Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021 với chủ đề “Đánh thức Truyền thống” được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam thuộc các lĩnh vực: Thiết kế Truyền thông, Thiết kế Đồ nội thất, Thiết kế Vật dụng và trang trí, Thiết kế Trang phục, Thiết kế công cộng. Chuỗi sự kiện diễn ra từ ngày 27/11 đến ngày 03/12, nhằm đem đến cho công chúng những góc nhìn độc đáo về không gian làm việc, tìm hiểu quá trình và các sản phẩm sáng tạo của các nghệ sĩ, nhà thiết kế.
Bên cạnh đó, các cuộc Hội thảo, Tọa đàm trong khuôn khổ Tuần Thiết kế Việt Nam 2021 là diễn đàn để các nhà quản lý, các nhà sáng tạo chia sẻ những vấn đề về chính sách, thực tiễn hoạt động sáng tạo nói chung và của Thành phố Hà Nội nói riêng.
Cũng trong khuôn khổ sự kiện, có các hoạt động “popup” của nhiều không gian sáng tạo, như: Kilomet109, Collective Sònsòn; Sadec Distric…; triển lãm các thiết kế lọt vào vòng chung khảo Cuộc thi “Designed by Vietnam”; chương trình “mở xưởng” của nhiều nghệ sĩ, nhà thiết kế… giới thiệu không gian sáng tạo nghệ thuật… Bên cạnh hình thức trực tiếp, sự kiện cũng được giới thiệu qua website: www.vietnamdesignweek.com, nhằm đẩy mạnh mẽ mục tiêu truyền thông, khuyến khích thay đổi tư duy khai thác, làm mới giá trị truyền thống; thúc đẩy xu hướng thiết kế bền vững, gia tăng giá trị sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, năm 2019, Hà Nội chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO ở lĩnh vực Thiết kế sáng tạo… Thực hiện cam kết với UNESCO sau khi Hà Nội chính thức trở thành Thành phố sáng tạo lĩnh vực thiết kế, Hà Nội đã và đang cụ thể hóa bằng các chương trình và kế hoạch hành động dài hạn về tầm nhìn và kết nối các chính sách của Thành phố, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm nâng tầm cho lĩnh vực sáng tạo thiết kế, nâng cao nhận thức, gắn kết cộng đồng để từng bước hiện thực hóa các sáng kiến và xây dựng hình ảnh Hà Nội – Thủ đô sáng tạo.