Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Khoa học công nghệ với sự phát triển vùng DTTS, miền núi

PV - 01:23, 05/11/2018

Đề tài khoa học “Nghiên cứu giải pháp nhằm nâng cao năng lực vai trò của người đại biểu dân cử (ĐBDC) là người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai” được tỉnh Lào Cai triển khai từ năm 2013, đã góp phần nâng cao vai trò, năng lực của ĐBDC là người DTTS trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, trên cơ sở nghiên cứu khoa học, các chuyên gia, các nhà khoa học đã làm sáng tỏ cơ sở lý luận về vai trò, năng lực ĐBDC, trọng tâm là nâng cao vai trò, năng lực ĐBDC là người DTTS…

Bài 4: Phát huy vai trò đại biểu dân cử

Các đại biểu dân cử là người DTTS các cấp đã và đang phát huy vai trò là cầu nối giữa đồng bào các dân tộc với cấp ủy, chính quyền các cấp. Các đại biểu dân cử là người DTTS các cấp đã và đang phát huy vai trò là cầu nối giữa đồng bào các dân tộc với cấp ủy, chính quyền các cấp.

 

Chị Hồ Thị Nhung, dân tộc Giáy ở thôn Coóc Mỳ, xã Quang Kim, huyện Bát Xát tham gia HĐND xã được 2 nhiệm kỳ. Chị là một trong những người đã từng tham gia đề tài khoa học “Nghiên cứu giải pháp nhằm nâng cao năng lực, vai trò của người ĐBDC là người DTTS trên địa bàn tỉnh Lào Cai”. Thông qua đó, chị đã có thêm kiến thức, giải pháp để hoàn thành tốt công việc của mình.

Nhận xét về thực trạng đội ngũ ĐBDC cấp cơ sở, chị Nhung thẳng thắn thừa nhận: thực tế hoạt động cho thấy, đội ngũ ĐBDC là người DTTS còn bộc lộ những hạn chế nhất định như: Chưa mạnh dạn phát biểu ý kiến, nhất là trong thảo luận tại Hội trường của các phiên thảo luận tại kỳ họp HĐND; một số đại biểu cấp xã trình độ chuyên môn, trình độ lý luận còn hạn chế; kỹ năng hoạt động HĐND chưa nhuần nhuyễn; việc tiếp cận thông tin còn chưa được nhiều... Những ngày đầu tham gia HĐND (nhiệm kỳ 2009-2016), chị Nhung không khỏi bỡ ngỡ nhất là về kỹ năng tuyên truyền, tiếp xúc nắm bắt tâm tư của bà con. Tuy nhiên, để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người ĐBDC, chị Nhung đã không ngại khó, thường xuyên bám nắm cơ sở, kịp thời tiếp nhận và phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Theo chị Nhung, đặc thù thôn bản vùng cao, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, nhiều vấn đề cơ sở cần được giải quyết, tháo gỡ kịp thời, vì vậy, với vai trò là đại biểu HĐND xã, chị nhiều lần trực tiếp phản ánh những kiến nghị của bà con đến với cấp ủy, chính quyền xã. Từ đó những vấn đề nảy sinh ở cơ sở được tháo gỡ kịp thời, góp phần ổn định đời sống của nhân dân.

Gần dân, sát dân giúp cho những đại biểu dân cử như chị Nhung (người ngoài cùng bên phải) kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con. Gần dân, sát dân giúp cho những đại biểu dân cử như chị Nhung (người ngoài cùng bên phải) kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Hoạt động của ĐBDC mà chị Nhung thông tin cũng chính là một trong những nội dung được các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách thảo luận tại các cuộc hội thảo khi triển khai đề tài khoa học, nhằm nghiên cứu và đưa ra những giải pháp thiết thực cho ĐBDC là người DTTS trong quá trình hoạt động tại cơ sở.

Ở Lào Cai, HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2016-2021) đã tăng cường mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn, về lý luận cho người ứng cử, cho đại biểu đã trúng cử, bồi dưỡng về kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND..., tăng cường các hoạt động giao lưu, thảo luận giữa các đại biểu thông qua việc tổ chức các hội nghị giao ban 2 cấp (cấp tỉnh với cấp huyện; cấp huyện với cấp xã…).

Bà Phan Thị Hà, Phó Chủ tịch thường trực HĐND xã Quang Kim cho biết: Sau khi áp dụng những giải pháp nhằm nâng cao năng lực, vai trò của ĐBDC là người DTTS, nhiều ĐBDC là người DTTS ở các thôn bản đã phát huy vai trò là cầu nối giữa người dân với cấp ủy, chính quyền địa phương, kịp thời thông tin, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của bà con với xã, từ đó để cấp ủy, chính quyền có những giải pháp tháo gỡ kịp thời. Hoạt động của đại biểu có chiều sâu hơn, thể hiện qua chất lượng các kỳ họp. Các nghị quyết kỳ hợp HĐND và các kỳ họp chuyên đề đã thực sự được đại biểu quan tâm và thảo luận một cách dân chủ. “Để kỳ họp đạt chất lượng tốt thì công tác tiếp xúc cử tri là yếu tố quan trọng”, bà Hà khẳng định.

Với một tỉnh miền núi như Lào Cai, đại biểu HĐND các cấp là người DTTS có vai trò rất quan trọng. Các đại biểu có cùng ngôn ngữ, tập quán sinh hoạt với đồng bào các dân tộc… những yếu tố này rất thuận lợi trong quá trình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con; chuyển tải những ý kiến đó đến với cấp ủy, chính quyền các cấp để có hướng tháo gỡ, giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở. Qua đó, giảm thiểu những vấn đề phát sinh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự thôn bản, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Ông Ngô Quyền, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Lào Cai: Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng ĐBDC là người DTTS, trước hết sự lựa chọn người ra ứng cử đại biểu HĐND các cấp cần phải được thực hiện hết sức cẩn trọng. Phải đảm bảo về mặt cơ cấu, nhưng đồng thời phải đảm bảo về chất lượng đại biểu, nghĩa là trong một cộng đồng phải chọn được những người có uy tín nhất, đồng thời những người đó cũng phải có trình độ cả về chuyên môn và lý luận. Về chính sách đãi ngộ, cần tăng cường hơn nữa chính sách đối với ĐBDC nói chung, đại biểu HĐND chuyên trách nói riêng. Chế độ đãi ngộ phải tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ. Chính sách đãi ngộ phải giúp cho đại biểu HĐND bảo đảm cuộc sống để họ chuyên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ đại biểu HĐND.

TRỌNG BẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nhóm bạn trẻ Team Lee tri ân phục dựng di ảnh của những liệt sĩ

Nhóm bạn trẻ Team Lee tri ân phục dựng di ảnh của những liệt sĩ

Những di ảnh liệt sĩ mờ nhạt, hoen ố, thậm chí rách nát, giờ đây được hồi sinh đầy cảm động bằng công nghệ hiện đại bởi các bạn trẻ của nhóm Team Lee. Với niềm đam mê lịch sử, kỹ năng kỹ thuật số và trái tim đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, các thành viên nhóm Team Lee đã chung tay phục dựng ảnh chân dung liệt sĩ để trao tặng thân nhân họ, mang đến cho thế hệ mai sau hình ảnh chân thực và xúc động về những con người đã hy sinh xương máu vì độc lập của Tổ quốc thân yêu.
Tin nổi bật trang chủ
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 20:27, 26/07/2024
Ngày 26/7, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - BDT - 13:23, 26/07/2024
13 giờ hôm nay (26/7), Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành tại Nhà tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông. Lễ an táng diễn ra lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Những tiếng chiêng buồn trên cao nguyên Tu Mơ Rông !

Những tiếng chiêng buồn trên cao nguyên Tu Mơ Rông !

Thời sự - Ngọc Chí - 11:07, 26/07/2024
Mặc dù trời mưa lớn, nhưng 8 giờ sáng ngày 26/7, 86/86 thôn làng đồng bào Xơ Đăng huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum đã tổ chức lễ tưởng nhớ, tiễn đưa đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn, thể hiện tình cảm của đồng bào Xơ Đăng dành cho Tổng Bí thư, người lãnh đạo luôn một lòng vì nước, vì dân.
Sơn La, Điện Biên tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Sơn La, Điện Biên tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Xã hội - Minh Thu - 10:51, 26/07/2024
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, những ngày qua, tại hai tỉnh Sơn La và Điện Biên đã có mưa to đến rất to, gây lũ quét, lũ ống, làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Hiện hai địa phương đang tập trung triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
Người dân xếp hàng từ sáng sớm viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân xếp hàng từ sáng sớm viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 10:50, 26/07/2024
Từ sáng sớm nay (26/7), hàng nghìn người dân tiếp tục xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Nhiều người bày tỏ niềm tiếc thương với Tổng Bí thư bằng những bức ảnh, bài thơ tự sáng tác.
Tin trong ngày - 25/7/2024

Tin trong ngày - 25/7/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/7, có những thông tin đáng chú ý sau: Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Người dân bày tỏ niềm thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tình cảm của lãnh đạo và Nhân dân Lào đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm của lãnh đạo và Nhân dân Lào đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thời sự - PV - 10:48, 26/07/2024
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng ra đi không chỉ là mất mát to lớn của gia quyến, của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân các dân tộc Lào cũng mất đi người bạn thân thiết nhất. Đất nước Lào sẽ giữ mãi trong tim những tình cảm chân thành, tình đồng chí trân trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim người dân xứ Nghệ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim người dân xứ Nghệ

Thời sự - Thanh Nguyễn - 07:21, 26/07/2024
Trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng đã dành những tình cảm đặc biệt cho quê hương Nghệ An. Bằng chứng là, trên cương vị người đứng đầu của Đảng, Tổng Bí thư đã 2 lần về thăm, làm việc tại tỉnh Nghệ An vào các năm 2012, 2017, đồng thời, chủ trì 3 cuộc làm việc của Bộ Chính trị về ban hành, sơ kết, tổng kết các Nghị quyết phát triển Nghệ An. Những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc và làm việc của người đứng đầu Đảng đã để lại tình cảm, sự trân quý trong lòng người dân xứ Nghệ.
Vị Xuyên hôm nay...

Vị Xuyên hôm nay...

Phóng sự - Tào Đạt - 06:57, 26/07/2024
Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) từ một địa bàn được xác định là thứ yếu, trở thành một điểm nóng ác liệt. Ở đây, những câu chuyện về sự hi sinh của người lính đã trở thành một bản anh hùng ca bất diệt. Và sự “thay da đổi thịt” ở mảnh đất này ngày hôm nay làm càng tôn lên giá trị của hòa bình, mang theo đó là những ước vọng nơi biên cương Tổ quốc.
Những giọt nước mắt của sự kính trọng, tiếc thương!

Những giọt nước mắt của sự kính trọng, tiếc thương!

Thời sự - Nhóm PV - 22:31, 25/07/2024
Tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP. Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh và tại quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, ngày 25/7, rất đông người dân đứng xếp hàng từ sớm, lặng lẽ chờ đợi để được vào viếng Tổng Bí thư trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn. Càng về đêm, dòng người hướng về Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội càng đông. Mọi người xếp hàng ngay ngắn, thành kính chờ đến lượt vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đồng bào cả nước tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn

Đồng bào cả nước tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong niềm tiếc thương vô hạn

Thời sự - Thúy Hồng - 21:51, 25/07/2024
Ngay từ sáng sớm ngày 25/7, dòng người từ TP. Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận trong cả nước đã đến xếp hàng dọc các con phố dẫn tới Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, TP. Hà Nội và quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội để chờ được vào thắp nén tâm hương tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân, dành trọn cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước.