Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), từ 15/3 doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi tin nhắn mỗi ngày ít nhất 1 lần (liên tục trong tối thiểu 5 ngày) đến các thuê bao di động để yêu cầu cập nhật dữ liệu.
Sau 15 ngày nhận thông báo mà thông tin thuê bao chưa được chuẩn hóa, số điện thoại của người dùng sẽ bị khóa một chiều và thực hiện khóa nốt chiều còn lại sau 15 ngày tiếp theo. Hết hạn 30 ngày, những thuê bao di động chưa cập nhật thông tin trùng khớp với CSDLQG về dân cư sẽ bị chấm dứt hợp đồng.
Việc triển khai các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ người dùng để chuẩn hóa thông tin sẽ được các nhà mạng thực hiện từ nay cho tới 31/3. Người dùng là chủ thuê bao có thể chủ động kiểm tra thông tin số điện thoại đang sử dụng theo một số cách dưới đây.
Chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại VNPT/Vinaphone
Cách 1: Kiểm tra, so khớp thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT
Để thực hiện theo cách này, khách hàng cần tải ứng dụng My VNPT trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android).
Sau khi khởi động ứng dụng, hãy lựa chọn Đăng nhập (hoặc đăng ký nếu đây là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra.
Tại giao diện chính chọn mục "Thông tin thuê bao". Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin", khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.
Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin," khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.
Cách 2: Kiểm tra thông tin trên Website
Khách hàng cần truy cập vào Website my.vnpt.com.vn, thực hiện đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone cần tra cứu. VinaPhone sẽ gửi mã OTP về số thuê bao đã đăng ký của khách hàng.
Sau khi đăng nhập, khách hàng chọn mục "Thông tin thuê bao" hoặc chọn Menu/Quản lý tài khoản gói cước Thông tin cá nhân.
Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin", khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.
Cách 3: Khách hàng đến các điểm giao dịch
Khách hàng có thể đến các điểm giao dịch gần nhất của VinaPhone trên toàn quốc để được nhân viên VinaPhone hỗ trợ. Lưu ý, cần mang theo Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân khi đến các điểm giao dịch.
Chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại MobiFone
Các khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin sẽ nhận được tin nhắn từ MobiFone để tiến hành chuẩn hóa thông tin thuê bao theo các cách sau:
Cách 1: Đến cửa hàng MobiFone nơi gần nhất
Danh sách cửa hàng tại Website: www.mobifone.vn, mục "Hỗ trợ khách hàng" (Tìm kiếm Cửa hàng theo tỉnh/thành phố và quận/huyện). Khách hàng cần mang giấy tờ tùy thân để giao dịch viên hỗ trợ tại quầy.
Cách 2: Sử dụng ứng dụng My MobiFone
Tải ứng dụng My MobiFone. Đăng nhập số điện thoại cần đăng ký thông tin bằng OTP.
Tại giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào mục Khác ở góc phải bên dưới giao diện, chọn mục Thông tin khách hàng.
Chọn "Thông tin thuê bao" để kiểm tra thông tin.
Chọn "Đăng ký thông tin" để cập nhật lại thông tin thuê bao.
Khi nhấn "Đăng ký thông tin" hệ thống sẽ yêu cầu nhập mã OTP trước khi cập nhật thông tin thuê bao
Chụp ảnh Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu mặt trước/sau và ảnh chân dung. Ký tên trên màn hình ứng dụng và chọn "Tiếp tục"
Thông tin cá nhân được hệ thống AI nhận diện qua hình ảnh cập nhật ở Bước 4. Khách hàng kiểm tra lại thông tin và cập nhật lại thông tin còn thiếu. Tích chọn đồng ý cam kết và "Xác nhận"
Sau khi bấm "Xác nhận" hệ thống yêu cầu nhập mã OTP đồng ý cập nhật thông tin thuê bao.
Cách 3: Chuẩn hoá thông tin qua Website
Nhập số thuê bao cần cập nhật thông tin. Nhấn [Tiếp tục]
Hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại đã nhập qua đầu số 999. Nhập mã OTP và nhấn [Tiếp tục]
Thực hiện tải ảnh gồm: Ảnh giấy tờ mặt trước, ảnh giấy tờ mặt sau và ảnh chân dung và nhấn [Tải lên]. Hệ thống sẽ thực hiện trích xuất dữ liệu.
Kiểm tra lại các thông tin mà hệ thống đã trích xuất dữ liệu từ ảnh tải lên gồm: Họ tên, ngày sinh, giới tính, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân (Không được phép chỉnh sửa), ngày cấp, nơi cấp. Sau đó thực hiện ký và ô [Chữ ký] và tích chọn [Cam kết chủ sở hữu số thuê bao]. Nhấn [Xác thực thông tin] để hoàn thành thao tác Thay đổi thông tin thuê bao.
Cách 4: MobiFone sẽ đến hỗ trợ tại nhà
Đối với các khách hàng đặc thù, người lớn tuổi, MobiFone sẽ có dịch vụ hỗ trợ tại nhà.
Chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại Viettel
Khách hàng tải về ứng dụng My Viettel
Quét QRCode hoặc truy cập https://vietterl.vn/s/chtt.
Nhập số điện thoại cần chuẩn hoá, bấm vào “Lấy OTP đăng nhập” và đăng nhập vào ứng dụng
Cập nhật thông tin, chụp ảnh 2 mặt Chứng minh thư/ Căn cước công dân/Hộ chiếu và ảnh chân dung
Kiểm tra lại thông tin trên màn hình.
Trường hợp hiển thị bước xác thực qua gọi Video, khách hàng bấm gọi kết nối nhân viên CSKH để hoàn thiện việc chuẩn hoá thông tin.
Chuẩn hóa thông tin SIM điện thoại Viettel
Khách hàng tải về ứng dụng My Viettel
Đăng nhập tài khoản số thuê bao trả trước cần chuẩn hóa thông tin vào website www.viettel.vn.
Vào mục Thông tin tài khoản để cập nhật upload chứng minh thư/căn cước công dân mặt trước và mặt sau và ảnh đại diện lên.
Sau đó kiểm tra xem lại thông tin và bấm ký xác nhận hợp đồng và nhập mã OTP được hệ thống gửi về./.