Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Kim Bôi (Hòa Bình): Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi

PV - 15:58, 19/06/2019

Trong những năm qua, nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã được hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Kim Bôi (Hòa Bình) sử dụng đúng mục đích và phát huy được hiệu quả. Nhờ tiếp cận vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, hàng ngàn hộ đã thoát nghèo, đời sống ngày càng được cải thiện và có điều kiện vươn lên làm giàu chính đáng.

Một buổi giao dịch tại điểm giao dịch xã Lập Chiệng. Một buổi giao dịch tại điểm giao dịch xã Lập Chiệng.

Gia đình ông Hoàng Tiến Quang, dân tộc Mường, ở thôn Sống Dưới được Hội Nông dân xã Vĩnh Đồng giúp đỡ đã nhanh chóng tiếp cận tới 3 lần với nguồn vốn ưu đãi, để xây dựng mô hình chăn nuôi, trồng rừng. Đến hôm nay, cơ ngơi của gia đình ông đã có đàn trâu 7 con, đàn lợn thịt 20 con và 2ha rừng keo đang vào mùa khai thác, trị giá trên 600 triệu đồng.

Tương tự, gia đình chị Bạch Thị Đào ở thôn Đầm Rừng, xã Vĩnh Tiến. Gia đình chị đã thoát nghèo vào cuối năm 2016, kinh tế mỗi năm thêm khấm khá, thu nhập ổn định từ 80-100 triệu đồng/năm. Chị Đào chia sẻ: “Trước kia, quanh năm làm vất vả với nương ngô, ruộng vườn mà kinh tế gia đình vẫn không khá được. Thông qua nguồn vốn ủy thác của Hội Phụ nữ với NHCSXH huyện Kim Bôi, năm 2013, gia đình tôi được vay 30 triệu đồng. Với số tiền vay được, gia đình đã đầu tư nuôi lợn và mua trâu sinh sản. Cán bộ tín dụng chính sách và chính quyền địa phương thường xuyên đến nhà hướng dẫn cách chăm sóc và chỉ cho cách trồng cỏ voi đảm bảo thức ăn cho đàn gia súc.

Để người dân tiếp cận được với các nguồn vốn tín dụng ưu đãi, NHCSXH huyện Kim Bôi đã phối hợp chặt chẽ với tổ chức chính trị-xã hội tổ chức điểm giao dịch tại các xã, thị trấn nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho giải ngân, thu nợ, thu lãi. Cùng với đó, đơn vị phối hợp với các tổ chức Hội kiểm tra, giám sát việc bình xét cho vay bảo đảm đúng chính sách, đối tượng và phát huy hiệu quả sử dụng vốn theo mục tiêu chương trình tín dụng đặt ra.

Ông Lê Việt Hà, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Kim Bôi cho biết: Hiện nay, huyện Kim Bôi đang thực hiện 13 chương trình tín dụng ưu đãi. Từ nguồn vốn vay đã giúp nhiều hộ dân thoát nghèo bền vững; hàng ngàn lao động được tạo việc làm… Riêng năm 2018, đã có 1.296 hộ thoát nghèo từ nguồn vốn vay ưu đãi này.

Đến hết tháng 3/2019, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Kim Bôi đạt trên 388 tỷ đồng, đạt trên 96,9% kế hoạch. Tổng nguồn vốn huy động tại địa phương đến hết tháng 3/2019 đạt trên 27 tỷ đồng, đạt 83,4 % kế hoạch, trong đó tiền gửi huy động tiết kiệm tại Tổ vay vốn 11.840 triệu đồng/13.581 triệu đồng, đạt 87,27 % kế hoạch. Toàn huyện có 230 Tổ tiết kiệm và vay vốn, hiện có 19.366 khách hàng còn dư nợ; 28 điểm giao dịch tại các xã để phục vụ cho vay, thu nợ và giải quyết các nghiệp vụ khác của NHCSXH tại địa phương.

Tại các điểm giao dịch xã có đầy đủ biển hiệu quy định rõ ngày giao dịch, nội quy giao dịch, thông báo các chương trình cho vay, niêm yết danh sách số hộ còn dư nợ trong hạn, đến hạn, quá hạn... Tại các xã, hằng tháng, các Tổ giao dịch lưu động thực hiện nghiêm túc việc giao ban với Ban giảm nghèo, tổ chức chính trị-xã hội nhận uỷ thác, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn nhằm đánh giá, trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến những chính sách mới và đề ra phương hướng, giải pháp thực hiện công việc tháng tiếp theo.

Ông Bùi Văn Dùm, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi đánh giá: Nguồn vốn tín dụng chính sách rất quan trọng đối với các hộ nghèo và đối tượng chính sách, khi vay được vốn, họ có thể thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Thời gian tới, huyện Kim Bôi tiếp tục thực hiện các chương trình cho vay vốn sản xuất để giúp người dân trên địa bàn huyện có nguồn vốn phát triển kinh tế, làm giàu tại quê hương. Hoạt động tín dụng chính sách đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đóng góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

MAI HƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tin nổi bật trang chủ
Ngày vui thống nhất non sông

Ngày vui thống nhất non sông

Sự kiện - Bình luận - PV - 5 giờ trước
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!
Tự hào Mùa Xuân đại thắng!

Tự hào Mùa Xuân đại thắng!

Sự kiện - Bình luận - PV - 5 giờ trước
Gần nửa thế kỷ qua, Ngày Chiến thắng 30/4/1975 đã trở thành biểu tượng lịch sử vĩ đại của dân tộc, là niềm tự hào, là mốc son chói lọi cổ vũ nhân dân ta vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.
EVNNPC: Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

EVNNPC: Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Tin tức - PV - 16:16, 29/04/2024
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc, khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Khám phá “Sắc màu phiên chợ non nước Cao Bằng”

Khám phá “Sắc màu phiên chợ non nước Cao Bằng”

Sắc màu 54 - Anh Trúc - 16:12, 29/04/2024
Trong hai ngày 30/4 và 1/5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam giới thiệu không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc, với điểm nhấn là không gian văn hóa chợ vùng cao với chủ đề “Sắc màu phiên chợ non nước Cao Bằng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thời sự - BDT - 09:17, 29/04/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khánh thành thêm 2 dự án huyết mạch, cả nước có hơn 2.000 km cao tốc

Khánh thành thêm 2 dự án huyết mạch, cả nước có hơn 2.000 km cao tốc

Thời sự - PV - 19:10, 28/04/2024
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) - hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc hơn 2.000 km.
Thủ tướng thăm người dân vùng hạn hán ở Ninh Thuận

Thủ tướng thăm người dân vùng hạn hán ở Ninh Thuận

Thời sự - PV - 16:25, 28/04/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm hỏi người dân; kiểm tra Dự án thủy lợi Tân Mỹ và chỉ đạo công tác phòng, chống hạn hán tại tỉnh Ninh Thuận giữa trưa trời nắng hơn 40 độ C.
Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!

Xã hội - Thanh Hải - 14:35, 28/04/2024
Cứ mỗi lần đứng trước những kỷ vật, di vật gắn liền với người lính nơi trận mạc, lòng tôi lại trào dâng bao cảm xúc. Và tôi gọi đó là những kỷ vật lặng lẽ gọi tên!
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện các giải pháp đồng bộ đưa Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện các giải pháp đồng bộ đưa Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững

Thời sự - PV - 11:05, 28/04/2024
Sáng 28/4, tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”.
Khởi động Năm du lịch Tuyên Quang 2024

Khởi động Năm du lịch Tuyên Quang 2024

Du lịch - Minh Nhật - 10:00, 28/04/2024
Tối 27/4, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Tp. Tuyên Quang, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2024. Tham dự Lễ khai mạc có các vị lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Ninh Bình, Hà Giang, Lạng Sơn cùng đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.