Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vươn xa: Đẩy mạnh hơn nữa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Hoài Dương (Lược ghi) - 21:32, 16/03/2020

Hơn 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã mang lại nhiều kết quả to lớn, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức trong xã hội, đã dần trở thành động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, để Cuộc vận động ngày càng hiệu quả, nhiều đại biểu tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm Cuộc vận động năm 2020 vừa diễn ra ngày 28/2 tại Hà Nội, đã đề xuất nhiều giải pháp để Cuộc vận động tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được. Báo Dân tộc và Phát triển đã lược ghi một số ý kiến thảo luận tại Hội nghị.

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vươn xa: Đẩy mạnh hơn nữa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Ông Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

Thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều giải pháp nhằm phát triển doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đăng ký kinh doanh, phát triển thương hiệu, thị trường. Đặc biệt, trong hoạt động quản lý nhà nước về đấu thầu đối với những dự án đầu tư công, Bộ cũng đã có những chính sách ủng hộ hàng Việt và hỗ trợ các DN trong hoạt động đầu tư, sản phẩm kinh doanh. Theo đó, để nâng cao hơn nữa kết quả Cuộc vận động, năm 2020 cần quan tâm thúc đẩy mạnh mẽ, thực chất ngành Công nghiệp phụ trợ, từ đó phát triển sản xuất trong nước một cách bền vững, tránh phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài. Đồng thời, thực hiện hiệu quả các đề án phát triển thương hiệu quốc gia, qua đó nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa trong nước để hàng Việt không chỉ chinh phục người Việt Nam, mà còn chinh phục thị trường thế giới.

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vươn xa: Đẩy mạnh hơn nữa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị 1

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI):

Bằng nhiều giải pháp khác nhau, hàng Việt của chúng ta đã khẳng định được thương hiệu, hơn nữa còn có hiện tượng đội lốt hàng Việt. Do đó, để bảo vệ thương hiệu hàng Việt, Bộ Công Thương cần rà soát hành lang pháp lý để tránh tình trạng trong DN vô tình mắc lỗi và vi phạm hướng dẫn của hành lang pháp lý. Đồng thời, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chính quyền địa phương, nơi có sản phẩm hàng Việt được sản xuất và xuất khẩu. Tăng cường những giải pháp tuyên truyền, như: Sân khấu hóa để hàng Việt ngấm sâu vào ý thức, trách nhiệm của người dân, của cán bộ, đảng viên, DN về Cuộc vận động. Việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kết nối địa phương, DN, hiệp hội… cũng là giải pháp cần được tăng cường hơn nữa để công tác phát triển thương hiệu đạt hiệu quả.

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vươn xa: Đẩy mạnh hơn nữa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị 2

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương:

Hàng Việt ngày càng được người Việt Nam yêu thích, lựa chọn có sự đóng góp rất lớn từ truyền thông. Thời gian tới, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ ban hành tài liệu tuyên truyền về Cuộc vận động phù hợp với đối tượng tuyên truyền. Đặc biệt, khi Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam - EU (EVFTA và IPA) được ký kết và dự kiến có hiệu lực từ tháng 7/2020, chúng ta không thể tuyên truyền một chiều, mà phải đề cập thẳng thắn vào thực tế hàng Việt Nam làm được đến đâu, đáp ứng thị trường như thế nào.

Ông Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao:

Để thúc đẩy quảng bá hàng Việt, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu các Đại sứ quán sử dụng sản phẩm hàng Việt làm quà tặng ngoại giao và tổ chức các gian hàng giới thiệu hàng Việt trong các cuộc chiêu đãi, gặp gỡ mà Đại sứ quán tổ chức.

Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vươn xa: Đẩy mạnh hơn nữa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị 3

Theo thống kê, có hơn 4 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, đây là một kênh thông tin tuyên truyền quảng bá sản phẩm Việt Nam hiệu quả, thiết thực nhất để đưa sản phẩm Việt đến với bạn bè thế giới. Hơn nữa, thực tế hiện nay, tại mỗi chợ của người Việt ở nước sở tại, sản phẩm hàng Việt được bày bán rất nhiều và nhận được sự đón nhận nhiệt thành của người dân nước sở tại. Do đó, chúng ta cần tận dụng tốt các kênh hội chợ ở nước ngoài, để quảng bá sản phẩm nhất là với những Việt Kiều.

Theo Bộ Công Thương, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao, trong đó siêu thị: Co.opmart (90 - 93%), Satra (90 - 95%), Vissan (95%), Vinmart (63% theo mã hàng)… Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ 60% trở lên.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tìm nguyên nhân hàng ngàn ha lúa Xuân 2025 ở Nghệ An “mất trắng”

Tìm nguyên nhân hàng ngàn ha lúa Xuân 2025 ở Nghệ An “mất trắng”

Thoái hóa đầu bông, gié, không kết hạt, lép lửng, lép xanh… đang là những hiện tượng xảy ra ở nhiều địa phương trên toàn tỉnh Nghệ An, gây ảnh hưởng đến hàng ngàn ha lúa Xuân 2025. Ngành Nông nghiệp và Môi trường Nghệ An đang “mổ xẻ” nguyên nhân để có giải pháp khắc phục.
Tin nổi bật trang chủ
Tái hiện Lễ hội Cúng thần núi, cúng thần rừng của đồng bào dân tộc Cơ Tu tại “Ngôi nhà chung”

Tái hiện Lễ hội Cúng thần núi, cúng thần rừng của đồng bào dân tộc Cơ Tu tại “Ngôi nhà chung”

Sắc màu 54 - Minh Anh - 9 giờ trước
Về tham gia hoạt động tháng 5 “Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam”, sáng 18/5, tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội, đồng bào dân tộc Cơ Tu huyện A Lưới, TP. Huế đã tổ chức tái hiện Lễ hội Tác Giảng Ka Coong, Tấc Giàng Xứ (cúng thần núi, cúng thần rừng).
Linh Trường (Quảng Trị): Nơi toàn dân lập bàn thờ Bác Hồ

Linh Trường (Quảng Trị): Nơi toàn dân lập bàn thờ Bác Hồ

Vấn đề - Sự kiện - Đức Việt - 23:56, 18/05/2025
Với lòng tôn kính và biết ơn, suốt hàng chục năm qua, hàng trăm gia đình người đồng bào dân tộc Vân Kiều ở xã Linh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, đã lập bàn thờ Bác Hồ một cách trang trọng. Vào mỗi dịp Tết, lễ kỷ niệm của quê hương, đất nước, hay những sự kiện quan trọng trong gia đình, người dân nơi đây luôn chăm sóc, thắp hương trên bàn thờ Bác với tấm lòng thành kính.
Hội thảo khoa học quốc tế: Triển khai mô hình kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền trong đào tạo và thực hành y tế

Hội thảo khoa học quốc tế: Triển khai mô hình kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền trong đào tạo và thực hành y tế

Sức khỏe - Minh Nhật - 23:30, 18/05/2025
Việc tiến hành nghiên cứu khoa học, học hỏi kinh nghiệm quốc tế và triển khai các mô hình kết hợp trong thực tiễn, xây dựng bộ tiêu chí chuẩn hóa năng lực bác sĩ y học cổ truyền là các bước quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền trong đào tạo và thực hành y tế tại Việt Nam.
Sắc hoa thổ cẩm trên

Sắc hoa thổ cẩm trên "vùng đất khô" Cán Tỷ

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 18:46, 18/05/2025
Những năm qua, HTX Dệt lanh Cán Tỷ, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đã xây dựng và khẳng định thương hiệu trên thị trường bởi những sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông.
Khởi công tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Khởi công tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Tin tức - Minh Nhật - 18:43, 18/05/2025
Ngày 18/5, tại phường Vân Sơn, thị xã Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La.
Đánh thức tiềm năng du lịch từ sản vật quê Bác

Đánh thức tiềm năng du lịch từ sản vật quê Bác

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển. Bản tin sáng ngày 17/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đặc sắc Lễ hội Điện Trường Bà. Chùa Tây Thiên Tam Đảo. Đánh thức tiềm năng du lịch từ sản vật quê Bác. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đặc sắc Lễ hội Hoa sim biên giới 2025

Đặc sắc Lễ hội Hoa sim biên giới 2025

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 18:39, 18/05/2025
Trong 2 ngày (17 - 18/5), tại xã Hải Sơn, Tp. Móng Cái (Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ hội “Hoa sim biên giới năm 2025”, với chủ đề “Sắc tím biên cương - Kết nối di sản”. Đây là năm thứ 4 sự kiện được tổ chức, thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài tỉnh tham gia, trải nghiệm.
Thú vị trải nghiệm “Giữ màu di sản”

Thú vị trải nghiệm “Giữ màu di sản”

Tin tức - Minh Anh - 18:37, 18/05/2025
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức hoạt động trải nghiệm “Giữ màu di sản”, nơi người tham gia có cơ hội tìm hiểu một kỹ thuật tạo hoa văn trên vải của phụ nữ dân tộc Mông ở Mù Cang Chải, Yên Bái, mang đến cơ hội khám phá và kết nối sâu sắc với di sản văn hóa địa phương.
Sau chùa Tam Chúc, dự kiến Xá lợi Đức Phật sẽ được tôn trí tại chùa Phúc Sơn (Bắc Giang) trong 2 ngày

Sau chùa Tam Chúc, dự kiến Xá lợi Đức Phật sẽ được tôn trí tại chùa Phúc Sơn (Bắc Giang) trong 2 ngày

Tôn giáo - Tín ngưỡng - Tào Đạt - 18:33, 18/05/2025
Theo thông tin từ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, sau chùa Tam Chúc (Hà Nam), dự kiến Xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni - Bảo vật quốc gia của Ấn Độ, sẽ được tôn trí tại chùa Phúc Sơn (huyện Tân Yên, Bắc Giang) trong 2 ngày (20, 21/5).
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực”

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực”

Xã hội - Văn Hoa - 18:29, 18/05/2025
Sáng 18/5, tại Công viên Biên Hùng Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Tỉnh đoàn Đồng Nai phối hợp cùng Công ty TNHH TCP Việt Nam (Nhãn hàng Red Bull) và các đơn vị tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2025.
Mưa lớn gây lũ quét ở Bắc Kạn, 4 người thiệt mạng, nhiều khu vực bị cô lập

Mưa lớn gây lũ quét ở Bắc Kạn, 4 người thiệt mạng, nhiều khu vực bị cô lập

Tin tức - Minh Nhật - 18:26, 18/05/2025
Theo thống kê từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai tỉnh Bắc Kạn, đã có 4 người thiệt mạng do lũ quét và sạt lở đất do mưa lũ xảy ra đêm 17 và sáng 18/5.