Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lo ngại tình trạng thiếu giáo viên ngay đầu năm học

PV - 11:44, 10/09/2019

Mặc dù năm học mới 2019-2020 đã bắt đầu, tuy nhiên ngành Giáo dục ở một số khu vực miền núi tỉnh Khánh Hòa, Quảng Ngãi đang đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên (GV) đứng lớp, đặc biệt là ở cấp mầm non; điều này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch học tập và chất lượng giáo dục.

Đau đầu chuyện thiếu giáo viên

Năm học 2019-2020, toàn tỉnh Khánh Hòa thiếu 678 GV. Trong đó, cấp GV mần non thiếu 409 người; tiểu học thiếu 178 GV, cấp THCS thiếu 91 GV. Ngoài ra, các đơn vị giáo dục còn đang thực hiện tinh giản biên chế nên có nguy cơ không đảm bảo tỷ lệ 1,5 GV/lớp để dạy học 2 buổi/ngày.

Việc thiếu GV làm cho các trường gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí GV đứng lớp. Điển hình như ở Trường Mầm non thị trấn Diên Khánh huyện Diên Khánh được xây mới với quy mô 10 lớp, nhưng hiện chỉ có 6 GV, thiếu 6 GV nên trước mắt chỉ tổ chức được 6 lớp; Trường MN Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa) có 9 lớp, với khoảng 300 học sinh. Tuy nhiên, trường mới có 11 GV, thiếu 7 GV theo định biên.

Việc thiếu giáo viên khiến cho các trường lúng túng khi bước vào năm học mới. (Ảnh minh họa) Việc thiếu giáo viên khiến cho các trường lúng túng khi bước vào năm học mới. (Ảnh minh họa)

Cô Nguyễn Hà Phương Thoa, Hiệu trưởng trường Ninh Thủy cho biết, trường đã đề xuất với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) hợp đồng 7 GV. Trong thời gian này, trường phân công tạm thời mỗi lớp 1 GV, đồng thời các nhân viên, cán bộ quản lý tham gia hỗ trợ, phối hợp cho tất cả các GV để đảm bảo công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Tương tự, ông Trần Đức Hùng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi, cho biết bước vào năm học mới 2019-2020, toàn tỉnh Quảng Ngãi cũng thiếu hàng trăm giáo viên. Nguyên nhân của việc này là do các GV diện hợp đồng đã cho thôi dạy học vào cuối năm học 2018-2019, trong khi việc tuyển dụng GV mới lại không kịp, khiến hàng loạt các trường trực thuộc Sở GD&ĐT và các huyện rối bời trong việc bố trí GV đứng lớp.

Điển hình như, Trường Tiểu học Đông Hiệp, xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, năm học này có 10 lớp, nhưng chỉ có 6 GV chủ nhiệm và theo biên chế cho phép, nhà trường còn thiếu 7 GV. Hiện nay nhà trường phải thực hiện phân công 3 GV chủ nhiệm cả 2 lớp trái buổi và huy động hiệu phó tham gia chủ nhiệm, đứng lớp. Còn theo ông Phạm Đăng Huyên, Phó hiệu trưởng Trường THCS xã Nghĩa Hiệp, trường này còn thiếu 8 GV. Đặc biệt, GV dạy sử phải “trực chiến” đến 18 lớp, đứng lớp 29 tiết/tuần.

Cùng tình trạng, ông Bùi Thế Giới, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây cho hay, địa phương còn thiếu đến 70 GV, có trường không còn GV bộ môn. Đáng lưu ý, theo ông Giới, khi thực hiện dừng sử dụng lao động hợp đồng theo Nghị định 161 của Chính phủ, từ tháng 4/2019 đến nay, toàn huyện có 26/26 trường học do UBND huyện Sơn Tây quản lý thì đều “trắng” kế toán.

Cần nhiều phương án khắc phục

Trước tình trạng thiếu GV, ngành Giáo dục tỉnh Khánh Hòa và Quảng Ngãi đang gấp rút hoàn thành phương án tuyển dụng GV, bổ sung cho các trường. Bà Hoàng Thị Lý, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Khánh Hòa cho biết, trong thời gian tới, các phòng GD&ĐT: Nha Trang, Vạn Ninh, Ninh Hòa sẽ thực hiện việc tuyển dụng GV. Các huyện: Khánh Vĩnh, Diên Khánh đang xin chủ trương UBND các huyện để xây dựng kế hoạch tuyển dụng. Còn các phòng GD&ĐT: Khánh Sơn, Cam Ranh, Cam Lâm không tổ chức tuyển dụng trong năm nay.

“Riêng đối với cấp THPT, việc thừa, thiếu GV mang tính cục bộ. Những trường thiếu GV ở một vài bộ môn, nhà trường không phân công kiêm nhiệm mà chỉ phân công giảng dạy nên vẫn bảo đảm hoạt động dạy và học bình thường. Ở cấp tiểu học, trong trường hợp thiếu GV, có thể sẽ phải cho các trường hợp đồng GV đã tuyển dụng theo chế độ thỉnh giảng, trả kinh phí theo tiết dạy, hoặc các GV trong trường phải dạy tăng tiết và được thanh toán kinh phí theo chế độ dạy tăng giờ. Vì vậy, Sở GD&ĐT kiến nghị, cần có các chỉ đạo từ Trung ương yêu cầu địa phương phải đảm bảo tỷ lệ 1,5 GV/lớp ở cấp tiểu học để đảm bảo tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục phổ thông mới”, bà Lý chia sẻ thêm.

Còn tại tỉnh Quảng Ngãi, UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép hợp đồng GV làm công việc chuyên môn nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập. Ông Trần Đức Hùng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi cho hay: Bộ Nội vụ đã đề nghị tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương tuyển dụng hết số viên chức được giao; nghiên cứu hợp đồng GV, đảm bảo đúng quy định hiện hành, đảm bảo bố trí GV đứng lớp. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng đang tổ chức thi tuyển 845 GV từ bậc mầm non đến bậc THPT.

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Ngày 4/4/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có bài viết: Thường Xuân (Thanh Hóa): Cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không tuân thủ pháp luật ở xưởng thu mua keo thôn Tú. Nội dung bài viết nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua gỗ keo tại thôn Tú, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá ngoài việc gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khiến cho người dân tại địa phương lo lắng có ý kiến đến các cấp.
Tin nổi bật trang chủ
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Kinh tế - Vân Khánh - 5 giờ trước
Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, góp phần đảm bảo chính sách của Nhà nước về chăm sóc, phát triển và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, cải thiện sinh kế cho người dân.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 12 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 12 giờ trước
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 12 giờ trước
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 13 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 13 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Pháp luật - Thiên An - 13 giờ trước
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, thanh tra tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) này.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 13 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 13 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 13 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.