Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lời tự tình của đàn goong

Tiêu Dao - 15:29, 16/04/2025

Giữa không gian thảo nguyên bao la, tiếng đàn goong dìu dặt vang lên như lời tự tình của người Ba Na gửi vào gió núi, sương rừng. Mộc mạc mà tha thiết, tiếng đàn gói trong đó cả tình yêu, nỗi nhớ, niềm vui và sự gắn kết cộng đồng. Như hơi thở đại ngàn, âm thanh ấy đã, đang và sẽ mãi ngân vang trong không gian văn hóa Tây Nguyên.

Chàng trai người Ba Na chơi đàn goong (ting ning) trong ngày hội
Chàng trai người Ba Na chơi đàn goong (ting ning) trong ngày hội. Ảnh TL

Tình ca miền thảo nguyên

Chiều chênh chếch bóng, từng đàn bò nhẩn nha gặm cỏ trong cái se lạnh cuối mùa khô, thoang thoảng tiếng đàn miên man theo gió núi mải miết tỏa về hướng buôn làng. Bên chòi rẫy, chàng trai dân tộc Ba Na - Đinh A Miên lim dim mắt thả hồn theo tiếng đàn goong của mình. Cây đàn goong được chống vào bụng, hai bàn tay đỡ thân đàn, A Miên vừa dùng ngón tay để gảy trên dây, làm cho dây rung lên. Chàng trai Ba Na cứ mê mải với goong như hình ảnh chàng thanh niên trong bài hát “Chuyện tình thảo nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến. Goong cất lên bản tình ca của chàng trai Ba Na Đinh A Miên, bay bổng và lan xa, dẫn lối người nghe qua triền núi, bãi sông, mái nhà sàn sũng nước, rừng cao su. Tiếng đàn lúc rạo rực như chim hót, khi da diết như thú hoang gọi bầy, lúc dịu êm như chiều tắt nắng, khi thủ thỉ như tiếng suối giữa rừng.

Đàn goong còn có tên khác là preng, có nơi gọi là hơyoh hay teng neng, hay ting ning...  khá phổ biến trong đời sống đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên. Nghệ nhân Đinh Grêng, người Ba Na cho biết, đàn goong được làm bằng vỏ bầu, gỗ, nứa và dây bằng sắt. Thân đàn được làm từ một ống lồ ô thật già, phơi khô, phía trên thân đàn được dùi 11 lỗ, cắm 11 que (suốt) bằng gỗ được trang trí như lông chim để lên dây. Phía dưới gắn 2 quả bầu khô, to tròn đã được lấy ruột để làm hộp cộng hưởng. Phần dưới cùng của thân đàn được khứa những rãnh nhỏ làm nơi mắc dây. Mỗi dây là một âm thanh không có phím bấm.

Đàn goong được làm bằng vỏ bầu, gỗ, nứa và dây bằng sắt.
Đàn goong được làm bằng vỏ bầu, gỗ, nứa và dây bằng sắt

Công đoạn chế tác không khó nhưng để tạo ra những chiếc ting ning dáng đẹp, tiếng hay và sử dụng bền lâu còn phụ thuộc tài năng của nghệ nhân. Giống như đàn t’rưng hay klông pút, thân đàn làm bằng ống nứa hay lồ ô thật già, được hong khô trên bếp, to bằng cổ tay, dài chừng 70 đến 80cm trên đó có lỗ để gắn những thanh tre, gỗ hoặc dây mây làm cần đàn, có tác dụng lên dây đàn để điều chỉnh nốt nhạc và hợp âm. Mỗi chiếc đàn tùy theo thiết kế, có từ 9 đến 13 cần đàn, tương đương với số dây đàn được nối vào. Goong là loại đàn dành cho nam giới, đòi hỏi sự khéo léo, phối hợp nhịp nhàng của người cầm đàn vì phải đánh bằng hai tay.

Đàn theo chân người mỗi sớm lên rẫy, mỗi hoàng hôn trở về nhà. Đàn náo nức như khi các chàng trai ngày lễ hội, tỉ tê nhớ thương như khi chàng trai không gặp được người thương. Càng ở không gian tĩnh mịch, thinh lặng, nhất là vào buổi đêm, tiếng đàn càng dễ làm người nghe xao xuyến. A Miên nói, chỉ cần nghe qua tiếng đàn là biết được người chơi đang vui hay buồn. Bởi khi vui, tiếng đàn rộn rã, thánh thót, còn khi buồn, tiếng đàn vì thế cũng nỉ non, trầm lắng, u sầu. Đinh A Miên cũng như nhiều trai làng khác ở miền thảo nguyên K’bang (Gia Lai) này sớm biết chơi đàn goong. Hơn 10 tuổi đã mê say tiếng đàn goong, rồi theo người già học đàn, coi chiếc đàn như người bạn tâm tình của mình.

Đêm thảo nguyên trong veo bên ngôi làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện K’bang, tỉnh Gia Lai), trai gái Ba Na quây quần bên bếp lửa, lâng lâng men rượu chóe nồng nàn, say sưa lắng nghe tiếng đàn goong thánh thót, thiết tha, đầy truyền cảm. Khi có hai, ba người cùng chơi, âm thanh càng vang rộn, cộng hưởng đầy mê hoặc. Người đánh đàn khi ngồi, khi đứng, những thanh âm gõ vào khoảng lặng, dẫn người nghe vào cõi mơ màng.

Phiêu cùng đàn goong
Phiêu cùng đàn goong

Tiếng goong khi cao vút, trầm bổng rạo rực, da diết như thú hoang gọi bầy; lúc lại dịu dàng như buổi chiều núi rừng tắt nắng, hiền hòa như suối róc rách. Nhịp điệu khi chậm rãi như lời tự tình, lúc gấp gáp như tiếng giục giã, khi lại du dương như niềm hân hoan của tình yêu. Âm thanh trong trẻo phát ra từ cây đàn mộc mạc như lời kể về ngày làng có chuyện vui, lúc trai làng mang đàn goong ra gảy, từ khi trăng mới nhô đến lúc mệt mỏi ngủ vùi sau rặng núi.

Dưới trăng, những cô gái lặng lẽ lắng nghe tiếng đàn, dõi theo đôi tay nghệ sĩ lướt điệu nghệ trên ống lồ ô. Âm thanh ấy, giai điệu ấy – giản dị mà tha thiết - như một cách tự tình chân chất của người Ba Na với núi rừng và cuộc sống.

Lời tự sự của núi rừng

Dù sáng sương phủ hay đêm trăng soi, dù mưa gió âm u hay nắng vàng như mật, tiếng đàn goong vẫn dìu dặt vang lên nơi buôn làng. Nhờ tiếng đàn ấy, bao đôi trai gái đã nên vợ nên chồng. Goong được ví như “cây đàn tình yêu” bởi đã se duyên cho biết bao người.

Không chỉ là nhạc cụ riêng của người Ba Na, đàn goong còn hiện diện trong đời sống âm nhạc của người Gia Rai, Xơ Đăng, Chăm… với những tên gọi khác nhau. Từ cao nguyên Sơn Hòa (Phú Yên) đến miền Tây An Lão (Bình Định), từ những mỏm núi cao của Kon Tum đến thảo nguyên Gia Lai, ở đâu cũng có người chơi goong. Mỗi lần âm thanh mộc mạc ấy cất lên, như chạm vào nhịp tim người nghe, khiến cả chim rừng cũng quên hót.

Nhà nghiên cứu nhạc cụ Ba Na, ông Yang Danh cho biết: Với thanh âm rộn ràng, tiếng đàn goong luôn hiện diện trong những dịp vui, lễ hội của buôn làng. Goong góp phần tạo nên sự phong phú và đặc sắc cho đời sống văn hóa, có thể độc tấu hoặc hòa tấu cùng nhiều nhạc cụ khác của Tây Nguyên. Trong số các nhạc cụ cổ truyền của người Ba Na, đàn goong vẫn được gìn giữ và phát huy giá trị, thường xuyên được các nghệ nhân trình diễn trong các dịp lễ, hội lớn nhỏ.

Tiếng đàn goong mang lại niềm vui, khơi dậy hứng khởi, gắn kết cộng đồng và tạo nên không khí lễ hội đặc trưng của buôn làng. Đã có thời gian, những nhạc cụ dân tộc bị lớp trẻ lãng quên. Nhưng với tấm lòng đau đáu của người già, cùng sự quan tâm đầu tư phục hồi của chính quyền, “hơi thở đại ngàn” vẫn được giữ lại qua chính những thanh âm mộc mạc ấy. Người già dạy cho người trẻ cách chế tác đàn, cách chơi, cách thể hiện dân ca qua diễn tấu.

Sự vào cuộc của Nhà nước trong phục hồi văn hóa, phong tục của đồng bào, kết hợp với làn gió mới từ du lịch, đã giúp đàn goong cũng như không gian văn hóa miền thảo nguyên được hồi sinh và gìn giữ.

Nhiều nghệ nhân như Rơ Châm Tih, Rơ Châm Nguych (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai), hay Đinh Y Đem, Đinh Khuôi, Đinh Ngọc Lối ở huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) nổi danh khắp cả nước nhờ tài chơi và chế tác đàn goong. Họ từng mang âm thanh của núi rừng đi biểu diễn ở nhiều quốc gia như Anh, Úc, Phần Lan, được bạn bè quốc tế tán thưởng và bày tỏ mong muốn đến Tây Nguyên để tìm hiểu sâu hơn.

Nghệ nhân Đinh Ngọc Lối trình tấu những giai điệu tươi vui của đàn goong bên dòng Tà Má. Ảnh: V.P
Nghệ nhân Đinh Ngọc Lối (huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định) trình tấu những giai điệu tươi vui của đàn goong bên dòng Tà Má. Ảnh: V.P

Tiếng đàn goong là tiếng lòng của đồng bào qua bao thế hệ. Nó độc đáo bởi khả năng chuyển tải kho tàng âm nhạc dân tộc một cách giản dị, tự nhiên - là những lời tự sự, những tâm tình sâu kín không dễ giãi bày nhưng mang tính giáo dục cao. Đó là di sản quý báu mà ông bà để lại, là linh hồn văn hóa của cả cộng đồng.

Tây Nguyên đang vào mùa lễ hội, thanh âm rộn ràng của tháng ningnơng hòa quyện cùng tiếng đàn goong, tạo nên niềm vui, sự hứng khởi, kết nối mọi người trong buôn làng, lan rộng đến cả cộng đồng. Trong đêm thảo nguyên, giữa hương rượu cần nồng nàn, tiếng đàn goong dìu dặt vang lên như kể lại những chuyện xưa thăm thẳm, những nỗi niềm sâu lắng của núi rừng.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Người dân Nghệ An lâm cảnh “màn trời chiếu đất” sau lũ

Người dân Nghệ An lâm cảnh “màn trời chiếu đất” sau lũ

Xã hội - Thanh Hải - 25 phút trước
Những bản làng bình yên nơi miền Tây xứ Nghệ trở nên hoang tàn sau lũ dữ. Cái duy nhất còn sót lại cho đến hôm nay, khiến người dân thảng thốt, rũ rượi là bùn và rác, đã vùi lấp tất cả.
An Giang chuyển cơ quan điều tra 5 vụ có dấu hiệu tiêu cực, lãng phí, sai phạm hơn 109 tỷ đồng

An Giang chuyển cơ quan điều tra 5 vụ có dấu hiệu tiêu cực, lãng phí, sai phạm hơn 109 tỷ đồng

Pháp luật - Tào Đạt - 1 giờ trước
Qua thanh tra, tỉnh An Giang phát hiện, chuyển cơ quan điều tra 5 vụ có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, với số tiền sai phạm hơn 109 tỷ đồng, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Đồng thời, còn tới 9 vụ việc cơ quan điều tra phải tiếp tục điều tra xử lý.
Nhiều trẻ vị thành niên mất tích - Cảnh báo về sự an toàn của con trẻ

Nhiều trẻ vị thành niên mất tích - Cảnh báo về sự an toàn của con trẻ

Xã hội - Minh Nhật - 1 giờ trước
Nhiều trẻ vị thành niên bỏ nhà đi tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường. Không phải trường hợp nào cũng may mắn tìm thấy con an toàn, nhiều em có thể rơi vào tay những đối tượng xấu, bị buôn bán người, bóc lột lao động, lạm dụng tình dục, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Hồ chứa nước hơn 430 tỷ đồng nhiều lẫn trễ hẹn, chưa vận hành đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, sạt lở

Hồ chứa nước hơn 430 tỷ đồng nhiều lẫn trễ hẹn, chưa vận hành đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, sạt lở

Pháp luật - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Dự án hồ chứa nước Đăk Pokei, tỉnh Quảng Ngãi có mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 430 tỷ đồng. Sau nhiều lần gia hạn, công trình vẫn chưa thể vận hành cấp nước cho người dân. Điều bất ngờ là đã xuất hiện nhiều điểm sụt lún, sạt lở tại mái ta luy phía hạ lưu Cụm công trình đầu mối.
10 bài thuốc hay từ quả thanh long

10 bài thuốc hay từ quả thanh long

Vườn thuốc quanh ta - T.Hợp - 1 giờ trước
Thanh long là một loại trái cây thơm ngon có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Theo Đông y, quả thanh long có tính mát, vị ngọt nhẹ, hơi chua giúp giải nhiệt, nhuận phế, hóa đàm, thải độc. Với giá trị dinh dưỡng phong phú, thanh long giúp khắc phục nhiều vấn đề về sức khỏe và hỗ trợ làm đẹp. Sau đây là một số bài thuốc từ quả thanh long mời các bạn tham khảo.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Khởi tố, bắt tạm giam 5 nguyên cán bộ chiến sĩ trại tạm giam về tội dùng nhục hình

Khởi tố, bắt tạm giam 5 nguyên cán bộ chiến sĩ trại tạm giam về tội dùng nhục hình

Pháp luật - Tào Đạt - 2 giờ trước
5 bị can nguyên là cán bộ chiến sĩ thuộc Trại tạm giam Công an tỉnh An Giang bị khởi tố, bắt tạm giam về tội danh "dùng nhục hình" trong khi thực hiện nhiệm vụ.
Cao Bằng: Nâng cao nhận thức bình đẳng giới từ các chiến dịch truyền thông

Cao Bằng: Nâng cao nhận thức bình đẳng giới từ các chiến dịch truyền thông

Trang địa phương - Minh Anh - 2 giờ trước
Nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông của Hội Phụ nữ các cấp trên địa bàn Cao Bằng đã góp phần nâng nhận thức về định kiến và khuôn mẫu giới, góp phần giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em.
Thanh Hóa: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại

Thanh Hóa: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại

Tin tức - Quỳnh Trâm - 2 giờ trước
Tỉnh Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân chung của cả nước; đến năm 2045 trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại, phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.
Lạng Sơn: Khởi tố 2 đối tượng mua bán hơn 2 tấn lợn nhiễm dịch tả Châu Phi

Lạng Sơn: Khởi tố 2 đối tượng mua bán hơn 2 tấn lợn nhiễm dịch tả Châu Phi

Pháp luật - Minh Nhật - 2 giờ trước
Ngày 29/7, Công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam hai đối tượng về hành vi mua bán lợn nhiễm dịch tả Châu Phi "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm".
Chủ tịch nước Lương Cường dự sinh hoạt chi bộ thôn tại Quảng Ninh

Chủ tịch nước Lương Cường dự sinh hoạt chi bộ thôn tại Quảng Ninh

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Chủ tịch nước Lương Cường dự sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ thôn Quảng Chính 6; kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quảng Hà.