Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cây lanh trong đời sống của người Mông

Sùng Mai - Nga Anh - 15:40, 27/08/2021

Cây lanh, vải lanh được xem như một sản phẩm không thể thiếu trong đời sống của đồng bào dân tộc Mông. Đặc biệt, vải lanh có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của người Mông. Ngoài ra, công việc trồng lanh, dệt vải còn thể hiện đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó và sự khéo léo của người phụ nữ Mông.

Nhìn thấy cây lanh trên nương người ta sẽ biết ngay gia đình có người phụ nữ chăm chỉ, khéo tay, cần cù, chịu khó
Nhìn thấy gia đình nào trồng cây lanh trên nương người ta sẽ biết ngay gia đình đó có người phụ nữ chăm chỉ, khéo tay, cần cù, chịu khó

Trong cuộc sống của đồng bào Mông từ lâu đời, người già trong dòng họ, trong gia đình luôn nhắc nhở con cháu dành một khoảng đất trống màu mỡ, bằng phẳng nhất để trồng cây lanh, ý thức ấy được truyền từ đời này sang đời khác. Nhìn thấy gia đình nào trồng  cây lanh trên nương người ta sẽ biết ngay gia đình đó có người phụ nữ chăm chỉ, khéo tay, cần cù, chịu khó và người con gái sinh ra trong gia đình đó sẽ được rất nhiều người để ý. Các em bé ngay từ khi 5 đến 6 tuổi đã được bà hoặc mẹ dạy cách tuốt lanh, se lanh, dệt vải.

Cây lanh mang về được phơi nắng cho khô
Cây lanh mang về được phơi nắng cho khô

Viêc trồng cây lanh không vất vả, nhưng để dệt thành tấm vải thì tốn rất nhiều thời gian, công sức. Cứ hai ống lanh tương đương với 6m vải đủ để may một cái váy hoặc áo, quần đàn ông. Cứ đến tháng Ba âm lịch, khi trồng ngô cũng là lúc gieo trồng cây lanh. Chỉ cần lấy hạt lanh trộn thật đều cùng phân chuồng đã ủ  hoặc tro bếp, trộn xong rải mỏng khắp xuống đất, lấy cuốc xới mỏng đất trộn lại là xong, gieo dày thưa tùy thích.

Khi thu hoạch cây ngô thì cây lanh cũng đủ già để chặt mang về. Người Mông rất nhẹ nhàng, nâng niu cây lanh, bởi thân cây bé nhỏ, giòn, dễ gẫy, nếu gẫy sợi lanh sẽ không đẹp nữa. Khi mang cây về, những ngày nắng họ mang ra phơi cho thân cây khô, buổi tối hoặc những ngày mưa đem cất trên gác bếp.

Người phụ nữ dân tộc Mông luôn mang theo mình một nắm sợi lanh để se. Việc se lanh diễn ra bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào
Người phụ nữ dân tộc Mông luôn mang theo mình một nắm sợi lanh để se. Việc se lanh diễn ra bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào

Khi cây cây lanh bắt đầu héo là lúc tước được sợi. Việc tước sợi cần đôi tay rất khéo léo, vì nếu không sau này sợi lanh không đều, khó se, không chắc. Sợi lanh tước ra được bó từng nắm treo dài trước cửa, rồi đem cuộn tròn mang cho vào cối để giã. Giã bao giờ sợi lanh mềm, uốn cong thì lấy ra treo lên, như vậy là se được.

Dùng tảng đá lăn qua lại cho sợi lanh mềm ra
Dùng tảng đá lăn qua lại cho sợi lanh mềm ra

Trong gia đình, phụ nữ dân tộc Mông rất ý thức, kể cả em nhỏ, mỗi người tự lượng sức, ước lượng thời gian thì tự tách một nắm mang bên mình để se. Việc se lanh diễn ra bất kỳ lúc nào, như se trên đường lên nương, lên rừng, lúc nấu cơm, lúc đi chợ, buổi tối… Khi se xong, họ dùng con quay nối cuốn các sợi lại thật dài, rồi tháo ra khỏi con quay, đánh dấu đầu sợi lại và mang đi luộc cùng tro bếp củi. Mỗi lần luộc xong họ ngâm lại rồi 1 ngày mang đi giặt, cứ như vậy đến lúc nào sợi trắng mới thôi.

Khi sợi lanh đã trắng thì giặt cho thật sạch sẽ và phơi sợi lanh lên đến khi khô thì cho vào con quay để dệt vải. Công việc này thường thì người già nhất trong gia đình đảm nhận, vì họ có nhiều thời gian ở nhà hơn và có kinh nghiệm xử lý các sợi xấu, đứt hoặc mỏng…Các em nhỏ cũng được người già cho đứng xem để học cách dệt và thỉnh thoảng người già cho các em ngồi vào khung cởi hướng dẫn các em cách đưa sợi, cách lấy sợi. Các công đoạn có thể kéo dài hàng năm, vì họ không có nhiều thời gian dành cho mọi công đoạn, chỉ tranh thủ lúc rảnh rỗi mới làm.

Công đoạn dệt vải thường do những người cao tuổi trong gia đình đảm nhiệm
Công đoạn dệt vải thường do những người cao tuổi trong gia đình đảm nhiệm

Sau khi đã dệt thành tấm vải, họ tiếp tục lăn cho vải mềm mịn, bóng ra. Việc lăn vải rất kỳ công. Họ dùng một tảng đá hoặc thân gỗ to mịn, cùng với tấm ván to bằng mảnh vải, dài khoảng 1m, đặt  miếng vải giữa tấm ván và thân gỗ rồi đứng lên tấm ván lăn qua lăn lại khi nào thấy được thì xê dịch dần tấm vải cho đến hết. Khi miếng vải đã mềm, mịn, bóng, họ mang đi ngâm với tro bếp củi. Ngâm khoảng 1 tuần thì lấy ra giặt, phơi khô, cứ như vậy khi nào miếng vải trắng ngà lên thì mới thôi.

Vải lanh là một phần không thể thiếu trong đời sống của dân tộc Mông. Bởi khi qua đời, người Mông phải được mặc áo váy, quần được làm bằng vải lanh. Người Mông quan niệm nếu không có quần áo váy bằng vải lanh, thì người chết sẽ không tìm được đường về với tổ tiên. Tổ tiên cũng sẽ không tìm được người chết nếu mặc vải khác, như vậy người chết sẽ không được đầu thai. 

Vải dệt xong được ngâm, phơi nhiều lần cho đến khi được màu ưng ý
Vải dệt xong được ngâm, phơi nhiều lần cho đến khi được màu ưng ý

Trong tình yêu nam nữ, chàng trai Mông khi đi hỏi vợ họ rất để ý xem gia đình người con gái có se lanh, dệt vải không. Theo họ, những người con gái biết se lanh, dệt vải là người con gái khéo tay, chăm chỉ, chịu khó. Các chàng trai khi thích các cô gái rất hay dùng lời ca tiếng hát để tỏ tình, cách tỏ tình rất đời thựcnhưng hết sức tinh tế, như: “Năm nay mẹ anh bảo Đông đến sớm. Hỡi em ơi, mẹ anh đau mỏi khắp người, khung cửi đã lâu không có người ngồi dệt vải, bụi cả con quay. Em có thương anh, Em đừng sợ bụi làm vướng váy em, đã có anh phủi bụi để em an tâm ngồi dệt vải…”...

Vải lanh còn dùng làm quà tặng mừng tuổi người già hoặc trong lễ cúng 60 tuổi. Người già họ đặc biệt quý món quà này, họ sẽ cất giữ thật kỹ tận đáy hòm, chỉ khi nào thật sự cần thiết mới đem ra dùng.

Vẽ sáp ong để in họa tiết hoa văn cho vải
Vẽ sáp ong để in họa tiết hoa văn cho vải

Hiện nay trên các vùng đồng bào Mông sinh sống ít gia đình trồng cây lanh, dệt vải. Bởi sự phát triển nhanh của kinh tế thị trường, công nghệ, cũng như sự giao thoa văn hóa  giữa các dân tộc, dẫn đến việc thay đổi trang phục, thay đổi từ chất liệu vải, màu sắc cho đến họa tiết trang trí. Nhưng dù trang phục có thay đổi thế nào, thì chắc chắn cây lanh, vải lanh vẫn không không thể thiếu trong đời sống của đồng bào Mông. Bỡi lẽ, vải lanh không chỉ là một sản phẩm thông thường để phục vụ nhu cầu may mặc mà nó còn gắn liền với đời sống văn hóa, tâm linh của đồng bào. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhì à Sloong hao

Nhì à Sloong hao

Sloong hao - làn điệu dân ca ngọt ngào, mộc mạc của người Nùng có lúc tưởng chừng bị lãng quên giữa nhịp sống hiện đại. Nhưng với tâm huyết của Nghệ nhân Ưu tú Mạc Văn Đậu, điệu hát ấy đã hồi sinh mạnh mẽ, lan tỏa khắp vùng quê Biên Sơn đến tận học đường chạm vào trái tim bao thế hệ.
Tin nổi bật trang chủ
Từ bản làng gửi đến nghị trường Quốc hội: Gỡ "nút thắt" để hỗ trợ thanh niên DTTS khởi nghiệp (Bài 1)

Từ bản làng gửi đến nghị trường Quốc hội: Gỡ "nút thắt" để hỗ trợ thanh niên DTTS khởi nghiệp (Bài 1)

Những năm qua, từ khắp các bản làng, một thế hệ thanh niên DTTS đang nỗ lực khởi nghiệp trên chính quê hương trong lĩnh vực du lịch cộng đồng, nông sản sạch và kinh tế số. Tuy nhiên, trên hành trình ấy, thanh niên phải đối diện với những "rào cản" về vốn, thủ tục đất đai tính pháp lý. Vì vậy, sức trẻ luôn kỳ vọng những đề đạt nhằm giải quyết, tháo gỡ vướng mắc sẽ được gửi gắm đến các cấp, các ngành, đến các kỳ nghị trường Quốc hội... để từ đó có một cơ chế thông thoáng, thực chất đưa những ý tưởng sáng tạo của thanh niên DTTS "cất cánh".
Thủ tướng: Đàm phán xây dựng nhà máy điện hạt nhân 'lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ'

Thủ tướng: Đàm phán xây dựng nhà máy điện hạt nhân 'lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ'

Thời sự - PV - 4 phút trước
Chiều 22/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân, chủ trì phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo.
Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ

Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 2 giờ trước
Đó là phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Y Thông tại Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm cán bộ của Báo VietNamNet ngày 22/10/2025.
Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Sân trường vang vọng tiếng cồng chiêng

Media - Ngọc Chí - 3 giờ trước
Mỗi tháng 1 lần, các em học sinh tham gia Câu lạc bộ cồng chiêng, múa xoang của Trường TH - THCS xã Sa Bình, tỉnh Quảng Ngãi lại tham gia tập luyện cồng chiêng, múa xoang ngay tại sân trường. Thông qua hoạt động này, giúp các em biết trân trọng, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Xây dựng rào chắn - Cần lắm “một lá chắn nhân văn” chống tự tử tại cầu Bến Thủy 1

Xây dựng rào chắn - Cần lắm “một lá chắn nhân văn” chống tự tử tại cầu Bến Thủy 1

Sự kiện - Bình luận - Phạm Tiến - 3 giờ trước
Sau vụ người cha bế 2 con nhỏ lên cầu Bến Thủy 1 gieo mình xuống dòng sông Lam kết thúc sự sống khiến nhiều người xót xa, trên các trang mạng xã hội và dư luận đang đặt ra câu hỏi: “Liệu có nên xây dựng hệ thống rào chắn chống tự tử trên cầu Bến Thủy 1?”.
Bạn góp một, Vinamilk góp một - Hành trình vượt thiên tai tiếp bước tương lai

Bạn góp một, Vinamilk góp một - Hành trình vượt thiên tai tiếp bước tương lai

Xã hội - PV - 3 giờ trước
Với tinh thần “Bạn góp một - Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai - Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ - công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc.
Rơ Châm H’Yéo: Cánh chim Chơ rao mang bình yên cho buôn làng

Rơ Châm H’Yéo: Cánh chim Chơ rao mang bình yên cho buôn làng

Từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và được biết đến với các danh hiệu như “Dũng sĩ diệt Mỹ”, “Kiện tướng gùi đạn”, “Người phụ nữ thép” Rơ Châm H’Yéo đã khiến cho quân thù phải khiếp sợ. Bà H’Yéo còn được bà con ví như cánh chim Chơ rao của buôn làng, một lòng theo Đảng, theo Cách mạng, quyết tâm bảo vệ quê hương.
Đà Nẵng: Tuyến đường lên cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lừm bị sạt lở nghiêm trọng

Đà Nẵng: Tuyến đường lên cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lừm bị sạt lở nghiêm trọng

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 4 giờ trước
Ngày 22/10, do mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão số 12, tuyến đường lên cửa khẩu phụ Tây Giang - Kà Lừm, xã Hùng Sơn, TP. Đà Nẵng xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Hàng nghìn khối đất đá từ taluy dương tràn xuống, gây ách tắc hoàn toàn giao thông.
Nhiều ca bệnh nhiễm loại xoắn khuẩn trong nước lũ: Những chú ý trong vệ sinh cá nhân và môi trường sống

Nhiều ca bệnh nhiễm loại xoắn khuẩn trong nước lũ: Những chú ý trong vệ sinh cá nhân và môi trường sống

Sức khỏe - Minh Nhật - 4 giờ trước
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị liên tiếp nhiều ca bệnh nhiễm xoắn khuẩn Leptospira, trong đó có trường hợp diễn biến nặng, tổn thương đa cơ quan.
“Điểm tựa pháp lý” cho đồng bào DTTS - Ghi nhận từ Sơn La và Quảng Trị

“Điểm tựa pháp lý” cho đồng bào DTTS - Ghi nhận từ Sơn La và Quảng Trị

Dân tộc - Tôn giáo - Minh Thu - 6 giờ trước
Sau 5 năm triển khai Chương trình MTQG 1719, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ gúp pháp lý đã được các địa phương đẩy mạnh. Nhờ đó, nhận thức của đồng bào DTTS được nâng lên, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Ghi nhận từ tỉnh Sơn La và Quảng Trị
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Thiên tai rất phức tạp, cực đoan, phương pháp ứng phó cần tiếp tục đổi mới căn bản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Thiên tai rất phức tạp, cực đoan, phương pháp ứng phó cần tiếp tục đổi mới căn bản

Thời sự - Minh Nhật - 6 giờ trước
Chủ trì cuộc họp về ứng phó với bão số 12 (Fengshen) sáng 22/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, diễn biến của cơn bão số 12 cho thấy, thiên tai vẫn rất phức tạp, cực đoan, tư duy, phương pháp ứng phó cần tiếp tục đổi mới căn bản.
Lằn ranh cho AI khi sáng tạo nghệ thuật?

Lằn ranh cho AI khi sáng tạo nghệ thuật?

Sự kiện - Bình luận - Hồng Phúc - 6 giờ trước
Trí tuệ nhân tạo đang bước vào đời sống nghệ thuật Việt Nam, từ âm nhạc đến điện ảnh với tốc độ chóng mặt. Nhưng giữa những hào quang công nghệ, vẫn còn đó những “hạt sạn” kỹ thuật, những khoảng trống cảm xúc và những câu hỏi đạo đức chưa lời giải.