Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Kích cầu du lịch qua điện ảnh - Cũ người mới ta

Hồng Phúc - 18:52, 07/12/2021

Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, là điều không mới đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng ở Việt Nam, đây vẫn là vấn đề còn đang “bàn thảo” và hình ảnh đất nước, con người chỉ được sử dụng như một phương tiện trong điện ảnh. Điện ảnh và du lịch chỉ là “vô tình” đến với nhau, rồi sau đó đường ai nấy đi, mà chưa thực sự được quan tâm, kết hợp chặt chẽ, khai thác đúng mức.

Ngành Du lịch Phú Yên công bố, trước khi phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra mắt, ngành này chỉ có thu nhập chiếm 12 - 13% nhưng sau đó lên tới 30%. (Ảnh: Một cảnh trong phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh")
Ngành Du lịch Phú Yên công bố, trước khi phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra mắt, ngành này chỉ có thu nhập chiếm 12 - 13% nhưng sau đó lên tới 30%. (Ảnh: Một cảnh trong phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh")

Khi điện ảnh là chất xúc tác cho du lịch

Bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (đạo diễn Victor Vũ), đã tạo nên hiện tượng phòng vé với doanh thu 78 tỷ đồng. Những cảnh sắc tuyệt đẹp của mảnh đất Phú Yên trong phim, đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Ngành Du lịch Phú Yên công bố, trước khi phim ra mắt, ngành này chỉ có thu nhập chiếm 12 - 13%, nhưng sau đó lên tới 30%. Rất nhiều du khách đã chọn mảnh đất "hoa vàng cỏ xanh", là điểm đến cho chuyến du lịch của gia đình mình.

Trên thực tế, điện ảnh Việt đang ngày một ưu ái cảnh sắc của đất nước mình trong những thước phim. Nhiều địa phương như Ninh Bình, Quảng Bình, Hà Giang... với những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, đã lọt vào ống kính của các nhà quay phim và tạo nên sức hút kỳ diệu trong điện ảnh. Có thể kể đến những tác phẩm đã gây được tiếng vang lớn trong cả lĩnh vực điện ảnh và hiệu ứng thúc đẩy phát triển du lịch như: Lặng yên dưới vực sâu, Mùa Xuân trở lại, Cha cõng con, Mắt biếc…

Anh Trần Ngọc Anh (28 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Nếu chưa xem phim Lặng yên dưới vực sâu, có lẽ tôi đã không có động lực đi du lịch Hà Giang. Qua những tập phim, tôi cảm thấy rất yêu thích với văn hóa của người Mông và cảnh sắc núi non trùng điệp trên cao nguyên đá. Quả thật bộ phim này đã dẫn lối cho tôi đến một điểm du lịch tuyệt vời”.

Trên thực tế, công chúng của các bộ phim, là một nguồn khách rất tiềm năng cho ngành Du lịch. Đặc biệt, họ rất có thể sẽ trở thành “đại sứ” văn hóa, quảng bá cho du lịch Việt Nam. Và những tác phẩm hay, đủ sức tạo thành một làn sóng du lịch từ khắp nơi trên thế giới tìm đến Việt Nam. Và ngược lại, ngành Du lịch Việt Nam sẽ phát triển nhanh, mạnh, giúp phát triển kinh tế, từ đó tái đầu tư phát triển ngành Điện ảnh.

 Với hàng triệu cảnh đẹp từ Bắc chí Nam cùng nhiều di tích cổ kính, di sản văn hóa đặc sắc, nước ta đang sở hữu tiềm năng để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh. Nếu biết cách khai thác những khung cảnh đẹp, hấp dẫn tại nhiều vùng đất, ngành Du lịch Việt Nam chắc chắn sẽ vươn xa hơn.

 Tuy nhiên, dường như chúng ta chưa tận dụng được lợi thế này...

Sau phim Mắt Biếc, cảnh quay tại xã Quảng Thành thuộc huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế trở thành địa điểm checkin của nhiều du khách. (Ảnh: Một cảnh trong phim)
Sau phim Mắt Biếc, cảnh quay tại xã Quảng Thành thuộc huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế trở thành địa điểm checkin của nhiều du khách. (Ảnh: Một cảnh trong phim)

Đã đến lúc bắt tay đồng hành

Nhu cầu và xu hướng du lịch nội địa và quốc tế đang gia tăng nhanh chóng. Nếu như những trào lưu du lịch phượt, trào lưu đi ngắm hoa tam giác mạch ở Hà Giang, hoa cải ở Mộc Châu (Sơn La) đều tự phát và có thể được bắt nguồn bằng những khung cảnh của phim..., thì tại sao chúng ta không chủ động xây dựng chiến lược, để thâm nhập vào xu hướng tiêu dùng, và chủ động tạo ra trào lưu đến những địa bàn đang có định hướng phát triển để bảo đảm việc phát triển đúng hướng và phục vụ được nhu cầu của khách?

TS. Đoàn Mạnh Cương, Vụ Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, không thể phủ nhận, trong những năm qua, thông qua điện ảnh dưới nhiều hình thức như phim ngắn quảng bá, phim truyền hình, phim truyện… đã góp phần quan trọng, tích cực cho du lịch Việt Nam phát triển. 

Thực tế là hiện nay, những hiệu ứng cho du lịch khi khán giả trở thành du khách trong phim, vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phải thẳng thắn nhìn nhận, điện ảnh và du lịch chỉ là “vô tình” đến với nhau, rồi sau đó đường ai nấy đi.

Đã đến lúc Điện ảnh và Du lịch cần “bắt tay” đồng hành. Mỗi bộ phim hay là cơ hội vàng để "nền công nghiệp không khói" phát triển. Một bộ phim giàu tính nghệ thuật, có ý nghĩa quảng bá cho du lịch đòi hỏi trình độ quay phim, khả năng dàn dựng tinh tế, mục tiêu là tạo sức tác động tới tâm trí và tình cảm người xem, cuốn hút và thúc đẩy họ lên đường đến tận nơi, xem tận chốn. Sự hợp tác này, không chỉ dừng lại ở việc ăn sẵn vài phim trường cũ hay địa danh, mà phải tạo thành một chuỗi du lịch phong phú, đa dạng.

Để mỗi khán giả điện ảnh trở thành một du khách, thì ngành Du lịch và điện ảnh cần ngồi lại với nhau. Điều này cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý du lịch ở cấp Trung ương và địa phương cùng các nhà làm phim thực hiện các dự án.

Các địa bàn ưu tiên phát triển trong định hướng chiến lược của ngành Du lịch, cần được ngành Điện ảnh để có chiến lược lồng ghép, lựa chọn địa điểm cho bối cảnh phù hợp với định hướng thu hút phát triển du lịch.

Khi có sự phối hợp ăn ý từ  khi xây dựng đề án làm phim, xây dựng kịch bản, chọn cảnh quay cho đến khi chọn góc máy, hướng tới mục đích giới thiệu được bối cảnh đẹp nhất, qua đó phản ánh giá trị di sản văn hóa, thắng cảnh, sinh hoạt văn hóa, nền nghệ thuật dân tộc... thì bộ phim mới thực sự phát huy được hiệu quả của nó trong quảng bá du lịch. Ngoài ra, cũng cần có chính sách đặc thù để thu hút các nhà làm phim nước ngoài; đơn giản hóa các thủ tục cấp phép; đầu tư ngân sách phù hợp.

Rõ ràng, trước hàng loạt cơ hội quảng bá du lịch qua điện ảnh từng được mở ra, nhưng bị bỏ lỡ một cách lãng phí, hơn bao giờ hết, ngành Du lịch cần thẳng thắn nhìn nhận, để dành sự quan tâm xứng đáng cho cách thức quảng bá đã quen thuộc với thế giới, nhưng còn mới mẻ này ở Việt Nam.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quảng Ninh: Công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”

Quảng Ninh: Công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”

Ngày 20/11, tại Tp. Hạ Long, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”.
Tin nổi bật trang chủ
Lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm chính thức Campuchia

Lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm chính thức Campuchia

Thời sự - PV - 17:35, 21/11/2024
Chiều nay, 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia, Thủ đô Phnompenh, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Khuon Sudary đã chủ trì Lễ đón trọng thể Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lần đầu tiên thăm chính thức Vương quốc Campuchia.
Việt Nam, Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam, Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Thời sự - PV - 16:25, 21/11/2024
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết, chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Malaysia lần này có ý nghĩa quan trọng khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực an ninh, quốc phòng, hợp tác biển và một số lĩnh vực hợp tác về điện, kinh tế số…
Tăng cường nâng cao năng lực cho người dân vùng DTTS và miền núi Nghệ An

Tăng cường nâng cao năng lực cho người dân vùng DTTS và miền núi Nghệ An

Công tác Dân tộc - An Yên - 14:57, 21/11/2024
Nhằm thúc đẩy đồng bào các DTTS phát triển toàn diện trên các lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội, trong nhiều năm qua, việc nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực… cho người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi Nghệ An được các cấp, các ngành trong tỉnh rất quan tâm. Đặc biệt, từ khi triển khai Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn I: từ năm 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) nội dung này càng được thực hiện bài bản, quyết liệt hơn nhờ nguồn lực đầu tư, hỗ trợ của Chương trình.
Sơn La nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp

Sơn La nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp

Kinh tế - Minh Thu - 14:51, 21/11/2024
Chủ động nâng cao nhận thức, tư duy trong sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trên thị trường. Đây là việc làm quan trọng mà ngành Nông nghiệp tỉnh Sơn La đang hướng tới, nhằm phát triển nền nông nghiệp cạnh tranh, tiến tới xây dựng Sơn La trở thành tỉnh phát triển xanh, nhanh và bền vững.
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim chủ trì Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim chủ trì Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm

Thời sự - PV - 14:30, 21/11/2024
Trưa 21/11, tại Phủ Thủ tướng ở Thủ đô hành chính Putrajaya, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân chủ trì Lễ đón trọng thể Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân thăm chính thức Malaysia từ ngày 21-23/11.
Chuyện về thầy giáo Mầm non duy nhất trên miền đá xám Mèo Vạc

Chuyện về thầy giáo Mầm non duy nhất trên miền đá xám Mèo Vạc

Tại vùng đất miền đá xám Mèo Vạc - Hà Giang, nơi có những dãy núi trùng điệp và những bản làng xa xôi, có một thầy giáo mầm non mà tên tuổi đã trở nên quen thuộc không chỉ với các em học sinh mà còn với đồng bào nơi đây. Đó là thầy giáo Hoàng Đại Nghĩa, người đã giành hơn 14 năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, giúp các em mở rộng cánh cửa tri thức, vươn lên từ những khó khăn của cuộc sống.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Thời sự - PV - 13:20, 21/11/2024
Nhận lời mời của Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary và Chủ tịch Ủy ban Thường trực Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á Chung Eui-yong, ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì bao dung và hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.
Tương Dương (Nghệ An): Người bảo tồn và

Tương Dương (Nghệ An): Người bảo tồn và "thắp lửa" đam mê âm nhạc truyền thống dân tộc Thái ở xã vùng sâu

Phóng sự - Phạm Tiến- Đình Tuân - 13:01, 21/11/2024
Ở tuổi 60, nhưng ngay từ thuở 15, 16, ông Kha Văn Hưng đã say mê với nhạc cụ truyền thống dân tộc Thái của mình. Bao năm qua, ông dành biết bao tâm sức học hỏi để sử dụng, chế tác được nhiều loại nhạc cụ truyền thống của đồng bào. Điều ông Hưng trăn trở, mong mỏi nhất là thế hệ trẻ trong bản tiếp nối truyền thống cha ông để giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình.
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Malaysia

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Malaysia

Thời sự - PV - 12:25, 21/11/2024
Vào 11h ngày 21/11 (giờ địa phương), tức 10h (giờ Hà Nội), Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia) bắt đầu chuyến thăm chính thức Malaysia từ ngày 21-23/11, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân.
Thành phố Hưng Yên thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2024 đạt 2.083,756 tỷ đồng

Thành phố Hưng Yên thu ngân sách 9 tháng đầu năm 2024 đạt 2.083,756 tỷ đồng

Kinh tế - Xuân Hải - 10:59, 21/11/2024
Thời gian qua, bằng việc tập trung khai thác các tiềm năng, lợi thế có sẵn, tận dụng những ưu thế mới, thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên) chuyển mình mạnh mẽ và đang trở thành một thành phố năng động, hiện đại với kinh tế tăng trưởng tốt, diện mạo đô thị, nông thôn khởi sắc.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh những tháng cuối năm

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh những tháng cuối năm

Kinh tế - Minh Thu - 10:51, 21/11/2024
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2024, đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) đang tăng tốc sản xuất nhằm kịp thời gian giao hàng cho các đối tác trong dịp cuối năm. Mặt khác, các tập đoàn phân phối toàn cầu cũng gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam để tìm kiếm đối tác cung ứng cho năm 2025.