Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Kích cầu du lịch qua điện ảnh - Cũ người mới ta

Hồng Phúc - 18:52, 07/12/2021

Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, là điều không mới đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng ở Việt Nam, đây vẫn là vấn đề còn đang “bàn thảo” và hình ảnh đất nước, con người chỉ được sử dụng như một phương tiện trong điện ảnh. Điện ảnh và du lịch chỉ là “vô tình” đến với nhau, rồi sau đó đường ai nấy đi, mà chưa thực sự được quan tâm, kết hợp chặt chẽ, khai thác đúng mức.

Ngành Du lịch Phú Yên công bố, trước khi phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra mắt, ngành này chỉ có thu nhập chiếm 12 - 13% nhưng sau đó lên tới 30%. (Ảnh: Một cảnh trong phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh")
Ngành Du lịch Phú Yên công bố, trước khi phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra mắt, ngành này chỉ có thu nhập chiếm 12 - 13% nhưng sau đó lên tới 30%. (Ảnh: Một cảnh trong phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh")

Khi điện ảnh là chất xúc tác cho du lịch

Bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (đạo diễn Victor Vũ), đã tạo nên hiện tượng phòng vé với doanh thu 78 tỷ đồng. Những cảnh sắc tuyệt đẹp của mảnh đất Phú Yên trong phim, đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Ngành Du lịch Phú Yên công bố, trước khi phim ra mắt, ngành này chỉ có thu nhập chiếm 12 - 13%, nhưng sau đó lên tới 30%. Rất nhiều du khách đã chọn mảnh đất "hoa vàng cỏ xanh", là điểm đến cho chuyến du lịch của gia đình mình.

Trên thực tế, điện ảnh Việt đang ngày một ưu ái cảnh sắc của đất nước mình trong những thước phim. Nhiều địa phương như Ninh Bình, Quảng Bình, Hà Giang... với những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, đã lọt vào ống kính của các nhà quay phim và tạo nên sức hút kỳ diệu trong điện ảnh. Có thể kể đến những tác phẩm đã gây được tiếng vang lớn trong cả lĩnh vực điện ảnh và hiệu ứng thúc đẩy phát triển du lịch như: Lặng yên dưới vực sâu, Mùa Xuân trở lại, Cha cõng con, Mắt biếc…

Anh Trần Ngọc Anh (28 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Nếu chưa xem phim Lặng yên dưới vực sâu, có lẽ tôi đã không có động lực đi du lịch Hà Giang. Qua những tập phim, tôi cảm thấy rất yêu thích với văn hóa của người Mông và cảnh sắc núi non trùng điệp trên cao nguyên đá. Quả thật bộ phim này đã dẫn lối cho tôi đến một điểm du lịch tuyệt vời”.

Trên thực tế, công chúng của các bộ phim, là một nguồn khách rất tiềm năng cho ngành Du lịch. Đặc biệt, họ rất có thể sẽ trở thành “đại sứ” văn hóa, quảng bá cho du lịch Việt Nam. Và những tác phẩm hay, đủ sức tạo thành một làn sóng du lịch từ khắp nơi trên thế giới tìm đến Việt Nam. Và ngược lại, ngành Du lịch Việt Nam sẽ phát triển nhanh, mạnh, giúp phát triển kinh tế, từ đó tái đầu tư phát triển ngành Điện ảnh.

 Với hàng triệu cảnh đẹp từ Bắc chí Nam cùng nhiều di tích cổ kính, di sản văn hóa đặc sắc, nước ta đang sở hữu tiềm năng để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh. Nếu biết cách khai thác những khung cảnh đẹp, hấp dẫn tại nhiều vùng đất, ngành Du lịch Việt Nam chắc chắn sẽ vươn xa hơn.

 Tuy nhiên, dường như chúng ta chưa tận dụng được lợi thế này...

Sau phim Mắt Biếc, cảnh quay tại xã Quảng Thành thuộc huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế trở thành địa điểm checkin của nhiều du khách. (Ảnh: Một cảnh trong phim)
Sau phim Mắt Biếc, cảnh quay tại xã Quảng Thành thuộc huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế trở thành địa điểm checkin của nhiều du khách. (Ảnh: Một cảnh trong phim)

Đã đến lúc bắt tay đồng hành

Nhu cầu và xu hướng du lịch nội địa và quốc tế đang gia tăng nhanh chóng. Nếu như những trào lưu du lịch phượt, trào lưu đi ngắm hoa tam giác mạch ở Hà Giang, hoa cải ở Mộc Châu (Sơn La) đều tự phát và có thể được bắt nguồn bằng những khung cảnh của phim..., thì tại sao chúng ta không chủ động xây dựng chiến lược, để thâm nhập vào xu hướng tiêu dùng, và chủ động tạo ra trào lưu đến những địa bàn đang có định hướng phát triển để bảo đảm việc phát triển đúng hướng và phục vụ được nhu cầu của khách?

TS. Đoàn Mạnh Cương, Vụ Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, không thể phủ nhận, trong những năm qua, thông qua điện ảnh dưới nhiều hình thức như phim ngắn quảng bá, phim truyền hình, phim truyện… đã góp phần quan trọng, tích cực cho du lịch Việt Nam phát triển. 

Thực tế là hiện nay, những hiệu ứng cho du lịch khi khán giả trở thành du khách trong phim, vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phải thẳng thắn nhìn nhận, điện ảnh và du lịch chỉ là “vô tình” đến với nhau, rồi sau đó đường ai nấy đi.

Đã đến lúc Điện ảnh và Du lịch cần “bắt tay” đồng hành. Mỗi bộ phim hay là cơ hội vàng để "nền công nghiệp không khói" phát triển. Một bộ phim giàu tính nghệ thuật, có ý nghĩa quảng bá cho du lịch đòi hỏi trình độ quay phim, khả năng dàn dựng tinh tế, mục tiêu là tạo sức tác động tới tâm trí và tình cảm người xem, cuốn hút và thúc đẩy họ lên đường đến tận nơi, xem tận chốn. Sự hợp tác này, không chỉ dừng lại ở việc ăn sẵn vài phim trường cũ hay địa danh, mà phải tạo thành một chuỗi du lịch phong phú, đa dạng.

Để mỗi khán giả điện ảnh trở thành một du khách, thì ngành Du lịch và điện ảnh cần ngồi lại với nhau. Điều này cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý du lịch ở cấp Trung ương và địa phương cùng các nhà làm phim thực hiện các dự án.

Các địa bàn ưu tiên phát triển trong định hướng chiến lược của ngành Du lịch, cần được ngành Điện ảnh để có chiến lược lồng ghép, lựa chọn địa điểm cho bối cảnh phù hợp với định hướng thu hút phát triển du lịch.

Khi có sự phối hợp ăn ý từ  khi xây dựng đề án làm phim, xây dựng kịch bản, chọn cảnh quay cho đến khi chọn góc máy, hướng tới mục đích giới thiệu được bối cảnh đẹp nhất, qua đó phản ánh giá trị di sản văn hóa, thắng cảnh, sinh hoạt văn hóa, nền nghệ thuật dân tộc... thì bộ phim mới thực sự phát huy được hiệu quả của nó trong quảng bá du lịch. Ngoài ra, cũng cần có chính sách đặc thù để thu hút các nhà làm phim nước ngoài; đơn giản hóa các thủ tục cấp phép; đầu tư ngân sách phù hợp.

Rõ ràng, trước hàng loạt cơ hội quảng bá du lịch qua điện ảnh từng được mở ra, nhưng bị bỏ lỡ một cách lãng phí, hơn bao giờ hết, ngành Du lịch cần thẳng thắn nhìn nhận, để dành sự quan tâm xứng đáng cho cách thức quảng bá đã quen thuộc với thế giới, nhưng còn mới mẻ này ở Việt Nam.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Hội thảo khoa học quốc tế: Triển khai mô hình kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền trong đào tạo và thực hành y tế

Hội thảo khoa học quốc tế: Triển khai mô hình kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền trong đào tạo và thực hành y tế

Sức khỏe - Minh Nhật - 16 phút trước
Việc tiến hành nghiên cứu khoa học, học hỏi kinh nghiệm quốc tế và triển khai các mô hình kết hợp trong thực tiễn, xây dựng bộ tiêu chí chuẩn hóa năng lực bác sĩ y học cổ truyền là các bước quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền trong đào tạo và thực hành y tế tại Việt Nam.
Sắc hoa thổ cẩm trên

Sắc hoa thổ cẩm trên "vùng đất khô" Cán Tỷ

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 5 giờ trước
Những năm qua, HTX Dệt lanh Cán Tỷ, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đã xây dựng và khẳng định thương hiệu trên thị trường bởi những sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông.
Khởi công tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Khởi công tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Tin tức - Minh Nhật - 5 giờ trước
Ngày 18/5, tại phường Vân Sơn, thị xã Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La.
Đặc sắc Lễ hội Hoa sim biên giới 2025

Đặc sắc Lễ hội Hoa sim biên giới 2025

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 5 giờ trước
Trong 2 ngày (17 - 18/5), tại xã Hải Sơn, Tp. Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ hội “Hoa sim biên giới năm 2025”, với chủ đề “Sắc tím biên cương - Kết nối di sản”. Đây là năm thứ 4 sự kiện được tổ chức, thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài tỉnh tham gia, trải nghiệm.
Thú vị trải nghiệm “Giữ màu di sản”

Thú vị trải nghiệm “Giữ màu di sản”

Tin tức - Minh Anh - 5 giờ trước
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức hoạt động trải nghiệm “Giữ màu di sản”, nơi người tham gia có cơ hội tìm hiểu một kỹ thuật tạo hoa văn trên vải của phụ nữ dân tộc Mông ở Mù Cang Chải, Yên Bái, mang đến cơ hội khám phá và kết nối sâu sắc với di sản văn hóa địa phương.
Đánh thức tiềm năng du lịch từ sản vật quê Bác

Đánh thức tiềm năng du lịch từ sản vật quê Bác

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đặc sắc Lễ hội Điện Trường Bà. Chùa Tây Thiên Tam Đảo. Đánh thức tiềm năng du lịch từ sản vật quê Bác. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Sau chùa Tam Chúc, dự kiến Xá lợi Đức Phật sẽ được tôn trí tại chùa Phúc Sơn (Bắc Giang) trong 2 ngày

Sau chùa Tam Chúc, dự kiến Xá lợi Đức Phật sẽ được tôn trí tại chùa Phúc Sơn (Bắc Giang) trong 2 ngày

Tôn giáo - Tín ngưỡng - Tào Đạt - 5 giờ trước
Theo thông tin từ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, sau chùa Tam Chúc (Hà Nam), dự kiến Xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni - Bảo vật quốc gia của Ấn Độ, sẽ được tôn trí tại chùa Phúc Sơn (huyện Tân Yên, Bắc Giang) trong 2 ngày (20, 21/5).
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực”

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực”

Xã hội - Văn Hoa - 5 giờ trước
Sáng 18/5, tại Công viên Biên Hùng Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Tỉnh đoàn Đồng Nai phối hợp cùng Công ty TNHH TCP Việt Nam (Nhãn hàng Red Bull) và các đơn vị tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2025.
Mưa lớn gây lũ quét ở Bắc Kạn, 4 người thiệt mạng, nhiều khu vực bị cô lập

Mưa lớn gây lũ quét ở Bắc Kạn, 4 người thiệt mạng, nhiều khu vực bị cô lập

Tin tức - Minh Nhật - 5 giờ trước
Theo thống kê từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai tỉnh Bắc Kạn, đã có 4 người thiệt mạng do lũ quét và sạt lở đất do mưa lũ xảy ra đêm 17 và sáng 18/5.
Hà Tĩnh: Phát hiện bé sơ sinh bị bỏ bên vệ đường

Hà Tĩnh: Phát hiện bé sơ sinh bị bỏ bên vệ đường

Xã hội - Khánh Ngân - 5 giờ trước
Sáng 18/5, lãnh đạo UBND xã Hà Linh, huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) xác nhận sự việc có một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trên địa bàn xã.
Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW

Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW

Thời sự - Văn Hoa - 9 giờ trước
Sáng 18/5, tại Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW, ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.