Tham dự ngày hội, có đồng chí Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội và đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; các cơ sở giáo dục đại học và phổ thông.
Theo Bộ GD&ĐT, sau ba năm triển khai thực hiện quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30-10-2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “ Hỗ trợ HS, SV khởi nghiệp đến năm 2025 (Đề án 1665) và ba lần tổ chức ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HS, SV, đã có nhiều điểm sáng nổi bật trong kết quả triển khai thực hiện. Theo đó, số lượng các ý tưởng, dự án tham gia cuộc thi toàn quốc đã tăng lên gấp đôi về số lượng, trong đó, chất lượng, tính khả thi, tính sáng tạo của các dự án cũng được các giám khảo đánh giá cao. Tinh thần khởi nghiệp của HS, SV được lan tỏa mạnh mẽ bằng việc triển khai chuỗi “Diễn đàn hành trình người khởi nghiệp” dành cho HS, SV tại 60 cơ sở GD&ĐT trong năm 2020-2021.
Không chỉ vậy, sức hút của cuộc thi đã tăng lên bằng việc đưa yếu tố công nghệ vào các vòng thi và bổ sung thêm hai vòng thi là vòng đào tạo và vòng bình chọn trực tuyến trên Website http://dean1665.vn; chỉ trong 10 ngày kích hoạt đã thu hút được gần 700 nghìn người tham gia và gần một triệu phiên bình chọn cho các dự án tham gia trên phạm vi toàn quốc và hơn 50 quốc gia khác nhau trên thế giới. Không chỉ vậy, năm nay, ngày hội còn có thêm nhiều doanh nghiệp, quỹ đầu tư quan tâm, kết nối đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tính khả thi...
Theo Thứ trưởng GD&ĐT Ngô Thị Minh, thời gian qua, Bộ đã tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bằng nhiều cách làm sáng tạo, đặc biệt có sự đồng hành, ủng hộ của nhiều Bộ, ngành Trung ương và địa phương. Năm 2018, sau khi Bộ GD&ĐT tổ chức cuộc thi lần đầu, đã có hơn 200 ý tưởng, dự án của HS, SV tham dự. Năm 2019, cuộc thi thu hút gần 400 ý tưởng, dự án. Đặc biệt, năm 2020, sau gần năm tháng phát động, cuộc thi đã có hơn 600 ý tưởng, dự án của các bạn trẻ đăng ký tham gia. Chương trình ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HS, SV năm 2020, điểm nhấn là vòng chung kết với sự kết hợp khá hợp lý, tạo sự hấp dẫn hơn cho chương trình ngày hội.
Nghị quyết Trung ương số 29 đã xác định, một trong những quan điểm đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT là chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Hỗ trợ HS, SV khởi nghiệp, sáng tạo là một trong những giải pháp quan trọng, thiết thực để triển khai hiệu quả quan điểm chỉ đạo của Trung ương. Trước khi xây dựng và ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành giáo dục đã có những bước chuẩn bị khá mạnh mẽ, đặc biệt là hoạt động dạy tích hợp liên môn trong nhà trường, đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng tiếp cận phát triển năng lực. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đang tiên phong thực hiện Đề án Tri thức Việt số hóa; thực hiện mục tiêu đào tạo công dân toàn cầu thông qua hoạt động triển khai chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo…
Có thể thấy rằng, để hỗ trợ HS, SV khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, Bộ GD&ĐT đã, đang và sẽ tiếp tục tạo nền tảng căn bản cho các em về tư duy, phương pháp một cách toàn diện qua các hoạt động chính sách nêu trên. Đây là một yếu tố mang tính căn bản, bởi muốn khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo thì đầu tiên tư duy, phương pháp của các em phải đổi mới. Ngành giáo dục xác định đây là trách nhiệm, là sứ mệnh của ngành, của các nhà giáo…
Phát biểu ý kiến tại buổi khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chúc mừng ngày hội diễn ra thành công tốt đẹp; chúc các thí sinh dự thi tự tin, có nhiều ý tưởng hay để đạt kết quả cao.
Phó Thủ tướng cho rằng, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo phải được thực hiện mạnh mẽ tại các cơ sở giáo dục đại học, từng bước đưa hoạt động này vào trường phổ thông. Để thực hiện hiệu quả, Bộ GD&ĐT cần sự chung tay của các ngành, các cấp và sự đồng hành của doanh nghiệp để tạo động lực, nguồn lực thúc đẩy hoạt động đi vào chiều sâu.
Ngày nay, tất cả các lĩnh vực nói chung, lĩnh vực GD&ĐT nói riêng, muốn phát triển cần nhiều yếu tố trong đó cần chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, ý tưởng đổi mới sáng tạo càng nhiều thì giá trị sẽ càng được nâng lên. Đối với HS, SV bên cạnh việc học tập trên lớp, cần biết vận dụng, ứng dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào trong cuộc sống, hoạt động khởi nghiệp. Vì vậy, không nên tham vọng có bao nhiêu trường đại học có doanh nghiệp khởi nghiệp, mà quan trọng khơi dậy, lan tỏa tinh thần, động lực khởi nghiệp cho HS, SV…/.