Hồ Kẻ Gỗ nhìn từ trên cao. Ảnh TLNằm e ấp giữa những cánh rừng nguyên sinh ở huyện Cẩm Xuyên cũ, tỉnh Hà Tĩnh, hồ Kẻ Gỗ không chỉ là công trình thủy lợi quan trọng của miền Trung mà còn là một tác phẩm nghệ thuật thiên nhiên tuyệt mỹ. Dưới góc nhìn của một người yêu mỹ thuật, hồ Kẻ Gỗ là một bức tranh thủy mặc sống động, nơi thiên nhiên và con người hòa quyện trong một bố cục hài hòa, sâu lắng và tràn đầy cảm xúc nghệ thuật.
Một tổng thể hài hòa
Ngay từ lối vào hồ Kẻ Gỗ, người xem đã có cảm giác như đang bước vào một bức tranh phong cảnh rộng lớn. Với diện tích mặt nước hơn 30 km2, hồ trải dài như một dải lụa mềm mại ôm lấy chân núi Hồng Lĩnh - biểu tượng thiêng liêng của xứ Nghệ.
Trong nghệ thuật tạo hình, bố cục đóng vai trò then chốt. Hồ Kẽ Gỗ là một ví dụ điển hình của bố cục không gian mở, nơi mà các yếu tố thiên nhiên như mặt nước, núi rừng, bầu trời và áng mây đan xen một cách tinh tế, tạo nên chiều sâu và sự chuyển động trong không gian. Những mảng màu xanh thẫm của rừng già hòa quyện với sắc xanh biếc của mặt nước, phản chiếu bầu trời cao rộng, tạo thành những lớp nền đa chiều như một tác phẩm hội họa sơn dầu khổ lớn.
Một góc hồ Kẻ Gỗ nhìn từ trên caoMỗi hướng nhìn từ hồ đều có thể trở thành một "khung hình hoàn hảo". Các dãy núi xa xa làm hậu cảnh, mặt hồ phẳng lặng là trung cảnh, còn các đảo nhỏ lác đác như điểm nhấn trong bố cục tổng thể. Đó là nghệ thuật sắp đặt hoàn hảo mà tự nhiên ban tặng.
Nếu người họa sĩ sử dụng bảng màu để thể hiện cảm xúc, thì thiên nhiên tại hồ Kẻ Gỗ chính là nghệ sĩ bậc thầy trong việc phối trộn màu sắc. Màu nước hồ thay đổi theo thời tiết và thời gian trong ngày: Buổi sáng là màu xanh ngọc mát lành, trưa là màu bạc lấp lánh ánh nắng, còn chiều về thì ánh lên màu tím biếc của hoàng hôn.
Màu xanh là gam màu chủ đạo - xanh của rừng, xanh của nước, xanh của bầu trời. Nhưng không hề đơn điệu, bởi trong màu xanh ấy có sự chuyển sắc tinh tế: xanh lá non trên các tán cây ven hồ, xanh rêu già của các thân cổ thụ rũ bóng xuống mặt nước, xanh xám của rừng sâu và xanh lam của bầu trời cao vợi. Những mảng màu ấy được pha trộn một cách ngẫu nhiên nhưng đầy chủ ý, như cách một họa sĩ sử dụng kỹ thuật loang màu trong tranh thủy mặc.
Vào mùa Thu, sắc vàng của lá cây chuyển màu tạo nên sự tương phản ấm áp với màu xanh dịu mát của hồ. Còn vào mùa Đông, lớp sương mỏng nhẹ phủ lên mặt hồ khiến toàn cảnh như một bức tranh được phủ lớp "Filter" tĩnh lặng, trầm mặc và đầy suy tư.
Ánh sáng là yếu tố không thể thiếu trong nghệ thuật thị giác, và tại Kẻ Gỗ, ánh sáng như một nghệ nhân giấu mặt, liên tục biến hóa khung cảnh. Khi mặt trời lên, ánh sáng chiếu xuyên qua làn sương mỏng tạo nên những vệt sáng dịu nhẹ, phản chiếu lung linh trên mặt nước. Vào buổi chiều, khi ánh nắng nghiêng qua sườn núi, những bóng cây dài đổ xuống mặt hồ, tạo ra sự tương phản mạnh giữa sáng và tối - một kỹ thuật thường thấy trong nghệ thuật Chiaroscuro (sáng tối tương phản) của hội họa phương Tây.
Một góc cầu vượt hồ Kẽ Gỗ, nơi du khách thường dừng chân chụp ảnh.Những khoảnh khắc hoàng hôn tại Kẻ Gỗ là một trường đoạn ánh sáng ngoạn mục: Trời ửng hồng, nước chuyển sắc cam, rừng trở nên sẫm màu hơn, và từng con sóng nhỏ như phát sáng. Tất cả tạo nên một hiệu ứng thị giác mạnh mẽ, vừa gợi cảm xúc thơ mộng, vừa khơi gợi sự chiêm nghiệm.
Cảm xúc nghệ thuật
Dưới góc nhìn hình học, hồ Kẻ Gỗ là sự tổng hòa của các đường cong mềm mại và hình khối tự do. Đường bờ hồ uốn lượn không theo một quy tắc cố định nào, giống như nét vẽ phóng khoáng của họa sĩ theo trường phái trừu tượng. Những đảo nhỏ giữa hồ mang hình thù ngẫu hứng - có đảo như giọt nước, có đảo như chiếc lá, có đảo lại như một dấu hỏi mở ra muôn vàn liên tưởng nghệ thuật.
Nét đẹp hình khối còn được thể hiện ở những thân cây rừng già, những dãy núi xa xa và cả những cây cầu bắc ngang qua hồ. Tất cả không phải là hình khối vuông vức của đô thị mà là những khối thiên nhiên hoang sơ, có phần dữ dội nhưng cũng rất mềm mại, hữu tình.
Mỹ thuật không chỉ là cái đẹp bên ngoài mà còn là sự truyền tải cảm xúc. Hồ Kẻ Gỗ là nơi khơi gợi nhiều xúc cảm thẩm mỹ: bình yên, tự do, trầm mặc và đôi khi là cả nỗi cô đơn rất nghệ sĩ. Khi đứng giữa không gian mênh mông ấy, người ta dễ có cảm giác mình trở nên nhỏ bé trước vũ trụ, nhưng cũng vì thế mà cảm thấy gắn bó hơn với thiên nhiên.
Nhiều họa sĩ, nhiếp ảnh gia và nhà thơ đã tìm đến nơi đây như một "ẩn viện cảm hứng". Không ít tác phẩm nghệ thuật, tranh phong cảnh, thơ ca và bản nhạc đã ra đời từ chính khung cảnh nơi này - minh chứng rõ rệt cho sức mạnh thị giác và tâm hồn mà hồ Kẻ Gỗ mang lại.
Đoàn Văn nghệ sĩ (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên -cũ) Check-in tại hồ Kẻ Gỗ. (Ảnh: H.H.THẾ)Dưới góc nhìn mỹ thuật, mọi cảnh vật đều có thể trở thành biểu tượng, và hồ Kẽ Gỗ cũng vậy. Hồ không chỉ là một thắng cảnh mà còn là biểu tượng của sức sống, của sự bền bỉ và phục sinh. Được hình thành từ công trình thủy lợi lớn từ những năm 1970, hồ là kết tinh của mồ hôi, công sức và trí tuệ con người, nhưng lại mang dáng dấp mềm mại và tinh tế như một tác phẩm mỹ thuật thiên nhiên.
Không chỉ vậy, khu vực quanh hồ còn là khu di tích lịch sử, gắn liền với căn cứ cách mạng thời kỳ chống Pháp, tạo thêm một lớp ý nghĩa cho giá trị văn hóa của nơi đây. Trong mỹ thuật, một cảnh đẹp có chiều sâu thường mang nhiều lớp lang: Thẩm mỹ, lịch sử, cảm xúc, tâm linh. Hồ Kẽ Gỗ hội tụ đủ những yếu tố ấy.
Với tôi, dưới góc nhìn mỹ thuật, hồ Kẻ Gỗ không chỉ là một thắng cảnh sinh thái hay công trình nhân tạo, mà còn là một kiệt tác nghệ thuật sống, nơi thiên nhiên làm họa sĩ, ánh sáng làm người kể chuyện và tâm hồn người xem là “tấm toan” (khung tranh, vải Canvas) tiếp nhận mọi rung động. Đến với hồ Kẻ Gỗ là được đối thoại với cái đẹp - không ồn ào, không phô trương, mà lặng lẽ, sâu xa và đầy chất thơ. Đây là điểm đến không chỉ của du khách, mà còn của những tâm hồn nghệ sĩ đang tìm kiếm sự cân bằng, cảm hứng và vẻ đẹp nguyên sơ trong cuộc sống đầy biến động.