Theo báo cáo của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Lai Châu, đến hết tháng 9/2020, lượng khách du lịch đến Lai Châu giảm đến trên 90% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 5,963 tỷ đồng (giảm 89,2% so với cùng kỳ năm 2019). Điển hình như, điểm du lịch Cầu kính Rồng Mây (khu du lịch mạo hiểm, nghỉ dưỡng) là điểm thu hút khách thăm quan nhiều nhất của tỉnh Lai Châu. Năm 2019, mỗi ngày địa điểm du lịch này đón 400 - 500 lượt khách. Thế nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát, con số này chỉ còn lại chưa đến 15% so với trước.
Để giải quyết những khó khăn cho ngành Du lịch, tỉnh đã ban hành chính sách kích cầu du lịch. Gói kích cầu lần 1 vào tháng 5/2020 và lần 2 vào cuối tháng 9/2020. Việc kích cầu nhằm từng bước khôi phục hoạt động của ngành Du lịch tỉnh; giải quyết việc làm ổn định cho lực lượng lao động trong ngành Du lịch đang bị ảnh hưởng. Đồng thời, hình thành phương pháp ứng phó với các đợt khủng hoảng của ngành Du lịch khi gặp các sự cố về thiên tai, dịch bệnh.
Với chủ đề “Du lịch Lai Châu điểm đến mới, an toàn, hấp dẫn”, gói kích cầu mà Lai Châu hướng đến là khách du lịch người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam, các doanh nghiệp du lịch cũng đã xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp như: Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn này, giảm giá dịch vụ phòng nghỉ… hướng đến sự đa dạng về chương trình, bảo đảm chất lượng, uy tín và thương hiệu.
Ông Phạm Văn Trường, đại diện Công ty Lữ hành Trường Nhung cho biết: “Trong lần kích cầu lần 1, với chính sách giảm giá 40% tiền phòng tại khách sạn Mường Thanh, chúng tôi đã xây dựng những gói du lịch hợp lý và được nhiều khách sạn lựa chọn. Trong gói kích cầu lần 2, cùng chính sách mà liên minh kích cầu đưa ra là: Cảnh đẹp, ăn chất lượng, nghỉ sạch sẽ, giá rẻ, chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều du khách đến với Lai Châu”.
Theo ông Trần Long, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lai Châu, đối với gói kích cầu lần 1, đưa ra tỷ lệ kích cầu giảm 30% dịch vụ lưu trú, tuy nhiên gói kích cầu lần 2 không đưa ra con số cụ thể, do các doanh nghiệp tự đăng ký theo điều kiện của mình, có thể kích cầu, giảm các dịch vụ 30 - 70%. “Chúng tôi đang dự tính giảm khoảng 50% các dịch vụ thì mới thu hút khách đến nhiều hơn. Các huyện, thành phố đã triển khai kế hoạch đến các khu, điểm du lịch, các nhà hàng đăng ký tham gia kích cầu và gửi về Sở VHTT&DL trong trung tuần tháng 10”.