Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Kích cầu du lịch qua điện ảnh - Cũ người mới ta

Hồng Phúc - 18:52, 07/12/2021

Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, là điều không mới đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng ở Việt Nam, đây vẫn là vấn đề còn đang “bàn thảo” và hình ảnh đất nước, con người chỉ được sử dụng như một phương tiện trong điện ảnh. Điện ảnh và du lịch chỉ là “vô tình” đến với nhau, rồi sau đó đường ai nấy đi, mà chưa thực sự được quan tâm, kết hợp chặt chẽ, khai thác đúng mức.

Ngành Du lịch Phú Yên công bố, trước khi phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra mắt, ngành này chỉ có thu nhập chiếm 12 - 13% nhưng sau đó lên tới 30%. (Ảnh: Một cảnh trong phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh")
Ngành Du lịch Phú Yên công bố, trước khi phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra mắt, ngành này chỉ có thu nhập chiếm 12 - 13% nhưng sau đó lên tới 30%. (Ảnh: Một cảnh trong phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh")

Khi điện ảnh là chất xúc tác cho du lịch

Bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" (đạo diễn Victor Vũ), đã tạo nên hiện tượng phòng vé với doanh thu 78 tỷ đồng. Những cảnh sắc tuyệt đẹp của mảnh đất Phú Yên trong phim, đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Ngành Du lịch Phú Yên công bố, trước khi phim ra mắt, ngành này chỉ có thu nhập chiếm 12 - 13%, nhưng sau đó lên tới 30%. Rất nhiều du khách đã chọn mảnh đất "hoa vàng cỏ xanh", là điểm đến cho chuyến du lịch của gia đình mình.

Trên thực tế, điện ảnh Việt đang ngày một ưu ái cảnh sắc của đất nước mình trong những thước phim. Nhiều địa phương như Ninh Bình, Quảng Bình, Hà Giang... với những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, đã lọt vào ống kính của các nhà quay phim và tạo nên sức hút kỳ diệu trong điện ảnh. Có thể kể đến những tác phẩm đã gây được tiếng vang lớn trong cả lĩnh vực điện ảnh và hiệu ứng thúc đẩy phát triển du lịch như: Lặng yên dưới vực sâu, Mùa Xuân trở lại, Cha cõng con, Mắt biếc…

Anh Trần Ngọc Anh (28 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Nếu chưa xem phim Lặng yên dưới vực sâu, có lẽ tôi đã không có động lực đi du lịch Hà Giang. Qua những tập phim, tôi cảm thấy rất yêu thích với văn hóa của người Mông và cảnh sắc núi non trùng điệp trên cao nguyên đá. Quả thật bộ phim này đã dẫn lối cho tôi đến một điểm du lịch tuyệt vời”.

Trên thực tế, công chúng của các bộ phim, là một nguồn khách rất tiềm năng cho ngành Du lịch. Đặc biệt, họ rất có thể sẽ trở thành “đại sứ” văn hóa, quảng bá cho du lịch Việt Nam. Và những tác phẩm hay, đủ sức tạo thành một làn sóng du lịch từ khắp nơi trên thế giới tìm đến Việt Nam. Và ngược lại, ngành Du lịch Việt Nam sẽ phát triển nhanh, mạnh, giúp phát triển kinh tế, từ đó tái đầu tư phát triển ngành Điện ảnh.

 Với hàng triệu cảnh đẹp từ Bắc chí Nam cùng nhiều di tích cổ kính, di sản văn hóa đặc sắc, nước ta đang sở hữu tiềm năng để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh. Nếu biết cách khai thác những khung cảnh đẹp, hấp dẫn tại nhiều vùng đất, ngành Du lịch Việt Nam chắc chắn sẽ vươn xa hơn.

 Tuy nhiên, dường như chúng ta chưa tận dụng được lợi thế này...

Sau phim Mắt Biếc, cảnh quay tại xã Quảng Thành thuộc huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế trở thành địa điểm checkin của nhiều du khách. (Ảnh: Một cảnh trong phim)
Sau phim Mắt Biếc, cảnh quay tại xã Quảng Thành thuộc huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế trở thành địa điểm checkin của nhiều du khách. (Ảnh: Một cảnh trong phim)

Đã đến lúc bắt tay đồng hành

Nhu cầu và xu hướng du lịch nội địa và quốc tế đang gia tăng nhanh chóng. Nếu như những trào lưu du lịch phượt, trào lưu đi ngắm hoa tam giác mạch ở Hà Giang, hoa cải ở Mộc Châu (Sơn La) đều tự phát và có thể được bắt nguồn bằng những khung cảnh của phim..., thì tại sao chúng ta không chủ động xây dựng chiến lược, để thâm nhập vào xu hướng tiêu dùng, và chủ động tạo ra trào lưu đến những địa bàn đang có định hướng phát triển để bảo đảm việc phát triển đúng hướng và phục vụ được nhu cầu của khách?

TS. Đoàn Mạnh Cương, Vụ Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, không thể phủ nhận, trong những năm qua, thông qua điện ảnh dưới nhiều hình thức như phim ngắn quảng bá, phim truyền hình, phim truyện… đã góp phần quan trọng, tích cực cho du lịch Việt Nam phát triển. 

Thực tế là hiện nay, những hiệu ứng cho du lịch khi khán giả trở thành du khách trong phim, vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Phải thẳng thắn nhìn nhận, điện ảnh và du lịch chỉ là “vô tình” đến với nhau, rồi sau đó đường ai nấy đi.

Đã đến lúc Điện ảnh và Du lịch cần “bắt tay” đồng hành. Mỗi bộ phim hay là cơ hội vàng để "nền công nghiệp không khói" phát triển. Một bộ phim giàu tính nghệ thuật, có ý nghĩa quảng bá cho du lịch đòi hỏi trình độ quay phim, khả năng dàn dựng tinh tế, mục tiêu là tạo sức tác động tới tâm trí và tình cảm người xem, cuốn hút và thúc đẩy họ lên đường đến tận nơi, xem tận chốn. Sự hợp tác này, không chỉ dừng lại ở việc ăn sẵn vài phim trường cũ hay địa danh, mà phải tạo thành một chuỗi du lịch phong phú, đa dạng.

Để mỗi khán giả điện ảnh trở thành một du khách, thì ngành Du lịch và điện ảnh cần ngồi lại với nhau. Điều này cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý du lịch ở cấp Trung ương và địa phương cùng các nhà làm phim thực hiện các dự án.

Các địa bàn ưu tiên phát triển trong định hướng chiến lược của ngành Du lịch, cần được ngành Điện ảnh để có chiến lược lồng ghép, lựa chọn địa điểm cho bối cảnh phù hợp với định hướng thu hút phát triển du lịch.

Khi có sự phối hợp ăn ý từ  khi xây dựng đề án làm phim, xây dựng kịch bản, chọn cảnh quay cho đến khi chọn góc máy, hướng tới mục đích giới thiệu được bối cảnh đẹp nhất, qua đó phản ánh giá trị di sản văn hóa, thắng cảnh, sinh hoạt văn hóa, nền nghệ thuật dân tộc... thì bộ phim mới thực sự phát huy được hiệu quả của nó trong quảng bá du lịch. Ngoài ra, cũng cần có chính sách đặc thù để thu hút các nhà làm phim nước ngoài; đơn giản hóa các thủ tục cấp phép; đầu tư ngân sách phù hợp.

Rõ ràng, trước hàng loạt cơ hội quảng bá du lịch qua điện ảnh từng được mở ra, nhưng bị bỏ lỡ một cách lãng phí, hơn bao giờ hết, ngành Du lịch cần thẳng thắn nhìn nhận, để dành sự quan tâm xứng đáng cho cách thức quảng bá đã quen thuộc với thế giới, nhưng còn mới mẻ này ở Việt Nam.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV

Tại Hội nghị này, Ban chấp hành Trung ương sẽ cho ý kiến về số lượng Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư nhiệm kỳ Đại hội XIV và lựa chọn nhân sự giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV. Đây là công việc đặc biệt hệ trọng, là cốt lõi của cốt lõi vì mọi việc đều quyết định bởi con người.
Bộ đội Biên phòng Gia Lai giúp dân neo đậu tàu thuyền, gặt lúa chạy bão số 13

Bộ đội Biên phòng Gia Lai giúp dân neo đậu tàu thuyền, gặt lúa chạy bão số 13

Thời sự - Ngọc Thu - 21:52, 05/11/2025
Tại xã đảo, khu vực biên giới, cán bộ, chiến sĩ các Đồn Biên phòng thuộc Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống bão Kalmeagi nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và tài sản.
Hoa mào gà - linh hồn trong Tết cổ truyền của người Cống ở Điện Biên

Hoa mào gà - linh hồn trong Tết cổ truyền của người Cống ở Điện Biên

Sắc màu 54 - Thúy Hồng - 21:40, 05/11/2025
Tết Hoa mào gà là nghi lễ đặc sắc trong Tết cổ truyền của người Cống ở Nậm Kè, tỉnh Điện Biên. Đây là lễ hội lớn nhất trong năm của dân tộc Cống, đánh dấu kết thúc một năm cũ mở đầu cho một năm mới tốt lành.
An Giang: 50 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp hoàn thành lớp bồi dưỡng tiếng Khmer năm 2025

An Giang: 50 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp hoàn thành lớp bồi dưỡng tiếng Khmer năm 2025

Tin tức - Phương Vũ - Minh Triết - 19:22, 05/11/2025
Chiều 5/11, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh An Giang phối hợp với Trường Đại học Trà Vinh tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng tiếng dân tộc Khmer năm 2025. Đại tá Cao Minh Tâm, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh dự và phát biểu tại buổi lễ.
Gia Lai tạm ứng ngân sách hơn 53 tỷ đồng để hỗ trợ sơ tán dân trước bão số 13

Gia Lai tạm ứng ngân sách hơn 53 tỷ đồng để hỗ trợ sơ tán dân trước bão số 13

Thời sự - T.Nhân - H.Trường - 18:58, 05/11/2025
Ngày 5/11, UBND tỉnh Gia Lai quyết định tạm ứng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh với số tiền là hơn 53,2 tỷ đồng cho ngân sách xã, phường để thực hiện hỗ trợ sơ tán dân ứng phó với cơn bão số 13 (bão Kalmaegi).
Bài thuốc từ cây quế chi

Bài thuốc từ cây quế chi

Vườn thuốc quanh ta - Như Ý - 18:17, 05/11/2025
Cây quế chi hay còn được gọi là quế đơn, quế bì, liễu quế, nhục quế, quế thanh... có vị ngọt, đắng, thơm và tính ấm. Quế chi được dùng để trị các bệnh thuộc thể phong hàn như cảm lạnh, đau đầu, đau bụng, đau khớp do phong hàn thấp gây ra. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ các vấn đề về phụ khoa, tim mạch, tiêu hóa, và có tác dụng lợi tiểu, tăng tiết mồ hôi, giúp thông kinh, hoạt huyết. Sau đây là một số bài thuốc từ cây quế chi mời các bạn tham khảo.
Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Đảm bảo các mục tiêu bình đẳng giới trong kỷ nguyên mới

Ở những bản làng vùng sâu, vùng xa - nơi cuộc sống còn nhiều thiếu thốn và định kiến giới vẫn âm ỉ tồn tại - hành trình bình đẳng giới chưa bao giờ là dễ dàng. Từ năm 2021, Dự án 8 Thực hiện Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em” được triển khai, những mô hình gần gũi và hiệu quả như “Tổ truyền thông cộng đồng”, “Địa chỉ tin cậy”, hay “Thủ lĩnh của sự thay đổi” đã thổi luồng sinh khí mới vào đời sống, từng bước làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, mở ra cơ hội để phụ nữ và trẻ em DTTS vươn lên khẳng định vai trò của mình trong cộng đồng.
Lễ hội Katê năm 2025 tại Lâm Đồng: Những ghi nhận và đôi điều cần điều chỉnh

Lễ hội Katê năm 2025 tại Lâm Đồng: Những ghi nhận và đôi điều cần điều chỉnh

Sắc màu 54 - NNƯT Lâm Tấn Bình - 18:14, 05/11/2025
Lễ hội Katê của người Chăm năm nay diễn ra trong bối cảnh sáp nhập tỉnh và thực hiện chính quyền hai cấp, bên cạnh những điểm sáng được duy trì, thì còn bộc lộ sự lúng túng, bất cập trong tổ chức ở một số nơi, đòi hỏi sự quan tâm điều chỉnh kịp thời để mùa Lễ hội Katê sang năm thật sự sum vầy và ấm áp hơn.
Lễ hội hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2025 - Hứa hẹn trải nghiệm ấn tượng

Lễ hội hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2025 - Hứa hẹn trải nghiệm ấn tượng

Tin tức - Ngọc Thu - 17:22, 05/11/2025
Từ ngày 14 - 16/11, tại khu vực núi lửa Chư Đang Ya, Lễ hội Hoa Dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2025 diễn ra với chuỗi hoạt động đặc sắc, hấp dẫn; hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho du khách.
Quảng Ninh sẽ đầu tư 5 trường nội trú liên cấp ở vùng biên

Quảng Ninh sẽ đầu tư 5 trường nội trú liên cấp ở vùng biên

Giáo dục dân tộc - Mỹ Dung - 17:07, 05/11/2025
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa thống nhất chủ trương đầu tư 5 trường phổ thông nội trú liên cấp tại 5/6 xã biên giới đất liền trên địa bàn. Các dự án được triển khai trong giai đoạn 2025 - 2026, hướng tới hoàn thiện đồng bộ cơ sở giáo dục vùng biên.
Gia Lai dự kiến hơn 400.000 người phải di dời để ứng phó bão số 13

Gia Lai dự kiến hơn 400.000 người phải di dời để ứng phó bão số 13

Tin tức - T.Nhân - H.Trường - 17:00, 05/11/2025
Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, chiều 5/11, UBND tỉnh Gia Lai đã làm việc với Đoàn công tác Quân khu 5 về công tác phòng chống, ứng phó với bão số 13.
Xuất khẩu vượt 58 tỷ USD - Nông nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường thế giới

Xuất khẩu vượt 58 tỷ USD - Nông nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường thế giới

Khoa học - Công nghệ - Hoàng Quý - 16:57, 05/11/2025
Trong 10 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản của Việt Nam đạt 58,13 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là kết quả ấn tượng, khẳng định sự phục hồi mạnh mẽ và bứt phá của ngành Nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.