của người Ba Na với núi rừng và cuộc sống.

Lời tự sự của núi rừng

Dù sáng sương phủ hay đêm trăng soi, dù mưa gió âm u hay nắng vàng như mật, tiếng đàn goong vẫn dìu dặt vang lên nơi buôn làng. Nhờ tiếng đàn ấy, bao đôi trai gái đã nên vợ nên chồng. Goong được ví như “cây đàn tình yêu” bởi đã se duyên cho biết bao người.

Không chỉ là nhạc cụ riêng của người Ba Na, đàn goong còn hiện diện trong đời sống âm nhạc của người Gia Rai, Xơ Đăng, Chăm… với những tên gọi khác nhau. Từ cao nguyên Sơn Hòa (Phú Yên) đến miền Tây An Lão (Bình Định), từ những mỏm núi cao của Kon Tum đến thảo nguyên Gia Lai, ở đâu cũng có người chơi goong. Mỗi lần âm thanh mộc mạc ấy cất lên, như chạm vào nhịp tim người nghe, khiến cả chim rừng cũng quên hót.

Nhà nghiên cứu nhạc cụ Ba Na, ông Yang Danh cho biết: Với thanh âm rộn ràng, tiếng đàn goong luôn hiện diện trong những dịp vui, lễ hội của buôn làng. Goong góp phần tạo nên sự phong phú và đặc sắc cho đời sống văn hóa, có thể độc tấu hoặc hòa tấu cùng nhiều nhạc cụ khác của Tây Nguyên. Trong số các nhạc cụ cổ truyền của người Ba Na, đàn goong vẫn được gìn giữ và phát huy giá trị, thường xuyên được các nghệ nhân trình diễn trong các dịp lễ, hội lớn nhỏ.

Tiếng đàn goong mang lại niềm vui, khơi dậy hứng khởi, gắn kết cộng đồng và tạo nên không khí lễ hội đặc trưng của buôn làng. Đã có thời gian, những nhạc cụ dân tộc bị lớp trẻ lãng quên. Nhưng với tấm lòng đau đáu của người già, cùng sự quan tâm đầu tư phục hồi của chính quyền, “hơi thở đại ngàn” vẫn được giữ lại qua chính những thanh âm mộc mạc ấy. Người già dạy cho người trẻ cách chế tác đàn, cách chơi, cách thể hiện dân ca qua diễn tấu.

Sự vào cuộc của Nhà nước trong phục hồi văn hóa, phong tục của đồng bào, kết hợp với làn gió mới từ du lịch, đã giúp đàn goong cũng như không gian văn hóa miền thảo nguyên được hồi sinh và gìn giữ.

Nhiều nghệ nhân như Rơ Châm Tih, Rơ Châm Nguych (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai), hay Đinh Y Đem, Đinh Khuôi, Đinh Ngọc Lối ở huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) nổi danh khắp cả nước nhờ tài chơi và chế tác đàn goong. Họ từng mang âm thanh của núi rừng đi biểu diễn ở nhiều quốc gia như Anh, Úc, Phần Lan, được bạn bè quốc tế tán thưởng và bày tỏ mong muốn đến Tây Nguyên để tìm hiểu sâu hơn.

Nghệ nhân Đinh Ngọc Lối trình tấu những giai điệu tươi vui của đàn goong bên dòng Tà Má. Ảnh: V.P
Nghệ nhân Đinh Ngọc Lối (huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định) trình tấu những giai điệu tươi vui của đàn goong bên dòng Tà Má. Ảnh: V.P

Tiếng đàn goong là tiếng lòng của đồng bào qua bao thế hệ. Nó độc đáo bởi khả năng chuyển tải kho tàng âm nhạc dân tộc một cách giản dị, tự nhiên - là những lời tự sự, những tâm tình sâu kín không dễ giãi bày nhưng mang tính giáo dục cao. Đó là di sản quý báu mà ông bà để lại, là linh hồn văn hóa của cả cộng đồng.

Tây Nguyên đang vào mùa lễ hội, thanh âm rộn ràng của tháng ningnơng hòa quyện cùng tiếng đàn goong, tạo nên niềm vui, sự hứng khởi, kết nối mọi người trong buôn làng, lan rộng đến cả cộng đồng. Trong đêm thảo nguyên, giữa hương rượu cần nồng nàn, tiếng đàn goong dìu dặt vang lên như kể lại những chuyện xưa thăm thẳm, những nỗi niềm sâu lắng của núi rừng.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nghi lễ chỉ dành cho “người được chọn” của dân tộc Tày

Nghi lễ chỉ dành cho “người được chọn” của dân tộc Tày

Nghi lễ cấp sắc từ lâu đã trở thành điểm tựa tâm linh quan trọng trong đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc Tày tại xã Đồng Yên, tỉnh Tuyên Quang. Qua thời gian với nhiều đổi thay và phát triển của quê hương, cộng đồng nhưng nghi lễ cấp sắc vẫn được đồng bào Tày trân trọng lưu truyền, gìn giữ.
Tin nổi bật trang chủ
Hồ Kẻ Gỗ dưới góc nhìn mỹ thuật

Hồ Kẻ Gỗ dưới góc nhìn mỹ thuật

Lần đầu tiên đến hồ Kẻ Gỗ, cảm xúc trong tôi thật khó tả. Là một họa sĩ, tôi bị mê hoặc bởi vẻ đẹp nguyên sơ, tĩnh lặng của mặt hồ mênh mông, được ôm ấp bởi những dãy núi xanh thẳm. Ánh nắng chiều rải vàng mặt nước, từng con sóng lăn tăn như nhịp thở của thiên nhiên. Mỗi tán cây, mỗi áng mây đều như mời gọi tôi đưa vào tranh vẽ. Cảnh sắc nơi đây là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho nghệ thuật.
Người lính quân hàm xanh kiên trì thắp sáng tri thức cho đồng bào Mông

Người lính quân hàm xanh kiên trì thắp sáng tri thức cho đồng bào Mông

Gương sáng - Quỳnh Trâm - 37 phút trước
Giữa đại ngàn Trung Lý (Thanh Hóa), khi màn đêm buông xuống, tiếng ê a đánh vần lại vang lên từ căn phòng nhỏ ở bản Cánh Cộng. Ở đó, những người phụ nữ Mông tuổi đã xế chiều vẫn miệt mài học chữ, bên người thầy đặc biệt - Thiếu tá Hơ Văn Di, cán bộ Đồn Biên phòng Trung Lý.
Những người đi mở đất

Những người đi mở đất

Phóng sự - Bút ký của Nguyễn Vũ Điền - 1 giờ trước
Họ là những người đầu tiên từ miền xuôi đặt chân lên mảnh đất Sơn La sau thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ, mang theo ước vọng về một cuộc sống mới, khai mở vùng đất hoang, dựng nên những bản làng trù phú nơi rừng sâu núi thẳm. Hơn 60 năm đã qua, bóng dáng họ vẫn còn in dấu trên từng con dốc, từng bờ ruộng bậc thang, từng vườn cây ăn trái, từng nương cà phê trĩu quả và cả trong ký ức của thế hệ hôm nay…
Nghi lễ chỉ dành cho “người được chọn” của dân tộc Tày

Nghi lễ chỉ dành cho “người được chọn” của dân tộc Tày

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 2 giờ trước
Nghi lễ cấp sắc từ lâu đã trở thành điểm tựa tâm linh quan trọng trong đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc Tày tại xã Đồng Yên, tỉnh Tuyên Quang. Qua thời gian với nhiều đổi thay và phát triển của quê hương, cộng đồng nhưng nghi lễ cấp sắc vẫn được đồng bào Tày trân trọng lưu truyền, gìn giữ.
Tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật nơi biên giới

Tuyên truyền, phố biến, giáo dục pháp luật nơi biên giới

Xã hội - Lê Hường - 20:07, 02/11/2025
Ban Chỉ đạo Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027” (Đề án 1371) tỉnh Đắk Lắk vừa phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Ia Rvê tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ và nhân dân địa phương.
Cà Mau: Biến các phong trào thi đua trở thành nguồn lực, tạo sức mạnh nội sinh

Cà Mau: Biến các phong trào thi đua trở thành nguồn lực, tạo sức mạnh nội sinh

Thời sự - Tào Đạt - 17:09, 02/11/2025
Dự và phát biểu tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Cà Mau, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị, tỉnh Cà Mau cần tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, biến các phong trào thi đua thật sự trở thành nguồn lực, tạo sức mạnh nội sinh, khơi dậy khát vọng cống hiến, cỗ vũ tinh thần sáng tạo và ý chí vươn lên mạnh mẽ của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.
Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Ở những bản làng vùng sâu, vùng xa - nơi cuộc sống còn nhiều thiếu thốn và định kiến giới vẫn âm ỉ tồn tại - hành trình bình đẳng giới chưa bao giờ là dễ dàng. Từ năm 2021, Dự án 8 Thực hiện Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em” được triển khai, những mô hình gần gũi và hiệu quả như “Tổ truyền thông cộng đồng”, “Địa chỉ tin cậy”, hay “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã thổi luồng sinh khí mới vào đời sống, từng bước làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, mở ra cơ hội để phụ nữ và trẻ em DTTS vươn lên khẳng định vai trò của mình trong cộng đồng.
Gia Lai: Sôi nổi cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” năm 2025

Gia Lai: Sôi nổi cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” năm 2025

Tin tức - Ngọc Thu - 16:19, 02/11/2025
Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông lần thứ V năm 2025 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức đã chính thức diễn ra ngày 2/11. Tại vòng thi cơ sở được tổ chức ở 7 điểm trường đã thu hút hơn 800 thí sinh tham gia sôi nổi.
Gia Lai chuẩn bị tổ chức “Ngày hội Di sản văn hóa”

Gia Lai chuẩn bị tổ chức “Ngày hội Di sản văn hóa”

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 16:12, 02/11/2025
Theo kế hoạch, “Ngày hội Di sản văn hóa” năm 2025 sẽ diễn ra tại khuôn viên Bảo tàng Pleiku (tỉnh Gia Lai) từ ngày 21 - 23/11, với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn.
Ban Từ thiện Phật giáo Đồng Nai trao quà hỗ trợ người dân vùng bão Thanh Hóa

Ban Từ thiện Phật giáo Đồng Nai trao quà hỗ trợ người dân vùng bão Thanh Hóa

Xã hội - Quỳnh Trâm - 15:46, 02/11/2025
Nhằm sẻ chia khó khăn với người dân vùng bị ảnh hưởng bởi bão số 10 và 11, Đoàn Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Đồng Nai đã tổ chức chuyến thăm và trao quà cho nhân dân tại các xã Điền Lư, Cẩm Thạch và Cẩm Vân (tỉnh Thanh Hóa).
Rực rỡ mùa vàng vùng cao Đông Ngũ

Rực rỡ mùa vàng vùng cao Đông Ngũ

Trang địa phương - Mỹ Dung - 15:43, 02/11/2025
Trong 2 ngày 1 và 2/11, tại xã Đông Ngũ, tỉnh Quảng Ninh, đã diễn ra Lễ hội Mùa vàng miền soóng cọ năm 2025. Đây được xem là điểm nhấn trong kế hoạch phát triển du lịch địa phương năm nay.
Đặc sắc chương trình

Đặc sắc chương trình "Du lịch mùa nước nổi trên sông Đà"

Du lịch - Minh Nhật - 15:34, 02/11/2025
Trong những ngày này, tại phường Mường Lay (Điện Biên) tổ chức chương trình Du lịch mùa nước nổi trên sông Đà năm 2025 - 2026, mở đầu cho chuỗi hoạt động văn hóa - thể thao - du lịch đặc sắc, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn.