Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Quảng Uyên (Cao Bằng): Lan rộng văn hóa dùng hàng Việt

PV - 10:47, 04/06/2019

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cùng với Nhân dân trên địa bàn cả nước người dân trên địa bàn huyện Quảng Uyên (Cao Bằng) đã thay đổi nhận thức, chủ động tìm mua hàng hoá sản xuất trong nước để dùng trong sinh hoạt hằng ngày.

Theo quan sát của phóng viên, tại nhiều điểm trên địa bàn huyện Quảng Uyên, nhiều mặt hàng Việt Nam như thực phẩm, bánh kẹo, hoá mỹ phẩm, gia vị… được bày bán rộng rãi tại các cửa hàng, tạp hoá. Một số chợ ở các xã như Phúc Sen, Quốc Dân, trong các quầy hàng, nhiều tư thương còn bày bán nhiều loại hàng hóa tiêu dùng thương hiệu nội địa quen thuộc như: bột giặt omo, bánh kẹo Orion, dầu gội Sunsilk…

Sản phẩm thương hiệu Việt tại siêu thị Ngọc Xuân, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Cao Bằng. Hàng Việt tại siêu thị Ngọc Xuân, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Cao Bằng.

Chị Nguyễn Thị Dung, chủ một cửa hàng tạp hoá tại thị trấn Quảng Uyên chia sẻ: Ngày trước, chị thường mua hàng qua các đầu mối, cứ rẻ là mua nên ít khi để ý đến nhãn mác hàng hóa; trong đó không ít các mặt hàng tiêu dùng từ biên giới Trung Quốc đưa về. Tuy nhiên, những năm gần đây, qua thông tin tuyên truyền và những vụ việc liên quan đến ngộ độc thực phẩm; nhất là hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu từ các nơi tuồn vào Việt Nam, khiến cho hàng Việt tiêu thụ rất khó khăn. Gia đình chị đã chuyển dần sang nhập những mặt hàng trong nước về bán và sử dụng trong nhà.

“Vài năm trở lại đây, nhiều mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng của chúng ta cũng đã thay đổi được mẫu mã đẹp, đa dạng, chất lượng các sản phẩm cũng đã được nâng, giá thành hợp lý nên bà con đã lựa chọn mua nhiều nên gia đình quyết định gắn bó với hàng Việt”, chị Dung phấn khởi nói thêm.

Theo báo cáo của Uỷ ban MTTQ huyện Quảng Uyên, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua, UBMT Tổ quốc huyện cũng đã triển khai rất nhiều hoạt động đẩy mạnh cuộc vận động tới mọi tầng lớp Nhân dân. Theo đó, trên địa bàn huyện, băng rôn, khẩu hiệu cổ động tại các chợ, các trục đường giao thông được treo khắp, nhằm vận động từ các hội viên, đoàn viên cho đến các tầng lớp Nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động. Huyện cũng đã tổ chức được 86 cuộc tuyên truyền, với hơn 1000 lượt người tham dự.

Ngoài ra, hằng năm, huyện đều tổ chức hội chợ tại trung tâm huyện nhằm kích cầu tiêu dùng. Ngoài các sản phẩm địa phương làm ra được trưng bày, giới thiệu, việc tổ chức hội chợ còn góp phần đẩy mạnh và tăng cường tính liên kết, giao lưu trao đổi tại các vùng miền; là cơ hội để doanh nghiệp và các địa phương quảng bá thương hiệu, trao đổi kinh nghiệm sản xuất lẫn nhau.

Uỷ ban mặt trận các cấp đã triển khai thường xuyên các hoạt động thiết thực như: vận động người dân sử dụng hàng Việt chất lượng cao, kiểm tra nhãn mác, hạn sử dụng, cách phân biệt hình thức hàng giả, hàng nhái… trong các buổi họp dân, sinh hoạt xóm, hội nghị tập huấn. Các xã Phúc Sen, Quốc Dân, Chí Thảo, Phi Hải là những địa phương tích cực thực hiện các hoạt động trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ông Triệu Ngọc Trường, Quyền đội trưởng đội QLTT số 6 huyện Quảng Uyên cho biết: Quảng Uyên hiện có một số sản phẩm được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đánh giá cao, có nhiều khả năng mở rộng thị trường như: sản phẩm của làng nghề rèn Phúc Sen đã được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể, ngói lợp của xã Tự Do, kẹo lạc vừng, thạch trắng của thị trấn Quảng Uyên, các sản phẩm đan lát của xã Hồng Định,…

Hiện nay, lượng hàng Việt trên địa bàn huyện đã chiếm khoảng 80%. Khi nguồn gốc, hàng hoá nội địa được kiểm soát chặt chẽ, chất lượng ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng càng có niềm tin hơn với hàng Việt. Từ đó, việc thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm các sản phẩm trong nước sẽ tiếp tục được nâng lên, trở thành nét “văn hoá tiêu dùng” trong mỗi người dân.

HỒNG PHÚC

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam có đến 5 nhãn hiệu của “nhà Vinamilk”

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng “nhà” là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).
Tin nổi bật trang chủ
Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Gieo niềm tin yêu đến từng bạn đọc

Không chỉ chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Báo Dân tộc và Phát triển còn cập nhật những thông tin về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ môi trường…. Với nội dung đa dạng, phong phú, Báo Dân tộc và Phát triển đã trở thành người bạn đồng hành của đội ngũ già làng, trưởng bản, Người có uy tín, chức sắc, chức việc nắm bắt thông tin kịp thời, hiệu quả và chính xác để phát huy tốt vai trò là “cánh tay nối dài” ở cơ sở trong tuyên truyền chính sách dân tộc, tôn giáo.
Về miền di sản Trường Lưu

Về miền di sản Trường Lưu

Sắc màu 54 - An Yên - 18:01, 20/06/2025
Ngoài 3 di sản được UNESCO vinh danh, thì miền đất văn vật Trường Lưu, tỉnh Hà Tĩnh còn có 23 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh được xếp hạng. Với bề dày trầm tích văn hóa ấy, Trường Lưu đang hướng đến làng văn hóa du lịch.
Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Người Gia Rai đầu tiên viết báo cách mạng

Gương sáng - Nguyễn Văn Chiến - 18:00, 20/06/2025
Ông Ksor Ní (tên thường gọi là Ama H’Nhan) là một trong những trí thức đầu tiên người Gia Rai đi theo cách mạng. Ông từng đảm nhiệm nhiều trọng trách, trong đó có cương vị Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của tỉnh Gia Lai sau ngày đất nước thống nhất. Ông cũng là thân sinh của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và trao Giải báo chí Cao Bằng lần thứ III năm 2025

Tin tức - Thuỳ Như - 17:58, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng, Tỉnh uỷ Cao Bằng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” của Hội Nhà báo Việt Nam; tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Tin tức - Thiên An - 17:35, 20/06/2025
Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình có địa chỉ tại Lô Đ7, KCN Khánh Phú, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình - SĐT: 02293 762 825
Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Báo chí góp công lớn trong quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cần Thơ

Tin tức - Tào Đạt - 16:49, 20/06/2025
Ngày 20/6, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025); tổng kết Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP. Cần Thơ lần thứ 19 (2024 - 2025) và Tôn vinh các nhà báo tiêu biểu.
Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Lễ hội Pang Phoóng của dân tộc Kháng

Trong danh mục 23 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, tỉnh Điện Biên có 1 di sản thuộc loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng là Lễ hội Pang Phoóng (Tạ ơn) của cộng đồng dân tộc Kháng, xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.
Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Tỉnh Đồng Nai khen thưởng 50 gia đình DTTS tiêu biểu 2025

Chính sách Dân tộc - Duy Chí - 16:26, 20/06/2025
Các gia đình là những điển hình về sự năng động trong lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, kinh tế ổn định, lại tích cực tham gia các phòng trào văn hóa xã hội, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh chính trị địa phương; cũng như nhiều gia đình có con em là học sinh, sinh viên xuất sắc; tham gia bộ máy chính quyền địa phương, có người trở thành lãnh đạo tổ chức chính trị…
Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Những người kể chuyện bằng trái tim nhiệt huyết

Xã hội - Mỹ Dung - 16:11, 20/06/2025
Giữa núi rừng trùng điệp của Ba Chẽ, Bình Liêu,Tiên Yên... nơi những con dốc nối tiếp nhau như chẳng có điểm dừng vẫn có những bước chân đều đặn, bền bỉ của những “phóng viên vùng cao”. Không chỉ đưa tin, họ là những người kể chuyện bản làng bằng cả trái tim nhiệt huyết.
Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Ghi lại nhịp đập đời sống vùng cao bằng tất cả sự chân thành

Phóng sự - Quỳnh Trâm - 16:01, 20/06/2025
Chúng tôi đã có những tháng năm rong ruổi tác nghiệp nơi bản làng heo hút giữa đại ngàn miền Tây xứ Thanh. Ở những nơi xa ngái ấy, chúng tôi tìm thấy bản chất thật nhất của nghề báo: Ghi lại những nhịp sống bằng tất cả sự chân thành và rung cảm của một người chứng kiến.
Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Kon Tum: Ban hành Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, nữ và người DTTS

Trang địa phương - Ngọc Chí - 15:38, 20/06/2025
Tỉnh ủy Kon Tum vừa ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TU về xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người DTTS ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2045.
Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Hợp nhất hai Chương trình MTQG góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển một Việt Nam thịnh vượng

Thời sự - Hoàng Quý - 15:27, 20/06/2025
Ngày 20/6, tại buổi họp báo do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Võ Văn Hưng đã công bố những kết quả quan trọng trong quá trình triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021–2025: Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình giảm nghèo bền vững.