Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Để thu hút du khách trẻ

PV - 13:05, 22/11/2022

Giới trẻ của Việt Nam là thị trường lớn của ngành Du lịch, nhưng lâu nay, thị trường này chưa được chú trọng, chưa có những nghiên cứu chuyên sâu để có những chính sách khai thác, phát triển phù hợp.

Để thu hút du khách trẻ
Ảnh minh họa

Để đưa ra giải pháp cho vấn đề này, mới đây tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch đã tổ chức Hội thảo “Xu hướng du lịch của giới trẻ và giải pháp thu hút khách giới trẻ ở Việt Nam” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến nhằm lấy ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch nhằm đánh giá thực trạng, đề xuất giải pháp và khuyến nghị chính sách thu hút khách giới trẻ tại Việt Nam.

Giàu tiềm năng nhưng khai thác chưa nhiều

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, trước đây đối tượng khách du lịch truyền thống được biết đến chủ yếu là những người có thu nhập ổn định, có quỹ thời gian và ở độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, với trào lưu phát triển du lịch của thế giới cùng sự năng động, sức trẻ và đời sống kinh tế xã hội của đất nước đi lên, mức sống cao hơn nên nhu cầu đi du lịch của giới trẻ cũng tăng. Chính vì vậy, đây là thị trường du lịch rất quan trọng mà ngành và các doanh nghiệp cần hướng tới. Tại Việt Nam, việc nghiên cứu về thị trường này chưa nhiều và đây là lần đầu tiên nghiên cứu một cách toàn diện giới thiệu về xu hướng du lịch của giới trẻ.

Chủ nhiệm đề tài TS Lê Quang Đăng cho biết: “Hiện nay không chỉ ở thế giới mà ngay cả ở Việt Nam, du lịch giới trẻ đang bùng nổ và là một phân khúc thị trường đầy triển vọng của ngành Du lịch. Theo Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, Việt Nam đang trong thời kỳ tỉ lệ “dân số vàng” với thành phần thanh thiếu niên (15 - 35 tuổi) chiếm gần 30% tổng dân số và là bộ phận đông đảo nhất. Nhiều báo cáo và dữ liệu trên khắp thế giới khẳng định giới trẻ hay thanh niên được coi là thế hệ giàu tiềm năng du lịch nhất vì họ thích đi chơi, khám phá, sẵn sàng chi “mạnh tay” cho những trải nghiệm. Báo cáo cũng đưa ra một số xu hướng, loại hình du lịch chính mà giới trẻ rất ưa chuộng hiện nay như: Du lịch khám phá, du lịch trải nghiệm, du lịch tự túc, du lịch một mình, du lịch kết hợp team building, du lịch “phượt”, trải nghiệm du lịch đẳng cấp, du lịch thiện nguyện, hành trình xuyên Việt…

Cần nghiên cứu thị trường khách giới trẻ một cách bài bản

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp cũng đóng góp nhiều ý kiến về thực trạng, xu hướng, giải pháp thu hút khách giới trẻ. Trong đó, công tác xúc tiến quảng bá, xây dựng sản phẩm phù hợp cũng được nhấn mạnh để khai thác tốt hơn thị trường khách này.

Theo ông Cao Quốc Chung, Phó Giám đốc công ty du lịch Vidotour: “Mức chi tiêu của giới trẻ không cao, tuy nhiên khách du lịch trẻ lại chính là “đại sứ du lịch” của các điểm đến bởi sự nhiệt tình, nhiệt huyết và sôi nổi của tuổi trẻ. Bên cạnh đó, thói quen, xu hướng sử dụng internet, ứng dụng công nghệ thông tin, sở thích check in tại điểm đến khiến cho việc lan tỏa giá trị, vẻ đẹp của điểm đến nhanh hơn, rộng rãi hơn”. Ông Cao Quốc Chung cũng đưa ra 8 dòng sản phẩm chính của giới trẻ mà báo cáo nên hướng đến gồm: Du lịch mạo hiểm, chinh phục; du lịch văn hóa - tâm linh; du lịch thể thao; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch tham quan thắng cảnh; du lịch ẩm thực; du lịch học tập - giáo dục về nguồn; du lịch kết nối. Ngoài ra, công tác xúc tiến quảng bá thu hút giới trẻ chưa nhấn mạnh vai trò của truyền thông, đặc biệt là các KOL (người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng) bởi đây là đối tượng có thể tạo ra các xu hướng du lịch và có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ hiện nay.

Trong khi đó, TS Trần Diễm Hằng, Trưởng khoa Du lịch Trường Đại học Hòa Bình cho rằng, việc xếp độ tuổi của giới trẻ (từ 15-35 tuổi) cần phải thay đổi, chỉ nên giới hạn từ 15-30 tuổi và chia nhỏ từng độ tuổi để nghiên cứu. Trong đó, báo cáo cũng cần bổ sung thêm xu hướng của giới trẻ thế giới tại các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ… để tham khảo và so sánh với xu hướng trong nước.

Tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, hiện đang có một bộ phận giới trẻ giàu có hoặc thu nhập cao, với xu hướng du lịch hướng đến trải nghiệm các dịch vụ chất lượng, đẳng cấp. Nhóm du khách này thường lựa chọn khách sạn 4 - 5 sao, resort cao cấp; ăn uống tại những nhà hàng sang trọng, chi tiền cho các trải nghiệm đắt đỏ như lặn biển, dù lượn; vui chơi ở những tổ hợp giải trí cao cấp hoặc mua sắm trong các trung tâm thương mại lớn. Chất lượng dịch vụ tiện nghi, cao cấp hay những khu nghỉ dưỡng với hệ sinh thái “tất cả trong một” (all-inclusive) là sự kết hợp hoàn hảo mà nhóm khách “rich kid” (giới trẻ giàu có) hướng đến.

Kết quả một khảo sát sơ bộ của nhóm nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu phát triển cho biết, tỉ lệ du khách trẻ có điều kiện kinh tế khá giả lựa chọn lưu trú tại các khách sạn 3 - 5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp chiếm tới 15,2%. “Nếu đáp ứng đúng nhu cầu và sở thích thì rất nhiều du khách trẻ sẵn sàng chi mạnh tay cho các trải nghiệm du lịch”, TS Lê Quang Đăng cho biết.

Nhóm các chuyên gia nghiên cứu, thực hiện nhiệm vụ đã đưa ra các giải pháp thu hút khách du lịch giới trẻ tại Việt Nam đó là: Đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về du lịch giới trẻ; đầu tư, phát triển sản phẩm và dịch vụ phục vụ khách giới trẻ; chiến lược kinh doanh và chính sách của doanh nghiệp; xúc tiến, quảng bá du lịch thu hút khách giới trẻ; ứng dụng công nghệ hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách giới trẻ. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng đề xuất một số khuyến nghị chính sách: Cần có chính sách tăng cường nghiên cứu thị trường khách giới trẻ một cách bài bản, cả thị trường khách giới trẻ thế giới và trong nước… Trên cơ sở đó, hoàn thiện công tác thống kê và xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường khách giới trẻ, phục vụ công tác quản lý. Có chính sách, cơ chế thúc đẩy truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch, dành nguồn lực thích hợp cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch hướng đến đối tượng khách giới trẻ. 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.