Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Ngân vang tiếng đàn pơ lơn khơn

PV - 07:32, 16/04/2025

Cùng với cồng chiêng và một số loại nhạc cụ khác, đàn pơ lơn khơn thường được đồng bào Bana ở trong tỉnh Bình Định sử dụng hòa tấu trong dàn nhạc. Được xem là loại nhạc cụ xuất hiện sớm trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào Bana, đàn pơ lơn khơn được bà con gìn giữ thực hành trình diễn, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị dân ca, dân nhạc của người Bana.

Khi trình tấu, nghệ nhân cầm hai dùi gỗ gõ vào từng thanh đàn trên cây đàn pơ lơn khơn để cho ra những âm điệu khác nhau. Ảnh: NGỌC NHUẬN
Khi trình tấu, nghệ nhân cầm hai dùi gỗ gõ vào từng thanh đàn trên cây đàn pơ lơn khơn để cho ra những âm điệu khác nhau. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Gìn giữ hồn của đại ngàn

Nghệ nhân nhân dân (NNND) Đinh Chương (85 tuổi), ở thôn K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh) kể, thuở xa xưa, để xua đuổi chim muông thường đến quấy phá, hủy hoại nương rẫy, mùa màng, đồng bào Bana K’riêm dùng các loại cây gỗ gõ vào nhau tạo tiếng động để đuổi thú, bảo vệ những đám rẫy. Lâu dần, nhận thấy tiếng vang từ gỗ có nhiều thanh âm khác nhau, bà con đã sáng tạo ra cây đàn pơ lơn khơn. Từ đó, đàn pơ lơn khơn đã trở thành nhạc cụ gắn bó trong đời sống tinh thần của đồng bào Bana nói chung, Bana K’riêm nói riêng.

“Đàn pơ lơn khơn làm bằng các loại gỗ như hyam, klai, hơ rưng - những loại gỗ chắc bền, mối mọt không ăn, khi gỗ khô gõ vào kêu tiếng to và vang xa, âm thanh trong trẻo, thuận tai. Từ nguyên bản cây đàn pơ lơn khơn có 2 - 3 thanh đàn, dần dần bà con cải tiến làm thành cây đàn có từ 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10 thanh để đàn cho ra nhiều âm điệu”, NNND Đinh Chương cho biết.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa dân gian - nghệ nhân ưu tú Yang Danh, vỏ các loại cây hyam, klai, hơ rưng có vị đắng nhẩn, ngọt và có chất nhờn nên xưa kia phụ nữ Bana thường dùng để ăn trầu, cánh đàn ông đi rừng thường lột vỏ các cây này mang về cho vợ. Khi lấy vỏ các loại cây này không dùng phương pháp cạo gọt vỏ mà lấy cây dùi gõ đều trên thân cây làm cho lớp vỏ bong ra rồi mới lột vỏ.

Ở Bình Định hiện nay số nghệ nhân người Bana biết làm đàn không nhiều, nhưng may mắn là còn nhiều người biết sử dụng đàn pơ lơn khơn. Chị Trần Thanh Sơn (40 tuổi, ở khu phố Định Thiền, thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh) - thành viên Ban nhạc dân tộc do nghệ nhân Nguyễn Thái Hùng ở địa phương truyền dạy và thành lập, chia sẻ: “Đàn pơ lơn khơn cũng dễ chơi, nếu chịu khó học thì tầm vài tháng là có thể biểu diễn thuần thục. Cách đánh đàn pơ lơn khơn cũng giống như đàn tơ rưng. Hai tay cầm hai cây dùi gỗ đánh đàn, với những động tác đệm, vuốt, rung thanh đàn theo nhịp nhạc… Thanh đàn mỏng, ngắn hơn sẽ cho ra âm thanh trong vút; thanh đàn dày, dài dần ra thì cho ra âm thanh trầm hơn”.

Bảo tồn bản sắc

Quan sát cây đàn pơ lơn khơn thấy cấu tạo đơn giản, với những thanh gỗ được buộc cố định vào giá đỡ bằng những sợi dây móc vào hai đầu mỗi thanh đàn, nhưng để làm ra một cây đàn pơ lơn khơn chuẩn âm thật không dễ dàng. Ông Đinh Nhin, một nghệ nhân làm đàn này ở thôn K8, xã Vĩnh Sơn, cho biết: “Công đoạn đầu tiên làm đàn pơ lơn khơn là đẽo gọt các thanh gỗ sau khi cắt khúc dài ngắn khác nhau. Tất cả thanh đàn hình chữ nhật được chuốt láng, trơn bóng tạo mặt phẳng ở giữa và hơi khum nhỏ dần ở hai đầu. Khi làm phải kiểm tra từng thanh đàn, nếu âm thanh trầm quá thì chuốt đoạn giữa để cho ra âm thanh cao, nếu âm thanh cao quá thì chuốt hai đầu đàn. Cứ thế chuốt từng thanh gỗ làm đàn cho đến khi tai mình nghe hợp với làn điệu dân ca truyền thống của người Bana K’riêm thì mới đạt”.

Với loại đàn pơ lơn khơn có 2 thanh đàn, người Bana đặt tên là mai đàn (hay chị đàn), các loại đàn từ 3 thanh đàn trở lên, bà con đặt tên được gọi từ thanh đàn lớn nhất đến thanh đàn nhỏ nhất, lần lượt là thanh mẹ, thanh chị, thanh cây đàn nhỡ, thanh con theo mẹ, thanh con theo chị, thanh con theo cây đàn nhỡ, thanh con út… Khi biểu diễn đàn pơ lơn khơn được treo trên giá đỡ, các thanh đàn sắp xếp như một hình thang cân, đáy đàn là đoạn cây to nhất, có độ dài thường là 1,2m (thanh mẹ), rồi tiếp đến là các đoạn cây ngắn hơn và nhỏ dần.

Nghệ nhân Đinh Phin, ở thôn T4, xã Bok Tới (huyện Hoài Ân), cho biết: “Khi buộc từng cặp dây vào các thanh đàn phải theo thứ tự từ trên xuống dưới, bắt đầu từ thanh lớn nhất đến thanh nhỏ nhất, đảm bảo các vòng dây song song đều nhau. Sau khi buộc dây xong, tiến hành điều chỉnh các đầu dây về phía hai đầu từng thanh đàn, rồi lấy dùi gõ thử để tiếp tục điều chỉnh sao cho âm thanh phù hợp thì mới diễn tấu được”.

Trong những dịp lễ hội của đồng bào Bana, tiếng đàn pơ lơn khơn hòa âm cùng với tiếng trống, tiếng cồng chiêng, tiếng đàn tơ rưng rộn vang, hòa cùng những làn điệu dân ca Bana trữ tình, điệu múa xoang uyển chuyển, rực rỡ trong trang phục thổ cẩm truyền thống đã tạo nên bản hợp ca giữa đại ngàn.

Để thanh âm đàn pơ lơn khơn, cũng như các nhạc cụ dân tộc luôn vọng mãi trong đời sống văn hóa của đồng bào Bana, ngoài sự tâm huyết nỗ lực truyền dạy của các nghệ nhân, tỉnh Bình Định cũng thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát huy giá trị các loại hình di sản văn hóa, thông qua việc tổ chức tập huấn dân ca, dân vũ, dân nhạc; hỗ trợ nhạc cụ dân tộc; tổ chức Ngày hội Văn hóa - thể thao các dân tộc miền núi… để khuyến khích, động viên tinh thần đồng bào Bana nói riêng, các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nói chung gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của cha ông để lại.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
La Thanh Hùng với nghệ thuật vẽ mặt nạ tuồng xứ Huế

La Thanh Hùng với nghệ thuật vẽ mặt nạ tuồng xứ Huế

Trong phôi phai của nghệ thuật tuồng, người nghệ nhân đau đáu nỗi niềm cho mặt nạ tuồng Huế. Trầm luân trong sắc màu và đường nét, nghệ nhân vẽ mặt nạ tuồng La Thanh Hùng nhiều năm đã dày công khôi phục lại một di sản tuồng cung đình tưởng chừng như đã bị phai nhạt ở xứ Huế.
Tin nổi bật trang chủ
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi

Chiều ngày 2/6, tại tỉnh Kon Tum, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum và Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi về triển khai thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của địa phương, công tác quốc phòng, an ninh, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế, công tác an sinh xã hội ở địa phương.
Cận cảnh cầu vòm thép đầu tiên tại Quảng Ngãi: Kết nối giao thông, mở rộng không gian phát triển đô thị

Cận cảnh cầu vòm thép đầu tiên tại Quảng Ngãi: Kết nối giao thông, mở rộng không gian phát triển đô thị

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 3 giờ trước
Với tổng mức đầu tư lên tới 850 tỷ đồng, cầu Trà Khúc 3 không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là biểu tượng kiến trúc mới bên dòng Trà Khúc, góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội cho Quảng Ngãi và các huyện ven đô.
7 ca nhập viện vì nắng nóng

7 ca nhập viện vì nắng nóng

Tin tức - Anh Trúc - 3 giờ trước
Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) tiếp nhận 7 ca say nắng trong ngày 1/6, trong đó một bệnh nhân 65 tuổi nguy kịch, phải đặt ống nội khí quản và thở máy.
Khả năng xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới trong tháng 6

Khả năng xuất hiện bão, áp thấp nhiệt đới trong tháng 6

Tin tức - Anh Trúc - 3 giờ trước
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong tháng 6/2025, khả năng xuất hiện nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm như bão, áp thấp nhiệt đới, nắng nóng, mưa lớn...
Phật giáo ở Tây Nguyên đóng góp tích cực cho hoạt động an sinh xã hội

Phật giáo ở Tây Nguyên đóng góp tích cực cho hoạt động an sinh xã hội

Dân tộc - Tôn giáo - Lê Hường - Ngọc Thu - 3 giờ trước
Suốt chiều dài lịch sử phát triển với tinh thần từ bi, hòa hợp, hướng thiện, Phật giáo tại các tỉnh Tây Nguyên có nhiều đóng góp quan trọng trong việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, trong đó nổi bật là các hoạt động thiện nguyện, từ thiện.
Thủ tục làm nhà ở xã hội sẽ giảm được ít nhất 350 ngày

Thủ tục làm nhà ở xã hội sẽ giảm được ít nhất 350 ngày

Thời sự - PV - 4 giờ trước
Chiều 2/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết 201/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển cho nhà ở xã hội và rà soát đánh giá tình hình phát triển nhà ở xã hội 5 tháng đầu năm, kế hoạch triển khai các tháng cuối năm 2025.
Độc đáo Lễ Đông Sửa của đồng bào Thái huyện Yên Châu

Độc đáo Lễ Đông Sửa của đồng bào Thái huyện Yên Châu

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 31/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Độc đáo Lễ Đông Sửa của đồng bào Thái huyện Yên Châu. Loài sâm quý ở Thanh Hóa. Lão nông và “ốc đảo” bình yên. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Công suất điện tiêu thụ vượt mức đỉnh cao nhất của năm 2024- EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện

Công suất điện tiêu thụ vượt mức đỉnh cao nhất của năm 2024- EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện

Tin tức - PV - 5 giờ trước
Thông tin Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, vào thời điểm 13h15 trưa nay, ngày 2/6/2025, công suất tiêu thụ điện trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố khu vực miền Bắc do Tổng công ty quản lý (từ Hà Tĩnh trở ra, trừ Hà Nội) đã đạt mức 17.400 MW, vượt mức đỉnh cao nhất của năm 2024 - ghi nhận lúc 22h00 ngày 10/8/2024 là 17.300 MW), tăng 0,1% so với năm trước.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Sau hợp nhất, tỉnh Gia Lai (mới) không chỉ lớn về quy mô mà còn mạnh về năng lực cạnh tranh

Tổng Bí thư Tô Lâm: Sau hợp nhất, tỉnh Gia Lai (mới) không chỉ lớn về quy mô mà còn mạnh về năng lực cạnh tranh

Thời sự - PV - 5 giờ trước
Sáng 2/6, tại Gia Lai, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai và Thường trực Tỉnh ủy Bình Định về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của địa phương, công tác quốc phòng, an ninh, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế, công tác an sinh xã hội ở địa phương.
La Thanh Hùng với nghệ thuật vẽ mặt nạ tuồng xứ Huế

La Thanh Hùng với nghệ thuật vẽ mặt nạ tuồng xứ Huế

Sắc màu 54 - Tiêu Dao - 5 giờ trước
Trong phôi phai của nghệ thuật tuồng, người nghệ nhân đau đáu nỗi niềm cho mặt nạ tuồng Huế. Trầm luân trong sắc màu và đường nét, nghệ nhân vẽ mặt nạ tuồng La Thanh Hùng nhiều năm đã dày công khôi phục lại một di sản tuồng cung đình tưởng chừng như đã bị phai nhạt ở xứ Huế.
Ba Tơ khởi sắc từ những ngôi nhà mới

Ba Tơ khởi sắc từ những ngôi nhà mới

Công tác Dân tộc - Nguyễn Văn Chiến - 5 giờ trước
Huyện Ba Tơ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi chọn làm điểm triển khai Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát. Sau 3 tháng phát động, đến nay toàn huyện đã hoàn thành 553/553 căn nhà, trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh “về đích” trong Chương trình ý nghĩa này.
“Quả ngọt” trên đất cát

“Quả ngọt” trên đất cát

Gương sáng - Phạm Tiến - 6 giờ trước
Bằng ý chí và sự quyết tâm của mình, chị Nguyễn Thị Như Mận đã bắt vùng đất cát trắng ven biển Quảng Bình nở “hoa”. Từ đôi bàn tay hay lam hay làm và tư duy sáng tạo, vượt khó, chị Mận đã đưa sản phẩm khoai deo, gà H’Mông… trên vùng đất cát đã có chỗ đứng trên thị trường, tạo sinh kế và thu nhập cho nhiều nông dân ở vùng quê này.